กินอาหารอีสานพื้นบ้าน นอนพักสัมผัสวิถีชีวิต ที่ ฟาร์มสเตย์ มีกินฟาร์ม จ.ขอนแก่น

หนึ่งในฟาร์มสเตย์จุดหมายยอดฮิตของคนกรุงฯ และชาวต่างชาติ ที่อยากหนีความวุ่นวายมาทำกิจกรรมภายในฟาร์ม พร้อมกับลิ้มรสอาหารพื้นบ้าน ด้วยเครื่องหมายการันตีความอร่อยจาก มิชลิน บิบ กูร์มองด์ 2023 ที่ มีกินฟาร์ม MEKIN FARM จ.ขอนแก่น

มีกินฟาร์ม เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ 8 ปีก่อน โดยมี คุณปู – จงรัก และ คุณยิ้ม-ปราณีต จารุพันธุ์งาม สองพี่น้องเจ้าของฟาร์มสเตย์ ที่อยากให้พื้นที่ตรงนี้ เป็น Isan Home of Mental Healing บ้านอีสานที่มีบรรยากาศของการเยียวยาทั้งกายและใจ จากการได้ทานอาหารที่ดี และ การได้เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ

มีกินฟาร์ม
คุณยิ้ม ปราณีต จารุพันธุ์งาม (ซ้าย) คุณปู จงรัก จารุพันธุ์งาม (ขวา) สองพี่น้องผู้ก่อตั้ง มีกินฟาร์ม

คุณปู เล่าว่า “เราอยากทำพื้นที่สำหรับฮีลกายและใจของตัวเอง จึงซื้อที่ดินแปลงนี้ และพอเริ่มทำมันก็นึกถึงว่าความฝันเรา คือ อยากมีบ้านสวนแล้วก็มีพื้นที่ให้คนมาพักผ่อน เก็บผักที่ปลูกเองในสวนมาทำอาหาร ผนวกกับตอนเด็กๆ เคยอยู่บ้านคุณยายแล้วเห็นชุมชนหมู่บ้านมีความอุดมสมบูรณ์ ขึ้นภูเขาไปเก็บของป่ากับตากับยาย คิดถึงบรรยากาศแบบนั้น เราก็เลยอยากทำพื้นที่ตรงนี้ให้มันเป็นภาพฝันของเรา”

มีกินฟาร์ม

อาหารอีสานพื้นบ้าน ที่ มีกินฟาร์ม การันตีความอร่อยด้วย มิชลิน บิบ กูร์มองด์ (Michelin Bib Gourmand)

  • ปลานิลนึ่ง แนมด้วยผักริมรั้ว เสิร์ฟพร้อมแจ่วพริกสด เป็นปลานิลที่เลี้ยงกระชังท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ เลี้ยงในกระชังน้ำไหล มีเนื้อแน่นและไม่มีกลิ่นคาว ทานคู่กับผักที่ปลูกอยู่ริมรั้ว มี ผักโขม คะน้าไชยา ผักปลัง และบวบงู
  • ยำดอกแค ใช้ดอกแคที่ปลูกอยู่ตามแนวทางเดินภายในสวน และนอกจากดอกแคก็มียำผักกูดที่ปลูกภายในสวนเช่นกัน
  • ไข่เป็ดเจียว ใช้ไข่เป็ดจากในฟาร์ม ไข่ที่ได้จะสดมาก โดยเน้นให้ทอดแล้วกรอบนอกนุ่มใน ซึ่งเป็นเมนูที่ทำให้ได้รางวัล มิลชิน บิบกูร์มองด์
  • ไก่ใต้น้ำ ใช้ไก่บ้านมาทำด้วยกระบวนการกลั่นไก่ คือ น้ำอยู่ข้างบน ข้างล่างเป็นไก่หมักเครื่องเทศ แล้วให้ความร้อนไปปะทะน้ำเย็นที่อยู่ข้างบนมันจะกลั่นเอาไอน้ำหยดลงมา ทำให้ไก่สุกจะค่อยๆเหมือนรวนไปเรื่อยๆ ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง จนไก่สุก

กิจกรรมภายใน มีกินฟาร์ม ที่ให้ผู้คนอยู่กับธรรมชาติมากที่สุด

คุกกี้ดอกไม้ กิจกรรมที่ดึงดูดสาวๆ ชาวกรุงฯ ได้เป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่ทำแป้งคุกกี้ เก็บดอกไม้ภายในแปลง ตัดขนมตามรูปทรง ตกแต่งด้วยดอกไม้ที่เก็บมา และอบขนมคุกกี้ดอกไม้ โดยดอกไม้ที่เก็บมาทำมีตั้งแต่ พวงชมพู ปืนไส้นก ดอกอัญชัน ดอกต้อยติ่ง เป็นต้น

ที่นี่จะเน้นกิจกรรมเกี่ยวกับธรรมชาติ โดยให้ผู้คนมาอยู่กับธรรมชาติมากที่สุด อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน Eco Printing หรือ พิมพ์ผ้าด้วยดอกไม้ใบหญ้า โดยเริ่มจากไปเก็บดอกไม้ใบไม้ มาทุบลงบนผ้า ซึ่งจะไม่ใช้ความร้อนในการย้อม

“ทำเสร็จแล้วกินเลย เป็นของฝากก็ได้ ที่สำคัญเราไม่ใช่แค่ชวนทำขนมแล้วเอาดอกไม้มาแปะ แต่ว่าเราพาคนเดินในสวน พาคนเรียนรู้เรื่องธรรมชาติ ว่าต้นไม้แต่ละต้น หน้าตาเป็นอย่างไร เพราะ เรามีสวนเป็นของตัวเองเลยสามารถเดินพาคนเดินเก็บดอกไม้ด้วยตัวเองได้”

มีกินฟาร์ม
บริเวณบ่อน้ำหลังบ้านพักโฮมสเตย์ เป็นที่ที่ใช้ตากผ้าหลังจากที่ทำ Eco Printing เสร็จแล้ว 
มีกินฟาร์ม
ส่วนด้านหน้าบ้านพัก สถานที่ทานมื้อเช้าของลูกค้าที่พักโฮมสเตย์
มีกินฟาร์ม
วัตถุดิบสำหรับทำอาหารมื้อเช้า ข้าวจี่กับหมูปิ้ง

อาหารเช้าเมนูย้อนวัยของสองพี่น้อง ที่ มีกินฟาร์ม

การถ่ายทอดเรื่องราวของวิถีชีวิต สู่อาหารมื้อเช้าสำหรับลูกค้าของโฮมสเตย์

“การถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนอีสาน โดยปกติคนอีสานจะกินข้าวจี่ ก่อนไปทำไร่ทำนา ง่ายๆ โรยเกลือแล้วปิ้งก็หอมๆ รวยขึ้นมานิดนึงก็ชุบไข่ รวยขึ้นมาอีกก็มีหมูมาปิ้ง เราชอบทานแบบนี้มาก คือ เอาพริกกับกระเทียมมาตำๆ ใส่น้ำปลา มะนาว น้ำตาลทรายนิดหน่อยก็เป็นรสชาติที่แบบง่ายๆ เปรี้ยวๆ หวานๆ จิ้มกับข้าวเหนียวอร่อยดี”

ส่วนเครื่องดื่มอย่างชา สมูทตี้ ที่ฟาร์มใช้ผักจากริมรั้วมาปั่นใส่น้ำผึ้งมะนาว และกล้วย ซึ่งเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน ส่วนวัตถุดิบอื่นที่ไม่มี คุณปูก็เลือกใช้เป็นวัตถุดิบจากในชุมชน เช่น สันคอหมูใช้จากเขียงหมูในชุมชน ขนมจีนจากโรงนวดในชุมชน

มีกินฟาร์ม

บ้านพักใน มีกินฟาร์ม

แบ่งเป็นที่นอนชั้นล่าง และชั้นบน ส่วนตรงหน้าต่างก็มีที่นั่งให้มองดูธรรมชาติที่อยู่ล้อมรอบบ้านพัก

“เราออกแบบกันเองแล้วให้น้องสถาปนิกช่วย เราเป็นคนหาของมาเติมนู้นเติมนี่ แล้วเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือด้วยก็จะเอาหนังสือมาไว้ที่นี่ และมีมุมให้ลูกค้าเขียนบันทึกไว้ให้เราอ่าน เพราะ ลูกค้าก็เป็นส่วนหนึ่งที่เติมกำลังใจให้เรานะ มีทั้งคนญี่ปุ่นและชาวต่างชาติด้วย บางคนเขียนเหมือน Essay เลย ลูกค้าน่ารักมากๆ”

มีกินฟาร์ม
ทางเดินไปเชื่อมต่อระหว่างโซนไม้ป่ากับบ้านพักโฮมสเตย์ ซึ่งด้านข้างล้อมรอบด้วยดอกไม้ที่ปลูกตามแนวรั้ว
โซนไม้ป่า พื้นที่ร่มรื่นของฟาร์มสเตย์ และเป็นที่ทำกิจกรรมของลูกค้า

โซนไม้ป่า

เป็นต้นไม้ที่คุณปูเริ่มปลูกกับคุณพ่อตั้งแต่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ช่วงที่เริ่มทำฟาร์มใหม่ๆ จนปัจจุบันเป็นโซนที่มีความร่มรื่นมากที่สุดในฟาร์มสเตย์แห่งนี้ และยังมีกระท่อมไว้ทำกิจกรรมต่างๆ ภายในฟาร์มด้วยเช่นกัน

โซนสมุนไพรกว่า 100 ชนิด

บริเวณด้านหน้าของฟาร์มสเตย์ เป็นแหล่งรวบรวมสมุนไพรกว่า 100 ชนิด มีทั้ง ช้อนนางรอง เป็นสมุนไพรไว้ทำอาหาร ทารากอนสมุนไพรฝรั่งกลิ่นเหมือนโหระพา ต้นชาเลือดมังกรไว้ใส่น้ำร้อนไว้ชงชาดื่มได้ เชอร์รีไทยนำไปใส่สลัดให้ลูกค้า และต้นอื่นๆ อีกมากมาย

หนึ่งในพืชรสชาติอร่อยที่อยู่ในโซนสมุนไพร ต้นพีนัทบัทเตอร์ ที่มีกลิ่นและรสชาติเหมือนเนยถั่ว

Wetland กระท่อมไม้ไผ่กลางน้ำ ที่ล้อมรอบไปด้วยพืชน้ำนานาชนิด

“เป็นที่อยู่อาศัยของนก บางทีมันจะชอบมากินกุ้ง หอย ปู ปลาตัวเล็กๆ มันเป็น Wet land น้อยๆ ของเราความตั้งใจก็อยากให้มันเป็นธรรมชาติเนี่ยแหละ ให้มันมีความเป็นที่อยู่อาศัยของแหล่งอาหารของนกของอะไรไป เห็นไหมปลาลูกคอกตัวเล็กๆ ลูกปลาคอกคือลูกของปลาชอนแสดงว่าตรงนี้มีแม่มันหนึ่งตัวอยู่ด้วย”

เล้าเป็ด เล้าไก่ และ หมูหลุม

แหล่งผลิตวัตถุดิบลับ ที่มาของไข่เป็ดเจียว ซึ่งคุณปูจะให้อาหารเป็ดและไก่ เป็นเศษหญ้า รำละเอียด และข้าวเปลือก ส่วนหมูจะเลี้ยงโดยจะรองพื้นด้วยแกลบ แล้วน้องหมูก็จะขุดหลุม เลยเรียกว่า หมูหลุม ซึ่งเป็นระบบในการเลี้ยงหมูที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ส่งกลิ่นเหม็น

“น้องสาวคนกลางเขาเป็นข้าราชการ เขาก็ไปส่งเสริมชาวบ้านทำหมูหลุม เพื่อที่จะส่งเสริมเรื่องสิ่งแวดล้อมเพราะว่า ถ้าเลี้ยงแบบระบบอุตสาหกรรมมันก็เกิดกลิ่น เกิดมลภาวะสู่ชุมชน แต่ระบบนี้จะช่วยจัดการตรงนี้ได้”

ซุ้มป้ายชื่อร้านศิลปะครั้งสุดท้ายของคุณพ่อ

“พวกซุ้มอันนี้เกิดจากตอนแรกจะเอาไม้ทำป้าย แต่ว่าทำบ้านเสร็จไม้ก็ไม่เหลือ เงินก็ไม่พอ เลยบอกพ่อให้เอาสังกะสีเก่า ลอนเล็กๆ 3-4 แผ่นมาทำพ่อก็ช่วยทำ แต่พอลองเขียนภาษาไทยแล้วมันไม่สวย ไม่เข้ากัน ก็เลยเขียนเป็นภาษาอังกฤษแล้วกลายเป็นป้ายหน้าบ้านน่ารักๆ ขึ้นมา เราเลยไปซื้อต้นพวงชมพูดอกขาวมาปลูก ซึ่งก็เป็นดอกไม้กินได้ แล้วพอเอามาวางก็เข้ากันดี กลายเป็นสวย ไว้เป็นผลงานศิลปะครั้งสุดท้ายของพ่อ”

ดอกของพวงชมพูดอกขาว ที่เบ่งบานต้อนรับผู้มาเยือน

ประสบการณ์ที่เรียนรู้ในวัยเด็กสู่วิถีชีวิตปัจจุบัน

“โชคดีตอนเด็กๆ เราเป็นเด็กบ้านนอกได้ผ่านการจับจอบ จับเสียม ตอนเรียนประถมก็มีโครงงานให้เด็กต้องมีแปลงผักเป็นของตัวเอง มีวิชาปลูกผัก วิชาทำอาหาร ส่วนความรู้เกษตรนอกจากที่โรงเรียน ก็ได้ไปช่วยตากับยายทำสวนมาตลอด มันอยู่ในตัวเราก็ถือว่าไม่เริ่มต้นใหม่ซะทีเดียว มันมีความคุ้นเคย แต่แค่ต้องใส่ความรู้เรื่องของดิน เกษตรอินทรีย์ การทำปุ๋ยหมักธรรมชาติ ใส่เทคนิคเข้าไป รวมถึงใส่ความตั้งใจลงไปด้วย”

“มีกินฟาร์ม เป็นบ้านสวนเล็กๆ ที่พยายามสร้างพื้นที่ที่ดีให้กับโลกใบนี้ เราเป็นบ้านที่เปิดต้อนรับทุกคน ไม่ว่าจะมาทานอาหาร สนใจกิจกรรมหรือมาพักผ่อน เราคิดว่าที่นี่น่าจะเป็นที่ที่ฮีลลิ่งกายใจได้พอสมควร ใครชอบบรรยากาศแบบบ้านๆ ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากแต่ก็อยู่สบาย ที่นอนนุ่ม สะอาดสะอ้าน ขอเป็นตัวเลือกให้กับคนรักธรรมชาติละกันค่ะ ที่ขอนแก่นก็มีหมุดหมายทางการท่องเที่ยวเยอะค่ะอยากชวนมาเที่ยวขอนแก่นกัน”

สำหรับใครที่ชื่นชอบการลิ้มรสอาหารพื้นบ้าน หาประสบการณ์จากกิจกรรมใหม่ๆ รวมถึงเรียนรู้วิถีชีวิตฟีลอีสานชนบท ก็สามารถมาเที่ยวชมกันได้ที่ มีกินฟาร์ม Mekin Farm 114 หมู่ที่ 7 บ้านโคกกลาง ต.จระเข้ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เวลา 8.00-17.00 หรือ โทรติดต่อ 061-695-9926

แผนที่ : https://maps.app.goo.gl/j6YwtkkV7EkSvcc3A

เรื่อง : กิตตินัย อัศวเลิศลักษณ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

บ้านหมากม่วงเขาใหญ่ Farm Destination ของคนรักมะม่วง

Phuho Ecotour ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ท่ามกลางวิวภูหอ