ไฮไลต์สวนโชว์ 2023 ภายใต้แนวคิด “Natural Techno – Local Species”

ปัจจุบันเราอาจหลงลืมไปว่าธรรมชาติได้ถูกทำลายไปมากเพียงใด กระทั่งส่งผลกระทบและเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติมากมาย ไม่เพียงแต่ภาวะโลกร้อน สิ่งแวดล้อมแปรปรวน หรือมลพิษทางอากาศ ที่ทุกอย่างแม้จะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่แท้จริงแล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เชื่อมโยงกลับมาสู่คุณภาพการใช้ชีวิตของทุกคน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: JaiBaan Studio

การจัดสวนโชว์ในงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 ได้รับความร่วมมือกับ คุณตี๋ – ศุภวุฒิ บุญมหาธนากร แห่งใจบ้านสตูดิโอ สถาปนิกจากเชียงใหม่ ผู้ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกระบวนการออกแบบที่ผสมผสานไปกับการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและการฟื้นคืนธรรมชาติ สู่การออกแบบพื้นที่นิทรรศการสวนโชว์ภายใต้คอนเสปต์ “Natural Techno – Local Species” ซึ่งจะจัดจำลองพื้นที่สวนภายในบ้าน ด้วยการสร้างระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพที่เอื้อต่อชีวิตอื่นๆ ทั้งนก และแมลง รวมทั้งการใช้พืชพื้นถิ่นของไทยผสมผสานกับไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อให้สวนสวยในบ้านของเรา เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นคืนสภาพนิเวศของโลก

3 ประเด็นสำคัญในการฟื้นคืนธรรมชาติ ที่บอกเล่าผ่านสวนโชว์ ได้แก่

  1. Rewilding Garden: สวนที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายรุ่มรวยของไม้ประดับพื้นถิ่นเมืองไทย ทั้งไม้ดอก ไม้พุ่ม ไม้หัว และหญ้า รวมทั้งพืชพรรณจากพื้นที่ชุ่มน้ำที่สามารถนำมาใช้ในงานภูมิทัศน์ร่วมกับไม้ประดับทั่วไปได้ และยังเป็นการอนุรักษ์ความหลากหลายของสายพันธุ์พื้นถิ่น
  2. Wildlife Friendly Garden Tricks & Tips: สวนสวยภายในบ้านของเรา ยังสามารถเป็นแหล่งอาหารให้กับเพื่อนสิ่งมีชีวิต อย่าง ผึ้ง ผีเสื้อ แมลง และการสร้างโครงสร้างบางอย่างในสวน เช่น บ้านนก บ้านค้างคาว รังชันโรง หรือพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดย่อม ก็ช่วยเพิ่มความหลากหลายของถิ่นที่อยู่ของสัตว์และแมลงที่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศได้เช่นเดียวกัน
  3. Nature Connecting Space: พื้นที่และมุมกิจกรรมในสวน ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเรากับโลกธรรมชาติ ผ่านการใช้เวลากับกิจกรรมที่ผ่อนคลายทั้งกายและใจภายนอกอาคาร เพื่อให้เราได้สังเกตและชื่นชมความงามของธรรมชาติ เพราะการฟื้นคืนนิเวศธรรมชาติ ในแง่หนึ่งคือการฟื้นคืนความสัมพันธ์ของเรากับโลก “rewilding earth & rewilding ourself”
ทางเข้าหลักของพื้นที่สวนโชว์ ที่จะนำผู้เยี่ยมชมงานทุกท่านเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
พื้นที่และมุมกิจกรรมในสวน ซึ่งจะมีกิจกรรมมากมายหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้ร่วมสนุกและเรียนรู้ธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน
Wetland หรือพื้นที่ชุมน้ำ ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและพืชพรรณในระบบนิเวศ
ลานกิจกรรมรอบกองไฟ สำหรับจัดกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และนั่งฟังเพลงกันแบบสบายๆ
JaiBaan Studio
กลุ่มสถาปนิกจากเชียงใหม่ที่เน้นการออกแบบร่วมกับธรรมชาติ (Design with Nature)