ทาวเวอร์ทรี ไม้นำเข้าฟอร์มเท่ แต่งสวนแปลกตา

ทาวเวอร์ทรี ต้นไม้นำเข้าที่มีต้นกำเนิดในทวีปอเมริกาในพื้นที่เขตร้อน บางครั้งมีการอ้างอิงว่านำเข้ามาจากฮาวาย

Tower tree, ทาวเวอร์ทรี ​, ต้นกลด, ยีราฟ, ยุงทอง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Schizolobium parahyba (Vell.) S.F. Blake จัดอยู่ในวงศ์ FABACEAE เป็นไม้ยืนต้นที่มีลำต้นตรงลำต้นมีเปลือกสีเขียวอมเทา ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกสองชั้น เรียงเวียนสลับ มีใบย่อย 15-20 คู่ มีดอกออกเป็นช่อแบบช่อกระจะ สีเหลือง ออกตามบริเวณปลายกิ่ง มีผลเป็นฝักแบนสีนำตาลเข้ม เติบโตค่อนข้างเร็ว สามารถปลูกเลี้ยงได้ในดินทุกชนิด ต้องการน้ำปานกลาง และชอบแดดจัด ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปีหนึ่งอาจสูงได้ถึง 3 – 6 เมตร ต้นสูงได้ถึง 30 – 60 เมตร ชอบภูมิอากาศร้อนชื้น เป็นพืชตระกูลถั่ว แต่รูปทรงคล้ายทรีเฟิน บางคนจึงอาจสับสนว่าเป็นพืชในตระกูลเฟิน

ทาวเวอร์ทรี

ทาวเวอร์ทรี ปัจจุบันเริ่มเป็นที่นิยมของนักจัดสวน เพราะสามารถปลูกได้แทบจะทุกภาคของไทย ด้วยรูปทรงที่โดดเด่นดูเท่แปลกตา เมื่ออยู่ในสวนแล้วจะทำให้สวนดูมีลูกเล่นน่ามองไม่น่าเบื่อ สามารถเข้าได้กับสวนทั้งสไตล์มินิมัล ทรอปิคัล

ทาวเวอร์ทรี
ทาวเวอร์ทรี

ข้อแนะนำ เนื่องจากประเทศไทยปัจจุบันมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และแดดแรงมากขึ้นในทุกๆปี การดูแล ทาวเวอร์ทรี ควรหมั่นรดน้ำเพิ่มความชื้นทั้งในดินและความชื้นทางอากาศ ถึงแม้จะเป็นพืชที่ชอบแดดจัดแต่บางครั้งฤดูร้อนในเมืองไทยก็อันตรายเกินไปสำหรับต้นไม้นำเข้า


บทความที่เกี่ยวข้อง

พวงชมพู ไม้เลื้อยดอกสวย ปลูกง่าย กินได้ด้วย

ต้นไม้มงคล เพิ่มสีเขียว เสริมความเฮง เร่งความปัง

ไม้ดอกหอม 99 ต้น ปลูกได้ในไทย แต่งสวนก็สวย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com