Home automation

Home Automation ระบบบ้านอัตโนมัติที่จะทำให้การดูแลบ้านเป็นเรื่องง่าย

Home automation
Home automation

ระบบบ้านอัตโนมัติ  Home Automation เป็นอีกนวัตกรรมที่ออกแบบเทคโนโลยีขึ้นเพื่อตอบสนองคนยุคใหม่ที่ต้องการบริหารจัดการบ้านให้มีประสิทธิภาพต่อการใช้งาน สามารถควบคุมปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้า ให้เหมาะสมกับความจำเป็นในแต่ละช่วงเวลาของประเภทอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า สร้างความสะดวกสบาย ประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

กระแส Home Automation เติบโตไวมาก แต่ละปีจะมีการพัฒนา Technology ที่เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์เครื่องใช้อำนวยความสะดวกกับอุปกรณ์ IOT ให้มีประสิทธิภาพ ที่สามารถแก้ปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของยุคนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นยุค Work from home, Work from everywhere หรืออยู่ที่ไหน ๆ ก็สามารถดูแลบ้านที่เรารักได้  นอกจากเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน ที่ใช้ควบคุมการทำงาน เปิด -ปิด ของอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านแล้ว ช่น สั่งให้ประตูรั้ว,ไฟ ทีวี หรือการสั่งให้เครื่องปรับอากาศทำงานก่อนเรากลับถึงบ้าน ระดับขั้นสูงขึ้นคือการสั่งการด้วยเสียง ลดการใช้มือสัมผัส และขั้น Advance ที่เรียกว่า Smart Home Automation ปัจจัยใดที่ทำให้คนหันมาสนใจใน Home Automation กันมากขึ้น

1. AI ฉลาดขึ้นตลอดเวลา ในปัจจุบัน AI หลาย ๆ บริษัท สามารถช่วยเราคิด ช่วยเลือก และตัดสินใจ การปรับ แสง สีเสียง ที่ตรงกับความต้องการได้

2. Custom design Home Automation ออกแบบตามความต้องการได้ทั้งหมด เช่น กลางวัน แดดส่องเข้า บ้านมากทำให้บ้านร้อนสั่งปิดม่าน หรือสั่งเปิดเครื่องปรับอากาศและควบคุมอุณหภูมิ ในขณะที่เราไม่อยู่บ้าน ใช้การสั่งการจากภายนอกได้เป็นต้น ทำให้เราประหยัดพลังงานด้วย และยังเพิ่มความปลอดภัยให้คนในบ้านเรามากขึ้น

3.การใช้งานแบบไร้สายกับอุปกรณ์ IOT ทำให้ประหยัดพลังงาน และการสั่งการทางไกล สะดวกมากขึ้น

4. ระบบรักษาความปลอดภัยของบ้าน เนื่องจากอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเกือบทุกชนิดเป็นระบบ IOT ซึ่งสามารถใช้งานกับบ้านได้

5. ตอบโจทย์ Lifestyle ของ Trend การดูแลสุขภาพ บ้านที่มีห้องออกกำลังกายส่วนตัว อุปกรณ์เครื่องออกกำลังกาย เช่น mirror smart สามารถดู class การออกกำลังกายแบบ live ได้พร้อมๆ กับการออกกำลังกาย หรือ ระบบ smart health check ตรวจสอบข้อมูลทางร่างกายเพื่อดูแลร่างกายได้

Trend ความสนใจใน นวัตกรรม ระบบบ้านอัตโนมัติ นี้ ตอบสนองคนยุคใหม่เพราะบ้านไม่ได้เป็นแค่สถานที่เพื่อใช้หลับนอนเท่านั้น แต่ต้องเป็นที่อยู่อาศัยที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในครอบครัวมากขึ้นอีกด้วย

หลักการทำงานของ Home Automation

Home Automation คือภาษาของอุปกรณ์ IOT ชนิดนั้น ๆ ทำหน้าที่เชื่อมต่อสื่อสารและใช้งานร่วมกันได้ โดยแบ่งออกเป็นระบบไร้สาย (Wireless) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ เพราะใช้ได้ทั้งบ้านใหม่และบ้านเก่า ไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยาก หรืออยากจะเพิ่มจุดควบคุมอีกในอนาคตก็ทำได้ และระบบมีสาย (Wired) เหมาะกับผู้ที่กำลังสร้างบ้านใหม่ เพราะมีความเสถียรสูง ไม่มีข้อจำกัดของคลื่นวิทยุมาเกี่ยวข้อง

อุปกรณ์ Home Automation ในท้องตลาดมีหลากหลายแบรนด์ ซึ่งแต่ละแบรนด์จะมี Application จุดเด่นที่เฉพาะตัวแตกต่างกัน หากเราต้องการใช้ Application ต่างๆ เหล่านี้ที่มีอุปกรณ์มากกว่า 10 ชนิด ต้องเปิด-ปิด 10 กว่า application ที่แตกต่างกันเพื่อใช้งาน ทำให้เกิดความไม่สะดวก การเข้ามาของกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าหรือที่เรียกว่า Ecosystem จะทำให้เราสะดวกมากขึ้น ซึ่งหลัก ๆ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. แบบสำเร็จรูป ซึ่งจะง่ายต่อการใช้งาน มี 2 ประเภท คือ Core Hub เช่น Google nest กับ Google Assistant, Amazon กับ Alexa, Samsung กับ Smarthing, Apple กับ Apple Home ซึ่ง Hub เหล่านี้ มีอุปกรณ์รองรับที่หลากหลายและใช้งานง่าย แต่อาจจะไม่สามารถจัดการรายละเอียดเชิงลึกบางส่วนได้ และ แบบสำเร็จรูปพร้อมระบบจัดการที่สมบูรณ์ จะเป็นระบบแบบปิดเราสามารถลงรายละเอียดการจัดการระบบทั้งหมดได้มากกว่า ที่นิยมใช้กัน เช่น Control4, Crestron, Savant เป็นต้น

2.แบบ Open source หรือ DIY เป็นระบบที่ค่อนข้างยืดหยุ่นในการเชื่อมต่อของอุปกรณ์แต่ละชนิด เนื่องจากสามารถช่วยกันพัฒนาเพิ่มเติมกันได้แต่ความเสถียรน้อยกว่า

เราสามารถเลือกใช้บริการของบริษัทรับติดตั้งระบบ Home Automation ที่มีประสบการณ์ และมีบริการหลังการขาย มาช่วยวางระบบเพื่อควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้าน เพราะหากเกิดปัญหา สามารถเรียกมาช่วยแก้ไขได้ทันที เช่น บริษัท NextMoven เป็นต้น ทั้งนี้ระดับความซับซ้อนของการใช้งานก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของเจ้าของบ้านว่าจะเลือกให้บ้านมีระบบอัตโนมัติในส่วนไหนบ้างและมีฟังก์ชันอะไรที่ต้องการ

แต่ถ้าไม่อยากจ่ายเงินก้อนใหญ่ในคราวเดียว อาจเริ่มต้นเป็นระบบเล็กๆในบางส่วนของบ้านก่อน แล้วจึงค่อยขยายระบบเพิ่มเติมภายหลังก็สามารถทำได้ เพียงแค่นี้ก็ทำให้บ้านธรรมดาๆกลายเป็นบ้านอัจฉริยะได้แล้ว

Google Home Hub

Google Home Hub
Google Home Hub

Google Home Hub เป็นระบบอัตโนมัติภายในบ้านที่ใช้ Google Assistant เพื่อสั่งงาน สามารถใช้คำสั่งโดยเสียง แต่ส่วนมากจะเหมาะสมกับ อินเทอร์เฟซภาพ และฟังก์ชันต่างๆ เช่น อุปกรณ์แท็บเล็ตที่สั่งงานด้วยเสียง แสดงตารางเวลากิจวัตรประจำวัน ข้อมูลสภาพอากาศในท้องถิ่น การประกาศหรือแจ้งข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ และยังสามารถเล่นวิดีโอและเพลงจาก YouTube และบริการอื่นๆ อีกมากมาย หากไม่ได้ใช้งานผ่าน Google Home Hub ก็สามารถใช้ผ่านหน้าจอของนาฬิกา หรือรูปดิจิทัลจากบัญชี Google Photo ของคุณ

Amazon Echo

Amazon Echo
Amazon Echo

Amazon Echo เป็น Voice Control System หรือระบบซอฟแวร์ควบคุมด้วยเสียง ซึ่ง Amazon ได้พยายามพัฒนานวัตกรรมตัวนี้มาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของโลกยุค AI เชื่อมต่อผ่านเครือข่าย Wi-Fi สำหรับการทำงานและส่งข้อมูล เพื่อให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันมนุษย์ได้ ใกล้เคียงกับการอำนวยความสะดวกชีวิตคนเรามากขึ้น จึงพัฒนาสร้างความสามารถหลักๆของ Amazon Echo คือ โต้ตอบกับเราได้หลากหลายเรื่องมากขึ้น, ใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์มอื่นได้ดี ให้เป็น Home Virtual Assistant, เชื่อมต่อโลกออนไลน์แบบเอนเตอร์เทนได้ โดยเข้าไปที่แอพ หรือผ่านเว็บไซต์ alexa.amazon.com จะเห็นความสามารถพื้นฐานอื่นๆ ที่ทำได้ เช่น เชื่อมต่อกับ Spotify

iBuilt Automation ระบบบ้านอัตโนมัติ

iBuilt Automation
iBuilt Automation

หนึ่งในผู้ให้บริการติดตั้งระบบ Home Automation ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบเป็นของตัวเอง สามารถออกแบบ ติดตั้ง จนถึงดูแลหลังการติดตั้ง โดยทีมงานมืออาชีพ ใช้เวลาเรียนรู้ไม่นานก็สามารถสั่งงานเองได้ทันที ช่วยให้เราควบคุมอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆภายในบ้านได้เพียงปลายนิ้วผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

HomeXpert i-GATE นวัตกรรมประตูรั้วอัตโนมัติ

HomeXpert i-GATE นวัตกรรมประตูรั้วอัตโนมัติ
HomeXpert i-GATE นวัตกรรมประตูรั้วอัตโนมัติ

HomeXpert เป็นบริษัทนวัตกรรมสัญชาติไทย ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี ออกแบบ ผลิต และจำหน่าย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับบ้าน (Smart Home) เช่น ประตูอัตโนมัติ ควบคุมผ่าน APP รอกยก โคมไฟแชนเดอเลียร์ รวมถึงรอกยกโคมไฟไฮเบย์ (สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม) มีประสบการณ์และความชำนาญโดยตรงด้าน Electronics, Mechatronics, Mobile Applications, AI และ IoT สินค้าของ HomeXpert ประกอบด้วย 1.มอเตอร์ประตูรีโมท (i-GATE) ควบคุมการเปิด-ปิดประตูรั้วด้วยเทคโนโลยี IOT 2.Smart Switch สวิทซ์ไฟอัจฉริยะที่สามารถตั้งเวลาเปิด – ปิดได้อัตโนมัติ หรือควบคุมการทำงานด้วยรีโมทคอนโทรล 3.รอกยกโคมไฟ Chandelier Lifter ให้การบำรุงรักษา ทำความสะอาดโคมไฟหรูง่ายในระดับพื้น 4.รอกยกโคมไฟ อุตสาหกรรม HiBay Lifter ให้การเปลี่ยนหลอดไฟ หรือการบำรุงรักษาโคมไฟในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องหยุดสายการผลิต สะดวก สบาย

FIBARO ควบคุมอุปกรณ์ในบ้านที่อยู่ในระยะไกลได้แม่นยำ

FIBARO
FIBARO

ผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบ Home Automation ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีไร้สาย Z-Wave ที่ใช้พลังงานต่ำ และสามารถเป็น Repeater ในตัว หรือการส่งสัญญาณผ่านต่อๆ กัน ทำให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ที่อยู่ในระยะไกลได้อย่างแม่นยำ ไม่ต้องเดินสายไฟฟ้าใหม่ให้ยุ่งยากสามารถใช้งานได้ทั้งบ้านเก่าและบ้านใหม่

Yubii App แอพที่สามารถสั่งการได้ทุกที่ เพื่อให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านคุณทำงาน เป็นการสั่งการในระยะไกลโดยอัตโนมัติ

FIBARO
FIBARO

Lamptan Smart Wi-Fi Socket

Lamptan Smart Wi-Fi Socket
Lamptan Smart Wi-Fi Socket

อุปกรณ์เชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านสมาร์ทโฟน เมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์นี้เข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าก็สามารถควบคุมการ เปิด – ปิดหรือตั้งเวลาการใช้งานได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม และสามารถตรวจสอบสถานะเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ตลอดเวลาผ่านสมาร์ทโฟน

TIPS

สำหรับคนที่ไม่ค่อยอยู่บ้าน ชอบออกไปท่องเที่ยวหรือมีภารกิจไปต่างประเทศเป็นประจำ อย่าลืมตั้งโปรแกรมไปที่โหมด Vacation ไว้คอยดูแลบ้านแทนคุณ เช่น ใช้ Random Scene Lighting ที่สามารถเปิด-ปิดไฟแบบสุ่มไปตามห้องต่างๆภายในบ้าน เหมือนว่ามีคนอยู่บ้านจริงๆ หรือตั้งโปรแกรม Smart Door Lock Alert หากมีแขกที่ไม่ได้รับเชิญพยายามจะเปิดประตู ระบบจะส่งอีเมลหรือ SMS หาคุณทันที ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่มุมไหนของโลก ก็สามารถอัพเดตทุกสถานการณ์ในบ้านได้จากสมาร์ทโฟน

เรื่อง : Urawan Rukachaisirikul

ภาพประกอบ : ภาพประชาสัมพันธ์

การปรับบ้านเพื่อสุขภาวะที่ดี ตามหลัก WELL Building Standard

แผงโซลาร์เซลล์ มีกี่แบบ ควรเลือกอย่างไร?

ติดตามบ้านและสวน