DEmark 2023 เชิดชูผลงาน Best Design 7 สาขา

สัมภาษณ์ 7 นักออกแบบชาวไทย ถึงมุมมองพร้อมแนวคิดของพวกเขา ที่นำไปสู่การคว้ารางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมปี 2566 หรือ DEmark 2023

ความสวยงามที่ไม่มีเหตุผล อาจไม่ใช่แนวทางของการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบสำหรับชีวิตคนเรา ในยุคที่เกิดการเปลี่ยนแปลง จากผลงานหลายชิ้นของนักออกแบบผู้เข้าประกวด และได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมปี 2566 (Design Excellence Award 2023)  หรือ รางวัล DEmark ในปีนี้

และยังได้รับรางวัล PM’s Export Award สาขา Best Design ที่ได้รับคะแนนสูงสุดของแต่ละสาขา บ่งบอกได้ถึงแนวคิดการออกแบบที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเหตุผล ก่อนใช้อารมณ์และความรู้สึกในการสร้างชิ้นงานให้มีความสวยงาม

คุณอมรเทพ คัชชานนท์ 
Founder & Design Director A.M.O Intergroup Co.,Ltd.
ผลงานผลิตภัณฑ์ :  LA DA Collection – Lounge Chair   สาขา Furniture

การส่งผลงานเข้าประกวดคือความท้าทายที่ทำให้เราไม่หยุดนิ่ง
และพัฒนางานอยู่ตลอด

ผลงาน  LA DA Collection – Lounge Chair ของคุณอมรเทพ คัชชานนท์ ที่ได้รับรางวัล DEmark ออกแบบยอดเยี่ยมในสาขาเฟอร์นิเจอร์ ปี 2023   โดยอมรเทพ เปิดเผยว่า  ด้วยมุมมองง่ายๆ เพียงแค่บิดความคิดออกจากกรอบเดิมๆ เราก็สามารถสร้างความแตกต่าง ให้เกิดความเร้าใจและตื่นเต้นกับชิ้นงานได้   LA DA Collection – Lounge Chair ถูกสร้างสรรค์มาจากไม้ไผ่ที่หลายคนมองว่าธรรมดา แต่เรามีแนวคิดที่ต้องการสร้างความแตกต่างจากความธรรมดา เราจึงนำไม้ไผ่ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติมาดัดโค้ง เน้นโชว์รายละเอียดความสวยงามที่ซ่อนอยู่ด้านในของไม้ไผ่ออกมา ผลงานที่ได้จึงแปลกและแตกต่างจาก Lounge Chair ที่เราเห็นทั่วไป 

พร้อมให้ความเห็นในฐานะที่เป็นนักออกแบบว่า การส่งผลงานเข้าประกวดคือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เรารู้ถึงมุมมองของคนอื่นที่มีต่อผลงานของเรามันคือความท้าทายที่ทำให้เราไม่หยุดนิ่งและพัฒนางานอยู่ตลอดการได้รับรางวัลคือการตอกย้ำความมั่นใจว่างานของเราได้รับการยอมรับบ่งบอกถึงความตั้งใจของนักออกแบบซึ่งเราจะอยู่ในจุดที่คนมองเห็นมากขึ้นรู้จักเรามากขึ้นเกิดการยอมรับในวงกว้างและเป็นใบเบิกทางไปสู่งานประกวดอื่นๆที่เป็นสากลต่อไป”.

คุณเฉลิมพงศ์ อ่อนยอง 
Designer Coomaxtudio 
ผลงานผลิตภัณฑ์ : โคมไฟ MARNI  สาขา Lifestyle & Fashion

หาตัวเองให้เจอค้นพบตัวตนให้ได้การลงมือทำสำคัญถ้าไม่เคยได้ลองทำผิดเลยเราก็จะไม่มีวันทำถูก

MARNI หรือ “มณี” ผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark ในสาขา Lifestyle & Fashion ในปี 2023 ผลงานของนักออกแบบ คุณเฉลิมพงศ์ อ่อนยอง Designer ของ COOMAXTUDIO  จุดเด่นคือการนำเอาศิลปภูมิปัญญา “พวงมโหตร” เครื่องแขวนโบราณที่ทำจากกระดาษเพื่อใช้แขวนในงานมงคล มาเป็นแนวคิดในการออกแบบโคมไฟด้วยวัสดุที่ใช้คือไม้ไผ่ จาก อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี มีลักษณะพิเศษเป็นลำยาวไร้รอยต่อ แล้วนำมาดัดเป็นคลื่นเป็นชั้นให้เกิดความพลิ้วไหวผนวกกับความนุ่มนวลของกระดาษสาเป็นตัวกรองที่ช่วยลดทอนความเจิดจ้าของแสงสว่างให้เกิดความสมดุลเมื่อใช้งาน

จุดเด่นอีกประการคือ ชื่อของ MARNI มาจากภาษาฮิปบรู หมายถึงความรื่นเริงที่ผ่านกระบวนการคิดและออกแบบสร้างสรรค์อย่างมีคุณค่า และเมื่ออ่านออกเสียงเป็น “มณี” ก็สื่อความหมายที่เป็นมงคล ดังนั้นผู้ใช้โคมไฟ MARNI ประดับตกแต่ง จะช่วยเสริมความเป็นมงคลให้กับผู้ใช้ได้อย่างดี   คุณเฉลิมพงศ์ กล่าวถึงการประกวดในครั้งนี้ว่า ดีไซน์เนอร์แต่ละคนก็มีความเป็นเอกลักษณ์และประสบการณ์แตกต่างกันดังนั้นเราต้องหาตัวเองให้เจอค้นพบตัวตนให้ได้การลงมือทำสำคัญนำเอาสิ่งที่คิดมาลงมือทำประกอบให้เป็นรูปร่างประสบการณ์จะหล่อหลอมเราให้มีความเชี่ยวชาญและเป็นครูที่ดีที่สุดถ้าไม่เคยได้ลองทำผิดเลยเราก็จะไม่มีวันทำถูก.”


คุณสมชนะ กังวารจิตต์ 
Founder / Executive Creative Director Prompt Design
ผลงานผลิตภัณฑ์ :  EDGE MINERAL WATER และ MANTRA  สาขา Packaging

เข้าใจความต้องการและเข้าใจตลาดของลูกค้าคุณสมบัติของการเป็นคนช่างสังเกตและหาช่องว่างในการออกแบบเพื่อสร้างความแตกต่างเป็นสิ่งที่จำเป็น

คุณสมชนะ กังวารจิตต์  ดีไซน์เนอร์ จาก Prompt Design ผู้คร่ำหวอดในวงการออกแบบ เจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในสาขา Packaging   ถึง 2 รางวัล ในปีนี้   เคยส่งผลงานเข้าประกวดและได้รับรางวัล DEmark มานับไม่ถ้วน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาหยุดยั้งความกระตือรือร้นในการคิดค้นหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานให้แตกต่างและโดดเด่นเพราะมันคือความท้าทาย จึงเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ EDGE MINERAL WATER น้ำแร่บริสุทธิ์ ที่ได้รับรางวัล DEmark ในสาขา Packaging ในปีนี้

ด้วยแนวคิดของสายน้ำแร่ที่ไหลผ่านถ้ำ ลงสู่กระบวนการกลั่นเป็นหยดน้ำบริสุทธิ์ธรรมชาติและตกผลึกเป็นแท่งหินงอกหินย้อยระยิบระยับ จึงได้รูปทรงบรรจุภัณฑ์ของขวดน้ำเลียนแบบรูปทรงของหินภายในถ้ำที่สวยงามแปลกตา นอกจากนี้ยังออกแบบกราฟฟิคตัวหนังสือบนขวดให้อ่านได้ 2 ด้านทั้งคว่ำและหงาย ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสะดวกในการใช้งาน

อีกหนึ่งผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark ในปีนี้ คือ MANTRA บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ Plant Base เนื้อสัตว์อาหารทะเลที่ทำจากพืช ด้วยแนวคิดการสร้างภาพจำด้วยสีและภาพ โดยใช้สีน้ำเงินเพื่อฉีกออกมาให้แตกต่างจากคู่แข่งที่ส่วนใหญ่มักเป็นสีเขียวหรือน้ำตาล และใช้รูปใบไม้มาเรียงเป็นรูปอาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา ให้เป็นที่เข้าใจว่ามาจากพืช  อีกทั้งยังคำนึงถึงเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้วัสดุในการผลิตกล่องที่ย่อยสลายได้อีกด้วย

เคล็ดลับความสำเร็จของ คุณสมชนะ คือความเข้าใจความต้องการและเข้าใจตลาดของลูกค้า เมื่อมีการแข่งขันสูง เราต้องใส่ใจศึกษาคู่แข่งอย่างลึกซึ้งแล้วกลับมาทำการบ้าน  คุณสมบัติของการเป็นคนช่างสังเกตและหาช่องว่างในการออกแบบเพื่อสร้างความแตกต่างเป็นสิ่งที่จำเป็น นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในการเป็น “ผู้นำ” ด้านการออกแบบ คือผลงานที่ได้รับรางวัลแล้วมีคนเห็นคุณค่านำไปต่อยอดสร้างผลงานขึ้นมาจากแนวคิดเดิมของเรา ดังนั้น มันจึงยิ่งเป็นแรงกระตุ้นให้เราไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างสรรค์ผลงานให้ความโดดเด่นแตกต่างมากขึ้นไปอีก


คุณพชร กังเชิดศรี 
Head of Product Design , HG Robotics Co.,Ltd.
ผลงาน : Tigerdrone 2   สาขา Industrial & Digital Appliances

งานออกแบบไม่ได้มีเฉพาะแต่ในเรื่องของการนำเสนอความสวยงามของผลิตภัณฑ์เท่านั้น

คุณพชร กังเชิดศรี Head of Product Design, HG Robotics Co.,Ltd. กล่าวถึงผลงานการออกแบบ  “Tigerdrone 2” ที่ได้รับรางวัล DEmark ในสาขา Industrial & Digital Appliances ปี 2023 ว่าเป็นความท้าทายในการออกแบบที่ต้องให้เกิดความสอดประสานทั้งด้าน Digital / Electronic และ Physical โดยให้มีความเป็น Ecosystem สามารถทำงานได้เป็นระบบทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เราประสบความสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์ของโดรนให้แสดงออกถึงลักษณะของความดุดันแข็งแรงและรวดเร็วดุจเสือ ในขณะที่สามารถนำเสนอจุดเด่นด้านการพัฒนาตัวซอฟท์แวร์ระบบควบคุมซึ่งอยู่ภายในตัวโดรนได้อย่างลงตัว

โดยส่วนตัวมองว่างานออกแบบทางด้าน Industrial Design นี้ ยังไม่ค่อยกว้างขวางนักในตลาดประเทศไทย และเราก็มักจะไม่ค่อยได้คำนึงถึงในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้าน Hi tech ให้ออกมาสวยงามและใช้งานได้ดี ซึ่งงานออกแบบไม่ได้มีเฉพาะแต่ในเรื่องของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ความสวยงามของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงการออกแบบสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนและมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน  เชื่อว่านักออกแบบทุกคนถูกฝึกมาให้แก้ปัญหาในงานออกแบบแต่อาจยังไม่มีโอกาสได้ลองใช้ศักยภาพแก้ปัญหาในงานที่มีความซับซ้อนงานชิ้นนี้ถือว่าเป็นการจุดประกายให้นักออกแบบในสาขา Industrial Design ให้เกิดกำลังใจในการทำงานออกแบบเพื่อสร้างความแตกต่างและอยากให้Tigerdrone 2 เป็นตัวแทนของคนไทยที่บอกกับทุกคนว่าเราทำได้.”


คุณสยาม  อัตตะริยะ
Design Director Pink Blue Black & Orange
ผลงาน : WHAT DOES MATTER ?  สาขา Graphic Design

การได้รับรางวัลคือผลงานที่ยืนยันถึงความทุ่มเทตั้งใจและที่สำคัญคือได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า

What Does Matter ?  คือนิทรรศการที่รวมผลงานสื่อความหมายและสะท้อนถึงคุณค่า 25 สิ่งสำคัญ สำหรับการออกแบบ ได้ถูกนำมาจัดแสดง ณ ห้องสมุด คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark ประเภท Graphic Design ปี 2023  คุณสยาม อัตตะริยะ Design Director Pink Blue Black & Orange เล่าถึงแนวคิดในเรื่องนี้ว่า “ นิทรรศการ What Does Matter? มาจากการที่ปีนี้บริษัทครบรอบ 25 ปีพอดี จึงเป็นการรวบรวมและจัดแสดงผลงานเด่นๆ ของบริษัทที่เราได้จัดทำให้ลูกค้ามาตลอดระยะเวลา 25 ปี  แต่ละชิ้นงานบอกเล่าถึงที่มาของแนวคิด สิ่งสำคัญ สำหรับการสร้างสรรค์งานออกแบบ

ซึ่งสยามเน้นว่า การออกแบบไม่ใช่แค่เพียงความสวยงาม แต่ควรคำนึงถึงเรื่องประโยชน์ใช้สอย มีความเข้าใจถึงอารมณ์ความรู้สึก และประโยชน์ด้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน  ในผลงานแต่ละชิ้นของนักออกแบบแต่ละคนก็ให้คุณค่าที่แตกต่างกันดังนั้นเราจึงควรมุ่งไปที่การสร้างสรรค์งานของเราให้มีคุณค่าท้ายที่สุดแล้วถ้าชิ้นงานนั้นมีคนมาเห็นและเข้าถึงคุณค่าของงานเราเพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นมีความหมายและการได้รับรางวัลก็คือสิ่งที่ยืนยันถึงความทุ่มเทตั้งใจที่สำคัญคือการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่เชื่อมั่นในผลงานและฝีมือของเรา.”


คุณวรพันธ์ คล้ามไพบูลย์ 
Design Director Supergreen Studio
ผลงานผลิตภัณฑ์ : โรงแรม UTHAI HERITAGE   สาขา Interior Design

งานออกแบบเหมือนการทำ Meditation ไม่ใครบอกได้ว่าจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน

จังหวัดอุทัยธานี เมืองรองที่หลายคนอาจยังไม่เคยไปเยือน เป็นความท้าทายสำหรับนักออกแบบที่ต้องปรับปรุงโรงเรียนเก่าให้มาเป็นโรงแรมที่พักสุดคลาสสิค ด้วยราคาค่าห้องพักที่สูงกว่ามาตรฐานโรงแรมในจังหวัดอุทัยธานี  UTHAI HERITAGE มีอะไรดีถึงได้รับรางวัลออกแบบยอดเยี่ยม DEmark ในสาขา Interior Design ปี 2023     

คุณวรพันธ์ คล้ามไพบูลย์ Design Director Supergreen Studio เปิดเผยถึงแนวคิดในการออกแบบโรงแรมนี้ว่า “เรานำเอาเสน่ห์ของเมืองอุทัยคือเป็นเมืองข้าวที่เงียบสงบ  และความเป็นโรงเรียนเก่ากับชีวิตครู ผสมผสานเข้ากับความเรียบง่ายของวัสดุไม้ แล้วนำมาออกแบบได้อย่างลงตัว จุดขายคือ ความเงียบ เรียบ สงบ เป็นโรงแรมที่มีคอนเซปต์ในการตั้งชื่อห้องต่างๆตามห้องของโรงเรียน และเคารพธงชาติทุกเช้าในเวลา 8.00 น. เป็นความแตกต่างที่สร้างประสบการณ์ให้ผู้เข้าพักได้ย้อนระลึกถึงช่วงวัยเด็กนักเรียนได้อย่างกลมกลืน มีเสน่ห์และสนุกสนาน

ความสำเร็จคือการเปิดพื้นที่เมืองต่างจังหวัดให้ได้มีการพัฒนา เราสามารถกระจายรายได้และสร้างธุรกิจให้เกิดกับชุมชนและยกระดับการท่องเที่ยวให้ประสบความสำเร็จได้อย่างงดงาม    ถ้าจังหวัดอุทัยธานีทำได้ ไม่ว่าจังหวัดไหนๆ ในประเทศไทยก็สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน  พร้อมให้มุมมองเรื่องงานออกแบบว่า เหมือนการทำ Meditation ไม่ใครบอกได้ว่าจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหนเพียงแต่เราต้องมีความตั้งใจมีความเข้าใจในธุรกิจหมั่นศึกษาค้นคว้าหาความรู้และฝึกฝนในการสร้างผลงานให้ได้อย่างต่อเนื่อง.”


คุณประพล ชนะเสนีย์ 
Chief Business Officer Deverhood HT CO.,LTD
ผลงานผลิตภัณฑ์ : GET A  สาขา System, Services and Digital Platform

ไม่ว่าจะได้รับรางวัลหรือไม่แต่สิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดคือประสบการณ์และการแลกเปลี่ยนมุมมองจากผู้อื่นที่เราสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้

GET A คือระบบสอบออนไลน์ ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในสาขา System, Services and Digital Platform โดย คุณประพล ชนะเสนีย์ Chief Business Officer Deverhood HT CO.,LTD เล่าว่า เรามีการทำวิจัยเกี่ยวกับ Consumer Inside ทำให้เข้าใจและมีความชัดเจนเรื่องการออกแบบวิธีการและลำดับขั้นตอนในการใช้งาน ประกอบกับการดีไซน์ที่ลงตัวของขนาดภาพและสีที่สวยงาม ช่วยให้ใช้งานได้ง่าย 

จุดเด่นคือรองรับการใช้งานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหม่หรือเก่าได้ยาวนานถึง 7 ปี   มีระบบรักษาความปลอดภัยที่โดดเด่นแตกต่างจากระบบอื่นด้วย Apple Education Program ในระดับ Global  และมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่สามารถนำมาพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์ผู้เรียนได้อย่างดี   การประกวดรางวัล DEmark  เป็นเวทีสำหรับนักออกแบบในการสร้างผลงานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลอยากสนับสนุนให้นักศึกษารุ่นใหม่ๆส่งผลงานเข้ามาประกวดไม่ว่าจะได้รับรางวัลหรือไม่แต่สิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดคือประสบการณ์และการแลกเปลี่ยนมุมมองจากผู้อื่นที่เราสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้”.


คุณธีรนพ หวังศิลปคุณ
Designer Director & Founder TNOP DESIGN
กรรมการตัดสิน G-Mark 2023  ณ ประเทศญี่ปุ่น

G-Mark เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ในการตัดสินผลงานการออกแบบ

ในฐานะตัวแทนกรรมการจากประเทศไทย ในการตัดสินผลงานการออกแบบ G-Mark  คุณธีรนพ หวังศิลปคุณ ได้เล่าถึงประสบการณ์การตัดสินผลงานที่ประเทศญี่ปุ่นในปีนี้ว่า G-Mark เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการตัดสินผลงานการออกแบบ ที่มีผลงานส่งเข้าประกวดเป็นจำนวนมากกว่า 6,000 ชิ้น จากทั่วโลก ซึ่งคณะกรรมการต้องใช้เวลาและทุ่มเทกับการพิจารณาชิ้นงานอย่างละเอียดถี่ถ้วน ทุกชิ้นงาน

โดยสังเกตได้ว่ากรรมการจากญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเนื้อหาเรื่องราว ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม ความเป็นเหตุเป็นผลของชิ้นงานเป็นอันดับแรก  ส่วนเรื่องของความสวยงามนั้นจะเป็นเรื่องรอง นับว่าเป็นมุมมองและวิธีคิดที่แตกต่างจากสิ่งที่ตนเองเคยมีประสบการณ์  คือเราจะตัดสินใจจากรูปลักษณ์ของชิ้นงานก่อน ด้วยสุนทรียของความงาม ค่อยมาดูเนื้อหาเรื่องราวและความเป็นเหตุเป็นผล  โดยส่วนตัวคิดว่า การได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน G-Mark เป็นประสบการณ์ที่มีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการออกแบบในประเทศ ในการสร้าง มาตรฐานการตัดสินผลงานต่อไปในอนาคต.