พื้นที่นอกบ้านที่ชวนให้ออกมาใช้ชีวิต

จากจุดเริ่มต้นในการต่อเติมบ้านมาสู่ไอเดียปรับปรุงพื้นที่นอกบ้านใหม่ และเมื่อเสร็จเรียบร้อยกลับกลายเป็นพื้นที่ที่ออกมาใช้งานมากกว่าที่คิดและเป็นศูนย์รวมความสุขของคนในครอบครัวเข้าด้วยกัน 

คุณเอก – รวีโรจน์ และ คุณแอปเปิ้ล – วิภาวัลย์ ลีลาสุขเสรี เจ้าของบ้าน เล่าไอเดียการปรับปรุงพื้นที่นอกบ้านแห่งนี้ว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากทั้งคู่ชอบดู รายการบ้านและสวน เป็นประจำ และคุณแอปเปิ้ลมีความชื่นชอบรูปแบบสวนของ “กิ่ง ก้าน ใบ” มาเป็นทุนเดิม เมื่อกำลังต่อเติมพื้นที่บ้านใหม่จึงมีความคิดว่าจะปรับปรุงสวนไปด้วยในคราวเดียวกัน

“ผมกำลังปรับปรุงบ้านใหม่ทำส่วนโรงจอดรถเพิ่มและตั้งใจว่าจะทำสระว่ายน้ำเลยคุยกันเรื่องสวน ภรรยาบอกว่าไปดูที่ไหนก็ไม่ถูกใจเท่าของกิ่ง ก้าน ใบ ก็เลยติดต่อไป แต่ด้วยความที่เราอยู่เชียงใหม่ ซึ่งถ้าเป็นงานต่างจังหวัดทางกิ่ง ก้าน ใบ จะทำแบบให้อย่างเดียวก็เลยนัดวันมาดูพื้นที่ พอคุยกันและผู้ออกแบบทราบว่าตัวผมจบวิศวกรรมโยธามา เขามองว่าผมสามารถคุมงานเองได้ ก็เลยออกแบบให้จัดเต็มมาเลย”

รางน้ำตกแบบโมเดิร์นดีไซน์งานระบบซ่อนไว้บนผนังหินที่ก่อขึ้นมาให้เรียบร้อยสวยงาม  ด้านข้างปลูกต้นเสม็ดแดงฟอร์มสวยลงในกระบะแบบที่เปิดก้นด้านล่าง ทำให้รากสามารถทะลุลงดินเจริญเติบโตได้เต็มที่

คุณเอกเล่าว่าหลังจากที่เคลียร์แบบกับทางกิ่ง ก้าน ใบเรียบร้อยแล้วมีการนัดหมายผู้ออกแบบ คุณบอย-ธวัชชัย ศักดิกุล เข้ามาเคลียร์เรื่องระดับหน้างานก่อนลงเสาเอกอาคารชุดใหม่  ทั้งอาคาร ฮาร์ดสเคป รวมทั้งสระว่ายน้ำ ซึ่งทั้งหมดจะเชื่อมต่อกันกับตัวบ้านหลังเดิมที่เป็นอาคารชั้นเดียว หลังจากนั้นคุณเอกรับหน้าที่คุมงานเองทั้งหมด โดยมีผู้รับเหมาที่มาทำบ้านเป็นคนทำฮาร์ดสเคปพื้นที่ภายนอกและสระว่ายน้ำ นอกจากนี้ยังซื้อวัสดุต่าง ๆ เอง ตลอดจนวางระบบสระว่ายน้ำทั้งหมด ทำให้ค่อย ๆ เห็นภาพสวนตั้งแต่เริ่มต้นที่ยังมีแต่พื้นดินจนกลายมาเป็นสวนสวยอย่างที่เห็น

ด้านหลังสระว่ายน้ำคือโรงจอดรถดีไซน์กึ่งโชว์รูมที่มีการออกแบบเชื่อมต่อพื้นที่จากบ้าน โรงจอดรถ ออกมายังสระว่ายน้ำได้สะดวก และจากทุกมุมในบ้านสามารถมองออกมาเห็นมุมนี้ได้ จึงมีความปลอดภัยในการใช้งาน อีกทั้งยังมีช่องเปิดของโรงจอดรถที่มองออกมายังสระว่ายน้ำได้กลายเป็นผนังสวยๆ ที่ทำให้มุมนี้ดูไม่ทึบตัน
มุมเดย์เบดตัวกว้างนั่งสบายที่ยกเบาะสูงขึ้นมาในระดับที่สามารถสไลด์ตัวลงสระว่ายน้ำได้

สเปซนอกบ้านที่กิ่ง ก้าน ใบออกแบบมี 2 ส่วน คือ ส่วนแรกบริเวณที่เชื่อมต่อจากโรงจอดรถหลังใหม่และห้องรับประทานอาหารออกมายังสระว่ายน้ำที่ปิดล้อมด้วยอาคารอย่างเป็นส่วนตัว ทำเดย์เบดริมสระว่ายน้ำในระดับที่เหนือขึ้นมาเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสไลด์ตัวลงสระว่ายน้ำได้ทันที พร้อมทำรางน้ำตกเป็นแผ่นเรียบสวยงามลงมาในสระว่ายน้ำ แต่ไฮไลต์สำคัญคือลูกเล่นของขอบสระว่ายน้ำที่หล่อขึ้นมาให้ผิวน้ำแนบเนียนไปกับพื้นโดยรอบ ซึ่งเป็นดีเทลที่คุณเอกลงมือทำเองอย่างประณีต “โซนสระว่ายน้ำผมอยากไม่อยากได้น้ำล้นแบบทั่วไปที่มีตะแกรงรางน้ำตรงขอบสระ ซึ่งคุณบอยหาไอเดียการทำสระว่ายน้ำแบบในต่างประเทศมาให้ดู ผมเลยลองทำเองให้ผิวน้ำมันอยู่ระดับเดียบกับพื้นและซ่อนตะแกรงไว้ใต้พื้นอีกชั้นซึ่งมันค่อนข้างยากเหมือนกันต้องหล่อครั้งเดียวให้ได้ระดับเลย”

แท่นน้ำตก กรุหินประดับสีขาวทำรางสเตนเสแบบโมเดิร์นปล่อยน้ำไหลออกมาเป็นแผ่นเรียบสม่ำเสมอ
ส่วนขอบสระว่ายน้ำออกแบบให้น้ำล้นลงมาในร่องเล็กๆ ที่ซ่อนตะแกรงไว้ด้านล่าง เป็นระบบโอเวอร์โฟลว์ที่ทำค่อนข้างยาก แต่ด้วยความเป็นคนที่ทำงานอย่างละเอียดของคุณเอก ทำให้ได้สระว่ายน้ำดีไซน์สวยงามเฉพาะตัวอย่างที่ตั้งใจ

พื้นที่สวนอีกส่วนคือบริเวณคอร์ตระหว่างบ้านกับโรงงานน้ำแข็ง ซึ่งเป็นกิจการของครอบครัวคุณเอก เดิมทีเป็นสนามหญ้า มีตู้คอนเทนเนอร์วางอยู่ และมีแท็งก์น้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่ข้างโรงงาน พื้นที่ราว 200 ตารางเมตร จึงมีการทำแนวกำแพงกั้นระหว่างโรงงานกับส่วนพักผ่อนในโซนนี้ให้เป็นส่วนตัวมากขึ้น ด้านในสุดออกแบบเป็นเชลเตอร์ใช้งานได้อเนกประสงค์ขนาด 3.20 x 4.80 เมตร ส่วนตรงกลางเป็นลานโล่งวางทำรางน้ำตกแบบโมเดิร์นเล่นระดับลงมา ซึ่งเป็นน้ำที่เหลือจากระบบผลิตน้ำแข็งในโรงงานและดึงมาใช้งานอย่างคุ้มค่า ในมุมนี้ยังมีชิงช้าตัวใหญ่พร้อมเคาน์เตอร์บาร์ซิกเนเจอร์ของกิ่ง ก้าน ใบวางตำแหน่งไว้ใช้งานอย่างเหมาะเจาะลงตัว

จากลานปูคอบเบิลสโตนขึ้นไปสู่ส่วนพักผ่อนดีไซน์เชื่อมต่อออกมาจากบ้านมีการทำสเต็ปเล็กๆ
ไล่ระดับขึ้นไปจนถึงเชลเตอร์ด้านในทรงโมเดิร์น สำหรับใช้งานอเนกประสงค์เป็นทั้งมุมพักผ่อนและปาร์ตี้กับครอบครัวและเพื่อนฝูง
การ์เด้นบาร์ทรงโปร่งๆ ที่ทำให้สวนดูเบาสบายไม่ปิดกั้น ทำจากเหล็กแผ่นขึ้นรูปแบบที่ต้องการและเคลือบพาวเดอร์โค้ตเพื่อความทนทาน ทำความสะอาดง่าย
ทำรั้วยาวกั้นพื้นที่ระหว่างโรงงานน้ำแข็งและสวนพักผ่อน มีการออกแบบรางน้ำตกแบบโมเดิร์นเป็นเส้นยาววางพาดกลางลานเพิ่มลูกเล่นให้น่าสนใจ

“ผมใช้เวลาทำส่วนต่อเติมรวมสวนด้วยประมาณ 1 ปี ตอนที่คุณบอยมาวัดที่เขาถามรายละเอียดการใช้งานของเราไปเยอะมากว่ามีคนใช้งานสวนกี่คน เพื่อนมากี่คน มีเด็กและผู้ใหญ่อายุเท่าไหร่ ซึ่งผมมาพบว่าเขาเอาทั้งหมดไปดีไซน์แบบเก็บรายละเอียดทุกจุดเลย อย่างสเต็ปในสวนจะทำไว้ที่ 15 เซนติเมตรทั้งหมด เพื่อให้ผู้สูงอายุใช้งานง่าย เด็ก ๆ ก็ก้าวง่าย หรืออย่างคอบเบิลสโตนก็จะใช้แบบผิวหน้าหยาบเพื่อให้เด็กไม่ลื่นล้ม”

ชิงช้าพร้อมหลังคาฉลุลายกราฟิกปลูกต้นพุดร้อยมาลัยฟอร์มสวยข้างกัน โดยด้านหลังเป็นแนวกำแพงที่สร้างขึ้นใหม่กั้นขอบเขตระหว่างส่วนพักผ่อนและโรงงานให้เป็นส่วนตัว แต่ยังมีส่วนที่เปิดถึงกันได้สะดวก

ต้นไม้เกือบทั้งหมดคุณเอกไปซื้อด้วยตัวเอง มีทั้งจากเชียงใหม่และจากคลอง 15 โดยเหมารถขึ้นมาส่งรอบเดียวและหาทีมปลูกจากในเชียงใหม่เอง โดยเลือกต้นไม้ตามที่กิ่ง ก้าน ใบออกแบบไว้ และมีทีมงานมาช่วยดูตอนปลูกต้นไม้และเลือกต้นไม้บางต้นด้วย  

ปลูกไม้พุ่มแบบมิกซ์แพลนต์เลือกใช้ไม้ผิวสัมผัสละเอียดเพิ่มความนุ่มนวลและดูรับกันกับสวนโมเดิร์น

“พอผมคุมงานก่อสร้างเองทั้งหมดก็เลยได้เห็นสวนตั้งแต่ยังไม่มีอะไรจนเสร็จสมบูรณ์ เหมือนเห็นเด็กค่อย ๆ เติบโต แค่วันที่ลงต้นไม้ใหญ่ถึงทุกอย่างยังไม่เสร็จดีก็รู้ว่าสวยมาก อย่างตัวผมเองเป็นคนชอบรถ พอผมมีโรงจอดรถดีๆ มีสระว่ายให้ลูก มีสวนให้ภรรยา ทุกอย่างรวมกันอยู่ในสวนนี้ ทุกคนมีมุมชอบของตัวเอง วันแรกที่รันระบบสระว่ายน้ำเสร็จแล้วลูกลงไปเล่นน้ำ เขามีรอยยิ้มและสนุกสนานมาก ผมเข้าใจแล้วว่าบ้านเป็นบ้านคืออย่างไร ตอนนี้เขาออกมาว่ายน้ำเกือบทุกวัน เป็นความสุขแบบเรียบง่ายมากโดยที่เราไม่ต้องออกไปหาที่ไหนเลย”

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความประทับใจในการปรับเปลี่ยนพื้นที่นอกบ้านครั้งใหม่ที่เจ้าของบ้านได้ใช้เวลานอกบ้านอย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขกับครอบครัว


นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกรกฎาคม 2566
เจ้าของ : คุณรวีโรจน์- คุณวิภาวัลย์ ลีลาสุขเสรี
ออกแบบ : กิ่ง ก้าน ใบ โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล โทรศัพท์ 08-4000 – 6843
เรื่อง : วรัปศร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ