ไม้ดอกกระถาง ยอดฮิต ย้ายมุมตกแต่งได้

ไม้ดอกกระถาง ที่นิยมปลูกในกระถางเพื่อตกแต่งสวนมีอยู่หลากหลายชนิดด้วยกัน เพราะสะดวกต่อการย้ายมุมเมื่อตกการสวนบรรยากาศใหม่ๆ

ไม้ดอกกระถาง ชนิดแรกคือ กุหลาบ, Rose (Rosa spp. & hybrid) ยังคงเป็น ไม้ประดับยอดนิยมตลอดกาลของหลายคน มีให้เลือกปลูกทั้ง ต้นเป็นพุ่มและรอเลื้อย กุหลาบแบ่งเป็น 4 กลุ่มตามลักษณะ ดอก คือ กุหลาบไฮบริดที(Hybrid Tea) ให้ดอกเดี่ยวขนาด ใหญ่ กุหลาบฟลอริบันดา (Floribunda) หรือกุหลาบพวง ออกดอกเป็นช่อ กุหลาบแกรนดิฟลอรา (Grandiflora) หรือ กุหลาบพวงก้านยาวดอกใหญ่ สามกลุ่มนี้นิยมปลูกประดับและ ใช้เป็นไม้ตัดดอก และกุหลาบหนู (Miniature) ต้นแคระ ดอกเล็ก เหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง ปัจจุบันมีผู้นำเข้าลูกผสม จากต่างประเทศมาปลูกในบ้านเราจำนวนมาก

ไฮเดรนเยีย, Hydrangea [Hydrangea macrophylla (Thunb.) Ser. & hybrid] ไม้พุ่มอายุหลายปี ช่อดอกกลมแน่น มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน กลีบดอกมีสีขาว ชมพู แดง ม่วง และฟ้านํ้าเงิน ดอกสามารถเปลี่ยนสีได้ตามค่าความ เป็นกรด -ด่าง (pH) ของดินที่ปลูก ปัจจุบันมีการพัฒนาพันธุ์ ที่ให้สีดอกโดยไม่เปลี่ยนแปลงตามค่า pH

เบญจมาศ, Chrysanthemum (Chrysanthemum x grandiflorum Ramat.) มีทั้งไม้ดอกล้มลุกและอายุหลายปี ช่อดอกแบบช่อกระจุกแน่น รูปทรงและสีสันของกลีบดอก หลากหลาย ปัจจุบันมีผู้นำพันธุ์ลูกผสมใหม่จากต่างประเทศเข้ามา ปลูก และคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของไทย

เมคาร์โดเนีย, Mecardonia [Mecardonia procumbens (Mill.) Small] ไม้ดอกล้มลุกอายุหลายปี ดอกเดี่ยวสีเหลืองขนาดเล็ก เหมาะปลูกเป็นไม้คลุมดิน หรือไม้กระถางแขวน ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบแดดจัด ทน ร้อน แต่ต้องไม่ขาดนํ้า

ไม้ดอกกระถาง

พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว, Fairy Fan Flower (Scaevola sp.) ไม้ดอกอายุหลายปี ช่อดอกแบบช่อกระจะออกที่ ปลายยอด ดอกสีม่วง ชมพู หรือขาว ปลายแยกเป็น 4-5 กลีบคล้ายพัด ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบอากาศเย็น

ไม้ดอกกระถาง

แคลิบราคัว, Calibrachoa (Calibrachoa hybrid) ไม้ดอกล้มลุกอายุปีเดียวหรือหลายปี ต้น ทอดเลื้อย ดอกออกตามซอกใบ ดอกคล้ายพีทูเนีย แตกต่างกันที่ทรงพุ่มเล็กกะทัดรัด ดอกเล็กเพียง 3-4 เซนติเมตร และมีสีดอกหลากหลาย

ไม้ดอกกระถาง

เดซี่ม่วง, Cut-leaved Daisy (Brachyscome multifida DC.) ไม้ดอกล้มลุกอายุสั้น ดอกบาน 1.5-2 เซนติเมตร กลีบดอกวงนอกสีม่วง กลีบดอกวงในสีเหลือง โตเร็ว ปลูกเลี้ยงง่าย นิยมปลูกเป็นไม้กระถางตั้งและ แขวน หรือไม้ประดับขอบแปลง

บีโกเนีย, Begonia (Begonia spp. & hybrid) ไม้ดอกอายุหลายปี ช่อดอกแบบช่อกระจะออกที่ซอกใบ ใกล้ปลายยอด บีโกเนียหลายชนิดให้ดอกสวย ทนร้อน ได้ดี นิยมปลูกประดับแปลงและเป็นไม้กระถาง การปลูกไม้ดอกในกระถางควรเตรียมวัสดุปลูกที่มี คุณภาพ เพื่อให้ต้นเติบโตได้ดี สำหรับไม้กระถางแขวน ควรเลือกปลูกไม้เลื้อยที่มีลำต้นเล็ก ต้นเป็นพุ่มกะทัดรัด เช่น พีทูเนีย แคลิบราคัว คุณนายตื่นสาย ฯลฯ แขวน ในตำแหน่งที่ไม่ขวางทิศทางลม เพื่อป้องกันกระถางแกว่ง กระทบกันจนแตกเสียหาย และหมั่นรดนํ้าสมํ่าเสมอ ไม่ควรปล่อยให้ดินแห้งเพราะต้นอาจตายได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 “ไม้ดอกกระถาง” น่าปลูก เพิ่มสีสันให้สวนสวย

ต้นกุหลาบ กับโรคและแมลงศัตรูตัวร้าย

รวม ต้นกุหลาบ ดอกไม้สื่อรัก ต้อนรับวาเลนไทน์

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com

หนังสือรวมพันธุ์ไม้ดอก

สนใจสั่งซื้อหนังสือรวมพันธุ์ไม้ดอกได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/499942