นับถอยหลังเตรียมชมงาน สถาปนิก’67 Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์

อีกเพียง 6 วันเท่านั้น งาน สถาปนิก’67 จะเริ่มขึ้นแล้ว ในธีม “Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์” เพื่อสื่อสารถึงการเชื่อมโยงงานสถาปัตยกรรมที่เข้าถึงทุกคนได้ในหลายรูปแบบ ตั้งแต่เรื่องอาหารการกิน ไปจนถึงเป็นภาษาการออกแบบที่เป็นสากล ไม่ว่าคุณจะเป็นสถาปนิกหรือไม่ก็ตาม งานนี้ทั้งสนุกและได้ประโยชน์อย่างแน่นอน ภายในงานจะมีอะไรบ้างไปดูไฮไลต์กัน

สถาปนิก'67
คณะประธานจัดงาน ทั้ง 4 ท่าน (ซ้ายไปขวา)ดร.พร้อม อุดมเดช คุณป้อ – กุลธิดา ทรงกิตติภักดี คุณอาร์ท – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัฐพงษ์ อังกสิทธิ์ และคุณชุตยาเวศ สินธุพันธุ์

ส่วนนิทรรศการหลักของงาน สถาปนิก’67 แบ่งออกเป็น 5 ส่วนพื้นที่จัดแสดง ได้แก่

นิทรรศการธีมงาน Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์

“สัมผัส” คือ ส่วนหนึ่งของการรับรู้ของมนุษย์ผ่านความรู้สึกและเป็นวิธีการสื่อสารอีกวิธีหนึ่งของงานสถาปัตยกรรมที่มี ต่อผู้คนทั่วโลก โดยสถาปนิกสามารถสร้างความรู้สึกทางรูปธรรมอันหลากหลายผ่านการใช้วัสดุและกระตุ้นความรู้สึกของผู้คนผ่านองค์ประกอบต่างๆ แบบนามธรรมในการรับรู้ถึงสถาปัตยกรรม โดยแสดงผลงานสถาปัตยกรรม จาก 12 สถาปนิกในเอเชีย นำเสนอกลุ่มภาษาที่ภัณฑารักษ์ถอดองค์ประกอบสถาปัตยกรรมเพื่อบอกเล่าถึงลักษณะสำคัญของสถาปัตยกรรมในภูมิภาคเอเชีย และตั้งคำถามถึงภาษาอื่นๆ ในสถาปัตยกรรมที่จะกลายเป็นภาษากลางใช้ร่วมกันในอนาคต พร้อมทั้งการจัดแสดงผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมพันธมิตร 22 ชาติ ใน The Architects Regional Council Asia (ARCASIA) รวมกันเป็นกลุ่มภาษาที่ถอดจากองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมเพื่อสื่อสารถึงทิศทางของภูมิภาคในอนาคต

นิทรรศการ ASA ALL Member

สถาปนิก'67

ASA All Member : The Collective Practices ไม่เพียงจัดแสดงผลงานของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ สมาคมมัณฑนากรฯ สมาคมภูมิสถาปนิกฯ และสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย แต่ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมสัมผัสวัฒนธรรมองค์กรและเบื้องหลังการทำงาน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานทางสถาปัตยกรรม และในปีนี้ สมาคมสถาปนิกสยามฯ ครบรอบ 90 ปี จึงมีความพิเศษในนิทรรศการให้ผู้เข้าชมได้สัมผัส ร่วมคิด ต่อยอด และตั้งคำถามถึงบทความของสถาปนิกร่วมกันในอนาคต

Collective Experience

กิจกรรมต่อยอดจาก Human Library จากงานสถาปนิก’66 เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ และเรื่องราวตามความถนัดของผู้มีประสบการณ์ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่จะมาร่วมพูดคุยอย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง (Sensory Intimacy)

สถาปนิก'67
สถาปนิก'67

นิทรรศการ จาก สมาคมมัณฑนากร แห่งประเทศไทย : TIDA

มีทั้งพื้นที่ส่วนนิทรรศการที่นำเสนอไอเดียการออกแบบ ตกแต่งภายในจาก TIDA หรือ สมาคมมัณฑนากร แห่งประเทศไทย ประกอบด้วย

TIDA Salone พื้นที่สร้างสรรค์ที่ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี นิทรรศการการออกแบบเชิงทดลองจากเหล่านักออกแบบภายในมาช่วยรังสรรค์งานใหม่ๆ โดยร่วมกับผลิตภัณฑ์ตกแต่งภายในต่างๆ ให้เกิดงานออกแบบแนวใหม่ที่คำนึงถึงโลกในอนาคตตลอดจนความเป็นอยู่สมัยใหม่
TIDA Society โซนพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ใหม่ๆ ด้านการตกแต่งภายใน ในชื่อ TIDA Club ชุมชนนักออกแบบสร้างสรรค์พลังความคิดใหม่ๆ และ TIDA Night งานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปีของชาวมัณฑนากรและนักออกแบบไทย
TIDA Exhibition นิทรรศการแสดงผลงานการประกวดเวทีต่างๆที่ TIDA จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมคุณภาพงานคุณภาพวิชาชีพทั้ง TIDA Award และ TIDA Thesis Award
TIDA Lounge พื้นที่เฉพาะสมาชิกสมาคมฯ พร้อมศูนย์บริการรับสมัครสมาชิกใหม่ บริการให้ข้อมูลสมาคมฯ การให้คำปรึกษาด้านใบประกอบวิชาชีพ และร้านขายของที่ระลึก

สถาปนิก'67

นิทรรศการและพื้นที่สัมมนาวิชาการ “TALA Collective experience”

จัดแสดงเกี่ยวกับงานภูมิสถาปัตยกรรมที่มีภาษากลางร่วมกันของภูมิภาคต่างๆ อาทิ โครงการในบริบทที่แตกต่างกันแต่มีภาษาที่เชื่อมต่อกัน, งานภูมิสถาปัตยกรรมในต่างประเทศ และภูมิภาค, อีกทั้งยังมีพื้นที่เสวนา วิชาชีพและการถ่ายทอดประสบการณ์จากภูมิสถาปนิกที่มีประสบการณ์ในภูมิภาคอาเซียน

นิทรรศการและพื้นที่สัมมนาวิชาการ “TALA Collective experience” เพื่อจัดให้มีการร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานภูมิสถาปัตยกรรมที่มีภาษากลางร่วมกันของภูมิภาคต่างๆ อาทิ โครงการในบริบทที่แตกต่างกันแต่มีภาษาที่เชื่อมต่อกัน, งานภูมิสถาปัตยกรรมในต่างประเทศ และภูมิภาค, ซึ่งจะเป็นงานเสวนา วิชาชีพและการถ่ายทอดประสบการณ์จากภูมิสถาปนิกที่มีประสบการณ์ในภูมิภาคเอเซีย
พื้นที่จัดแสดงธีมงานภูมิสถาปัตยกรรม “GREEN SEEDLING: Towards Carbon neutral” แสดงนิทรรศการแบบมีส่วนร่วมกับผู้เข้าชม เพื่อสื่อถึงความสำคัญของพื้นที่สีเขียวที่มีคุณภาพที่มีส่วนสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ของโลกที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน
พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ “TALA PARK NETWORK MAP” เพื่อจัดแสดงแผนที่ความสัมพันธ์ของโครงสร้างพื้นที่สีเขียวสาธารณะในเมืองกรุงเทพมหานคร ณ ปัจจุบัน และ/หรือ อนาคต เช่น โครงการสวน15 นาที และโครงการพื้นที่สาธารณะอื่นๆ
“TALA’s Collective Lounge” จุดรวมพล จุดพักผ่อน และนัดพบพูดคุย อย่างไม่เป็นทางการของสมาชิก
“TALA AWARDS” พื้นที่แสดงผลงานออกแบบที่ได้รับรางวัล TALA Awards แต่ละประเภทงาน


นิทรรศการ สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย : TUDA

มีทั้งพื้นที่จัดแสดงงานของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จนถึงภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองทั่วประเทศที่ร่วมงานกับสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย นิทรรศการผลงานกรรมาธิการสถาปนิกผังเมืองภูมิภาค รวมถึงผลงานจากบริษัทผู้ประกอบการวิชาชีพด้านผังเมือง และผลงานวิทยานิพนธ์จัดแสดงต่างๆ

TUDA EXHIBITION or TUDA and Friends การจัดแสดงงานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองทั่วประเทศที่ร่วมกับสมาคมฯ รวมถึงผลงานกรรมาธิการสถาปนิกผังเมืองภูมิภาค
TUDA (วิชาชีพ) การจัดแสดงงานของบริษัทผู้ประกอบวิชาชีพที่มีผลงานโดดเด่น ด้านการออกแบบและพัฒนาเมือง
TUDA (วิชาการ) การจัดแสดงผลงานวิทยานิพนธ์ และผลงานออกแบบและการศึกษาวิจัยจากสถาบันการศึกษา
TUDA REGISTER & TUDA SHOP จุดลงทะเบียน สมัครสมาชิก แจกของที่ระลึก และจุดจำหน่ายสินค้าสมาคมฯ
TUDA (ชิว) พื้นที่ให้สมาชิกได้พัก นั่งพูดคุย

นิทรรศการวิชาการ

นิทรรศการประกวดแบบเชิงแนวความคิด (ASA Experimental Design Competition)

พื้นที่แสดงผลงานการประกวดแบบ ระดับนานาชาติ สำหรับสมาชิกสมาคมฯ สถาปนิก นิสิต-นักศึกษาและผู้สนใจทั่วไปส่งผลงานเข้าร่วมแสดงการออกแบบในกรอบธีมของงาน สถาปนิก’67 โดยปีนี้ใช้กรุงเทพมหานครเป็นกรณีศึกษา เพื่อหาความเหมือนที่แตกต่าง ตอบโจทย์ความรู้สึกของผู้คนกับตัวเมือง ผ่านคำจำกัดความว่า ‘สัมผัส’

สถาปนิก'67

นิทรรศการวิชาชีพ

นิทรรศการรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม / รางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2567
จัดแสดงผลงานที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม และ รางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2567 ที่คัดเลือกโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

นิทรรศการ VERNADOC นำเสนอผลงานการเก็บข้อมูลอาคารสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่า ในรูปแบบ VERNADOC
นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ การออกแบบจากนิสิต-นักศึกษา สถาบันต่างๆ รวมถึงผลงานการออกแบบจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

พื้นที่กิจกรรมและบริการ

พื้นที่เปิดซึ่งจะมีโซนขายหนังสือ ของที่ระลึกจากสมาคม และสถาบันการศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับสถาปัตยกรรม จนถึงเป็นพื้นที่ Meeting Point และจุดพักผ่อนประจำของชาวอาษา และบริการสถาปนิกอาสา ให้คำปรึกษาเรื่องแบบบ้าน

สถาปนิก'67
สถาปนิก'67

ASA Club – พื้นที่พบปะ และจุดพักผ่อนประจำของชาวอาษา
ASA Night 2024 – กิจกรรมสังสรรค์พบปะตามประเพณีของเหล่าสมาชิกอาษา
สถาปนิกอาสา – พื้นที่สถาปนิกอาสา บริการให้คำปรึกษาเรื่องต่างๆ ในงานสถาปัตยกรรม
ACT Shop – พื้นที่จำหน่ายหนังสือและของที่ระลึกของสภาสถาปนิก
ASA Shop – พื้นที่จำหน่ายหนังสือและของที่ระลึกของสมาคมฯ
ASA Book Shop – พื้นที่จัดจำหน่ายหนังสือจากสถาบันการศึกษาและองค์กรทางด้านสถาปัตยกรรม

งานสัมมนาวิชาการ

ASA International Forum 2024

งานสัมมนาวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้งานออกแบบและข้อมูลทางเทคนิคในการประกอบวิชาชีพ โดยนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมจากต่างประเทศ ซึ่งมีประเด็นหัวข้อในการเสวนาที่น่าสนใจ ภายใต้ธีม ‘COLLECTIVE LANGUAGE: Critical Regionalism in Architecture’ ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมฟังการสัมมนาแบบ on site

Professional Seminar 2024

งานสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญในไทยของแต่ละสาขาวิชา ที่จะให้ประโยชน์แก่การประกอบวิชาชีพของสถาปนิกในปัจจุบัน ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมฟังการสัมมนาแบบ on site

งาน สถาปนิก’67 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สถาปนิก'67

ข้อมูลเพิ่มเติม : สถาปนิก’67

งานสถาปนิก’66

ติดตาม บ้านและสวน


เรื่อง : กองบรรณาธิการบ้านและสวน

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง, ASA2024