บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์

เย็นสบายใน บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์

บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์
บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์

บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์ ที่เน้นทำฝ้าเพดานสูง เพราะใช้หลังคาจั่วเเบบบ้านทรงไทย ซึ่งช่วยในเรื่องการระบายอากาศ เเล้วยังได้พื้นที่สูงโล่งเเบบลอฟต์ โดยโชว์ให้เห็นโครงสร้าง ทั้งโครงหลังคาจั่ว เสาคาน เเละพื้นไม้

บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์
รั้วไม้ยูคาลิปตัส
รั้วหน้าบ้านเป็นไม้ยูคาลิปตัสตีเป็นระเเนงยื่นเเขนออกมาปลูกไม้เลื้อยให้ร่มเงากับรถที่จอดริมรั้ว
ใต้ถุน
ชั้นเก็บรองเท้าใต้บันได
เติมแผ่นไม้ที่ใต้บันไดเป็นชั้นเก็บรองเท้า

คุณจ๋า-วณศิริ นิลสอาด เป็นกราฟิกดีไซเนอร์ เธออาศัยอยู่กับสามี คุณโพธ นิลสอาด นักออกเเบบผลิตภัณฑ์ เเละอาจารย์สายวิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ พร้อมด้วยลูกสาวทั้งสองคน น้องใบพลู – พรพรู เเละน้องใบบัว – พรชนก นิลสอาด ใน บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์ ที่มีบริเวณกว้างขวาง ที่สำคัญคือ บรรยากาศเขียวชอุ่มร่มรื่นจนไม่เหมือนอยู่กรุงเทพฯสักนิด พอเดินชมจนทั่ว คำถามเเรกที่ผมถามเจ้าของบ้านคือ “โครงบ้านเดิมสวยมากเลย ค่ารีโนเวตเเพงไหมครับ” คุณจ๋ายิ้ม เเล้วตอบนิ่มๆว่า “บ้านนี้สร้างใหม่นะ ไม่ได้รีโนเวต” ผมอึ้งไปนานสองนาน

คุณจ๋าเลยเริ่มเล่าเรื่องราวของบ้านนี้ให้เราฟัง “พี่กับเเฟนอยากมีบ้านที่เข้ากับเราทั้งสองคน พี่โพธชอบบ้านไทยที่มีใต้ถุน คุณพ่อเขาเป็นคนอยุธยา มีบ้านริมแม่น้ำป่าสัก ตอนเด็กๆช่วงโรงเรียนปิด เขาก็จะไปเล่นกับเพื่อนๆอยู่ตรงใต้ถุนบ้าน เป็นสเปซโปรดเลย ส่วนพี่ก็ชอบอยู่แบบไทยๆ ง่ายๆ สบายๆ แต่อยากให้มีความร่วมสมัยจากบ้านพื้นที่กว้างโล่งสไตล์ลอฟต์ พอนำความชอบของเราสองคนมารวมกัน ก็ได้เป็นบุคลิกเเบบ ‘Thai Circulation with Loft Inside’

ส่วนกินข้าว
ส่วนกินข้าวซึ่งต่อเนื่องกับครัวเล็กๆโดดเด่นด้วยผนังสีแดงสด ตกแต่งด้วยภาพความทรงจำของครอบครัว หน้าผนังวางเฟอร์นิเจอร์หนังดูแลง่าย สีเดียวกับผนัง
ส่วนนั่งเล่น
ส่วนนั่งเล่นเป็นโถงสูง เน้นเส้นสายสูงโปร่งด้วยบานประตูหน้าต่างสัดส่วนแปลกตา ใต้หลังคากั้นทำเป็นห้องคาราโอเกะไว้ปีนขึ้นไปร้องแบบส่วนตั๊วส่วนตัว
มุมนั่งเล่น
ประตูบานเปิดสูงเเละหน้าต่างบานเกล็ดไม้สลับกระจกที่คุณจ๋าออกเเบบเอง
ราวกันตก
ราวกันตก
ราวกันตกตีเป็นโครงระเเนงสลับกับบานพลิกโปร่งเปิด – ปิดได้ นอกจากจะปลอดภัยสำหรับเด็กๆเเล้ว ยังโปร่งและมองเห็นเด็กๆ ที่เล่นกันอยู่ในส่วนอื่นๆของบ้านได้

“เรานำแนวคิดนี้ไปคุยกับเพื่อนสนิทที่เป็นสถาปนิก บอกเขาว่าอยากได้บ้านเเบบบ้านกำนัน ใต้ถุนสูง มีระเบียงอยู่ทุกด้าน ลักษณะการวางผังเป็นพื้นที่ย่อยๆ ที่เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน เหมือนพื้นที่ในเรือนไทย บ้านเราเลยออกมาหน้าตาเเบบนี้” ห้องโถงใหญ่ประกอบด้วยห้องรับเเขก ห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว เเละครัวเล็กๆ น่ารัก รวมอยู่ในพื้นที่โล่งสูง 5 เมตรนี้

“ฝ้าเพดานสูงเพราะเป็นหลังคาจั่วเเบบบ้านทรงไทย ซึ่งช่วยในเรื่องการระบายอากาศ เหมาะกับอากาศบ้านเรา เเล้วยังได้พื้นที่สูงโล่งเเบบลอฟต์อีก ตัวโครงสร้าง ทั้งโครงหลังคาจั่ว เสาคาน เเละพื้นไม้ ก็โชว์ให้เห็นทั้งหมด” ประตูบานสูงทั้งสองฟากผนังรับเเละระบายอากาศที่ไหลผ่านเข้ามาในบ้าน เเล้วยังได้เเสงธรรมชาติเต็มๆ ยืนอยู่กลางห้องนี้รู้สึกเหมือนกับยืนอยู่นอกบ้านเลยด้วยซ้ำ

“ชานบ้านเเละระเบียงที่เห็น ถึงจะมีเยอะมาก แต่ตลอดทั้งปีนี่ใช้ครบทุกระเบียงเลยนะคะ เพราะแต่ละฤดูอากาศไม่เหมือนกัน เช่น หน้าบ้านเราหันหาทิศเหนือ หน้าหนาวตรงระเบียงหน้าบ้านสบายและเย็นมาก ส่วนหน้าร้อนช่วงเช้า ต้องระเบียงหลังบ้าน เพราะแดดยังร่มอยู่ ไปร้อนเอาช่วงบ่ายๆ เราก็ย้ายลงไปทำกิจกรรมหน้าร้อนกันตรงใต้ถุนบ้าน สรุปว่าคุ้ม ได้ใช้บ้านทุกส่วนจริงๆ” คุณจ๋าบอกว่าบ้านนี้ไม่เปิดเเอร์ เเต่ใช้พัดลมโรงงานตัวเล็กๆเปิดเฉพาะพื้นที่ที่จะใช้งานก็เพียงพอ เมื่อเปิดพัดลม มวลอากาศร้อนภายในบ้านจะถูกถ่ายเทออกไปได้เร็วขึ้น จึงมีลมเย็นหมุนเวียนเข้ามาภายในตลอด ช่วยประหยัดค่าไฟได้เยอะ

ระเบียง
มุมนั่งเล่นจิบกาเเฟตรงระเบียงหลังบ้าน ยื่นหลังคาปีกนกโปร่งเเสงออกไปกันเเดด
ห้องนอน
ห้องนอนเรียบง่ายอบอุ่น สามารถเปิดบานเฟี้ยมกระจกขาวให้โล่งต่อเนื่องกับส่วนนั่งเล่นได้ แถมมีที่เก็บของสารพัดไว้ครบเลย
ผ้าบาง
ม่าน
ใช้ผ้าเนื้อบางลายสวยเป็นม่านกรองแสงได้สบาย
ประตูบานเกล็ด
ประตูบานเกล็ดระบายอากาศเยี่ยม ถ้าอยากปิดก็ไม่ยาก เเค่ปล่อยผ้าลงมา
ประตู
พริ้นต์ภาพอิงค์เจ็ตติดที่บานประตู ทำให้ดูเหมือนเป็นทางเดินออกไป

เดินต่อจากห้องโถงขึ้นบันไดเล็กๆ มาถึงห้องนอนขนาดกะทัดรัด วางฟูกอวบๆ น่านอน เเต่ที่สะดุดตาที่สุดคือ ช่องเปิดขนาดเเปลกตาตรงหัวนอน “ส่วนใหญ่พวกประตู-หน้าต่างเราจะ สั่งทำตามขนาดที่ต้องการ เพราะเชื่อว่าถ้าฉีกความคุ้นเคยของสัดส่วนที่คุ้นตา เราจะได้ของใหม่โดยไม่ต้องลงทุนมาก เวลาสั่งก็สั่งจากร้านไม้ทั่วไป เเต่เราต้องระบุขนาดเเละการติดตั้งให้ชัดเจนด้วย และติดหน้าต่างต่ำลงมากว่าระดับปกติ สำหรับกิจกรรมส่วนใหญ่ที่นั่งกับพื้น พอนั่งก็จะเห็นวิวสวนด้านนอกพอดี”

หน้าต่างบานเฟี้ยมขาวข้างม้านั่งยาว สามารถเปิดกว้างให้พื้นที่ห้องนอนกับห้องโถงต่อเนื่องเป็นห้องเดียวกันได้ เมื่อต้องการ (คุณจ๋าเล่าให้ฟังว่า วันไหนครึ้มอกครึ้มใจก็นั่งห้อยเท้าออกมาจากห้องนอนด้วยซ้ำ สบายมากๆ ^^) หรือปิดม่านทึบเมื่อต้องการความเป็นส่วนตัวยามพักผ่อน

“กล่องปูนในสวนนี่เป็นไอเดียของพี่โพธเขา ตอนไปทำงานที่อินเดีย เขาประทับใจตัวอาคารเก่าที่มีพื้นผิวดิบๆเเบบนี้ เลยลองทำบ้าง ผิวปูนที่เห็นเกิดจากการตีไม้แบบที่ไสให้เรียบไว้ด้านนอก เเล้วใช้ด้านที่ไม่เรียบ เป็นแบบหล่อ ตีแบบตามทรงที่ต้องการ แล้วหล่อปูนแทนการก่ออิฐฉาบปูน ถึงจะเป็นอาคารขนาดเล็กมากก็จริง แต่ก็ใช้งานได้หลากหลาย ตั้งเเต่เป็นออฟฟิศทำงานส่วนตัว ประชุมงาน ไปจนถึงจัดเลี้ยงครอบครัว เพราะเปิดต่อเนื่องกับสวนด้านหน้าได้”

บ้านปูนสไตล์ลอฟต์
ภายในกล่องปูนเป็นที่ทำงานของคุณโพธ ประกอบด้วยโต๊ะประชุมไม้ตัวยาว ม้านั่งยาวเเละตู้กับชั้นเก็บของกระจกเขียวตัดเเสง ทำให้อุณหภูมิภายในเย็นสบายผิดกับภายนอกลิบลับ
บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์
คุณจ๋ายังเลือกวางตัวบ้านกั้นกลางที่ดิน เหลือพื้นที่หลังบ้านไว้เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เพิ่มความเย็นและวิวสบายตาให้ทุกคนในบ้าน
คุณจ๋ากั้นใต้ถุนด้านหนึ่งเป็นห้องกระจก เพื่อเป็นออฟฟิศเล็กๆ ที่บ้าน วันไหนอากาศไม่ร้อนมาก ก็ปิดเเอร์เปิดบานเฟี้ยมได้เลย เย็นสบายเพราะร่มตลอดวัน
สวนญี่ปุ่น
สวนญี่ปุ่นเเละกำเเพงทิวไผ่รอบบ้านช่วยบังเเดดบ่ายได้เป็นอย่างดี

ผมนั่งอยู่บนเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมสีขาวทรงฟรีฟอร์ม ฝีมือการออกเเบบของคุณโพธใต้ร่มไม้ในสวนหลังบ้าน รอช่างภาพของเราเก็บภาพ บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายลอฟต์ หลังนี้เป็นภาพสุดท้าย เเดดบ่ายร้อนๆโดนทิวไผ่ริมรั้วกรองจนรำไรกำลังดี ไม่ว่าจะอยู่ข้างนอกหรือข้างใน บ้านนี้ยังคงเย็นสบายเสมอจริงๆ

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณวณศิริ – คุณโพธ นิลสอาด


เรื่อง : ฮ่องเต้

ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, ธนาวุฒิ โชติประดิษฐ

สไตล์: บุญยวีร์ บุนนาค

ผู้ช่วยสไตลิสต์ : เกษม์จงกล พูลล้น

40 แบบบ้านใต้ถุนสูง อยู่สบาย

25 แบบบ้านลอฟต์ สวย ดิบ เท่