การปรับปรุงพื้นที่หลังบ้านเป็นครัวอเนกประสงค์

             พบกันอีกเช่นเคยกับสาระดีๆจาก “บ้านและสวน The Renovation” รายการเพื่อคนรักบ้านโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการหาไอเดียซ่อมแซม ปรับปรุง และ Renovate บ้านเก่า โดยครั้งนี้เราจะมาพบกับการเนรมิตพื้นที่ครัวเก่าที่ถูกต่อเติมออกไปของอาคารพาณิชย์ ทาวน์เฮาส์ และตึกแถว ให้กลายเป็นพื้นที่ครัวเรียบเกร๋ใช้งานง่ายและที่สาคัญคือสามารถแก้ปัญหาของครัวต่อเติมที่มักจะเจอได้อย่างชะงัดเลยทีเดียว


Untitled-1.1

Untitled-2

Untitled-3

โจทย์ของวันนี้ก็คือการที่จากเดิมทาวน์เฮาส์หลังนี้มีครัวที่แยกออกจากตัวบ้าน เวลาฝนตกพื้นก็ลื่น เวลาใช้งานจึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก การจัดวางเตาแก็ส จุดซักล้าง และเครื่องซักผ้าไม่กีดขวางกัน โดยในการปรับปรุงพื้นที่ครัวในครั้งนี้ อุปกรณ์ที่เราเตรียมก็คือ

1. กระเบื้องใหม่
2. หลังคาแผ่นใสสาหรับแสงสว่าง
3. อิฐ
4. ปูนฉาบ
5. กระเบื้องสีสาหรับตกแต่ง

ขั้นตอน

1. ซ่อมแซมหลังคาใหม่ จากเดิมที่ปัญหาการรั่วเริ่มจากตรวจเช็คกระเบื้องและหารอยรั่วรวมถึงทา “แฟลชชิ่ง(Flashing) หรือแผ่นปิดรอยต่อเพื่อป้องกันการรั่วซึมรวมทั้งทาช่องแสงเพิ่มเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องลงมายังพื้นที่ซักล้างได้โดยสะดวก เพราะว่าถ้าครัวมืดทึบจะทาให้เกิดความอับชื้น


Untitled-4

Untitled-5

Untitled-6


2. ซ่อมแซมโครงสร้างผนังใหม่ จากเดิมที่เพียงหาวัสดุมาบังกันฝนสาดนั้นก็ปรับเปลี่ยนใหม่เป็นกาแพงก่อขึ้นไปจนเต็มและฉาบปูนให้เรียบร้อย

Untitled-7

Untitled-8


3. ก่อปูนทาเคาน์เตอร์ครัวใหม่ โดยก่อปูนไว้รอรับซิงค์ล้างจานและเว้นที่เพื่อติดตั้งเตาแก๊ซ

Untitled-9

Untitled-10


4. ปรับพื้นปูกระเบื้องใหม่ เทพื้นปูกระเบื้อง โดยมีการลดระดับหลุมส่วนซักล้างให้น้าไม่นองไปยังพื้นที่อื่น

Untitled-11

Untitled-12

Untitled-13

Untitled-14

Untitled-15

Untitled-16

Untitled-17


เพียงเท่านี้จากพื้นที่ครัวซึ่งเป็นพื้นที่ด้านหลังสุดของบ้านก็จะไม่อับชื้นอีกต่อไป ทั้งยังใช้งานได้ดีเป็นระบบระเบียบอีกด้วย ซึ่งความเป็นระบบระเบียบนี้เองจึงทาให้สามารถทาความสะอาดและดูแลได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ที่สาคัญคืองบประมาณไม่บานปลายสามารถทาได้ง่ายๆอีกด้วยเพียงแต่ค่อยๆทาไปทีละขั้นตอนเท่านั้น

Untitled-18

ติดตามความรู้ดีๆเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้านมือสองอีกมากมายได้ทางรายการ “บ้านและสวน The Renovation” และที่เว็บไซต์บ้านและสวนแห่งนี้ ชมเทปจากรายการบ้านและสวน The Renovation ได้ที่นี่ www.youtube.com/watch?v=QqRDKhNF0fA&feature=youtu.be&t=16m58s

ขอขอบคุณ SAM Sukhumvit Asset Management Co., Ltd. หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จากัด เอื้อเฟื้อข้อมูล