จัดบ้านเคลียร์ข้าวของให้บ้านโล่งสมองปลอดโปร่ง

ช่วงวันหยุดยาว หลายๆคนมักมีความตั้งใจที่จะลุกขึ้นมา จัดบ้าน เก็บข้าวของที่ไม่ใช้ ให้บ้านเรียบร้อย แต่ในบางครั้งก็มีข้าวของมากมายเสียจนไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี

จะหยิบชิ้นนี้ทิ้งก็ดูน่าเสียดาย อยากจะเก็บชิ้นนี้ไว้ แต่จะได้ใช้บ้างหรือเปล่านะ ลองมาดูไอเดียการคัดแยกข้าวของเพื่อช่วยลดปริมาณ และเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับบ้าน จัดบ้าน เพื่อเคลียร์บ้านครั้งใหญ่กันทั้งที เพื่อบ้านที่ปลอดโปร่ง สบายตา สบายใจ พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆไปด้วยกัน

จัดบ้าน
นี่ห้องเก็บอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดรึเปล่านะ

พาของที่อยู่ผิดที่กลับห้อง
บ่อยครั้งที่เราหยิบของมาใช้ แต่ไม่ได้นำกลับไปที่ที่ควรจะอยู่ ของถูกกองไว้ตามมุมต่างๆ จนกินที่ในห้องแทบไม่เหลือทางเดิน โต๊ะทำงาน โซฟาก็เต็มไปด้วยข้าวของจนแทบไม่เหลือที่นั่ง ข้าวของทุกชิ้น ควรจะมีที่อยู่ของตัวเอง ไม่เก็บรวมสุมๆกันไว้ นอกจากจะทำให้บ้านรกแล้ว ยังมีโอกาสที่จะหาไม่เจอเพราะกองทับถมกันจนมองไม่เห็น

จับใส่ลังยกกลับห้อง – เตรียมลังมาหลายๆใบ คัดแยกของใส่ลังของแต่ละห้องเอาไว้ และยกกลับห้องไปในทีเดียว โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินไป เดินมาให้เหนื่อยหลายรอบ เมื่อของกลับเข้าห้อง ก็ทยอยเก็บกลับเข้าที่ที่ควรอยู่ให้เรียบร้อย

จัดบ้าน
ลิ้นชักลึกลับที่มีอะไรอยู่บ้างก็ไม่รู้

ค่อยๆเคลียร์ที่ละจุด

ถ้าใครเคยตั้งเป้าว่าจะ จัดบ้าน แต่กลับทำให้รกกว่าเดิม ลองเริ่มต้นด้วยการ จัดการทีละมุม โฟกัสทีละตู้ เตรียมกล่อง ตะกร้า หรือถุง สำหรับใส่ของที่ไม่ต้องเก็บที่มุมนี้รอไว้ ชิ้นไหนไม่ควรอยู่ที่มุมนี้ ให้โยนใส่กล่องไว้ก่อน โฟกัสที่จุดเดียวให้เรียบร้อย ค่อยๆทำแบบนี้ไปทีละมุม ก็จะช่วยให้มีกำลังใจในการลงมือทำมุมต่อๆไป

ราวตากผ้ารุ่นนี้ใช้วิ่งได้ด้วยนะ

ตลอดปีที่ผ่านมาเคยได้ใช้บ้างมั้ย

เราต่างมีของที่ครอบครองไว้และไม่ได้ใช้เลยเป็นจำนวนมาก ถ้าเป็นของชิ้นเล็กๆ ไม่ได้กินพื้นที่ในการเก็บ อาจไม่ส่งผลมากมายนัก แต่ถ้าเป็นของชิ้นใหญ่ที่เก็บไว้ ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่าจะไม่ได้ใช้อยู่ดี บางทีการตัดใจ ไม่ว่าจะเป็นการบริจาค ยกให้คนอื่น หรือ ขาย ก็ควรรีบลงมือทำก่อนที่ข้าวของจะเสื่อมสภาพและก็ต้องทิ้งในที่สุด

จัดบ้าน
คัดแยกสำเร็จแล้วแต่ไปไม่ถึงที่บริจาคสักที

เตรียมขนไปบริจาคแต่ก็ยังอยู่

ถุงใบใหญ่ที่คัดเสื้อผ้าแยกไว้เตรียมยกไปบริจาค หรือตั้งใจจะยกให้ใคร แต่จนแล้วจนรอด ถุงนี้ก็ยังอยู่ไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้สักที ความตั้งใจสำเร็จไปแล้วครึ่งทาง ตั้งแต่เราคัดเลือกเสื้อผ้าใส่ลงถุง เหลืออีกครึ่งทางก็จะได้พื้นที่กลับคืนมา ลงมือ จัดบ้าน ครั้งนี้ จะขอคืนพื้นที่มุมนี้ให้จงได้

จัดการให้หายไปจากตู้เสียที – ตั้งใจให้แน่วแน่อีกสักครั้ง จดลงตารางนัดหมายกับตัวเองไว้ล่วงหน้า ว่าจะยกไปบริจาควันไหน ขนใส่รถรอเอาไว้ เหลือแค่ขนไปให้ถึงที่หมายอีกนิดเดียว

กล่องใบใหญ่เก็บไว้นานแสนนาน กินพื้นที่บ้านสุดๆ

กล่องสินค้าได้เวลารื้อทิ้งบ้างแล้ว

กล่องสินค้าที่เก็บเอาไว้ เผื่อเคลม เผื่อใช้ขนของ เผื่อย้ายบ้าน กล่องเหล่านี้กินพื้นที่ในห้องเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นแหล่งสะสมฝุ่น และ เป็นที่ชื่นชอบของปลวกอีกด้วย จัดบ้าน ครั้งนี้รื้อออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์เสียเลย

เก็บ – กล่องที่ยังอยู่ในประกัน ที่ต้องมีกล่องเพื่อใช้ในการเคลม พับกล่องให้แบนเพื่อประหยัดพื้นที่

ทิ้ง – กล่องที่หมดประกันแล้ว กล่องที่ย่อยยับเยิน กล่องที่แม้แต่เราก็ยังจำไม่ได้ว่านี่คือกล่องอะไร

จัดบ้าน
นี่เรามีของเยอะขนาดนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่

ถ้าต้องย้ายบ้านจะเอาของชิ้นนี้ไปด้วยมั้ย

สำหรับคนที่เคย ย้ายบ้าน ย้ายหอ น่าจะเข้าใจคำถามนี้ได้เป็นอย่างดี ของก็เยอะ รถขนของก็มีพื้นที่จำกัด ไหนจะค่าใช้จ่ายในการขนอีก รวมไปถึงการจัดแพค ใส่ถุง ใส่ลัง ที่ไม่จบไม่สิ้น ความเหนื่อยกับการขนของ จนเราเองก็เริ่มรู้สึกว่า “ไม่เอาชิ้นนี้ไปก็ได้นะ” จะเริ่มต้นขึ้น แปลว่าของชิ้นนี้อาจจะไม่ได้จำเป็นกับเราเท่าไหร่แล้วก็ได้นะ

จะซ่อมดีมั้ยนะ ราคาพอๆกับซื้อใหม่เลย

คุ้มมั้ยที่จะซ่อม

ของที่ใช้งานต้อง มีเสีย มีพัง บ้างตามการเวลา ถ้าซ่อมได้ย่อมเป็นเรื่องดี ทำให้ได้ใช้งานอย่างคุ้มค่า แต่ถ้าราคาค่าซ่อมของชิ้นที่เราพยายามยื้อเอาไว้นั้น สูงจนใกล้เคียงกับราคาสินค้าใหม่ จนเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า คุ้มค่ามั้ยกับการซ่อม การตอบคำถามนี้ น่าจะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าจะเก็บ หรือปล่อยไปเสียที

มีเยอะกว่าของสะสม ก็ของพวกนี้นี่แหละ

เก็บไว้เผื่อได้ใช้แต่ก็ได้เพิ่มมาตลอด

กล่องอาหาร แก้วน้ำ ช้อนส้อม ตะเกียบ เครื่องปรุง ของเหล่านี้ที่ได้มาจากการซื้ออาหาร กลายเป็นของสะสมยอดฮิต ที่มักจะเก็บไว้เพื่อใช้ซ้ำ วางเรียงซ้อนกันไว้เป็นภูเขาขนาดย่อมๆในครัว ในตู้ บนชั้น บนโต๊ะกินข้าว ซึ่งบ่อยครั้งเราก็เก็บของเหล่านี้เอาไว้มากเกินกว่าที่เราจำเป็นต้องใช้ กลายเป็นที่เก็บฝุ่น ดูไม่สวยงาม เป็นที่อยู่ของแมลง และ เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอีกด้วย

เก็บ – เลือกเก็บเฉพาะขนาดที่ใช้เป็นประจำ ไม่ต้องกักตุนไว้มากเกินความจำเป็นเพราะเดี๋ยวก็ได้มาอีก

ทิ้ง – กล่องเหลือง ซีด มีกลิ่น แตก บิ่น ผิดรูป

ทิ้ง – กล่องไร้คู่ มีกล่องไม่มีฝา มีฝาไม่มีกล่อง ทิ้งได้เลย

เริ่มแยกหมวดเอกสารตั้งแต่ต้นปีจะได้ไม่ปวดหัว

เคลียร์บิลเอกสารประจำปี

ใช้การจัดบ้านในครั้งนี้ เป็นการรวบรวมเอกสารทั้งหมดของบ้านในคราวเดียวกัน โดยแยกเป็นกลุ่มง่ายๆ ดังนี้

  • บิล ใบเสร็จ – แยกเก็บไว้เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง (ประมาณ 1 เดือน) และทิ้งได้เมื่อไม่ต้องการ
  • ใบกำกับภาษี เอกสารประจำปี – รวบรวมไว้ด้วยกันแยกเป็นปีต่อปี เพื่อความสะดวกในการรื้อค้น
  • คู่มือการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ – เก็บไว้ในกล่องเดียวกัน อาจจะรวมไปถึงอุปกรณ์สำรองต่างๆเท่าที่จำเป็น
ควรมียาและอุปกรณ์พร้อมใช้เวลาฉุกเฉิน

อัปเดตตู้ยาประจำบ้าน

ยา และ อุปกรณ์ต่างๆควรอยู่ในสภาพดีพร้อมให้หยิบใช้ได้ทันท่วงทีเมื่อถึงเวลาฉุกเฉิน ตรวจสอบคุณภาพและวันหมดอายุของยา ถ้าสลากซีดจาง ตัวยาเริ่มเปลี่ยนสภาพ เช่น ยาเม็ดเริ่มแตกร่วน เหนียวเยิ้ม ยาแคปซูลบวมพอง ยาน้ำมีการแยกชั้น หรือ เกาะตัวกันเป็นก้อน รวมทั้งอาจเปลี่ยนสีและมีกลิ่น ควรจัดการทิ้งไป และซื้อมาเติมใหม่ให้พร้อมใช้งาน


เรื่อง : jOhe
ภาพประกอบ : Pstaryu

จัดมุมโต๊ะกินข้าวให้พร้อมสำหรับมื้ออร่อย

จัดห้องนอนให้สวยเอาใจสายพักผ่อน

ติดตามบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านและสวน Baanlaesuan.com