บ้านนก บ้านค้างคาว และบ้านชันโรง

บ้านนก ค้างคาว และชันโรง สามารถเพิ่มในสวนสวย เพื่อช่วยเพิ่มความหลากหลายของถิ่นที่อยู่ของสัตว์ และแมลงที่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศ

บ้าน

บ้านนก ค้างคาว และชันโรง มีความสำคัญอย่างไร? ทำไมเราถึงต้องมีส่วนของบ้านหรือที่อยู่อาศัยให้พวกเขาเหล่านี้ด้วย ก่อนอื่นเราต้องทราบและเข้าใจกันก่อนว่าพวกเขาเหล่านี้นั้นเป็นเหล่าฮีโร่ตัวสำคัญของการสรรสร้างระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ เกิดความหลากหลายและพึ่งพากันในธรรมชาติอย่างลงตัว

ค้างคาว สัตว์ที่หลายคนคงไม่ชอบมากสักเท่าไหร่ แต่โลกใบนี้กลับชอบเขาซะงั้น เพราะเจ้าค้างคาวนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งของนักกำจัดแมลง โดยธรรมชาติของค้างคาวนั้นจะออกหากินในเวลากลางคืน และแน่นอนว่าแมลงที่เป็นศัตรูพืชก็จะออกหากินตอนกลางคืน ซึ่งพวกค้างคาวเหล่านี้แหละที่คอยกินแมลงเลวเหล่านี้เป็นอาหาร โดยค้างคาวหนึ่งตัวจะกินแมลงมากเท่ากับน้ำหนักของตัว ดังนั้นค้างคาวจึงมีผลช่วยเกษตรกรในส่วนช่วยกำจัดศัตรูพืช นอกจากนั้นมูลค้างคาวยังมีเกลือไนเตรต (nitrate) เกลือนี้นำไปใช้เป็นปุ๋ยได้ดีเพราะให้ธาตุไนโตรเจนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชปริมาณสูงมากคือ 3.36 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับมูลเป็ดมีเพียง 0.85 เปอร์เซนต์เท่านั้น

นก ในธรรมชาตินับว่ามีหน้าที่ทางนิเวศหลากหลาย เช่น กลุ่มนกที่ช่วยผสมเกสร นกกลุ่มที่ช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์ นกกลุ่มที่ช่วยกำจัดซากสัตว์ หรือนกกลุ่มที่ช่วยควบคุมประชากรแมลง เมื่อทราบแบบนี้แล้วเราจึงปฏิเสธไม่ได้ว่านกนั้นมีความสำคัญต่อโลกใบนี้อย่างไร เมื่อยังมีนกอยู่ในนิเวศธรรมชาติก็มีส่วนช่วยให้กลุ่มเกษตรกรหันมาใช้ธรรมชาติบำบัดหรือพึ่งพาธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ลดการใช้สารเคมีที่น้อยลง

ชันโรง ฮีโร่จิ๋ว สุดยอดนักสมเกสรแสนขยัน ซึ่งบทบาทหน้าที่ของ ชันโรง คือช่วยผสมเกสรในสวนผลไม้ พืชผัก ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เมื่อชาวสวนชาวไร่สังเกตเห็นความสำคัญจึงมีการเปลี่ยนย้ายรังมาไว้ในสวน โดยพาะสวนผลไม้เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต นอกเหนือจากนี้ยังสามารถเพาะเลี้ยงเป็นอาชีพสร้างรายได้เสริมได้อีกทางด้วย

บ้าน
บ้าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

จัดสวนเรียกนก – บ้านและสวน

Insect Hotel สร้าง โรงแรมแมลงดี เป็นมิตรกับสวน

เลี้ยง“ชันโรง” ผึ้งจิ๋วผลิตน้ำผึ้งและผสมเกสร เพิ่มผลผลิตทั้งไม้ผลและผัก

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com