บ้านโมเดิร์นหลังเล็กดูแลง่าย กลางนิมมานฯ เชียงใหม่

ผลจากโควิดทำให้เจ้าของบ้านหลังนี้ต้องเปลี่ยนจากที่ดินที่จะสร้างโรงแรม กลายมาเป็นบ้านโมเดิร์นหลังเล็กดูแลง่าย แต่รวมความสุข ความสนุก และมีสีสัน ไว้ใจกลางย่านนิมมานเหมินทร์ ที่เชียงใหม่

พื้นบ้านโทนสีพลาสเทลช่วยสร้างความเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่สระภายนอกและภายในได้เป็นอย่างดี และเจ้าหมาน้อยชื่อกาก้า ยังเดินเล่นไปมาได้อย่างสะดวกสบายด้วย
หน้าบ้านจัดเป็นบรรยากาศแบบแคมปิ้งด้วยเฟอร์นิเจอร์แคมปิ้งโดยฌฉพาะ มีเตาย่างขนาดใหญ่ไว้สังสรรค์ พื้นโรยกรวดเพื่อง่ายต่อการดูแล
เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวในพื้นที่นั่งเล่นมีกลิ่นอาย Mid Century ดูคลาสสิคแต่เติมให้สนุกด้วยสีสันจากทั้งพื้นกระเบื้องและของเครื่องใช้ต่างๆ
ประตูทางเข้า ด้านซ้ายสุดเป็นบานกระจกใหญ่ที่สวิงได้ 360 องศา ไม่มีโครงสร้างรอยต่อตรงมุมทำให้บ้านดูกว้างขึ้น ถัดมาตรงกลางเป็นบานไม้เจาะช่องวงกลม ช่วยให้บ้านดูมีลูกเล่นสนุกสนาน
จากประตูทางเข้าบ้าน จะมีพื้นที่เล็กๆ ที่ถูกกั้นอย่างเป็นสัดส่วนด้วยตู้เตี้ยใช้เสมือนโถงก่อนเข้าบ้านที่สวยงาม

บ้านหลังที่สอง ในย่านนิมมานเหมินตร์

คุณพิม-พิมพ์รฏา สมบูรกิตติ์บวร เจ้าของบ้านสวยๆ หลังนี้ เดิมทีตั้งใจสร้างโรงแรมขนาดเล็กไว้บนที่ดินในซอยนิมมานเหมินทร์ 13 แต่ด้วยเพราะสถานการณ์โควิดทำให้ต้องโครงการต้องเปลี่ยนแปลงไป โดยแบ่งที่ดินออกมาเป็นการสร้างบ้านขนาดเล็กขนาด 33 ตารางวาแทน แต่ต้องตอบสนองการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปด้วย เนื่องจากคุณพิมมีบ้านอีกหลังอยู่แถบแม่ริมใกล้ภูเขาบ้านหลังนี้จึงต้องแตกต่างออกไป

ขอบบานหน้าต่างที่เชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำยังใช้เป็นที่นั่งเล่นเล็กๆ รับวิวได้ และห้อยขาไปที่สระว่ายน้ำได้ด้วยยามมีเพื่อนมาสังสรรค์
การทำมุมห้องเป็นเป็นกระจกแบบไม่มีโครงสร้างมักนิยมเพื่อให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่บ้านหลังนี้ยังเพิ่มเติมลูกเล่นให้เป็นประตูบานสวิงด้วย ทั้งนี้เพื่อเชื่อมพื้นที่ทางสัญจรให้สะดวกทั้งส่วนด้านบ้านและด้านข้างของบ้าน

อยู่อาศัย ทำงาน พักผ่อน และสังสรรค์

ความตั้งใจคือบ้านหลังนี้จะใช้เป็นที่ทำงานเวลาคุณพิมเข้าในเมืองเชียงใหม่ ยิ่งในช่วง work from home ที่นี่จึงเป็นทั้งที่พักอาศัย ที่ทำงาน และพบปะเพื่อนๆ ไปพร้อมกัน แต่ตั้งใจว่าจะรวมความสนุกที่เป็นตัวตนเข้ามาไว้ในบ้านหลังนี้ อาทิ การกินกาแฟ ทำอาหารง่ายๆ การออกกำลังกาย การได้นั่งชิลชมธรรมชาติ บรรยากาศแบบเอาท์ดอร์ หรือดูหนังผ่านจอโปรเจ็กเตอร์ที่ใช้กำแพงบ้านเป็นจอขนาดใหญ่
“ความสนุกของเราคือ ได้นั่งทำงานสบายๆ เพราะไม่ได้นั่งแบบมีโต๊ะทำงานจริงจัง ตอนเย็นๆ ได้เห็นนก เห็นท้องฟ้า มีเพื่อนมาสังสรรค์ได้ ถ้าเพื่อนมีลูกมา ลูกเพื่อนก็เล่นน้ำได้ เป็นไลฟ์สไตล์ในแบบที่เป็นเราจริงๆ” เจ้าของบ้านอธิบาย

คุณพิมเจ้าของบ้านในพื้นที่ห้องนั่งเล่นเปิดโล่งไปถึงครัว มีเพียงแสงสอดร่มไม้จากบ้านด้านข้างมาพอดี
สระว่ายน้ำแคบยาวที่ใช้ว่ายได้จริงเกือบตลอดแนว ช่วยสร้างทั้งวิว และช่วยลดความร้อนในด้านนี้ พร้อมรองรับกิจกรรมในยามสังสรรค์
การตกแต่งห้องนอนด้านในสุด เน้นเตียงขนาดใหญ่นอนสบายในห้องขนาดเล็ก
จากห้องนอนด้านในสามารถกระโดดจากเตียงไปสระว่ายน้ำได้เพียงแค่เปิดบานกระจกออก
จากทางเดินตรงระเบียงสระว่ายน้ำมองกลับไปยังห้องนอนด้านในในยามบ่าย

โจทย์คือบ้านโมเดิร์นหลังเล็กดูแลง่าย

จากที่เคยมีบ้านเดิมอีกหลังอยู่บนดอย ซึ่งมีต้นไม้เยอะ ความต้องการให้บ้านนี้ดูแลง่ายขึ้นกว่าเดิมจึงเป็นอีกโจทย์ที่ได้รับการใส่ใจ โชคดีที่บ้านหลังที่ติดกันมีแนวต้นไม้สีเขียวอยู่แล้วจึงกลายมาเป็นวิวให้บ้านหลังนี้โดยอัตโนมัติ ด้านหน้าบ้านทำเป็นสวนเล็กบรรยากาศแคมปิ้งเพื่อการสังสรรค์เน้นการโรยกรวดเม็ดกลมเล็ก ด้านข้างตลอดแนวมีสระว่ายน้ำแคบยาวที่ใช้ว่ายน้ำได้จริง โดยออกแบบให้เป็นบานเปิดขนาดใหญ่รับแสงและสามารถนั่งห้อยขาเล่นได้ ตลอดพื้นที่รับแขกและครัวขนาดใหญ่ไปจนสุดทางเดินเข้าห้องนอนทั้งสองห้อง โดยที่ห้องในสุดสามารถกระโดดจากเตียงลงมายังสระว่ายน้ำได้เลย นับเป็นอะไรที่เหมาะกับการพักผ่อนมาก

บรรยากาศห้องนอนด้านข้าง ตกแต่งแบบวัยรุ่นดูสนุกสนานด้วยสีจากงานศิลปะและเฟอร์นิเจอร์

เติมแต่งลูกเล่น และสีสัน จากใจรัก

ในรายละเอียดของการตกแต่งภายในคุณพิมจะเป็นคนเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเอง เพราะเป็นคนชอบแต่งบ้านอยู่แล้ว เฟอร์นิเจอร์บางส่วนเป็นเฟอร์นิเจอร์เก่าที่ซื้อเก็บไว้ แต่อยากเติมสีสันเข้าไปในหลายจุดอาทิเช่น สีชมพูของเครื่องดูดควันและตู้เย็น ตัดกับสีฟ้าของสระว่ายน้ำและเก้าอี้ ขณะที่มุมนั่งเล่นเป็นงานไม้เบาะสีเขียวแบบยุค Mid Century เข้ากันได้ดีกับประตูไม้ขนาดใหญ่เจาะช่องแสงเป็นวงกลม สร้างแสงเงาที่สดใสให้กับภายในบ้าน เช่นเดียวพื้นกระเบื้องทำมือสีเทอร์ควอยซ์โทนพาสเทลซึ่งเชื่อมทุกสีเข้าไว้ด้วยกัน ตามความตั้งใจให้บ้านมีสีสันหลุดไปจากกรอบเดิมของโครงสีขาวเทาดำ กลายเป็นมุมโปรดที่นั่งเล่นได้หลายที่ไม่มีเบื่อ

เพื่อความป็นส่วนตัวและตัดขาดจากความวุ่นวายบนถนนนิมมานเหมินทร์ที่เชียงใหม่อันคึกคัก กำแพงจึงค่อนข้างทึบและยกสูงเล็กน้อย ด้านข้างที่จอดรถปลูกต้นสนเป็นวิวสีเขียว

เจ้าของ: คุณพิมพ์รฏา สมบูรกิตติ์บวร

สถาปนิก: Unknown Architect โดยคุณทินพงษ์ ยศหงษ์

ก่อสร้าง: ต้นเอกการสร้าง


เรื่อง: สมัชชา วิราพร

ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์: ศลิษา วิราพร

รวมแบบบ้านโมเดิร์นจากบ้านและสวน

บ้านริมน้ำสีขาวสไตล์มินิมัล

บ้านสวยๆ จากเชียงใหม่ ที่ใครๆ ก็หลงรัก