เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ

6 เทคนิค เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ

เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ
เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ

หน้าร้อนแบบนี้ เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ เป็นสิ่งที่ใครก็อยากรู้ใช่ไหม ซึ่งเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ถือเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อำนวยความสะดวกสบายภายในบ้านชนิดหนึ่ง ที่ใช้พลังงานค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ

ดังนั้นการ เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ อย่างถูกวิธีก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ดีทีเดียว ซึ่งเราสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างง่ายๆ ได้ดังนี้ค่ะ

เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ

1  ปรับระดับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับห้อง

การตั้งอุณหภูมิอย่าให้เย็นเกินไปเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ซึ่งระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 25 องศาเซลเซียส และในขณะ เปิดแอร์ แนะนำให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้แอร์ทำงานหนักเกินไป เช่นการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความร้อนอย่างเช่นเตารีด , กาต้มน้ำ หรือแม้กระทั่งการประกอบอาหารด้วยเตาไฟฟ้า นอกจากนี้ปริมาณความชื้นภายในห้อง ( การตากผ้าในห้อง , ปิดประตูห้องน้ำไม่สนิท ) ยังมีส่วนที่ทำให้แอร์ทำงานหนักเกินไปอีกด้วยค่ะ

2  ปิดเครื่องปรับอากาศทุกครั้งที่ไม่อยู่ในห้องเป็นเวลานาน

การใช้เครื่องปรับอากาศอย่างชาญฉลาดควรใช้เมื่อมีความจำเป็น ถ้าหากเราต้องออกจากห้องไปทำธุระเป็นเวลานานกว่าหนึ่งชั่วโมง ก็ควรปิดเครื่องก่อนอย่างน้อง10 นาทีซึ่งภายในห้องจะยังรักษาความเย็นไว้ได้ และเมื่อจะออกจากบ้านควรปิดม่านหรือมู่ลี่ เพื่อป้องกัน ไม่ให้ความร้อนจากแสงแดดเข้ามาในบ้านมากเกินไป

3  ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกตัวบ้านให้ร่มรื่นเสมอ

การปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงาแก่บ้านนั้น สามารถลดค่าใช้จ่ายที่จะต้องเสียไปกับค่าไฟอันเกิดจากการใช้เครื่องปรับอากาศได้ และการติดตั้งอุปกรณ์กันแดด เช่น กระจกหน้าต่างสีชา ม่านปรับแสงหรือกันสาด ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4  หมั่นบำรุงรักษาความสะอาดแผ่นกรองอากาศและขดลวดอย่างสม่ำเสมอ

แผ่นกรองอากาศที่สกปรกเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ โดยนำแผ่นกรองออกมาล้างประมาณเดือนละหนึ่งครั้ง หรือเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศใหม่ทุกเดือนในช่วงฤดูร้อน และควรดูแลทำความสะอาดแผงขดลวด (ชุดระบายความร้อน) ที่ตั้งอยู่ภายนอกตัวบ้านด้วย โดยใช้แปรงปัดทำความสะอาดขดลวดทุกๆ 6 เดือน และรักษาความสะอาดบริเวณรอบๆ คอมเพรสเซอร์ด้วยเช่นกัน เพื่อให้อากาศสามารถหมุนเวียนได้สะดวก

5  ควรให้ช่างบริการมาตรวจเช็คสภาพเครื่องปรับอากาศครั้งใหญ่อย่างน้อยปีละครั้ง

เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศให้ยาวนาน ควรให้ช่างมาตรวจสอบและทำการบำรุงรักษาระบบอย่างน้อยปีละครั้ง สำหรับสิ่งที่ต้องทำการปรับปรุงก็มีมากมาย เช่น การทำความสะอาดขดลวด หากเราทำไม่ได้ ก็ควรเรียกช่างที่มีความชำนาญมาทำความสะอาดจะดีกว่า เนื่องจากเครื่องปรับอากาศที่มีระบบซับซ้อน จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี รวมถึงการตรวจสอบระดับน้ำยาของเครื่องปรับอากาศ การซ่อมแซมรอยรั่วต่างๆ

6  เทคนิคการเปิดพัดลมพร้อมแอร์

วิธีนี้แนะนำให้ตั้งระดับอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 26 – 27 องศาเซลเซียส แล้วเปิดพัดลมจ่อในตำแหน่งที่เราอยู่ (การเปิดแอร์พร้อมพัดลม ประหยัดไฟได้มากกว่าการลดอุณหภูมิของแอร์ เพราะพัดลมช่วยเพิ่มความเร็วลม เพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศ ทำให้เกิดการระบายความร้อนจากร่างกาย ทำให้รู้สึกเย็นสบายขึ้น โดยที่อุณหภูมิห้องยังคงเท่าเดิม)

การลดค่าใช้จ่ายของระบบการทำความเย็นนั้นเป็นเรื่องง่าย หากเรารู้วิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง ดังนั้นถ้าเริ่มปรับปรุงการใช้ระบบปรับอากาศให้มีประสิทธิภาพเร็วขึ้นเท่าใด เราก็สามารถประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นเท่านั้น รวมทั้งเป็นการช่วยชาติประหยัดพลังงานได้ทางหนึ่งด้วยค่ะ


วิธีเลือกแอร์ต้องดูอะไรบ้าง

เลือกแอร์ให้เหมาะกับขนาดของห้อง