บ้านลอฟต์ดูแลง่าย

บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น ดิบเท่ ดูแลง่าย

บ้านลอฟต์ดูแลง่าย
บ้านลอฟต์ดูแลง่าย

บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น ที่ออกแบบเป็นรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมง่ายๆสองชั้นครึ่ง เปิดพื้นที่โล่งดูต่อเนื่องกันทั้งหลัง โดยไม่มีผนังกั้นและแบ่งพื้นที่ด้วยการเล่นระดับ แม้คนอื่นจะมองว่าบ้านดูแห้งๆแข็งๆ แต่สำหรับเจ้าของแล้ว บ้านนี้อยู่สบาย ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น
บ้านช่วงกลางวันจะดูนิ่งและหนักแน่น แต่ยามค่ำคืนจะดูนุ่มนวลขึ้นด้วยการจัดแสงไฟภายนอก และการออกแบบช่องเปิดที่คำนึงถึงการใช้สอยภายในและความสวยงามภายนอก ทำให้เกิดแสงเงาและมิติที่น่าสนใจ
บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น
บ้านสไตล์ลอฟต์ที่ผสานกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น เน้นรูปทรงอาคารทรงเรขาคณิตเรียบง่าย สะท้อนการใช้งานภายใน โชว์โครงสร้างที่ตรงไปตรงมา แต่มีองค์ประกอบที่ลงตัว

บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น หลังนี้เป็นของ คุณโก้ – แสวง สถิตย์สัมพันธ์ ที่ลงมือออกแบบบ้านในสไตล์ลอฟต์แบบที่เขาชอบด้วยตัวเอง โดยมี คุณวิทยา ราชัน เพื่อนที่เป็นวิศวกรดูแลโครงสร้างให้

“ผมอยากมีบ้านสักหลังที่ออกแบบเองทั้งหมดในทุกรายละเอียด แต่ก็ไม่ได้เรียนสถาปัตย์มา จึงให้ลูกพี่ลูกน้องที่เป็นสถาปนิกและเพื่อนที่เป็นวิศวกรเป็นที่ปรึกษา โดยคิดเริ่มต้นว่าเราต้องการบ้านสไตล์ลอฟต์แบบดิบๆ ที่ใช้เหล็ก ปูนเปลือย และอิฐ อย่างที่เคยเห็นตอนไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา จึงเริ่มออกแบบจากรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมง่ายๆสองชั้นครึ่งเปิดพื้นที่โล่งดูต่อเนื่องกันทั้งหลังโดยไม่มีผนังกั้นและแบ่งพื้นที่ด้วยการเล่นระดับ โชคดีที่พอจะเขียนแบบเป็นบ้าง เพราะเรียนทางด้านวิศวกรรมโรงงาน ตึงออกแบบทุกอย่างได้ตามที่ต้องการ”

บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น
ทางเข้าบ้านเป็นโถงโล่งที่มีชั้นลอยเป็นส่วนทำงาน มีส่วนนั่งเล่นอยู่ด้านล่าง โดยออกแบบให้ลดระดับลง 35 เซนติเมตร เพื่อเพิ่มระยะฝ้าเพดานให้สูงขึ้น และดูเป็นสัดส่วน อีกทั้งต่อเนื่องกับสนามหญ้าหลังบ้าน
หน้าต่างกระจก
ผนังอิฐโชว์แนว
ส่วนทำงานบนชั้นลอยเน้นความโปร่งโล่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ โครงสเตนเลสและผนังกระจกทั้งผืน สร้างลูกเล่นเท่ๆด้วยแพตเทิร์นหน้าต่างทั้งแนวตั้งแนวนอนที่ไม่เท่ากัน ส่วนพื้นปูนเรียบๆ ฝังแผ่นเหล็กกว้าง 1 นิ้ว ทุกระยะ 40 เซนติเมตร ก็เก๋ไม่เหมือนใคร
บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น
ส่วนเตรียมอาหารเน้นทำอาหารง่ายๆโดยหล่อเป็นเคาน์เตอร์ซีเมนต์ขัดมัน เน้นการใช้วัสดุที่ดูดิบและเรียบเท่ อย่างคอนกรีต กระจก สเตนเลส และเหล็ก แล้วตกแต่งด้วยการซ่อนไฟเพื่อเพิ่มมิติให้ห้อง
ผนังซีเมนต์ขัดมัน
สร้างลวดลายผนังสไตล์ญี่ปุ่นด้วยการทำผนังซีเมนต์ขัดมัน เซาะร่องกว้าง 1 เซนติเมตร เป็นลายตารางด้วยการฝังเส้นพีวีซีหรือไม้ขณะฉาบแล้วดึงออก จากนั้นใช้สว่านเจาะรูแล้วตกแต่งเพิ่มเติมด้วยวงแหวนสเตนเลสที่สั่งทำขึ้น ซึ่งผนังรูปแบบนี้มีที่มาจากการผสมผสานลักษณะผนังกระดาษของบ้านญี่ปุ่นกับงานคอนกรีตเปลือยของ Tadao Ando
บันได
ทำบันไดแบบโปร่งโดยใช้ลูกนอนไม้กว้าง 10-20 นิ้ว หนา 2 นิ้ว ยึดกับแม่บันไดเหล็ก แล้วขึงด้วยลวดสะลิงเพื่อกันตก ซ่อนไฟไว้ข้างแม่บันไดให้ความสว่างเวลาเดินขึ้น-ลง และสร้างมิติให้บันไดดูลอยออกมาจากผนังอีกด้วย
แบ่งพื้นที่ใช้งานบนเคาน์เตอร์ครัวเป็นส่วนแห้งและส่วนเปียกด้วยการลดระดับส่วนที่วางของเปียกอย่างอาหารสด ผัและผลไม้ลง 1 เซนติเมตร แล้วกรุผิวด้วยสเตนเลส อีกทั้งกรุกระจกหลังเคาน์เตอร์ สูง 40 เซนติเมตร ก็ใช้งานสะดวกและทำความสะอาดง่ายขึ้น
ทำที่วางสบู่ด้วยการสั่งทำกล่องสเตนเลสขนาดกว้างและสูง 15 x 10 เซนติเมตร ลึก 10 เซนติเมตร แล้วฝังในผนังให้พอดีกับแนวของผนังอิฐโชว์แนว ก็ดูกลมกลืนและเป็นการตกแต่งผนังไปในตัว
ส่วนซักผ้า
ดัดแปลงตะกร้าใส่ผ้าให้ดูดีขึ้นด้วยการกรุกระจกสีดำด้านบนยึดด้วยกาวซิลิโคนแล้วติดสติกเกอร์สำหรับแยกผ้าขาวและผ้าสี นอกจากดูสวยงามเข้ากับบ้านแล้ว ยังช่วยบังตาไม่ให้เห็นผ้าข้างในด้วย

ตัวบ้านภายนอกดูเหมือนปิดทึบ แต่พอเข้ามาภายในกลับรู้สึกโล่งสบาย เพราะทำฝ้าเพดานสูงแล้วเปิดหลังบ้านให้โล่งด้วยการทำผนังกระจกใสให้ต่อเนื่องกับสนามหญ้าหลังบ้าน พื้นที่ชั้นล่างเป็นส่วนอเนกประสงค์ ส่วนนั่งเล่น และส่วนเตรียมอาหาร ชั้นลอยใช้เป็นส่วนทำงาน และชั้น 2 เป็นห้องนอน 1 ห้อง และเตรียมพื้นที่ไว้เผื่อกั้นได้อีก 1 ห้องนอนสำหรับครอบครัวในอนาคต

ห้องนอนปูนเปลือย
ห้องนอนเป็นคอนกรีตขัดมันทั้งห้อง แต่ทำผนังตกแต่งสีดำไว้ด้านหนึ่ง ช่วยเพิ่มมิติห้องไม่ให้ดูเรียบโล่งจนเกินไป แล้วซ่อนไฟสีวอร์มไวท์หลังผนังและฝ้าเพดาน ก็เปลี่ยนบรรยากาศห้องให้ดูอบอุ่นขึ้น
ห้องนอนสไตล์ลอฟต์
จัดส่วนวางของข้างเตียงให้กลมกลืนกับห้องด้วยการกรุพื้นกระจกสีดำให้ดูต่อเนื่องกับผนังสีดำ แล้วใช้อุปกรณ์สีดำอย่างตู้เย็นเล็ก ทำให้ดูไม่รกตาและเพิ่มดีกรีความเข้มให้เท่ขึ้นอย่างเยอะ
ส่วนแต่งตัวสไตล์ลอฟต์
ส่วนแต่งตัวใช้โต๊ะและราวแขวนเสื้อสเตนเลสแบบบิลท์อินที่เข้ากับความเรียบเท่ของซีเมนต์ขัดมัน สร้างความต่อเนื่องกับห้องน้ำด้วยการใช้ประตูบานเลื่อนกระจกฝ้าแทนผนัง ทำให้ห้องโปร่งและเห็นเงารางๆขณะอาบน้ำ ก็เซ็กซี่ไม่เบา
ห้องน้ำปูนเปลือย
ออกแบบเคาน์เตอร์ด้วยการก่อผนังเป็นกรอบสูง 1 เมตร กว้างอย่างน้อย 0.80 เมตร ฉาบผิวซีเมนต์ขัดมัน แล้วทำท็อปเคาน์เตอร์ด้วยสเตนเลสที่ทนทานและทำความสะอาดง่าย

“ผมใช้เวลาสร้างบ้านนานหน่อย ประมาณหนึ่งปีครึ่ง เพราะบ้านสไตล์นี้เน้นการโชว์วัสดุและความเรียบง่าย ถ้าทำแล้วยังไม่สวยถูกใจก็ทุบใหม่ บางอย่างเราเรียนรู้เทคนิคการก่อสร้างไปพร้อมกับผู้รับเหมา อย่างผนังขัดมันที่เห็นเป็นรอยฉาบสวยๆก็ต้องลองผิดลองถูกด้วยกันจนได้อย่างที่เห็น เพราะช่างที่นี่ไม่คุ้นเคยกัน รวมทั้งการทำผนังปูนเซาะร่องแล้วเจาะรูเป็นจังหวะ พอเจาะรูแล้วปูนแตกดูไม่เรียบร้อยจึงทำแผ่นสเตยเลสมาครอบ เป็นการตกแต่งไปในตัว

“ตั้งใจคุมสีทั้งบ้านให้อยู่ในโทนดำ-เทา แล้วตกแต่งด้วยสีแดงบางส่วน โดยใช้วัสดุที่มีสีและลวดลายในตัวเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนังสีดำ สเตนเลส และกระจก ซึ่งเข้ากับสีเทาของคอนกรีตอย่างดี บางชิ้นก็ออกแบบเองอย่างโต๊ะทำงาน โต๊ะกลาง ก็ให้ช่างสเตนเลสประกอบเป็นโครงแบบง่ายๆที่ดูโปร่งและใช้งานสะดวก

“แรกๆหลายคนก็ทักว่า บ้านที่ดูแห้งๆแข็งๆแบบนี้จะอยู่สบายเหรอ อาจะเป็นเพราะเป็นแบบบ้านที่ไม่คุ้นเคยและแตกต่างจากบ้านแถวนี้มาก บางคนก็คิดว่าเป็นสำนักงาน แต่ทุกรายละเอียดเกิดจากความชอบของตัวเราที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร และบ้านก็อยู่สบาย ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง”

ระเบียงซีเมนต์ขัดมัน
ระเบียงหน้าห้องนอนค่อนข้างกว้างเพราะได้ออกมาใช้งานบ่อยๆ เน้นให้ดูโปร่งด้วยราวกันตกกระจกสลับปูนก่อ และหลังคาไม้ระแนงที่ออกแบบให้ยื่นออกมาจากโครงสร้างอาคาร เพิ่มองค์ประกอบให้บ้านดูน่าสนใจขึ้น
ทำสนามหลังบ้านให้เป็นพื้นที่โล่งไว้วิ่งเล่นกับสุนัข มีเพียงสนามหญ้ากับต้นไม้โปร่งๆก็ดูสดชื่นขึ้น แถมไม่ต้องดูแลมาก หลังบ้านเป็นโกดังจึงต่อรั้วให้สูงขึ้นด้วยโครงเหล็กกรุแผ่นเรียบช่วยบังสายตา

แม้การเริ่มต้นจากศูนย์อย่างการสร้างบ้านหลังนี้จะไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งการคิดและทำให้แตกต่างจากความคุ้นเคยของคนรอบตัวแล้ว ยิ่งต้องหนักแน่นและชัดเจนมากขึ้น เพราะบ้านคือสิ่งที่สะท้อนตัวตนเจ้าของบ้านได้เสมอ แต่ก็ต้องย้อนกลับมาดูว่าเราเองมีตัวตนที่ชัดเจนแค่ไหน

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณแสวง สถิตย์สัมพันธ์


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : จิระศักดิ์ ทองหยวก, ดำรง ลี้ไวโรจน์

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

25 บ้านลอฟต์ กับแนวคิด สวย ดิบ เท่

เทคนิคง่าย ๆ สำหรับแต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ได้ด้วยตัวเอง