พื้นไม้ลามิเนตดีไหม พื้นไม้ลามิเนต VS พื้น SPC คุณสมบัติต่างกันอย่างไร

พื้นไม้ลามิเนตดีไหม ? ต่างกับพื้น SPC (Stone Plastic Composite)อย่างไร มาทำความรู้จักและเปรียบเทียบคุณสมบัติของทั้งสองวัสดุกัน

ก่อนจะไปสู่คำถามว่า พื้นไม้ลามิเนตดีไหม พื้น SPC ทนกว่าจริงหรือ มีกี่เกรด ค่า AC คืออะไร สารพันคำถามเรื่องพื้นๆที่ไม่พื้น เรามาทราบถึงคุณสมบัติของวัสดุทั้งสองชนิดกันก่อน เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการเลือกใช้วัสดุปูพื้น

  • พื้นไม้ลามิเนต (Laminate) เกิดจากกระบวนการผลิตที่นำเอาผงไม้ที่บดละเอียดผสมกับวัสดุประสาน อัดขึ้นรูปเป็นแผ่นไม้ด้วยเครื่องอัดแรงดันสูง ชั้นบนเป็นชั้นเคลือบผิว ถัดไปเป็นชั้นผิวลายไม้ ชั้นเนื้อไม้ลามิเนต ตามลำดับ มีระบบคลิกล็อก ปูทับบื้นเดิมได้แต่ต้องปรับพื้นหากพื้นเดิมไม่เรียบเนียน
พื้นไม้ลามิเนตดีไหม
  • พื้น SPC (Stone Plastic Composite) มีส่วนผสมหลักคือแคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium Carbonate) พลาสติก PVC  ชั้นบนเป็นชั้นเคลือบผิว Wear Layer กันรอยขีดข่วน ถัดไปเป็นชั้นผิวลายไม้ ชั้น SPC Core และส่วนใหญ่จะมีชั้นโฟมรอง เพื่อช่วยรองรับแรงกระแทก และการกดทับ พร้อมทั้งเป็นฉนวนกันเสียง ช่วยลดเสียงระหว่างพื้นกับเพดานชั้นล่าง
คุณสมบัติพื้นไม้ลามิเนต พื้น SPC
วัสดุที่ใช้ผลิต-ฝุ่นไม้ เศษไม้มาผ่านกรรมวิธีการบีบอัดให้เป็นแผ่นไม้หนา -แคลเซียมคาร์บอเนต และพลาสติก PVC
ลักษณะการใช้งาน-ทั้งสองวัสดุใช้ปูพื้นภายในอาคาร และควรปรับระดับพื้นเดิมให้เรียบก่อนปูทับ
-ทั้งสองวัสดุใช้ระบบ Click-Lock ติดตั้งสะดวก
ความทนทาน และข้อจำกัด
-รองรับต่อแรงกดจากวัตถุที่มีปลายแหลม ได้น้อยกว่าพื้น SPC
-มีส่วนผสมของไม้จริง มีโอกาสเป็นอาหารของปลวกได้ ไม่กันน้ำ และลามไฟ

-ทนต่อรอยขีดข่วน 
-กันปลวก กันน้ำไม่บวมน้ำ และไม่ลามไฟ
การดูแลรักษา-สามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดถูทำความสะอาด
-ห้ามใช้แวกซ์ สบู่ น้ำยาขัดเงา ไม่ควรใช้แปรงขนแข็งขัดพื้น เพราะฟิล์มเคลือบผิวอาจหลุดลอกได้
-เช็ดถูทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ
-ทนต่อการใช้น้ำยาขัดเงา
ราคาเริ่มต้นที่ 390-400 บาท/ตร.ม.เริ่มต้นที่ 490-500 บาท/ตร.ม.
ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่าง พื้นไม้ลามิเนต (Laminate) และพื้น SPC (Stone Plastic Composite)

วิธีเลือกพื้นไม้ลามิเนต

  • เลือกจากขนาด  พื้นลามิเนตมีความหนาตั้งแต่ 4-12 มม. ที่นิยมในประเทศไทย มีอยู่ 2 ความหนา คือ ความหนา 8 มม. และ 12 มม.
  • เลือกจากเกรดของลามิเนต พื้นไม้ลามิเนตมีการวัดคะแนนความสามารถในการทนแรงกระแทกและความทนทานต่อการสึกของผิวหน้าพื้นไม้ลามิเนต โดยใช้มาตรฐานของยุโรป  คือ IC และ AC
  1. ค่า IC (Impact Classification) ค่าการทนแรงกระแทกลงบนผิวหน้าพื้นไม้ลามิเนต มีตั้งแต่ IC1 – IC3 โดยค่ายิ่งมากยิ่งทนทานมาก
  2. ค่า AC (Abrasion Classification) ค่าความทนทานต่อการสึก ของผิวหน้าพื้นไม้ลามิเนต มีตั้งแต่ AC1-AC5 โดยค่ายิ่งมากยิ่งทนทานมาก เช่นเดียวกันกับราคาก็สูงขึ้นตามเกรด

AC1:21 เหมาะกับพื้นบ้านที่มีการเดินผ่าน ปานกลาง เช่น ห้องนอน หรือห้องรับแขก AC2:22 เหมาะกับพื้นบ้านที่มีการเดินผ่าน ทั่วไป เช่น ห้องนั่งเล่น หรือห้องทานอาหาร AC3:23 เหมาะกับพื้นบ้านที่มีการเดินผ่านมาก เหมาะกับทุกห้องในพื้นที่อยู่อาศัย AC4:32 เหมาะกับการใช้งานเชิงพาณิชย์ที่มีการใช้สอยหนัก AC5:33 ทนทานที่สุด และมีการใช้สอยหนักมาก

วิธีเลือกพื้น SPC

  • เลือกจากขนาด  มีตั้งแต่ขนาดความหนา 4-8 มม. เช่น ในบริเวณพื้นที่นั้นมีคนสัญจรค่อนข้างเยอะ และไม่มีการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์บ่อย เลือกพื้น SPC ที่มีความหนา 4-5 มม. แต่ถ้าในพื้นที่นั้นมีการวาง หรือเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อยู่บ่อยครั้งแนะนำให้เลือกพื้น SPC ที่มีความหนา 5 มม. เป็นต้นไป เพื่อรองรับการใช้งานตามความเหมาะสม และยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น
  • เลือกจาก เกรด ของ SPC เพราะพื้น SPC  มีส่วนผสมหลักคือ แคลเซียมคาร์บอเนต และพลาสติก PVC  จึงมีเกรดวัสดุของพลาสติกให้เลือก 2 เกรด
  1. เกรดรีไซเคิล ( Recycle Material ) : เป็นเกรดที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลอาจมีความทนทานต่อการสึกหรอ ทนต่อรอยขีดข่วน ได้ไม่ดีเท่าเกรดบริสุทธิ์  มีแนวโน้มที่จะโก่งตัวทำให้พื้นไม่เรียบเสมอกัน
  2. เกรดบริสุทธิ์ ( Pure Virgin Material ) : เป็นเกรดที่ทำจากวัสดุพลาสติกใหม่ที่ปราศจากสารเคมีที่ทำให้ก่อมะเร็ง มีความแข็งแรง ทนรอยขีดข่วน  มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเกรดรีไซเคิล

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นพลาสติกเกรดไหน

  • เอกสารแนบผลิตภัณฑ์ หากเป็นเกรดบริสุทธิ์ จะมีข้อความระบุชัดเจนว่า ไม่มีสาร Formaldehyde
  • สี พลาสติกเกรดรีไซเคิล เนื้อพลาสติกจะมีสีเข้ม หากสีเข้มมากแสดงว่าผ่านการรีไซเคิลมาหลายครั้ง / พลาสติก เกรดบริสุทธิ์ เนื้อพลาสติกจะมีสีขาวหรือสีเบจ
  • กลิ่น เกรดรีไซเคิล มีกลิ่นสารเคมีที่คล้ายกับถุงขยะพลาสติก ที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจในระยะยาวได้

ปัจจุบันทิศทางในการเลือกใช้วัสดุปูพื้น  ระหว่างพื้นไม้ลามิเนต กับพื้น SPC มีแนวโน้มว่า พื้น SPC จะได้รับความนิยมสูงขึ้น เพราะดูแลรักษาง่าย ทนทานกว่า ไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องปลวก และการโก่งตัวเมื่อโดนความชื้น ถึงแม้จะมีราคาที่สูงกว่าแต่ก็คุ้มค่าในระยะยาว


เรื่อง : Pakaho

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง

เปลี่ยนพื้นเก่าให้สวยใหม่ด้วยการปูกระเบื้องยาง

30 วัสดุก่อสร้าง – ตกแต่งบ้านต้องรู้จัก

ติดตามบ้านและสวน