4 เรื่องที่มักพลาดเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ในบ้าน

การปลูกต้นไม้ในบ้านเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มาอยู่ใกล้ตัวและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี แต่หลายคนเมื่อนำต้นไม้มาวางไว้ในบ้านแล้ว ก็อาจจะละเลยหรือลืมดูแลไปบ้าง

บ้านและสวน จึงอยากชวนทุกคนมาลองสังเกต 4 เรื่องที่คุณอาจพลาดเกี่ยวกับการดูแลต้นไม้ในบ้านกันค่ะ

1.ตำแหน่งผิดที่ รับแสงผิดทาง

ต้นไม้ทุกต้นต้องการแสงแดด แม้แต่ต้นที่ต้องการแสงน้อยสุดก็ตาม ดังนั้น ก่อนเลือกปลูกจึงควรศึกษาความต้องการของต้นไม้แต่ละชนิดให้เรียบร้อย เพราะ หากต้นไม้ได้รับแสงที่มากหรือน้อยเกินจะส่งผลให้มีรูปทรงและสีของใบที่เปลี่ยนไป รวมถึงไม่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ การให้ต้นไม้ในบ้านได้ออกไปรับแสงแดดนอกบ้านบ้างอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง หรือเดือนละสองครั้งก็จะช่วยทำให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตได้ดี

2.รดน้ำทุกวัน หรือฉีดน้ำบ่อย

การรดน้ำทุกวัน หรือฉีดน้ำบ่อยไม่ได้เป็นการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น แต่จะเป็นการปิดช่องว่างของดิน ทำให้อากาศในดินถ่ายเทได้น้อย และเพิ่มโอกาสเสี่ยงของการเกิดเชื้อราหรือโรคเน่า เนื่องจากดินที่แน่นจนเกินไป ดังนั้นจึงควรรดน้ำที่โคนต้นให้ชุ่มทั้งกระถางแทนการรดน้ำเพียงเล็กน้อยหรือรดน้ำที่ใบทุกวัน รวมถึงคอยหมั่นสังเกตดินไม่ให้แห้งจนเกินไปหรือมีน้ำท่วมขังในกระถาง

3.ลืมเปลี่ยนกระถาง

เมื่อต้นไม้เจริญเติบโตขยายใหญ่ขึ้น ที่อยู่อาศัยหรือกระถางปลูกก็ควรจะขยับขยายตามไปด้วย เพราะ หากเราลืมเปลี่ยนกระถางก็จะทำให้รากม้วนขดเป็นกระจุกจนแน่น ต้นไม้ขาดออกซิเจน แคระแกร็น และขาดสารอาหารจนป่วย โตช้า หรือไม่สามารถเจริญเติบโตได้ ดังนั้น เมื่อต้นไม้เริ่มแตกใบ หรือมีรากทะลุออกมา ควรเปลี่ยนกระถาง เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเจริญเติบโต โดยเลือกขนาดกระถางให้เหมาะสม ไม่เล็กหรือใหญ่เกินขนาดของต้นไม้

Tips หลังซื้อต้นไม้มาใหม่ไม่ควรเปลี่ยนกระถางทันที ควรปล่อยให้ต้นไม้ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปจากภายนอกสู่ภายในบ้านก่อน

4.ละเลยการเช็ดใบ

ต้นไม้ที่ตั้งไว้ในบ้านนาน ๆ มักจะมีคราบสกปรกจากฝุ่นเกาะอยู่ตามผิวใบ ทำให้ใบดูไม่เขียวสดใสเหมือนตอนที่ซื้อมาแรก ๆ ดังนั้น จึงควรหมั่นทำความสะอาด เช็ดใบอยู่เสมอ โดยการใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาด กำจัดคราบและสิ่งสกปรกที่อุดตันตามปากใบ เพื่อช่วยให้พืชสามารถสังเคราะห์แสงและคายน้ำได้ดี ไม่เกิดแมลงศัตรูพืชสะสมได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้ใบสวยเงางามวิบวับ โดยไม่ต้องใช้น้ำยาเคลือบเลย

Tips วิธีไหนใช้ทำความสะอาดไม้ใบ ให้สะอาดและดีต่อสุขภาพพืช

Illustrator: Maysday