เบาบับ

เบาบับ ต้นไม้อวบน้ำขนาดยักษ์ รูปทรงโดดเด่น ปลูกได้ในไทย

เบาบับ
เบาบับ

ต้น เบาบับ เป็นพืชที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นสะดุดตาด้วยทรงต้นที่อวบอ้วนและสูงชะลูด จนถือได้ว่าเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งมีอายุได้ยืนยาวนับพันปีเลยทีเดียว

เบาบับ
Adansonia digitata (อแดนโซเนีย ดิจิตาตา) ถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา คาบสมุทรอาหรับ เป็นชนิดที่ปลูกเลี้ยงแพร่หลายและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ต้นที่พบในแคว้นลิมโปโป (Limpopo) ของแอฟริกาใต้มีเส้นผ่านศูนย์กลางลำต้นกว่า 15 เมตร และเมื่อตรวจวัดอายุโดยวิธีเรดิโอคาร์บอนใน “Sunland Baobab” พบว่ามีอายุมากถึง 1,275 ปี ส่วนในเมืองไทยมีต้นที่ปลูกไว้จนมีขนาดใหญ่ ออกดอกติดผลหลายแห่ง เช่น สวนนงนุช พัทยา มีต้นที่อายุมากกว่า 20 ปีหลายสิบต้น มีเส้นผ่านศูนย์กลางลำต้นใหญ่กว่า 2 เมตร ปลูกโชว์ให้นักท่องเที่ยวชมอย่างใกล้ชิด
เบาบับพันธุ์ใบด่าง
Adansonia digitata (อแดนโซเนีย ดิจิตาตา) พันธุ์ใบด่าง

เบาบับ ถือเป็นหนึ่งในไม้อวบน้ำขนาดใหญ่ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Adansonia digitata ในวงค์มัลเวซีอี (Malvaceae) ชื่อสกุลอแดนโซเนียของเบาบับนั้นตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Michel Adason นักธรรมชาติวิทยาชาวฝรังเศสผู้ค้นพบและจัดทำคำบรรยายลักษณะของสกุลนี้ โดยมี “เบาบับ” หรือ A. digitata จากแอฟริกาเป็นพืชต้นแบบ เดิมพบเพียงชนิดเดียว คือ A. digitata ต่อมาสำรวจพบเพิ่มขึ้นรวม 10 ชนิด มี 6 ชนิดเป็นพืชเฉพาะถิ่นของเกาะมาดากัสการ์ คือ A. grandidieri, A. madagascariensis, A. perrieri, A. rubrostipa, A. suarezensis และ A. za อีกสองชนิดอยู่บนทวีปแอฟริกา คือ A. digitata และ A. kilima รวมทั้ง A. gregorii ที่พบในทวีปออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหลักฐานที่บอกว่าหลายล้านปีมาแล้วแผ่นดินทวีปแอฟริกาและออสเตรเลียเคยเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินมหาทวีปกอนด์วานา (Gondwana) ก่อนแยกตัวออกจากกัน จึงมีสิ่งมีชีวิตที่คล้ายกันและวิวัฒนาการกลายเป็นชนิดใหม่ ชนพื้นเมืองใช้กิ่งแห้งทำฟืนหุงต้ม ผลสุกกินเป็นไม้ผลหรือทำสีย้อม มีวิตามินซีสูงมาก ส่วนชาวมาดากัสการ์นำเปลือกต้นมาใช้มุงหลังคาบ้านและทำเครื่องใช้ต่างๆ

A. grandidieri Baill.
A. grandidieri (อแดนโซเนีย แกรนดิไดรี) ถิ่นกำเนิดในมาดากัสการ์ ชนิดนี้นอกจากสูงใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งหนึ่งของโลก นั่นคือ “Avenue of the Baobabs” หรือถนนแห่งเบาบับ ภาพโดย ชนินทร์ โถรัตน์
A. perrieri Capuron
A. perrieri (อแดนโซเนีย เพอร์เรียรี) พืชเฉพาะถิ่นของมาดากัสการ์
A. rubrostipa  Jum. & H.Perrier
A. rubrostipa (อแดนโซเนีย รูโบรสติปา) ถิ่นกำเนิดในมาดากัสการ์ ภาพโดย พิชญะ วัชจิตพันธ์
A. za Baill.
A. za (อแดนโซเนีย ซา) ถิ่นกำเนิดในมาดาร์กัสการ์ ภาพโดย ชนินทร์ โถรัตน์
A. gregorii  F.Muell
A. gregorii (อแนโซเนีย เกรกอริอาย) ถิ่นกำเนิดในออสเตรเลีย เป็นเบาบับอีกชนิดที่โตเร็ว ต้นค่อนข้างเตี้ยและอวบอ้วนกว่าชนิดอื่น ปัจจุบันนำมาปลูฏเลี้ยงนอกแหล่งกำเนิดมากพอสมควร ซึ่งนอกจากเมล็ดพันธุ์ที่ถูกส่งออกแล้ว ประเทศออสเตรเลียยังให้สัมปทานเอกชนขุดล้อมต้นขนาดใหญ่ออกจากพื้นที่ที่จะถูกเวนคืน และรัฐบาลเป็นผู้ส่งออกไปขายทั่วโลก ดังตัวอย่างเบาบับที่สวน Gardens by the Bay ประเทศสิงคโปร์

เบาบับปลูกเลี้ยงง่ายและชอบน้ำ ดินระบายน้ำดี ไม่ขังแฉะ โตช้า ใช้เวลาหลายปีกว่าลำต้นจะอวบอ้วนเป็นโขด มีบางชนิดโตเร็ว เช่น A. digitata, A. kilima และ A. gregorii หากเลี้ยงเป็นบอนไซในกระถางก็ใช้เวลาไม่มาก ขยายพันธุ์ได้ทั้งปักชำและตอนกิ่ง ส่วนพันธุ์ใบด่างนิยมนำมาเสียบยอดกับต้นตอ A. digitata ปัจจุบัน A. digitata ติดผลในเมืองไทยแล้ว

ลักษณะทั่วไปของสกุลอแดนโซเนีย เป็นไม้ต้นผลัดใบขนาดใหญ่ ลำต้นเป็นโขดคล้ายขวดน้ำ ใบเดี่ยวหรือใบประกอบแบบฝ่ามือหรือนิ้วมือ มี 5-9 ใบย่อย ดอกเดี่ยวออกที่ซอกใบห้อยลง สีขาว บานตอนกลางคืน มีค้างคาวและผีเสื้อกลางคืนช่วยผสมเกสร กลีบดอก 5 กลีบ มีเกสรเพศผู้จำนวนมาก ผลเป็นฝักแข็งทรงกลมหรือทรงกระบอก ยาวถึง 50 เซนติเมตร มีขนนุ่มปกคลุม ภายในมีเมล็ดเป็นเหลี่ยมและมีปุยขนปกคลุม

ต้นเบาบับกำลังออกผล
ผลเบาบับเป็นฝักแข็งทรงกลมหรือทรงกระบอก มีขนนุ่มปกคลุม ภายในมีเมล็ดเป็นเหลี่ยมและมีปุยขนปกคลุม

พืชอีกชนิดที่มีลักษณะคล้ายสกุลอแดนโซเนียคือ สกุลบราคีไคตอน (Brachychiton) ซึ่งชื่อสกุลมาจากภาษากรีก 2 คำ คือ brachys แปลว่า สั้น กับ chiton แปลว่าเสื้อคลุม สื่อถึงลักษณะเปลือกหุ้มเมล็ดแบบหลวมๆของพืชสกุลนี้ มีประมาณ 31 ชนิด กระจายพันธุ์ในทวีปออสเตรเลีย 30 ชนิด และอีก 1 ชนิดอยู่บนเกาะนิวกินี หลายชนิดมีลำต้นเป็นโขดอ้วนคล้ายขวดน้ำ จึงมีชื่อสามัญว่า Bottle Tree ซึ่งชาวอะบอริจินส์ในออสเตรเลียนำมาใช้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น กินรากขณะต้นยังเล็ก เจาะกินน้ำภายในลำต้น นำเปลือกมาทำเชือกและเครื่องมือใช้สอยต่างๆ ในบ้านเรารู้จักพืชสกุลนี้กันพอสมควร เพราะงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำ B. rupestris ขนาดใหญ่หลายต้นเข้ามาปลูกประดับบริเวณสถานที่จัดงาน และตั้งชื่อว่า “ต้นขวด” แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม อีกทั้งมีเชื้อราเข้าทำลายระบบรากจนติดเชื้อเข้าในลำต้น ทำให้ต้นขวดเหล่านั้นทยอยเน่าตาย ชอบดินปลูกระบายน้ำดีและเป็นกรดเล็กน้อย ปัจจุบันสามารถปลูกในกระถางเป็นบอนไซได้

ลักษณะทั่วไปของสกุลบราคีไคตอน เป็นไม้ต้นผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูง 4-30 เมตร หลายชนิดมีลำต้นเป็นโขดอวบอ้วน เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ถึง 1.50 เมตร ใบประกอบรูปฝ่ามือ ดอกแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน ดอกรูประฆัง ปลายแยกเป็น 5 กลีบ มักมีสีแดงจนบางชนิดมีชื่อเรียกว่า Flame Tree (B. acerifolius) ซึ่งมีดอกสีแดงเพลิงทั้งต้น ผลเป็นฝักทรงกลมรีขนาดใหญ่ เมล็ดมีขนหุ้มที่ทำให้คันเมื่อสัมผัสถูกผิวหนัง และมีข้อควรระวังคือพื้นที่การปลูก เบาบับ ต้องมีการระบายนํ้าที่ดี

Brachychiton rupestris (T.Mitch. ex Lindl.) K.Schum
Brachychiton rupestris (บราคีไคตอน รูเพสทริส, ต้นขวด) ถิ่นกำเนิดในออสเตรเลีย ชนิดนี้มีชื่อสามัญว่า Queensland Bottle Tree รู้จักแพร่หลายในบ้านเรา เพราะนอกจากนำต้นขนาดใหญ่เข้ามาปลูกประดับที่งานพืชสวนโลกแล้ว ยังสั่งเมล็ดพันธุ์มาเพาะเลี้ยงกันมาก แม้จะโตช้าในช่วงแรก แต่เมื่อายุ 5-8 ปีขึ้นไป ต้นจะเริ่มอวบอ้วนเป็นทรงขวดให้เห็นชัดเจน และอวบใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
ต้นขวด ( B. rupestris )
ต้นขวด ( B. rupestris ) ที่ปลูกในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ที่จังหวัดเชียงใหม่ น่าเสียดายที่มีเชื้อราเข้าทำลายระบบรากจนติดเชื้อเข้าในลำต้น ทำให้ต้นขวดทยอยเน่าตายไป

เรื่อง: ภวพล ศุภนันทนานนท์, ชนินทร์ โถรัตน์ และพิชญะ วัชจิตพันธ์

ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน

ติดตามเนื้อหาเกี่ยวพรรณไม้อวบน้ำเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือไม้อวบน้ำ Succulents ซึ่งรวมเทคนิคการปลูกเลี้ยง ขยายพันธุ์ ดูแลรักษา พร้อมรวบรวมภาพถ่ายและข้อมูลของไม้อวบน้ำทั้งที่พบปลูกในเมืองไทยและตามถิ่นกำเนิดในธรรมชาติ ซึ่งได้รับความเอื้อเฟื้อจากนักปลูกเลี้ยงและนักพฤกษศาสตร์ชาวต่างชาติหลายท่าน รวมมากกว่า 3,000 ชนิด ถือเป็นหนังสือไม้อวบน้ำที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้

คลิกสั่งซื้อ หนังสือไม้อวบน้ำ Succulents

บทความที่เกี่ยวข้อง

การดูแล “ต้นมะกอกโอลีฟ” ต้นไม้นำเข้ามาแรง กับคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

ต้นโกสนไทย ขยายพันธุ์ง่ายๆ รายได้งาม

ต้นมะกอกโอลีฟ ต้นไม้นำเข้า ดูแลง่าย ทนฝนทนแดด

ติดตามบ้านและสวน