Dot. House บ้านที่เริ่มจากจุดเล็กๆที่ไม่ธรรมดา

บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว ที่ออกแบบชั้นล่างเป็นแกลเลอรี่โชว์ของแต่งบ้านวินเทจ ให้ลูดค้านัดเข้ามาเลือกดูของวินเทจในบ้านได้แบบเป็นกันเอง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: INLY STUDIO

เมื่อมองทะลุประตูรั้วโลหะสีเทาที่ทำมารับกับกำแพงของบ้านสีขาวหลังคากระเบื้องสีเทาหลังนี้ ก็จะได้พบกับพื้นที่สวนขนาดใหญ่ และโรงจอดรถยนต์ที่มีมอเตอร์ไซค์ Harley – Davidson 3 คันงามที่จอดหล่อๆหลบอยู่ในมุมของตัวเอง ถัดมาด้านข้างก็ได้เจอกับ Land Rover รุ่นเก๋า ที่ดูเข้ากับบรรดาของวินเทจสไตล์ American Antique ที่อยู่ภายในบ้านหลังนี้ได้อย่างดี

บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว
บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว
ทำชายคายื่นยาวคลุมพื้นที่ชาน รับด้วยเสาไม้จริงที่ออกแบบฐานและยอดเสาต่อด้วยเหล็กทรงกากบาท เป็นเทคนิคการออกแบบที่สร้างความน่าสนใจ และเพิ่มความทนทานต่อความชื้น
บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว

านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว
“บ้านหลังนี้ชื่อ Dot. House (ดอต เฮ้าส์) ครับ” คุณเบสท์ – ณภัทร โสจินตฤทธิ์ และ คุณแพน – พรพิมล ชัยกิจกิตติพงษ์ เจ้าของบ้าน บอกด้วยสีหน้ายิ้มแย้มหลังจากเล่าที่มาของบ้านหลังนี้ว่า “ผมหาที่ดินสำหรับปลูกบ้าน หาอยู่นานและช่วยกันดูกับ คุณกอล์ฟ – ปกรณ์ อยู่ดี สถาปนิกแห่ง INLY STUDIO Co., Ltd. จนมาเจอที่ดินแปลงนี้ในโครงการหมู่บ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่ดินซึ่งยังมีด้านหนึ่งติดกับที่ดินเปล่า ในขณะที่อีกสองด้านมีเพื่อนบ้านมาอยู่ก่อนแล้ว ถ้ามาปลูกบ้านตรงนี้ ก็ยังพอจะเลือกทิศทางการวางอาคารได้ และในอนาคตเผื่อจะขยายไปที่ว่างข้างๆได้อีก”

บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว
บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว
ส่วนทางเข้าบ้านยกระดับสูงจากโรงจอดรถยนต์ โดยทำช่องหน้าต่างขนาดใหญ่ที่เวลาปกติจะเปิดไว้รับลม แต่ก็สามารถถอยรถเข้ามาเทียบบริเวณห้องรับแขกนี้ เมื่อต้องการขนของเข้า-ออกจากบ้าน
บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว

ที่มาของชื่อบ้าน จุดเล็กๆที่ไม่ธรรมดา

Dot.decor เป็นชื่อร้านขายของวินเทจของผมเองครับ” คุณเบสท์เล่าต่อถึงความเป็นมา “ช่วงโควิด-19 ธุรกิจร้านเครื่องเงินที่มีอยู่หลายสาขาของผมต้องปิดตัวลง ของตกแต่งร้านที่เป็นของวินเทจที่ผมชอบและคัดสรรมาเองกับมือจึงต้องยกกลับมาด้วย ก็เลยคิดว่าเปิดร้านขายเลยดีกว่า ปรากฏว่าทำไปทำมา อ้าว! สนุก เลยกลายเป็นอาชีพใหม่ไปด้วย ประกอบกับเป็นช่วงที่กำลังทำบ้านหลังนี้พอดี จึงตั้งใจใช้บ้านหลังนี้เป็นพื้นที่โชว์สินค้าแบบแกลเลอรี่สำหรับขายของไปด้วย” บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว
ในตอนเริ่มต้น เจ้าของบ้านมีโจทย์ในใจคืออยากได้บ้านที่อยู่ง่าย เดินง่าย ไม่ซับซ้อน มีความถ่อมตัว (Humble) และอยู่ได้แบบไร้กาลเวลา (Timeless) เหมือนแบบบ้านนา หรือฟาร์มเฮ้าส์ที่มีกลิ่นอายความเป็นเอเชีย และเข้ากับของวินเทจในบ้าน “บ้านนี้จะค่อยๆเติบโตไปด้วยกัน มีอะไรก็ค่อยๆเติมแต่งเข้าไป และอยากให้พื้นที่ใช้งานในบ้านมีความอเนกประสงค์”

แพนทรี่และพื้นที่รับประทานอาหารเป็นมุมโปรดของเจ้าของบ้าน ตกแต่งด้วยเส้นสายที่เรียบง่าย คุมโทนด้วยสีขาว เขียว และไม้
บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว
ห้องรับแขกและครัว มีการทำฝ้าเพดานเอียงตามแนวหลังคาและซ่อนไฟตกแต่งด้านข้าง ทำให้ได้เพดานสูงมากขึ้นและสร้างความรู้สึกโปร่งสบาย
เพิ่มความนุ่มนวลให้ช่องเปิดสี่เหลี่ยม โดยการใช้เส้นโค้งเข้ามาช่วยในการสร้างมุมมองที่น่าสนใจ และให้ความรู้สึกอบอุ่นเมื่อเดินผ่านซุ้มทางเดิน
มีการตกแต่งภายในบางจุดด้วยเส้นโค้ง ช่วยสร้างความน่าสนใจ เข้ากับสไตล์วินเทจได้ดี และตกแต่งผนังในช่องโค้งด้วยสีสดใสที่ช่วยเพิ่มมิติให้บ้านสีขาว
ห้องน้ำส่วนรับแขกตกแต่งด้วยเส้นสายโค้งมน และผนังปูกระเบื้องลายก้างปลาที่เข้ากับของวินเทจในบ้านได้เป็นอย่างดี
พื้นที่โถงบันไดที่ใช้แสดงของวินเทจ มีการติดตั้งไฟราง (Track Light) ซึ่งนิยมใช้ในห้องแสดงงานศิลปะหรือหน้าร้านขายของ เพราะสามารถปรับตำแหน่งไฟได้ตามแนวราง และใช้กับอุปกรณ์โคมไฟได้หลายแบบ
ห้องนอนชั้นล่าง เจ้าของบ้านตั้งใจให้โทนสีของห้องเป็นสีเข้ม ดูเท่และดุดัน แต่ก็ตัดด้วยโทนสีอ่อนของเฟอร์นิเจอร์ในห้องได้อย่างกลมกล่อม
ส่วนแต่งตัวภายในห้องนอนชั้นล่างโทนสีเข้ม แต่ไม่ทึบเกินไปด้วยการใช้หน้าบานลูกฟักกระจกลอนสีชา ออกแบบกระจกเงาโต๊ะเครื่องแป้งแบบลอยตัวด้วยเส้นโค้ง ช่วยให้พื้นที่ดูโปร่งและนุ่มนวลขึ้น

แนวคิดและการออกแบบบ้าน

ด้วยแนวคิด ความต้องการ ตัวตน และไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านนั้นค่อนข้างชัด การตีโจทย์จึงตีความแบบตรงไปตรงมา คือ ออกแบบบ้านให้ผู้อยู่อาศัยอยู่สบาย เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน และสามารถมองเห็นสวนได้จากทุกห้องของบ้าน เริ่มการจัดวางอาคารและการจัดการที่ว่างในที่ดิน โดยวางตำแหน่งอาคารให้หันหน้าด้านทิศตะวันออก เพื่อจะใช้ตัวอาคารเองบังแดดในช่วงบ่าย-เย็น และใช้ตัวอาคารเป็นตัวกั้นในด้านที่ติดกับเพื่อนบ้าน เพื่อความเป็นส่วนตัวเมื่อออกมาใช้พื้นที่สวน และจัดวางพื้นที่สวนขนาดใหญ่ในด้านที่ติดกับที่ดินเปล่า ทำให้เวลามองออกไปที่สวนก็จะไม่มีการบดบังจากอาคารข้างเคียง
มีการออกแบบองค์ประกอบอาคารให้สร้างบรรยากาศน่าสบายในการอยู่อาศัย อย่างชายคาและหลังคายื่นยาวช่วยในการบังแดด ผนังบล็อกช่องลมช่วยให้หมุนเวียนอากาศในบ้านได้ดี และใช้กระเบื้องหลังคา “วิบูลย์ศรี” ซึ่งเป็นกระเบื้องซีเมนต์ปั๊มด้วยมือที่ผลิตอยู่ในท้องถิ่น มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวที่มีช่องระบายอากาศระหว่างแผ่นกระเบื้อง ช่วยในการระบายความร้อน

โถงบันไดกลางบ้านเปิดเชื่อมต่อกับชั้นบน โดยออกแบบฝ้าเพดานเอียงตามแนวหลังคาสะท้อนรูปทรงภายนอกของตัวอาคาร ผนังภายนอกทำเป็นบล็อกช่องลมที่ช่วยพรางตา กรองแสงสว่างและแสงสะท้อนไม่ให้จ้าเกินไป
พื้นที่ชั้น 2 ที่เป็นห้องทำงานของเจ้าของบ้าน สามารถมองลงไปที่โถงแสดงงาน และสวนเล็กๆข้างบ้านได้
ติดตั้งฝ้าเพดานชั้น 2 ของห้องทำงาน เอียงตามโครงสร้างหลังคา ทำให้ได้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง และมีการกั้นแยกห้องด้วยหน้าต่างกระจกแบบบานสูง ช่วยให้พื้นที่อื่นๆในชั้นนี้ได้รับแสงสว่างอีกด้วย
ตกแต่งห้องนอนใหญ่ด้วยผนังไม้ทำสีเขียวเข้มตัดกับสีขาวและสีของพื้นไม้ เข้ากับของตกแต่งวินเทจที่เจ้าของบ้านหยิบจับมาหมุนเวียนตกแต่งในห้องได้เป็นอย่างดี
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่ตกแต่งด้วยกระเบื้องโค้งแบบสั่งทำสีพิเศษในจังหวัดเชียงใหม่ เส้นสายเข้ากับกระจกโค้งและเคาน์เตอร์อ่างล้างมือได้อย่างลงตัว
ชายคาของหลังคาสูงแบบโชว์โครงสร้าง และหลังคาที่ยื่นยาวออกมาทำหน้าที่ให้ร่มเงาบริเวณชานในช่วงบ่าย มีพื้นผิวไม้ ตัดกับสีเทาของเหล็กและสีขาวของงานปูน ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นและเชื้อเชิญให้เข้าไปนั่ง

การออกแบบพื้นที่ภายในบ้าน : บ้าน-ชาน-สวน

นอกจากการจัดวางพื้นที่ที่สามารถมองเห็นสวนได้จากทุกห้องแม้จะอยู่ที่ชั้น 2 ของบ้านแล้ว ชั้น 1 ก็จัดให้มีพื้นที่อเนกประสงค์ นอกจากจะใช้เป็นที่อยู่อาศัยในเวลาปกติแล้ว ก็ยังใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงของวินเทจของเจ้าของบ้านได้แทบทุกจุดในบ้าน โดยออกแบบให้มีความต่อเนื่องกันจากบ้าน-ชาน-สวน ที่จะสามารถก้าวขาข้ามผนังเตี้ยๆผ่านบานเฟี้ยมที่กั้นพื้นที่ออกไปสู่ชาน แล้วไปนั่งเล่นในสวนเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ สังสรรค์ยามเย็น หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงในพื้นที่สวนก็ได้

บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว
ทำบานเฟี้ยมที่เปิดออกและก้าวข้ามกำแพงเตี้ยที่ออกแบบเป็นที่นั่งและใช้กั้นห้อง จะพบกับวิวสวนสวยที่ไม่มีอาคารข้างเคียงมาบดบัง

เมื่อถามถึงไลฟ์สไตล์และมุมโปรดของเจ้าของบ้าน คุณเบสท์ตอบอย่างอารมณ์ดีว่า “ห้องกินข้าว ห้องนั่งเล่น วิวสวนที่ผมนั่งอยู่นี่คือมุมโปรดเลยครับ วันธรรมดาผมก็กินข้าวตรงนี้แล้วออกไปทำงาน ส่วนวันหยุด เมื่อก่อนผมกับคุณแพนมักไปเที่ยวคาเฟ่นอกบ้านกัน เดี๋ยวนี้ผมไม่ไปไหนเลยครับ ดื่มเบียร์ ขายของที่ห้องนี้เลยครับ”
ว่าแล้วคุณเบสท์ก็ผายมือเชื้อเชิญเราก้าวข้ามผ่านบานเฟี้ยมจากห้องรับแขกออกไปที่ชานและสวน เห็นแบบนี้แล้วต้องร้อง โอ้โห! นี่แหละคือความสุขที่เกิดจากแพชชั่นจนกลายเป็นอาชีพ และหลอมรวมเป็นวิถีชีวิตของเจ้าของบ้านหลังนี้ ที่ใครเห็นก็ต้องอยากอยู่แบบนี้เหมือนกัน สนุกกับการขับรถเท่ๆสักคัน ทำงานในสิ่งที่รัก และรักในทุกกาลเวลากับมุมโปรดในบ้านแสนสุขแบบนี้แหละ จริงไหมครับ

พื้นที่โรงจอดรถยนต์ที่มีการแบ่งพื้นที่สำหรับเก็บรถมอเตอร์ไซค์ที่เจ้าของบ้านชอบ แล้วยังสามารถใช้เป็นพื้นที่สังสรรค์ได้ในทุกโอกาส
บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นหลังคาจั่ว

เจ้าของ : คุณโสจินตฤทธิ์ ณภัทร – คุณพรพิมล ชัยกิจกิตติพงษ์
สถาปัตยกรรม : INLY STUDIO Co., Ltd. โดยคุณปกรณ์ อยู่ดี โทรศัพท์ 08-4046-3025
สถาปัตยกรรมภายใน : Studio monD
ภูมิสถาปัตยกรรม : H2O Design Co.,Ltd
เฟอร์นิเจอร์: Dot.decor โทรศัพท์ 08-8252-5432


คอลัมน์ บ้านสวย สิงหาคม 2566
เรื่อง : อรรถสิทธิ์ แจ่มจันทร์
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


บ้านชั้นเดียว แบบโมเดิร์นล้านนากลิ่นอายแบบญี่ปุ่น

รวม แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล อยู่สบายสไตล์บ้านเมืองร้อน

ติดตามบ้านและสวน