อยู่สบายกลางศาลา บ้านโมเดิร์นทรอปิคอลหลังใหญ่

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอลหลังใหญ่ ในมาเลเซียหลังนี้ แบ่งส่วนใช้งานออกเป็นเรือนและพาวิลเลี่ยนย่อยๆ ตามการใช้งาน มีศาลากลางน้ำและสวนสวยเป็นห้องรับแขกภายนอกบ้านที่เชื่อมต่อวิวทะลุถึงกัน เพื่อจัดการกับความใหญ่ของพื้นที่และเพิ่มความร่มรื่นให้แก่บ้าน

ปัญหาของบ้านใหญ่

บ้านหลังนี้มีความใหญ่ของพื้นที่เป็นหนึ่งในโจทย์ พร้อมกับโปรแกรมการใช้งานของสมาชิกในบ้านที่ต้องการความยืดหยุ่นในวันข้างหน้า ขณะที่ชีวิตประจำวันลูกจะออกไปเรียนขณะที่สมาชิกในบ้านที่เหลือก็จะใช้ชีวิตในบ้านต่อไป บางครั้งบ้านก็ใช้เป็นที่ต้อนรับแขกเนื่องจากทางบ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ทำอย่างไรจะให้บ้านหลังใหญ่ขนาด 1800 ตารางเมตรใช้งานได้สะดวกสบายอย่างครบครัน

แบ่งแล้วเชื่อม เปิดได้ปิดได้

Chan Muu-Inn สถาปนิกแห่ง DCA ได้ทำการแบ่งให้บ้านหลังนี้เป็นชุดของพาวิลเลี่ยนที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานต่างกัน อาทิ ศาลากลางน้ำสำหรับคุยนอกบ้านพร้อมชมสวนไปด้วย พื้นที่ห้องรับแขกแบบทางการแยกส่วนเปิดใช้งานได้ยามมีแขก ส่วนอาคารใช้งานกลางวันของบ้านที่มีครัวและที่นั่งเล่นในชั้นล่าง ทั้งหมดเชื่อมต่อด้วยทางเดินและระเบียงขนาดใหญ่ สามารถเปิดเมื่อต้องการและปิดได้เมื่อไม่ได้ใช้งาน

ไฮไลต์อย่างหนึ่งของบ้านหลังนี้คือศาลานั่งเล่นที่เป็นจุดเด่นของบ้าน ตั้งอยู่กลางสระน้ำที่ใช้สะท้อนวิวและลดความร้อนให้กับตัวบ้าน พร้อมกับสวนสีเขียวที่จัดมาให้เข้ากับบ้านสไตล์โมเดิร์น จุดนี้ยังเชื่อมกับห้องรับแขกอย่างเป็นทางการที่ใช้เป็นห้องนั่งเล่นได้ด้วย โดยผนังกระจกบานฟี้ยมสามารถเปิดออกทะลุเชื่อมถึงกันได้ แถมยังสามารถมองเห็นวิวเขาอีกด้านอย่างปลอดโปร่ง

เตรียมรับแดดฝน ในบ้านโมเดิร์นทรอปิคอลหลังใหญ่

ตัวอาคารวางไว้ในแนวแกนเหนือใต้เพื่อเลี่ยงแสงอาทิตย์ ระเบียงมีขนาดใหญ่ช่วยกันความร้อนเช่นเดียวกับหลังคาที่ยื่นออกมาเป็นเฉดบังแดดของพระอาทิตย์ในช่วงบ่าย และยังเสริมฟาซาดเป็นผนังชั้นที่สองในด้านใต้เป็นหลัก ออกแบบให้รับกับดีไซน์ของศาลา ทั้งหมดมาจากพื้นฐานการอยู่อาศัยแบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคอลที่จัดสรรพื้นที่เป็นอย่างดี ทั้งแสง น้ำ อากาศ และวิวโดยรอบ

ลื่นไหล ในนอก

ยังมีจุดที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกในห้องนอน กับพื้นที่ที่เชื่อมกันของสวนชั้นบนและห้องนอน มีการออกแบบให้แลนด์สเคปเป็นส่วนหนึ่งของตัวอาคารทั้งยังท้าทายระบบการก่อสร้างที่ต้องรองรับหินที่หนักถึง 2 ตัน แต่ผลที่ได้รับคือการมีพื้นที่ที่ลื่นไหลและเป็นสวนส่วนตัวที่ซ่อนอยู่ชั้นบน อีกด้านเป็นวิวภูเขาสีเขียวระยะใกล้ที่ทำให้มีองค์ประกอบของป่าจริงๆ เข้ามาในบ้านเชื่อมต่อกับส่วนและศาลาน่านั่งในทิศเหนือของบ้าน

เจ้าของ: Mr. Chuah
สถาปนิก: DCA โดย Chun Muu-Inn

เรื่อง: สมัชชา วิราพร
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล


ทำออฟฟิศให้เป็นบ้านที่มาเลเซีย

50 บ้านโมเดิร์นทรอปิคอลสวยโดนใจ

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล พร้อมสวน 4 ฤดู