บ้านรีโนเวตสไตล์คลาสิก

บ้านรีโนเวตสไตล์คลาสสิก ที่เน้นประหยัดพลังงาน และเปิดรับธรรมชาติ

บ้านรีโนเวตสไตล์คลาสิก
บ้านรีโนเวตสไตล์คลาสิก

บ้านรีโนเวตสไตล์คลาสสิก เน้นโทนสีขาว เทา และดำ ที่ดูเรียบง่ายสะอาดตา แต่ยังเจือความหรูหราสง่างามผสมผสานกับการเลือกเฟอร์นิเจอร์มามิกซ์แอนด์แมตช์ตามความชอบของสมาชิกในบ้านที่เป็นครอบครัวขยาย

บ้านรีโนเวตสไตล์คลาสิก

คงไม่มีใครไม่รู้จัก คุณก้อย รัชวิน นักแสดงสาวมากความสามารถที่มีผลงานและรางวัลมากมายการันตีฝีมือ เรามีโอกาสเข้าไปเยี่ยมเยียนบ้านของเธอ ซึ่งใช้เวลาออกแบบและรีโนเวตนานร่วมปี โดยมีพี่ชาย คุณกบ – กวิน วงศ์วิริยะ ผู้เป็นอินทีเรียร์ดีไซเนอร์ รับหน้าที่ดูแลเรื่องการตกแต่งพื้นที่ใช้สอย 600 ตารางเมตรของบ้านหลังนี้ทั้งหมด

“ครอบครัวเราอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้มาตั้งแต่เกิด บ้านคุณพ่อคุณแม่ก็อยู่ด้านในโครงการ ส่วนบ้านหลังนี้เราต้องขับรถผ่านทุกวันเพราะตั้งอยู่ในซอยหลัก ทุกครั้งก็จะรู้สึกว่าสวยดี เหมือนเป็นบ้านในฝันของทุกคนในครอบครัว ประจวบเหมาะกับเขาประกาศขายจึงเข้ามาดูสุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อ แล้วลงมือรีโนเวตปรับปรุงใหม่ทั้งหมด”

โถงทางเดิน
โถงทางเดิน

ด้วยทำเลที่ตั้งและขนาดพื้นที่ที่กว้างขวาง จึงตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะครอบครัวของคุณกบและคุณกุ้ง พี่ชายทั้งสองคนของคุณก้อยที่ลูก ๆ กำลังเริ่มเติบโตและต้องการใช้พื้นที่มากขึ้น การออกแบบเริ่มต้นจากการสำรวจโครงสร้างซึ่งยังคงอยู่ในสภาพที่ดี คุณกบจึงสามารถออกแบบฟังก์ชันต่างๆได้ครบถ้วน  ภายใต้สเปซที่เอื้อต่อการใช้สอย โดยใช้การตกแต่งภายในเข้าไปชุบชีวิตและเติมเต็มให้บ้านที่เคยมีสภาพทรุดโทรมกลับมาสดใสอีกครั้ง

สกายไลต์
สกายไลต์
แพนทรี่
ปรับเปลี่ยนห้องรับประทานอาหารเก่าให้กลายเป็นมุมแพนทรี่สำหรับเตรียมอาหาร เชื่อมต่อระหว่างห้องครัวกับส่วนรับประทานอาหารที่ได้รับการรีโนเวตใหม่ ดูสอดคล้องกับการใช้งานจริงได้เป็นอย่างดี
ส่วนรับประทานอาหาร
เพิ่มความอ่อนช้อยและลดความแข็งของโครงสร้างด้วยการเติมซุ้มกระจกทรงสี่เหลี่ยมบริเวณเหนือช่องประตูภายในบ้าน ขับกลิ่นอายความเป็นอาร์ตเดโคด้วยแอ๊กเซสซอรี่ส์ที่มีความมันวาวดูหรูหรา จับคู่กับโคมไฟสีขาว- ดำ


“จริงๆ แล้วต้องยกความดีให้สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ เพราะสเปซที่มีนั้นมันสวยอยู่แล้ว จึงช่วยให้เราคิดฟังก์ชันได้ง่ายขึ้น แต่อาจมีบ้างที่ต้องปรับเปลี่ยนบางส่วนให้เหมาะกับการใช้งาน อย่างตอนแรกเราคิดว่าจะแบ่งห้องนั่งเล่นกับส่วนรับประทานอาหารออกจากกัน แต่สุดท้ายก็ต้องคิดเผื่อไปถึงเด็ก ๆ อยากให้เขามีสเปซวิ่งเล่นไปมาได้ จึงออกแบบให้พื้นที่นี้สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างกว้างขวาง ที่สำคัญบ้านนี้มีแขกมาเยี่ยมเยอะ จึงต้องการความโปร่งโล่งสำหรับงานปาร์ตี้สังสรรค์ด้วย”

หากมองจากด้านนอกอาจดูเหมือนบ้านหลังนี้มี 3 ชั้น แต่แท้จริงแล้วมีเพียง 2 ชั้นครึ่งที่ได้รับการออกแบบให้ดูสูงโปร่ง  เพื่อการถ่ายเทอากาศที่ดีและเปิดรับแสงธรรมชาติ พร้อมกับชั้นกราวนด์ที่เป็นส่วนของห้องครัวและที่จอดรถซึ่งตอนนี้ได้ต่อเติมเป็นออฟฟิศของคุณกุ้ง เมื่อขึ้นมาที่ชั้น 1 จะเป็นส่วนของห้องทำงานคุณกบ มุมแพนทรี่ และพื้นที่ศูนย์กลางของทุกคนในครอบครัวอย่างห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อไปยังส่วนรับประทานอาหาร ขยับมาที่ชั้นลอย ประกอบด้วยห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่ ต่อเติมส่วนของระเบียงเดิมให้กลายเป็นห้องพระขนาดพอดีตามที่คุณพ่อขอไว้ เพราะทั้งคู่ชอบนั่งสมาธิและยังเป็นนักสะสมพระตัวยง สุดท้ายคือชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอน 4 ห้อง คือห้องนอนของลูก ๆ ทั้งสาม และห้องรับแขก1 ห้อง

ห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อกับส่วนรับประทานอาหารและยาวต่อเนื่องไปจนถึงสระว่ายน้ำด้านนอก ถือเป็นพื้นที่หัวใจหลักของบ้านที่ทุกคนสามารถมาใช้เวลาร่วมกันได้ทุกวันหยุด
ห้องทำงาน
ห้องทำงานของคุณกบห้องนี้ เขาขอจับจองตั้งแต่เริ่มเข้ามาสำรวจบ้าน เพราะเป็นห้องที่แยกออกมาจากทุกห้องในบ้านอย่างเป็นสัดส่วน โดยยังคงสามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวต่างๆ ด้านนอกได้ และด้วยความที่ชอบซื้อหนังสือแต่งบ้านมาเก็บสะสม จึงเลือกตกแต่งผนังด้านหนึ่งเป็นชั้นหนังสือที่ช่วยตกแต่งห้องไปในตัว

ด้วยรูปแบบการตกแต่งที่มีกลิ่นอายความเป็นอาร์ตเดโค บวกกับความคลาสสิกที่คุณกบชอบ มู้ดแอนด์โทนของบ้านจึงเน้นโทนสีขาว เทา และดำ ที่ดูเรียบง่ายสะอาดตา แต่ยังเจือความหรูหราสง่างามผสมผสานกับการเลือกเฟอร์นิเจอร์มามิกซ์แอนด์แมตช์ตามความชอบของสมาชิกในบ้าน

“ทุกคนมีส่วนร่วมในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด เพราะเวลาไปเลือกเฟอร์นิเจอร์เราจะไปด้วยกัน หรือบางทีก้อยไปต่างประเทศเขาก็จะส่งรูปมาให้ดู ‘พี่กบโอเคไหม ก้อยซื้อมา’ อย่างตัวผมเองชอบเดินตลาดมือสอง ถ้าไปเจอเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจก็จะซื้อกลับมาเก็บไว้”

โถงบันได
พื้นที่บริเวณชั้นลอยยกให้เป็นพื้นที่ห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่และห้องพระ เพราะสะดวก ไม่ต้องขึ้นลงบันไดหลาย ๆขั้น โดยยังคงให้ความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวอยู่ ผนังบริเวณโถงบันไดกรุกระจกสูงจรดเพดานช่วยดึงแสงเข้ามาสู่ตัวบ้านได้อย่างเต็มที่
ห้องนอนสีขาว
ห้องนอนคุณก้อยตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยภาพวาดที่เธอชื่นชอบ พร้อมเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวลวดลายกราฟิก ช่วยขับให้บรรยากาศมีชีวิตชีวาและเพิ่มสีสันให้มุมพักผ่อนส่วนตัวได้เป็นอย่างดี
อ่างอาบน้ำ
เก็บอ่างอาบน้ำหินขัดเดิมไว้ ส่วนระบบน้ำ การเดินท่อ และส่วนอื่น ๆ ตกแต่งใหม่ทั้งหมด กั้นส่วนเปียกเป็นมุมอาบน้ำอย่างชัดเจน เพิ่มสุขอนามัยที่ดีด้วยการทำช่องแสงบานกว้างและติดมู่ลี่ปรับแสงเพื่อช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น
ห้องนอน
เลือกเตียงนอนแบบลอยตัวช่วยให้ห้องดูโปร่ง ไม่อึดอัด จับคู่กับชุดเครื่องนอนสีขาวสะอาดตา เสริมบรรยากาศให้ดูสว่างและอบอุ่นน่าพักผ่อนยิ่งขึ้น

อีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญกับบ้านหลังนี้คือสวนรอบบ้าน เพราะไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหน เพียงมองออกไปก็สามารถพบเจอสวนสีเขียวได้จากทุกมุมมอง นอกจากการปรับปรุงภูมิทัศน์จากบริษัท Process Landscape Planner แล้ว ยังมีพืชพรรณกินได้จำพวกชมพู่ มะม่วงของคุณพ่อ เข้ามาเติมเต็มให้สวนกลายเป็นพื้นที่เติมพลังความสดชื่นให้ทุกคนได้ทำกิจกรรมร่วมกันโดยเฉพาะสระว่ายน้ำที่คุณกบออกแบบเพิ่มเติมไว้ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ออกกำลังกาย และหลาน ๆได้ว่ายน้ำเล่นยามเย็น

เมื่อบ้านมีคนอยู่ตลอดทั้งวัน การประหยัดพลังงานจึงเป็นอีกประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ โดยพยายามดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาในบ้านมากที่สุด ทั้งจากช่องแสงสกายไลท์บริเวณโถงกลาง ซึ่งช่วยให้แทบไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวันเลย รวมไปถึงช่องเปิดต่างๆ ที่ช่วยให้เกิดการถ่ายเทอากาศที่ดี สร้างสภาวะน่าสบายให้แก่ผู้อยู่อาศัย

มุมนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำ
บริเวณริมสระว่ายน้ำที่ช่วยเติมความสดชื่นให้บ้าน พร้อมบรรยากาศสบายตาที่รายล้อมไปด้วยสวนสวยสีเขียวของคุณพ่อ

เบื้องหลังสเปซที่ลงตัวและบรรยากาศน่าอยู่ของบ้านหลังนี้ซ่อนความยืดหยุ่นในการอยู่อาศัยระหว่างคนทั้งสามวัย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพ่อแม่ รุ่นลูก หรือรุ่นหลาน แม้จะต่างวัยต่างความต้องการ แต่ก็สามารถออกแบบพื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละคนได้อย่างเท่าเทียม เช่น มุมแพนทรี่ของคุณก้อยไว้ทำอาหารในวันว่าง พื้นที่วิ่งเล่นนอกบ้านของเด็ก ๆ ห้องเก็บของของคุณแม่ สวนให้คุณพ่อได้ปลูกต้นไม้หรือมุมนั่งคิดงานเงียบๆของคุณกบ ก็ช่วยให้ทุกคนได้มีพื้นที่เป็นของตัวเอง เปรียบ “บ้าน”หลังนี้เป็นเหมือนจิ๊กซอว์ที่เข้ามาเติมเต็มความเป็น “ครอบครัว”ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

เจ้าของ : ครอบครัววงศ์วิริยะ

ออกแบบ-ตกแต่ง : Gooodlux Design Consultancy Co., Ltd. โดยคุณกวิน วงศ์วิริยะ

ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : Process Landscape Planner Co., Ltd.


เรื่อง : BRL

ภาพ : นันทิยา

ผู้ช่วยช่างภาพ : ชัชวัสส์

สไตล์ : สมบุญ กริ่งไกร

สัมผัสกลิ่นอายบ้านโมเดิร์นคลาสสิกในแบบสถาปัตยกรรมยุโรป

บ้านโมเดิร์นคลาสสิก สะท้อนกลิ่นอายยุโรปผ่านดีไซน์สุดเรียบหรู