พักกาย พักใจ ใน สวนเมืองร้อน

สวนเมืองร้อน “เดี๋ยวนี้พื้นที่ในเมืองเต็มไปด้วยรถรา มองไปทางไหนก็มีแต่ตึกรามบ้านช่อง มีป่าคอนกรีตขึ้นแทนต้นไม้ การได้พบเจอธรรมชาติเป็นสิ่งที่ผมโหยหา จึงได้เป็นสวนเมืองร้อนอย่างที่เห็น”

นั่นคือความในใจที่เจ้าของบ้านหลังนี้บอกกับเรา บนเนื้อที่ประมาณ 225 ตารางวา แบ่งเป็นที่พักอาศัย 100 ตารางวา ที่เหลือใช้เป็นพื้นที่จัดสวน แม้เทรนด์การจัดสวนจะมีให้เลือกหลากหลาย ทว่า “สวนเมืองร้อน” ยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ

สวนเมืองร้อน

คุณไห-ทินกร ศรีวัฒนะธรรมา ผู้ออกแบบสวน เล่าว่า “ตอนผมเข้ามาจัดสวนนี้ เจ้าของบ้านอยู่อาศัยมาได้ประมาณ 6 ปีแล้ว จึงพอมีพื้นที่สวนอยู่บ้าง ความต้องการหลักคืออยากได้อารมณ์แบบสวนป่า มีธารน้ำตก ศาลานั่งเล่น และพื้นที่กิจกรรมของสมาชิกในครอบครัว ผมออกแบบให้ทั้งบ้านและสวนมีความต่อเนื่องกัน เริ่มจากเพิ่มร่มเงาให้บริเวณหน้าบ้านที่ต้องโดนแดดตลอดทั้งวัน โดยปลูกปาล์มหางกระรอก ไม้ทรงสูงฟอร์มสวยงาม ดูแลง่าย ที่สำคัญใบไม่ร่วงมาก ตลอดแนวรั้วเลือกปลูกคริสตินา เพื่อบังสายตาจากภายนอก สร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้งานในสวน ตบท้ายด้วยการปลูกไม้พุ่มและไม้คลุมดินอย่างหมากผู้หมากเมีย พุดศุภโชค เข็มชมพู เฟินใบมะขาม และคล้า ให้มีความต่อเนื่องกัน บริเวณนี้เคยเป็นสนามหญ้า นอกจากต้องคอยตัดแต่งเป็นประจำแล้ว ในช่วงฤดูฝนยังค่อนข้างเฉอะแฉะ เจ้าของบ้านจึงขอเปลี่ยนมาปูแผ่นหินทรายแทน เพื่อการดูแลรักษาได้ง่าย เลยหาเฟอร์นิเจอร์สนามมาจัดเป็นมุมนั่งเล่นในสวนเพิ่ม”

koh150616-036

koh150616-041

koh150616-043

ถัดไปเป็นศาลานั่งเล่นริมธารน้ำตก ผู้ออกแบบใช้สะพานเชื่อมพื้นที่ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับบรรยากาศระหว่างทาง ได้ยินเสียงน้ำ เห็นความเคลื่อนไหวของน้ำและปลาคาร์ปสีสันสวยงามที่กำลังแหวกว่ายไปมา เราหยุดยืนตรงหน้าทางเข้าศาลาซึ่งออกแบบให้มีลักษณะเปิดโล่งรับลมได้ทุกทิศทาง แต่บนเพดานก็มีการติดตั้งพัดลมเสริมด้วย ถือเป็นจุดพักผ่อนที่มองเห็นวิวสวนได้รอบ แม้แดดข้างนอกจะร้อน แต่เมื่อเข้ามานั่งในศาลากลับรู้สึกเย็นสดชื่นมาก เจ้าของบ้านเองก็ยังยืนยันว่า

koh150616-047

koh150616-021

“ทุกครั้งที่ใช้งานไม่ว่าจะเป็นมุมไหนของสวน เหมือนกับการได้พักกายและใจไปพร้อมกัน แต่ละวันที่ออกไปทำงานต้องเจอเรื่องราวมากมาย เมื่อทำงานเหนื่อยกลับมาบรรยากาศเหล่านี้มีส่วนช่วยเติมพลังชีวิตให้พร้อมลุกขึ้นต่อสู้กับวันพรุ่งนี้ เพราะคงไม่มีสถานที่พักผ่อนใดจะดีเท่ากับบ้านของเราอีกแล้ว ทุกครั้งที่ก้าวเข้าไปยังสวนจะรู้สึกเหมือนว่าเราหลุดเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่ง เสียงนกร้องหรือเสียงน้ำเป็นเสียงของธรรมชาติที่ฟังกี่ครั้งก็ไพเราะ นอกจากนี้ยังมีสัตว์อย่างกระรอกและนกแวะเวียนมาเที่ยวเล่นในสวน พลอยทำให้เราได้สังเกตพฤติกรรมของสัตว์เหล่านี้ ซึ่งผมว่าเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเห็นกันบ่อยๆในเมือง ดังนั้นการดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตจึงเป็นโจทย์สำคัญสำหรับการออกแบบสวนแห่งนี้ครับ”

koh150616-020

koh150616-065

koh150616-063

ถัดจากศาลามีโรงจอดรถคั่นระหว่างกลางกับพื้นที่สวนของบ้าน จากเดิมที่เป็นพื้นสนามหญ้าก็เปลี่ยนเป็นพื้นบล็อกปูหญ้า แต่เลือกปลูกหนวดปลาดุกแคระแทนการใช้หญ้า แล้วปลูกปาล์มยะวากับอินทผลัมเป็นหลังคาธรรมชาติ ช่วยบังแดดให้บริเวณนี้ รวมถึงทางเข้าประตูหน้าบ้านด้วย เมื่อเดินไปยังอีกฟากหนึ่งเราจะเห็นชานไม้กว้าง เป็นพื้นที่เปิดโล่งรับลมทุกช่วงเวลา มีชิงช้าทำจากไม้เนื้อแข็งเอาไว้ให้ไกวเล่นตากลมเพลินๆ รวมถึงบ่อน้ำเล็กๆของเดิม แต่คุณไหจัดสรรให้ดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น ตกแต่งด้วยโอ่งเซรามิกสีส้ม ให้สีสันตัดกับสีเขียวของหมากเขียว เศรษฐีไซ่ง่อน และเอื้องหมายนาด่างได้อย่างลงตัว

koh150616-030

อ่านเพิ่มเติม : สวนขนาดเล็ก แต่สวยใหญ่

 

ออกแบบ – จัดสวน: บริษัทสวนสวยแลนด์สเคป จำกัด โดยคุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา โทรศัพท์ 08-1638-8419

เรื่อง: “อิสรา สอนสาสตร์”

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ: อารียา อ่อยอารีย์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ