ประกาศผลรางวัล 10 สวนสวยประจำปี 2566

เป็นประจำทุกกับการประกาศรางวัล “10 บ้านน่าอยู่ และ 10 สวนสวย” ที่มีการออกแบบได้เป็นที่ประทับใจ มุ่งเน้นถึงความหมายของคำว่า “น่าอยู่” ควบคู่ไปกับ “ความสวย” ผ่านมุมมองของกองบรรณาธิการนิตยสารบ้านและสวน และสำนักพิมพ์บ้านและสวน

ซึ่งสำหรับผลรางวัล 10 สวยสวยประจำปี 2566 มีดังนี้
1. สวนญี่ปุ่นดั้งเดิมในแบบผสมผสาน
2. สวนป่าคนเมืองเพื่อน้องหมา
3. สวนป่าร่มรื่นดูแลง่าย ถูกใจวัยเกษียณ
4. หลีกกรุง พักกาย ที่สวนบนดอย
5. พื้นที่นอกบ้านที่ชวนให้ออกมาใช้ชีวิต
6. สวนดอกไม้ในฝัน ณ เมืองโรแมนติก
7. สวนสร้างความทรงจำสำหรับวัยเด็ก
8. สวนป่าที่เรียบร้อย
9. สวนญี่ปุ่นร่วมสมัยที่เป็นเหมือนงานศิลปะรอบบ้าน
10. สวนเมดิเตอร์เรเนียนที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ



สวนญี่ปุ่นดั้งเดิมในแบบผสมผสาน
เจ้าของ : คุณกัญจน์ ยมะสมิต
จัดสวน : Wabisabi Spirit โดยคุณภูริวัจน์ วรากิติยาวิโรจกุล
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมกราคม 2566

พื้นที่หลังบ้านทาวน์โฮมที่มีการรีโนเวตบ้านสองหลังต่อกัน โดยมีจุดหมายปลายตาเป็นสวนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม โดยนักจัดสวนเลือกใช้รูปแบบผสมผสานที่ผ่านการประยุกต์ให้ดูเรียบ มีต้นไม้ไม่มาก แต่จัดวางหินและพื้นกรวดแบบสวนหินคาเรซันซุยให้อยู่รวมกัน เพื่อให้เข้ากับสไตล์โมเดิร์นของบ้าน และบุคลิกของเจ้าของบ้าน อีกทั้งยังเน้นการดูแลรักษาที่ง่าย และมีการจัดวางพร็อปส์สวยๆ ให้เป็นมุมมองที่โดดเด่น สามารถนั่งชมสวนได้จากทุกมุมภายในบ้าน เพื่อผ่อนคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าจากเมืองที่วุ่นวาย
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3CMHbJX


สวนป่าคนเมืองเพื่อน้องหมา
เจ้าของ : คุณศรีสุมา สถานุเคราะห์
จัดสวน : ร่มรื่นแลนด์สเคป โดยคุณอัศนัย แก่นจันทร์ และคุณกนกวรรณ ณ พัทลุง
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2566

สวนทรอปิคัลรอบอาคารชั้นเดียวที่มีระเบียงกว้างดูเรียบง่ายคล้ายบ้านญี่ปุ่น มีน้ำตกและลำธารตื้นๆ ชวนให้นึกไปถึงบ้านพักในรีสอร์ตกลางป่า ซึ่งตั้งใจออกแบบไว้สำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีการทดลองใช้ระบบกรองแบบใหม่ที่เรียกว่า “Intake Bay Filter” ที่มีลักษณะเป็นกล่องพลาสติกที่ใช้ในงานวิศวกรรม ข้อดีคือระบบไม่ซับซ้อน ติดตั้งง่าย ดูแลรักษาง่าย ประหยัดพื้นที่ และค่าใช้จ่ายถูกกว่าระบบกรองแบบบ่อปูน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3EbtxR4


สวนป่าร่มรื่นดูแลง่าย ถูกใจวัยเกษียณ
เจ้าของ : คุณทินกร เทิดวิกรานต์
จัดสวน : สวนสวย แลนด์สเคป โดยคุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมีนาคม 2566

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด – 19 เป็นเหตุให้ต้องงดเดินทาง เจ้าของบ้านจึงหันมาปรับปรุงพื้นที่รอบบ้านให้เป็นสวนสวยแทน โดยเลือกเป็นสไตล์สวนป่าแบบสวยคลาสสิกที่ใช้งานได้ง่าย ไม่รกจนเกินไป มีน้ำตก ลำธาร และบ่อปลา อีกทั้งยังเก็บต้นไม้เดิมไว้หลายต้น ไม่ว่าจะเป็นมะพลับ รกฟ้า เพกา สมอ ชมพูพันธุ์ทิพย์ ลำไย กระบก รวมไปถึงโมก สนใบพาย และพู่จอมพลที่กำลังออกดอกสีชมพูสะพรั่ง
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3nLBhEh


หลีกกรุง พักกาย ที่สวนบนดอย
เจ้าของ : นายแพทย์วิรัช วัชรการุณย์ และคุณปนพงศ์ ไขแสง
จัดสวน : TTT Tree Landscape โดยคุณพุทธิพจน์ พงษ์ไพโรจน์
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมิถุนายน 2566

สวนที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความชื่นชอบในการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ  โดยมีโจทย์หลักคืออยากมีสระว่ายน้ำและบ่อปลา นักจัดสวนจึงได้ออกแบบพื้นที่แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ สนามหญ้าหน้าบ้านที่มีความโล่ง เรียบ และสระว่ายน้ำที่ติดกับตัวบ้าน ส่วนโซนสวนหลังบ้านมีบรรยากาศสวนสไตล์ทรอปิคัลที่มีส่วนประกอบของน้ำตกหินธรรมชาติและลำธาร ความยาวเกือบ 25 เมตร คดเคี้ยวขนานไปกับตัวบ้าน ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://shorturl.at/hNU28


พื้นที่นอกบ้านที่ชวนให้ออกมาใช้ชีวิต
เจ้าของ : คุณรวีโรจน์- คุณวิภาวัลย์ ลีลาสุขเสรี
จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกรกฎาคม 2566

จากจุดเริ่มต้นในการต่อเติมบ้านมาสู่ไอเดียปรับปรุงพื้นที่นอกบ้านใหม่ เพื่อให้กลายมาเป็นพื้นที่นอกบ้านที่ชวนให้ออกมาใช้งานมากกว่าที่คิดและเป็นศูนย์รวมความสุขของคนในครอบครัวเข้าด้วยกัน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ บริเวณที่เชื่อมต่อจากโรงจอดรถหลังใหม่และห้องรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อออกมายังสระว่ายน้ำที่ปิดล้อมด้วยอาคารอย่างเป็นส่วนตัว กับบริเวณคอร์ตระหว่างบ้านกับโรงงานน้ำแข็ง ที่ด้านในสุดออกแบบเป็นเชลเตอร์อเนกประสงค์ ส่วนตรงกลางเป็นลานโล่งวางทำรางน้ำตกแบบโมเดิร์นเล่นระดับลงมา ซึ่งเป็นน้ำที่เหลือจากระบบผลิตน้ำแข็งในโรงงานและดึงมาใช้งานอย่างคุ้มค่า
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://shorturl.at/jkpA8


สวนดอกไม้ในฝัน ณ เมืองโรแมนติก
เจ้าของ : Villa SunSit
จัดสวน :  Little Tree Landscape โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง 
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนสิงหาคม 2566

โจทย์จากทางเจ้าของบ้านคือสวนดอกไม้หวานๆ ที่มีความเฟมินีน (Feminine) แบบผู้หญิง นักจัดสวนจึงได้เนรมิตรภาพบ้านที่อบอวลไปด้วยความหวานหอมของอาคารที่ล้อมรอบด้วยทิวทัศน์ของทิวเขา พร้อมด้วยสวนดอกไม้หน้าบ้านในบรรยากาศชวนฝัน โดยเลือกใช้พรรณไม้กลุ่มที่มีผิวสัมผัสละเอียดในโทนสีม่วง ชมพู ขาว และกลุ่มสีพาสเทลเป็นหลัก อย่างกุหลาบ นีออน แมกโนเลีย ผกากรอง ไฮเดรนเยีย มานูกา และกลุ่มเสจ มาปลูกสลับให้ดูมีความเป็นธรรมชาติ ซึ่งการปลูกดอกไม้หลากหลายชนิดมีข้อดีคือทำให้ในแต่ละช่วงเวลา บรรยากาศของสวนจะเปลี่ยนแปลงไปไม่น่าเบื่อ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://shorturl.at/DJKXY


สวนสร้างความทรงจำสำหรับวัยเด็ก
เจ้าของ : อารยา อัลเบอร์ต้า ฮาร์เก็ต
จัดสวน : Summersnow Home & Garden  โดยคุณธนตพล พรมแพน และคุณเฉลิมพล เฉลิมสุขดี
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกันยายน 2566

เปลี่ยนหน้าตาของบ้านจัดสรรให้รู้สึกแตกต่างเหมือนอยู่ต่างประเทศ ด้วยแนวคิด “Childhood Memories Garden” ที่เน้นการออกแบบให้มีทุกฟังก์ชันและกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความเป็นเด็กอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านต้นไม้ บ่อปลาคาร์ป สระว่ายน้ำ หรือกระบะทรายในสไตล์นีโอคลาสสิก เพื่อสร้างความทรงจำที่ดีให้เด็กๆ เวลามาบ้านคุณยาย ก่อนจะแยกย้ายกันไปเติบโต
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://shorturl.at/zBSWZ


สวนป่าที่เรียบร้อย
เจ้าของ : คุณติ่นเฉียน และคุณนันทนา หวัง
จัดสวน : อยู่กับดินทร์ โดยคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนตุลาคม 2566

เมื่อสิ่งที่เจ้าของบ้านต้องการคือ ‘ธรรมชาติ’ นักจัดสวนจึงเลือกออกแบบพื้นที่ให้เป็นสวนทรอปิคัลที่มีน้ำตกลักษณะเป็นผาที่มีน้ำไหลดิ่งลงมาเป็นม่านน้ำ สูงกว่า 2 เมตร ลงสู่บ่อน้ำที่ลดหลั่นต่างกันอีกถึง 3 ระดับ นอกจากนี้ ยังมีการใช้เส้นเคิร์ฟในการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ในสวน และปลูกต้นไม้ชนิดเดียวเป็นกลุ่มใหญ่เพื่อให้ดูแลง่าย 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://shorturl.at/nuvVW

สวนป่าทรอปิคัล
สวนป่าทรอปิคัล
ทางเดิน


สวนญี่ปุ่นร่วมสมัยที่เป็นเหมือนงานศิลปะรอบบ้าน
เจ้าของ : คุณปรีชา สันลี และคุณขวัญพัฒน์ กอธนพัฒน์
จัดสวน : สวนลีลา โดยคุณศักดิ์ – คุณลีลาวดี เรืองพร้อม
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2566

สวนสไตล์ญี่ปุ่นในบ้านพักตากอากาศชานเมืองแห่งนี้ นักจัดสวนได้ตีความหมายออกมาเป็นสวนญี่ปุ่นร่วมสมัย ที่เกิดจากการหาตรงกลางหรือสมดุลระหว่างสวนญี่ปุ่นที่เป็นวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมและสวนญี่ปุ่นสมัยใหม่ที่มีความโมเดิร์น เพื่อใช้เหมาะกับการใช้งานและดูแลรักษาได้ง่าย อีกทั้งยังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ต่อกับปั๊มน้ำ ดึงน้ำจากคลองน้ำไหลธรรมชาติมาใช้รดน้ำและดูแลสวนบางส่วน เพื่อช่วยในการประหยัดน้ำและลดการใช้พลังงานร่วมด้วย
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://shorturl.at/oCEGU

สวนญี่ปุ่นร่วมสมัย
สวนญี่ปุ่นร่วมสมัย


สวนเมดิเตอร์เรเนียนที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
เจ้าของ : คุณศิรวัฒน์ เทพเจริญ  
จัดสวน : Little Tree Landscape โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง 
หนังสือ The Mediterranean Garden โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

บ้านทรงยุโรปสีขาวที่แวดล้อมด้วยสวนธรรมชาติสไตล์ชนบทฝรั่งเศส ดูอบอุ่นโปร่งสบาย ด้วยสภาพพื้นที่เดิมเป็นเนินเขา การจัดสวนจึงปรับพื้นที่โดยลดทอนสเต็ปจากหน้าบ้านไล่ไปยังส่วนหลังบ้าน โดยอิงตามความสูงของอาคารเป็นหลัก เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยออกมาใช้งานได้อย่างสะดวก สร้างวิวธรรมชาติโดยรอบ เสริมให้ตัวบ้านดูโดดเด่น ต้นไม้ใหญ่เลือกชนิดที่มีทรงพุ่มไม่แผ่กว้าง อย่างโอลีฟ เกรวิลเลีย หลิวออสเตรเลีย และสนไซเปรส ปลูกไม้ดอกโทนสีอ่อนละมุน ความยากในการออกแบบสวนแห่งนี้ ไม่ได้อยู่ที่การปรับเนินในพื้นที่กว้างเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่การจัดวางและเว้นจังหวะพรรณไม้ เพื่อดึงบรรยากาศภายนอกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสวน  แม้อยู่ในบ้านก็เหมือนได้ใกล้ชิดติดธรรมชาติ ตามแนวคิดของการออกแบบบ้านหลังนี้ 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://t.ly/tQpF8

ประกาศผลรางวัล 10 บ้านน่าอยู่ ประจำปี 2566