เที่ยวใจฟูที่งาน Bangkok Design Week 2024

Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) หรือ “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” งานสร้างสรรค์ที่ผนึกกำลังทุกภาคส่วนเพื่อเมืองที่ดีขึ้น เปิดเมืองให้ชมกรุงกว่า 15 ย่าน สร้างสรรค์ ทั่วกรุงเทพ นำเสนอผลงานทั้ง Art , Craft และการพัฒนาเมือง พัฒนาชุมชน เพื่อเมืองที่น่าเที่ยว น่าอยู่ และน่ารักสำหรับทุกคน ที่สำคัญยังมีเป้าหมายในการเป็น  “แพลตฟอร์ม” ที่จะสื่อสารเรื่อง “คน ธุรกิจ ย่าน และเมืองสร้างสรรค์” มิใช่เพียง “อีเวนต์” ที่จัดขึ้นแล้วจบไป

งานนี้จึงเป็นการรวมตัวของหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน เพื่อ “สร้าง” และ “สรรค์” แนวทางทำให้กรุงเทพฯ เป็นมากกว่าเมือง ทว่าเป็นเมืองหลวงสำหรับทุกชีวิตอย่างแท้จริง 

Bangkok Design Week 2024 มีธีมว่า ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ ตลอดการจัดงาน 9 วัน นำเสนอกิจกรรมกว่า 500+ โปรแกรม ผ่าน Main Idea 3 มิติ คือ Hard Matters เมืองดีต่อกาย กายภาพดี เข้าถึงง่าย เชื่อมโยงผู้คน ให้อยู่สบาย มีสุขภาพดี ,Heart Matters เมืองดีต่อใจ ใส่ใจผู้คน กิจกรรมหลากหลาย วัฒนธรรมแข็งแรง , Design Matters เมืองออกแบบดี ชีวิตดี หัวใจในการพัฒนาพื้นที่ ชุมชน และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 

ปิดพิกัดต้องไปให้ใจฟู

ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย

Bangkok Design Week 2024
Bangkok Design Week 2024

ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง อัดแน่นด้วยพาวิลเลี่ยมสร้างสรรค์หลายรูปแบบ เช่น One Bangkok Pavilion โดย One Bangkok สนุกกับกิจกรรมหลากสีสัน เพื่อความเข้าใจและยกระดับคุณภาพชีวิตเมืองและผู้คน 

Bangkok Design Week 2024
Pocket Oasis โดย Plural Designs

Pocket Oasis โดย Plural Designs โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองด้วยสวนขนาดเล็กและ Street Furniture  ที่สามารถปรับให้เข้าได้กับทุกพื้นที่ ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เคลื่อนย้ายสะดวก ปลูกไม้เลื้อยที่ให้ร่มเงาและมีกลิ่นหอม มี Gimmick เล็กๆ แต่พิเศษ คือหากอยากรู้ว่าไม้ที่ปลูกมีต้นอะไรบ้าง สามารถสแกน  QR CODE ที่จะลิ๊งค์มายังเว็บ บ้านและสวน อ่านข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ชนิดนั้นกันได้แบบฉ่ำ ว้าว

Bangkok Design Week 2024
The Openscape
Bangkok Design Week 2024
The Corner House Bangkok (ชัยพัฒนศิลป์)

The Corner House Bangkok (ชัยพัฒนศิลป์) มีนิทรรศกาารน่าชมทุกๆ ตั้งแต่ พื้นที่พักใจ By Vichitr ที่เป็นเหมือน Comfort Zone ให้เยียวยาความเหนื่อยล้า ชั้นสองกับงานปักดิ้น Thai Traditional Goldwork Embroidery และนิทรรศการจาก Australian Embassy Thaid ชั้นสาม พื้นที่แชร์สเปซ นั่งพักผ่อน ฟังเพลง และผ่อนคลายกับหลากหลายมุมส่วนตัวและสำหรับผองเพื่อน ชั้นสี่ ห้องนิทรรศการ The Openscape ที่เล่นกับสีสันและเงาสะท้อน ที่ถ่ายรูปสวยแบบตะโกน

ย่านท่าเรือราชินี-ปากคลองตลาด

Bangkok Design Week 2024
นิทรรศการ Installation คืนชีพขยะดอกไม้

ชั้นลอยตลาดยอดพิมาน นิทรรศการ Installation คืนชีพขยะดอกไม้ กระดาษ ขยะจากชุมชนให้กลายเป็นพวงมาลัยลอยตัว สื่อถึงวิถีชีวิตที่ไม่เคยหลับของผู้คนย่านปากคลองตลาดและสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกจิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อมระดับสังคมเมือง ให้ผู้คนเห็นคุณค่าว่าสิ่งที่เราเรียกว่าขยะในมุมแห่งการสร้างสรรค์

Bangkok Design Week 2024
ปลูกดอกไม้ที่ไปรษณียาคาร

ไปรษณียคาร Collective Blooms มาปลูกดอกไม้ให้เบ่งบานกับการตามหาเมล็ดดอกไม้ดิจิทัลในย่านปากคลองตลาดและนำมาปลูกดอกไม้กันที่อาคารไปรษณียาคาร รับรองว่าตื่นตา ตื่นใจ ตื่นเต้นแน่นอน ชม Reel : www.facebook.com/reel/406754335201960   

ย่านพระนคร 

Bangkok Design Week 2024
Bangkok Design Week 2024

ป้อมมหากาฬ ผลงาน Projection Mapping ในคอนเซ็ปต์ “มา/หา/กัน” Join (joy) together เปลี่ยนป้อมมหากาฬยามค่ำคืนให้มีสีสัน กับเรื่องราวทั้งวิถีชีวิต และป๊อปอาร์ต ในเวลา 20 นาทีของการฉายภาพต่างๆ ไปที่ป้อมมหากาฬ

Bangkok Design Week 2024

ประปาแม้นศรี The Retro-Futurism มองอนาคตผ่านมุมมองของคนในอดีตที่ประปาแห่งแรกของพระนคร ซึ่งมีสถาปัตยกรรมสไตล์ Brultalism ให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง กับนิทรรศการ Mr. & Mrs. Tanks ฉายภาพ แสง สี ไปบนแท็งค์คู่ขนาดใหญ่ของประปาแม้นศรี และนิทรรศการภายในบริเวณอาคาร เช่น นิทรรศการไทยแทร่ จากการรวมตัวของน้องๆ นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ

สามย่านมิตรทาวน์

Bangkok Design Week 2024
สนาม (ผู้ใหญ่) เล่น

สนาม (ผู้ใหญ่) เล่น @ สามย่านมิตรทาวน์ ครั้งแรกกับ สนาม (ผู้ใหญ่) เล่น โดย เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ที่ออกแบบเครื่องเล่น เพื่อผู้ใหญ่โดยเฉพาะ พื้นที่เติมพลังใจผ่านพลังของการเล่นที่จะชวนผู้ใหญ่ทุกคนให้ออกมาเล่น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Play heals.” ซึ่งสนุกได้ทุกวัยทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ชม Reel : www.facebook.com/reel/375676235086859

Bangkok Design Week 2024  ครั้งที่ 7 ร่วมจัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศกว่า 60 หน่วยงาน รวมถึงนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 2,000 ราย 

ร่วมชมงาน Bangkok Design Week 2024 ได้ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2567 ใน 15 ย่านและพื้นที่อื่น ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น.  


ข้อมูลเพิ่มเติม : Bangkok Design Week 2024

Bangkok Design Week 2022

Bangkok Design Week 2022 – VDO


เรื่อง : กองบรรณาธิการ

ภาพ : ธนายุต วิลาทัน / กรานต์ชนก บุญบำรุง