โซลาร์เซลล์ ระบบ Micro Inverter คืออะไร ? ดีไหม ? เหมาะกับใคร ?

ไมโครอินเวอร์เตอร์ (Micro Inverter) คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสตรงที่ผลิตจากแผงโซล่าร์เป็นไฟฟ้ากระแสสลับหรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นการแปลงให้เป็นไฟฟ้าสำหรับใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไปตามบ้านพักอาศัย และโรงงานอุตสาหกรรม 

โซลาร์เซลล์ระบบไมโครอินเวอร์เตอร์เป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงเนื่องจากมีการต่อแผงโซล่าร์แบบขนาน แรงดันไฟฟ้าต่ำกว่า 40 โวลต์ และด้วยโรงงานผู้ผลิตออกแบบให้อุปกรณ์ชนิดนี้มีขนาดเล็ก ทนทาน และกันน้ำกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP67 จึงสามารถติดตั้งใต้แผงโซล่าร์ซึ่งวางบนหลังคาได้เลย การติดตั้งแบบนี้สามารถลดพลังงานสูญเสียในสาย DC ได้อีกด้วย

ข้อดีของระบบ Micro Inverter 

  • ต่อแบบขนาน ทำให้กระแสไฟในวงจรต่ำ ปลอดภัยสูง
  • ประสิทธิภาพสูง บำรุงรักษาน้อย
  • ขนาดเล็ก ทนทาน ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ
  • Monitor การทำงานและซ่อมแซมได้แบบแยกแผง ตรงจุด
  • ติดตั้งแบบยืดหยุ่น ต่อเติมภายหลังสะดวก

ข้อเสียของระบบ Micro Inverter 

  • ราคาสูงกว่าระบบ String Inverter (กรณีที่ไม่ติดตั้ง optimizer หรือ rapid shutdown)
  • บ้านควรมีความเสถียรของระบบ Internet

โซลาร์เซลล์ ระบบ Micro Inverter เหมาะกับใคร ?

1. คนที่ใช้ไฟในเวลากลางวันมาก

แน่นอนว่าไม่ว่าจะระบบไหน ๆ ผู้ที่เหมาะกับการติดโซลาร์เซลล์ที่สุดในปัจจุบัน ก็คือ ผู้ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันมากทั้งในบ้าน และสำหรับผู้ประกอบการที่ใช้ไฟฟ้ายามกลางวัน เพราะไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จะเกิดขึ้นในตอนที่มีแสงแดดนั่นเอง

ถึงแม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีที่สามารถเก็บสะสมไฟฟ้าไว้ได้แล้วแต่ก็ยังมีราคาที่สูง อาจไม่คุ้มค่าแก่การลงทุน ยกเว้นกรณีที่บ้านไหนมีความต้องการพิเศษ ต้องการมีไฟฟ้าสำรองไว้ใช้ในโอกาสที่อาจเกิดไฟตก เช่น บ้านที่มีผู้สูงอายุหรือสัตว์เลี้ยง 

อ่านหลักการคำณวนจุดคุ้มทุนก่อนติดตั้งโซลาร์เซลล์ได้ที่บทความ ติดตั้งโซลาร์เซลล์อย่างไรให้คุ้มทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจาก Sumitra Power ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

2. คนที่ต้องการความปลอดภัยสูง 

แม้ปัจจุบันโซลาร์เซลล์จะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาให้ความปลอดภัยสูง ติดตั้งได้ในบ้านพักอาศัย แต่อะไรที่เราจะเลือกสรรเข้ามาไว้ในบ้านของเรา ยิ่งปลอดภัยกว่าก็ยิ่งดี

 สำหรับคนที่ต้องการความปลอดภัย ระบบ Micro Inverter จึงตอบโจทย์ เพราะด้วยระบบการต่อแผงโซลาร์เซลล์แบบขนานที่มีแรงดันต่ำจึงไม่ทำให้เกิดการ arching ของจุดเชื่อมต่อ ไม่เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้

อีกทั้งเมื่อเกิดเงาหรือคราบสกปรกบนแผงจะไม่ทำให้เกิดการสะสมความร้อนต่อเนื่องจนก่อเกิดเป็น Hot Spot และ Dead Cell บนแผงได้เลย  ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจึงมากกว่าระบบเดิมถึง 15% ระบบนี้สามารถติดตั้งได้อย่างสนิทใจตามปั๊มน้ำมันหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่มีไอระเหยของสารเคมีไวไฟได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ในปัจจุบัน Micro Inverter ยังพัฒนาให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงสามารถกันน้ำ กันฝุ่นได้ตามตรฐานระดับ IP67 และสามารถยกระดับความปลอดภัยด้วยการ Monitor การทำงานได้ละเอียดในรายแผง รับรู้ฉับไวหากเกิดปัญหาขึ้นในระบบผ่านแอปพลิเคชัน

3. คนที่ชอบตรวจสอบการใช้งานผ่านแอปพลิเคชันอย่างละเอียด

ระบบ Micro Inverter สามารถดูการทำงานผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน เพื่อตรวจสอบการทำงานอย่างละเอียดได้รายแผง ทำให้เหมาะกับคนที่ชอบตรวจสอบการทำงานของระบบ ว่าทำงานได้ดีเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอหรือไม่  

4. คนที่งบจำกัด มีแพลนติดโซลาร์เซลล์เพิ่มในอนาคต

สำหรับคนที่มีงบจำกัด แต่อยากติดโซลาร์เซลล์ไว้ใช้ก่อนสามารถติดชุดเริ่มต้นได้โดยใช้แผงจำนวนแค่ 4 แผง (2.32 kWp) และไมโครอินเวอร์เตอร์เพียง 1 ตัว สามารถทดแทนการเปิดแอร์ขนาด 18,000 BTU จำนวน 1 เครื่องในช่วงเวลากลางวัน รวมถึงอุปกรณ์ไฟอื่นๆ  ระบบ Micro Inverter ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ 

เนื่องจากสามารถติดตั้งเพิ่มเติมในอนาคตได้สะดวกเหมือนการต่อจิ๊กซอร์ที่สามารถต่อเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ บางผู้ประกอบการเช่น Sumitra Power and Energy จะมีบริการเพิ่มขนาดสายไฟฟรีเผื่อไว้ตั้งแต่การติดตั้งในครั้งแรก เพื่อให้สะดวกต่อการติดตั้งเพิ่มภายหลัง

5. คนที่เวลาน้อย ไม่อยากบำรุงรักษามาก

หมดยุคเสียค่าล้างแผงโซลาร์เซลล์ เพราะระบบ Micro Inverter มักมาพร้อมกับความทนทาน ผ่านการรับรอง และด้วยความที่โวลต์ไฟต่ำ ทำให้ลดโอกาสเสื่อมสภาพของ แผงโซลาร์เซลล์ลงไปได้มาก โดยไม่ต้องหยุดการทำงานเพื่อทำความสะอาด สามารถฉีดน้ำล้างได้โดยตรง

การติดตั้งโซลาร์เซลล์ระบบระบบ Micro Inverter ทั้งในบ้าน และตามโรงงาน สำนักงานจึงเหมาะกับผู้ที่ไม่อยากเสียเวลา และเงินในการบำรุงรักษาสูงนั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งได้บนหลังคาทุกรูปแบบ โดยไม่มีการเจาะหลังคาเพิ่ม

ถึงแม้โซลาร์เซลล์ระบบไมโครอินเวอร์เตอร์จะมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง การเลือกบริษัทติดตั้งโซลาร์เซลล์ก็มีความจำเป็น ควรเลือกติดตั้งกับบริษัทที่น่าเชื่อถือและมีความเชี่ยวชาญตรง อย่าง บริษัท สุมิตรา พาวเวอร์ แอนด์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด  ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่นำไมโครอินเวอร์เตอร์ ยี่ห้อ Hoymiles เข้ามาในไทยเป็นเจ้าแรก มียอดการจำหน่ายและมีไซต์ติดตั้งมากที่สุดในประเทศไทย 

อีกทั้งมีทีมอาจารย์ผู้วิจัยระบบ Micro Inverter โดยตรงคอยให้คำปรึกษาและแนะนำการติดตั้ง พร้อมน้อง ๆ ทีมงานวิศวกรไฟฟ้าทุกคนคอยตอบคำถามและคอยบริการอย่าง One Stop Service ไม่ว่าจะเป็นการดูหน้างาน ออกแบบวงจร ติดตั้ง ดูแล บำรุงรักษา พร้อมติดต่อทำเอกสารกับการไฟฟ้าให้อย่างครบวงจร

Sumitra Power ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายตรง (Gold Distributor) จากบริษัท Hoymiles และเป็น Technical Support ให้แก่ Hoymiles ในประเทศไทย  ทำให้ไว้ใจได้ว่าที่นี่เป็นตัวจริงเรื่องโซลาร์เซลล์ ระบบ Micro Inverter  สามารถออกแบบและติดตั้งได้ตั้งแต่ระดับบ้านพักอาศัยไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม การันตีจากผลงานจริงทั่วประเทศ ติดตั้ง Micro Inverter มาแล้วกว่า 650 ไซต์ พร้อมทั้งรับติดตั้ง EV Charger ในบ้านและเชิงพานิชย์ 

สอบถามรายละเอียดหรือรับคำปรึกษาเพิ่มเติมจาก Sumitra Power ได้ทาง https://www.sumitrapower.com/ หรือ m.me/sumitrapower 

สนใจโทรติดต่อ
ดร.นิชชรี (เอส) 0953978269
ผศ.ดร.สุรเชษฐ (เอก) 0979269782
วศ.ณภัทร (โฟล์ค) 0879796690
วศ.ปฐมพงษ์ (นิว) 0842695974
วศ.มารุต (รุต) 0924147915
วศ.ณัฎฐณิชา (เฟิร์น) 0642969782
วศ.นัฐมล (อิง) 0969545447
วศ.จุฑาวรรณ(บีม) 0612421897
วศ.ภูเบศ (ภู) 091780808
ปวเรศ (ปาร์ค) 0980888684