งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

ปักหมุดโซนไฮไลต์ห้ามพลาดในงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023
งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2566อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “TECHNO – LOCAL : หัวคิดทันสมัย หัวใจท้องถิ่น”

แนวคิดหลักของ งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 เกิดขึ้นจากสถานการณ์ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงของการอยู่อาศัย คนเมืองย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดมากขึ้น คนที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัดต้องการมีบ้านเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ที่สะดวกสบายขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ตอบสนองกับการใช้งานในปัจจุบัน จึงมีการประยุกต์สิ่งที่มีในท้องถิ่นเข้ากับเทคโนโลยีและความรู้สมัยใหม่ รูปแบบบ้านจึงนำเสนอผ่านบริบทการออกแบบการใช้ชีวิตทั้งในเชิงภูมิปัญญาและวิถีชีวิตท้องถิ่น ทำให้เกิดการก่อสร้างที่ทันสมัย และวัสดุใหม่ๆ บางกรณีอาจเป็นการนำวัสดุท้องถิ่นมาจัดรูปแบบให้เกิดการใช้งานที่แตกต่างออกไป หรือแม้แต่ไปร่วมพัฒนาการผลิต การคัดสรร ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น หรือการลดทอน ถอดรหัส วิถีชีวิตดั้งเดิมให้กลายเป็นเสน่ห์อันล้ำค่า เข้ามาเป็นแนวทางในการออกแบบตัวสถาปัตยกรรมและการตกแต่ง โดยยังคงจิตวิญญาณของท้องถิ่นนั้นๆ ไว้ได้อย่างน่าชื่นชม

เราขอพาไปชมโซนไฮไลต์ห้ามพลาดในงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 กัน

ซุ้มประตูทางเข้า

งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023
งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

จัดในธีม “TECHNO – LOCAL : หัวคิดทันสมัย หัวใจท้องถิ่น”

ดีไซน์พื้นที่ทางเข้า สนับสนุนโดย SEE Jorakay

ออกแบบด้วยแนวคิด Sense of Specialized Colors

สร้างแรงบันดาลใจกันตั้งแต่พื้นที่ทางเข้างานด้วย “SEE Jorakay” สีลวดลายที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งสีประเภท Art Color (สีสร้างลาย) และ Texture Color (สีสร้างลาย สามมิติ)

งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

SEE Jorakay Natural Color

ออกแบบฉากในสวนด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์สี ที่ผลิตจากวัสดุหินปูนธรรมชาติ Lime Base 100% ที่ช่วยในเรื่องการระบายความชื้น ถ่ายเทความร้อนได้ดี ช่วยลดอุณหภูมิภายในอาคารและช่วยบำรุงรักษาพื้นผิวของอาคาร ผสานด้วยเทคโนโลยีกราฟีน ยึดเกาะพื้นผิวได้ดี มีความยืดหยุ่นตัวสูง เนื้อสีมีความหนาจึงไม่ต้องทาสีรองพื้น ปกปิดรอยแตกร้าวขนาดเล็กได้ดี และสามารถดูดซับสารคาร์บอนไดออกไซด์ Co2 ในระหว่างการแห้งตัว

SEE Jorakay Texture Color

ไอเดียสร้างสีสันในสวนด้วยผนังที่มีเท็กเจอร์เสมือนธรรมชาติ ผลิตจากมอต้าร์ชนิดพิเศษ เทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่นที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศแปรปรวน อายุการใช้งานยาวนานกว่า 15 ปี สีจระเข้ คัลเลอร์ สตัคโค SEE Jorakay Color Stucco ซึ่งใครอยากนำไปใช้ จระเข้ยังมาพร้อมกับบริการสีสร้างลาย SEE JORAKAY Service ที่มีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและบริการสร้างลวดลาย ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ หรืองานโครงการประเภทอื่น ๆ ทีมงานมืออาชีพจาก SEE JORAKAY Service ก็พร้อมให้บริการคุณ

บ้านตัวอย่าง

Main Sponsor by  AIS Fibre/3BB

ปีนี้ออกแบบในธีม “Techno – Local” แสดงถึงการผสมผสานเสน่ห์ท้องถิ่นกับความทันสมัย ซึ่งเป็นตัวแทนของวิถีชีวิตเดิมที่มีเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ เข้ามาสอดแทรก และปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาเสน่ห์ท้องถิ่นให้อยู่ได้อย่างไม่เชย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยเชิญ คุณดอน – ไกรพล ชัยเนตร สถาปนิกจาก Alkhemist Architects มาเป็นผู้ออกแบบ ซึ่งได้ตีความคำว่า “Techno” คือ จินตนาการ และ “Local” คือ เสน่ห์ท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย เกิดเป็นอีกมิติของการอยู่อาศัยและการออกแบบบ้าน

งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมอบรางวัล “บ้านและสวน Awards 2023” โดยคัดเลือกผลงานที่เผยแพร่ในนิตยสารและเว็บไซต์บ้านและสวน สำนักพิมพ์บ้านและสวน และ room Books ในปี 2566 กว่าร้อยแห่ง เพื่อส่งเสริมการสร้างคุณภาพการอยู่อาศัยและความสุขในครอบครัว ด้วยแนวคิด “อยู่ดี มีสุข สมดุล” โดยมีรางวัล 10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย และรางวัลพิเศษอีกมากมาย

สวนโชว์

ร่วมเรียนรู้และสนุกไปกับการสำรวจสิ่งต่างๆภายใต้แนวคิด“Natural Techno – Local Species” จำลองระบบนิเวศพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งพืชพื้นถิ่น นก และแมลงนานาชนิด ผ่านเทคนิคการสร้าง Rewilding Garden อย่างง่าย เพื่อจุดประกายแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าเยี่ยมชมงานเห็นถึงความเป็นไปได้ในการฟื้นฟูธรรมชาติ ที่ไม่ใช่แค่เพียงความงาม แต่ยังรับรู้ถึงการเชื่อมโยงเข้ากับธรรมชาติ (Human Connection) จนเกิดเป็นสมดุลระหว่างความต้องการของมนุษย์ (Outdoor Living Space) และการรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยพื้นที่สวนโชว์จะแบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่

1. Naturalistic Garden: พื้นที่ที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายรุ่มรวยของไม้ประดับพื้นถิ่นเมืองไทยทั้งทุ่งหญ้า ทุ่งดอกไม้ ไม้พุ่มในป่าเบญจพรรณ และพื้นที่ชุ่มน้ำ รวมถึงกล้วยไม้ดิน พืชหัว และพืชพรรณบนลานหิน

2. Wildlife Friendly Garden: สวนสวยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีโครงสร้างจากธรรมชาติ อย่างบ้านนก บ้านค้างคาว และรังชันโรง มาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของความหลากหลายที่แสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต

3. Outdoor Living Space: มุมกิจกรรมในสวนที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ “Rewilding Earth & Rewilding Ourself”

room Showcase

จำลองบรรยากาศย่านเมืองในกลิ่นอายร่วมสมัยในธีม“room Material District” พร้อมไอเดียการเลือกใช้วัสดุเรียบง่ายที่ได้รับการประยุกต์อย่างสร้างสรรค์และสดใหม่ ภายใต้พื้นฐานการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีพื้นที่รวบรวมวัสดุต่างๆ ที่น่าสนใจจากแบรนด์ชั้นนำให้ผู้ใช้งานได้ลองสัมผัสวัสดุจริง พร้อมพื้นที่ Common Space สำหรับการเสวนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ท่ามกลางบรรยากาศ Book Café ดีไซน์เรียบเท่ ที่คัดสรรโดยกองบรรณาธิการ room Books ให้แวะพักจิบกาแฟรสเยี่ยม ชิมขนมอร่อย และช็อปหนังสือคุณภาพเช่นเคย

Gardeners Club โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

ร้านหนังสือท่ามกลางสวนสวยที่มาในธีม “Mediterranean Garden” ยกเอากลิ่นอายสวนธรรมชาติในแถบเมดิเตอร์เรเนียนไล่ไปตั้งแต่ตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส อิตาลี ผสมสานออกมาเป็นรูปแบบสวนที่ดูนุ่มนวลด้วยพรรณไม้สัมผัสพลิ้วไหว อวลด้วยกลิ่นหอมสดชื่นของพืชพรรณนานาชนิดที่ขึ้นแทรกบนพื้นกรวดอย่างไม่จงใจ พร้อมมุมนั่งเล่นสบาย ๆ ที่อยากจะชวนมานั่งพักผ่อนเพลิดเพลินไปกับหนังสือสวนและต้นไม้เล่มโปรด

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ มุม Garden Clinic ที่มีนักจัดสวน และนักปลูกแวะเวียนมาประจำการให้ความรู้สำหรับผู้ที่สนใจอยากจัดสวนด้วยตัวเองจะเริ่มต้นอย่างไร หรือปรึกษาปัญหาต่าง ๆเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ รวมทั้งตลาดนัดนักปลูกที่รวบรวมร้านต้นไม้และของตกแต่งสวนกลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียนให้ช็อปไปตกแต่งสวนกัน พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปดีๆ เพื่อนักปลูกให้มาร่วมสนุกกับการปลูกต้นไม้ และประดิษฐ์ของตกแต่งสวนไปด้วยกัน รวมทั้งมุมคาเฟ่จาก Little Tree Café ที่สร้างแรงบันดาลใจในการนำพรรณไม้ในสวนมารังสรรค์เมนูขนมและเครื่องดื่มโฮมเมดท่ามกลางสวนสวยแสนอบอุ่นที่อยากจะชวนมาใช้เวลาดื่มด่ำไปกับมุมนี้

รายชื่อร้านค้าในโซน Gardeners Club โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

  • ร้าน Little Tree : คาเฟ่ขนมโฮมเมดและจำหน่ายพรรณไม้ต่างประเทศที่เหมาะกับสวนเมดิเตอร์เรเนียน

จากหนังสือ Mediterranean Garden และ  Farm House สวนเกษตรในบ้าน

กิจกรรม เวิร์กช็อป Hanging Planter และจัดสวนในโซนนี้

  • ร้านสุขเย็นการ์เด้นท์ : จำหน่ายสมุนไพรฝรั่งและของแต่งสวนสไตล์ยุโรป

จากหนังสือ Farm House สวนเกษตรในบ้าน และ My Little Farm สมุนไพรฝรั่ง

กิจกรรม เวิร์กช็อปปรุงดินปลูกสมุนไพรฝรั่ง และเป็นวิทยากรใน Garden Clinic

  • ร้าน Kiosk Shop ect. : จำหน่ายน้ำหมักชีวภาพ และของตกแต่งบ้านกลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียน

จากหนังสือ Farm House สวนเกษตรในบ้าน

กิจกรรม เวิร์กช็อปจัดดอกไม้ในตะกร้า Spring Flower Basket  

  • ร้านลูกแก้ว : จำหน่ายกระถางดินเผาและของตกแต่งสวน

กิจกรรม เวิร์กช็อปทำที่วางกระถางจากลวดดัด

  • กรมป่าไม้ : แจกกล้าไม้ยืนต้น

จากหนังสือ : ไม้ต้นในสวน  

กิจกรรม แจกกล้าไม้    

Garden & Farm Courtyard

Farmtival ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ตในสวนหลังบ้านที่รวมผลผลิตจากการทำเกษตรรูปแบบใหม่ของ Garden & Farm’s Friends ให้มาอยู่ในคอมมูนิตี้เดียวกัน ภายใต้แนวคิด “Smart Farming” ที่ไม่ได้หมายถึงการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาช่วยให้การทำเกษตรเกิดความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้ความรู้ ค้นหาวิธีใหม่ๆ เฟ้นหาไอเดียที่แตกต่าง ใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามา “เปลี่ยน” ให้ผลผลิตจากการทำเกษตรมีความโดดเด่น น่าสนใจ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตน

รายชื่อร้านค้า Garden & Farm’s Friends

  • Biochar’s House โดย PURECHAR ถ่านชีวมวลบำรุงดินที่ดีต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
  • บ้านไร่ไออรุณ ฟาร์มสเตย์ที่ไม่ใช่แค่เพียงที่พัก แต่ยังเป็นพื้นที่สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน
  • PILA FARM พิลาฟาร์ม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่หยิบจับสินค้าเกษตรอินทรีย์ในอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
  • BANANA LAND บานาน่าแลนด์ อีกหนึ่งพลังของคนตัวเล็กที่ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนในอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย
  • PASUTARA พสุธารา ขึ้นชื่อเรื่องเลมอน คงหนีไม่พ้น “ไร่พสุธารา” อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี
  • Berry C U ยกให้เป็นที่หนึ่งเรื่องสายพันธุ์เบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นแบล็กเบอร์รี่ ราส์ปเบอร์รี่
  • Prana & Vocoa งานนี้ถูกใจสาวกโกโก้อย่างแน่นอน ด้วยผลิตภัณฑ์โกโก้ไทยเพื่อสุขภาพ จากเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกในจังหวัดลำปาง

ปิดท้ายด้วย #TheTractor รถแทรกเตอร์ที่พ่วงสินค้าเกษตรนานาชนิดของผู้สนับสนุนใจดีของบ้านและสวน Garden & Farm ตลอดปีที่ผ่านมา มาร่วมเฉลิมฉลองใน Farmtival ครั้งนี้ไปด้วยกัน ขอบอกไว้เลยว่าจะเป็นมุมถ่ายรูปเช็กอินยอดฮิตอย่างแน่นอน 

บ้านและสวน Explorers Club

รวมสินค้าแบรนด์ดังสายเอาต์ดอร์ไลฟ์สไตล์มาให้สายแคมปิ้งเดินป่าได้ช็อปจุใจ พร้อมด้วยพื้นที่ส่วนกลาง Explorers Club Base Camp ที่นำเสนอโดย บ้านและสวน Explorers Club ออกแบบให้เป็น “สนามทดลอง” สำหรับทุกคนที่สามารถลองจับ ลองใช้สินค้าทุกชิ้นที่จัดแสดงในพื้นที่ได้ก่อนตัดสินใจซื้อ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ จากพาร์ตเนอร์ที่หมุนเวียนกันมาชวนร่วมสนุก

ลานประกวดพรรณไม้

คนรักต้นไม้ห้ามพลาดการประกวดพรรณไม้ ได้แก่ ประเภท “ไม้ใบ” อาทิ อโกลนีมา, หน้าวัวใบ, ฟิโลเดนดรอน, เสน่ห์จันทน์, ปาล์ม / ประเภท “เฟิน” / ประเภท “บอนสี” / ประเภท “กล้วยไม้” / ประเภท “แคคตัส” และ “ไม้อวบน้ำ”

“กินดี by กินดีอยู่ดี”

มุมแห่งความสุขของ Food Lover อิ่มอร่อยกับอาหาร เครื่องดื่ม ขนม และของกินเล่นกว่าร้อยบู๊ธ ร่วมสนุกกับกิจกรรมเพื่อคนรักการทำอาหาร ทั้งเวิร์กช็อปเมนูอร่อยทำตามได้ไม่ยากจากกองบรรณาธิการ กินดีอยู่ดี พร้อมชมและชิมสูตรเด็ดเคล็ดลับจากเชฟในทำเนียบ เติมความรู้และแรงบันดาลใจไปกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาหารจากหลายแวดวง

“อยู่ดี by ชีวจิต”

มุมเพื่อคนรักสุขภาพ พบกับกิจกรรมดีๆ เพื่อสุขภาพที่ดี อาทิ ชีวจิต SPA มุมคลายปวด ด้วยศาสตร์การนวดนานาชาติ พร้อมเลือกชมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพรางวัล ชีวจิต AWARDS 2023 ที่จัดในรูปแบบ Hall of Fame อันทรงเกียรติ และห้ามพลาดกับลานกิจกรรมอัปสกิลสุขภาพที่ยกขบวนกันมา ทั้งเวิร์กช็อป เวทีเสวนาให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องการดูแลสุขภาพ เพื่อให้คุณได้ “อยู่ดี” เพื่อชีวิตที่ดี! 

ตลาดนัด “Kids Market” ตลาดนัดวัยจิ๋วนักธุรกิจรุ่นเยาว์

งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

มาร่วมช็อปและให้กำลังใจเด็กๆวัยใสที่หัดเป็นนักธุรกิจรุ่นเยาว์ จัดในวันที่ 28-29 ตุลาคม 2566 

ตลาด “เก๋า Market” ตลาดนัดกลุ่มผู้สูงวัย

งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

พื้นที่แสดงสินค้าจากวัยเก๋า อาทิ  ขนมอร่อยๆ ของทำมือน่ารักๆ จัดในวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2566


เรื่องและภาพประกอบ : กองบรรณธิการฝ่ายกิจกรรมพิเศษแฟร์

บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

ไฮไลต์สวนโชว์ 2023 ภายใต้แนวคิด “Natural Techno – Local Species”