เพลินจริต เฟสติวัล 2023 เทศกาลความสุขที่ไม่จบแค่สังสรรค์

เมื่อพูดถึงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เราคงนึกถึงภาพบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง ต้นคริสต์มาส และอีเวนต์น่าสนุกมากมายที่อยากจะชักชวนเพื่อนไปกิน ดื่ม เที่ยวกันให้หนำใจ ซึ่งน่าเสียดายที่ภาพในหัวของเราจะจบลงเท่านั้น โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จึงเปิดพื้นที่ noble PLAY ใจกลางเพลินจิต จัดงาน ‘เพลินจริต เฟสติวัล 2023’ (PLOENCHARIT FESTIVAL) งานคริสต์มาสต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยที่ปลายทางความสุขไม่ได้จบลงที่หน้างานแต่ยังส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับสังคมต่อไปด้วย

คนที่ผ่านไปผ่านมาอาจเห็นว่าหน้าอาคารสำนักงานโนเบิล เพลินจิต จัดอีเว้นต์คริสต์มาสที่ตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่ให้คนมาสังสรรค์กันส่งท้ายปี ซึ่งนั่นเป็นเรื่องจริงเพราะไอเดียการจัดงาน เพลินจริต เฟสติวัล คือต้องการให้พวกเราได้เพลิดเพลินไปกับศิลปะ อาหาร และดนตรี ผ่าน 4 ประสาทสัมผัส คือ เพลินตา เพลินหู เพลินปาก โดยร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง ปันกัน Recycle Day Thailand และ Udomkati Brewing Academy สอดแทรกมิติความยั่งยืนทั้งด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ที่จะสร้าง ‘ความเพลินใจ’ เอาไว้ในทุกกิจกรรม ซึ่งคอนเทนต์นี้เราจะพาไปเจาะลึกทุกมุมของงานว่าความเพลิดเพลินที่เกิดขึ้นนั้นจะเดินทางต่อไปถึงจุดไหน

ความเพลิดเพลินแรกปรากฏแก่สายตา งานศิลปะที่โดดเด่นที่สุดบนพื้นที่ noble PLAY ก็คือต้นคริสต์มาสต์ที่กรุด้วยแผ่นกระจก ยืนเด่นและส่องแสงระยิบระยับสะท้อนเงาภาพของเมืองใหญ่ที่เรากำลังอาศัยอยู่ ซึ่งเมื่อเดินเข้าไปใกล้กระจกแผ่นเล็กจะสะท้อนให้เห็นตัวเราที่เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของเมือง

ต้นคริสต์มาสเป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการ LIMINAL SPACE ของคุณบีน -สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ที่อยู่ภายในตัวอาคาร ซึ่งทั้งหมดเป็นผลงานการสร้างสรรค์งานภูมิสถาปัตย์ที่ผสมผสานกับประวัติศาสตร์และความเชื่อของมนุษย์ ให้กลายเป็นศิลปะร่วมสมัยที่เชื่อมสถาปัตยกรรมโลกใหม่เข้ากับคติความเชื่อในโลกเก่าได้อย่างลงตัว งานเหล่านี้ชักชวนให้เราเข้าไปค้นหาความหมายงานศิลป์ที่สะท้อนปรัชญาของชีวิตและขบคิดเรื่องความว่างเปล่า สีขาวและสีดำ ความมีตัวตนและไม่มีตัวตน เป็นความเพลินตาที่ตกตะกอนความหมายที่ซ่อนอยู่ในผลงานเอาไว้ในใจคนดู

ส่วนด้านหน้าอาคารถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่สังสรรค์ กิน ดื่ม และฟังดนตรีสดที่ตั้งใจคิดทุกมิติเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับกลุ่มศิลปิน Street Performer กรุงเทพ เปิดเวทีให้กับศิลปินหน้าใหม่มาแสดงฝีมือ เพื่อเปิดโอกาสต่อยอดความความสามารถจาก Street to Stage ต่อไปในอนาคต

ภายในงานขายอาหารกินง่ายอิ่มง่าย อย่างเบอร์เกอร์หรือไส้กรอก และเมนูอีกมากมาย ลิ้มลองคราฟต์เบียร์จาก HOBs และ Mardi Craft Brewing แบรนด์คราฟต์เบียร์ของไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงระดับโลกมาให้ลิ้มลองกัน เช่น Thai Myth Series อย่างขุนแผนพลายแก้วและเจ้าสังข์ทองชูเอกลักษณ์ความเป็นไทย และ M๓๒ คราฟต์เบียร์ซีรีส์ที่นำเสนอความหลากหลายแตกต่างอย่างสร้างสรรค์

สำหรับผู้ที่สนใจคราฟต์เบียร์และอยากสัมผัสประสบการณ์ลึกไปมากกว่านั้น มีกิจกรรมเสวนาและเวิร์กช็อปการทำคราฟต์เบียร์ โดย Udomkati Brewing Academy ถึง 2 หัวข้อ คือ  “Class Basic Beer Style 101” ที่จะทำให้คุณได้ทราบเรื่องราว สัมผัสกับกลิ่น  และรสชาติของเบียร์แต่ละประเภทได้ดียิ่งขึ้นด้วยเรื่องราว ประวัติความเป็นมา ส่วนประกอบของเบียร์แต่ละชนิด รวมไปถึงได้ลองชิมเบียร์ไปพร้อมๆ กัน

และ “Nice to Meet Brew” คลาสสำหรับ Craft Beer Lover จะทำให้ผู้เรียนได้รู้ที่มาว่า กว่าจะเกิดเป็น “คราฟต์เบียร์” นั้นมีขั้นตอนอะไรบ้าง และมีที่มาที่ไปอย่างไร รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบในการทำเบียร์ พร้อมได้ลองออกแบบรสชาติเบียร์ในอุดมคติของตัวเอง เพื่อนำเสนอประสบการณ์การดื่มคราฟต์เบียร์ที่ถูกผลิตในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย และส่งเสริมความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมท้องถิ่นของไทย

ในมิติของความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อไม่ให้ช่วงเวลาแห่งความสนุกกลายเป็นการสร้างขยะมหาศาล จึงต้องมีการจัดการขยะที่เกิดขึ้นภายในงานอย่างเป็นระบบ มีการแบ่งถังขยะออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อคัดแยกขยะตั้งแต่ในงาน โดยเฉพาะขยะรีไซเคิล เพื่อนำส่งต่อไปสู่กระบวนการย่อยสลายด้วยวิธีที่ถูกต้อง หรือส่งต่อให้กับผู้ที่ต้องการอย่างเหมาะสม

โดยแบ่งเป็น ถังขยะรีไซเคิล สำหรับคัดแยก แก้ว กระป๋อง พลาสติก ที่จะถูกส่งต่อให้กับ Recycle Day Thailand ถังขยะเศษอาหาร นำมาย่อยเป็นปุ๋ยด้วยเครื่อง ECO-SMART เครื่องกำจัดขยะเศษอาหารเพื่อนำมาทำเป็นปุ๋ย โดยใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความชื้นและประเภทของเศษอาหาร แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมงานหรือผู้ที่สนใจ ขึ้นอยู่กับปริมาณอาหารและเครื่องดื่มที่ถูกทิ้ง และถังขยะทั่วไป

หลังจากย่อยขยะเศษอาหารจนกลายเป็นปุ๋ยแล้ว จะนำมาใส่ถุง ‘ปลูกเพลิน’ พร้อมแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมงานนำไปปลูกต้นไม้ที่บ้านได้ง่ายๆ สามารถนำไปปลูกพืชพรรณได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะโรยไม้กระถาง ปรุงดินในสวนไม้ยืนต้น บำรุงสวนไม้ดอก หรือผสมในวัสดุปลูกแปลงผักสวนครัวในบ้านหรือคอนโด เพียงแค่ผสมปุ๋ยปลูกเพลินกับดินพร้อมปลูกในอัตราส่วน 1:10 ก็เพียงพอ เนื่องจากเศษอินทรีย์สารที่ได้จากเศษอาหาร ค่อนข้างมีความเข้มข้นสูงจากการปรุงรส ความมัน ความเผ็ด ความเค็ม จากการปรุงของอาหาร เราก็จะมีผักไร้สารพิษไปทำอาหารแถมยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

นอกจากนี้ ทุกคนที่เข้าร่วมงาน รวมถึงลูกบ้านของ Noble สามารถ ‘เพลินใจ’ ไปกับการมีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนให้แก่สังคมและสิ่งแวดล้อมผ่าน ‘โครงการปันกัน’ ได้ด้วยการการบริจาคสิ่งของอย่างเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หมวก หนังสือ ตุ๊กตา ของเล่น และเครื่องประดับ ซึ่งสิ่งของที่ได้รับบริจาคและอยู่ในสภาพดีทั้งหมดจะถูกนำไปเป็นสินค้าแห่งการแบ่งปันภายในร้านปันกันสาขาต่างๆ รายได้จะเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนทุน สามารถดูข้อมูลของโครงการได้ที่เพจ https://www.facebook.com/pankansociety

สำหรับงานเพลินจริต เฟสติวัล ได้จัดขึ้น 3 สัปดาห์ คือวันที่ 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม,  7-9 ธันวาคม และ 14-16 ธันวาคม ซึ่งสิ่งที่ได้จากงานนี้จะถูกนำไปต่อยอดและสร้างประโยชน์ต่อไปอย่างไม่สูญเปล่า

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ เพลินจริต เฟสติวัล ได้ที่ https://www.noblehome.com/nobleplay/th/playground/ploen-charit-fest-2023