สวนขนาดเล็ก แต่สวยใหญ่

สวนขนาดเล็ก แห่งนี้เราเคยพาทุกท่านไปรู้จักบ้านสไตล์ลอฟต์แสนอบอุ่นของ คุณปอนด์-สุรเชษฐ์ นาควิเชียร และ คุณติ๊ก– สิริวรรณ กะสินธุ์รัมย์ ในคอลัมน์ “บ้านแสนรัก” ฉบับเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ครั้งนี้จึงขอพาไปชม สวนขนาดเล็ก บนที่ดินจัดสรรรอบบริเวณบ้านกันบ้าง ซึ่งจัดแต่งอย่างสวยงามไม่แพ้ตัวบ้านเลยทีเดียว

สวนขนาดเล็ก สไตล์ทรอปิคัล

สวนขนาดเล็กแห่งนี้ใช้พื้นที่ว่างสองส่วน ได้แก่ พื้นที่ระหว่างประตูบ้านถึงรั้วกับบริเวณหลังที่จอดรถไปจนถึงหลังบ้าน โดยออกแบบในสไตล์ทรอปิคัลตามที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ผ่านการรังสรรค์ของนักจัดสวนมือทองอย่าง คุณสุรินทร์ กมลศิริวัฒน์ แต่ด้วยความเป็นบ้านมือสอง พื้นที่ว่างดังกล่าวจึงถูกดัดแปลงและต่อเติมไปบ้างแล้วก่อนหน้าที่ทั้งสองจะย้ายเข้ามาอยู่ ทว่าทั้งงานฮาร์ดสเคปและต้นไม้เดิมก็อยู่ในสภาพเสียหายและขาดการดูแล จึงเป็นความท้าทายของนักจัดสวนที่จะจัดการกับพื้นที่ที่จำกัด รวมถึงต้องปรับปรุงสวนและองค์ประกอบเดิมให้ดูสวยงามและน่าใช้งานมากที่สุด

สวนขนาดเล็ก โรงจอดรถ

สวนขนาดเล็ก บ่อน้ำ

บริเวณด้านหน้าบ้านซึ่งมีความชันมาก ใช้วิธีปรับพื้นที่ด้วยหมอนรถไฟเทียมจากคอนกรีต ทำให้เกิดระดับในการเดินเข้าบ้านได้สะดวกขึ้นและวางม้านั่งเพิ่มภายในสวนจัดเป็นมุมนั่งเล่น ส่วนสวนหลังบ้านที่ต่อเนื่องจากทางเดินในสวนกับลานจอดรถก็ปลูกพรรณไม้หลากชนิด ทั้งเฟิน สับปะรดสี บีโกเนีย ฯลฯ ที่เบียดตัวเน้นอวดสีสันของใบอย่างสวยงามตามเสน่ห์ของสวนสไตล์ป่าร้อนชื้น ระหว่างทางเรายังได้ยินเสียงน้ำเบาๆ ดังมาจากบ่อเลี้ยงปลาที่ดัดแปลงมาจากสระว่ายน้ำเดิมของสวน

สวนขนาดเล็ก มุมนั่งเล่น

สวนขนาดเล็ก สไตล์ป่าร้อนชื้น

สวนขนาดเล็ก สไตล์ป่าร้อนชื้น

เมื่อเดินไปถึงชานไม้ซึ่งยกระดับจากพื้นดินให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นและทำกิจกรรมในครอบครัว แถมยังช่วยบดบังเสาเข็มเดิมที่ปักลงไปในดินและโผล่ขึ้นมาส่วนหนึ่งจนอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่เดินเล่นรอบๆสวนได้ มีมุมนั่งเล่นที่กระจายอยู่รอบๆเชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นและมุมรับประทานอาหารภายในตัวบ้าน

สวนขนาดเล็ก

สวนขนาดเล็ก ไม้หมอนเทียม

พื้นที่ขนาดเล็กคงเป็นข้อจำกัดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในสังคมเมือง หลายคนมักใช้พื้นที่แบบนี้เป็นมุมใช้งานเพียงอย่างเดียวหรือไม่ก็ปล่อยทิ้งไว้ให้รกร้าง แต่มนุษย์เราไม่ได้มีเพียงด้านเดียวเสมอไป อีกมุมหนึ่งเราก็ต้องการพื้นที่แห่งความสุขสำหรับสร้างสุนทรียภาพในจิตใจ สวนนี้คงเป็นตัวอย่างที่ดีในการตอบโจทย์ทั้งพื้นที่สำหรับใช้งานและพื้นที่ของจิตใจที่อยู่รวมกันอย่างสวยงามกลมกลืนภายในมุมเล็กๆของบ้านหลังนี้

สวนขนาดเล็ก

อ่านเพิ่มเติม : สวนสวย สไตล์ “สวนป่า” ร่มรื่น เย็นสบาย

 

จัดสวน : สวนทวีคูณ โดยคุณสุรินทร์ กมลศิริวัฒน์ โทรศัพท์ 08-1808-8939

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : สังวาล พระเทพ