สูตรขจัดคราบเลอะจากเครื่องเขียนบนชุดนักเรียนด้วยของใช้ใกล้ตัว

เมื่อเด็ก ๆ กลับมาจากโรงเรียนทีไร ก็ต้องมาคอยลุ้นกันตลอดว่า วันนี้จะมีคราบเลอะแบบไหน ติดเสื้อนักเรียนกลับมาให้แม่ ๆ จัดการกันบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าคราบจากเครื่องเขี ยนสารพัดรูปแบบนั้น มักจะเป็นคราบเลอะอันดับต้น ๆ ที่แม่ทุกคนต้องเจอเสมอ แต่ไม่ต้องกังวล หรือเผลอบ่นเจ้าตัวแสบ เพราะวันนี้ บ้านและสวน มีตัวช่วยพร้อมเคล็ดลับดี ๆ ที่จะจัดการกับการ ซักเสื้อนักเรียน ที่เลอะเครื่องเขียนให้สะอาดขาวใส เหมือนเสื้อนักเรียนไม่เคยผ่านสงครามอะไรมาก่อนเลย มาฝากกัน

1 . เช็ดหมึกปากกาด้วยแอลกอฮอล์

ซักเสื้อนักเรียน

คราบหมึกปากกานั้น มีวิธีการทำความสะอาดอยู่หลายอย่างด้วยกัน แต่วิธีที่ค่อนข้างง่าย และใช้ของใกล้ตัวที่สุดก็จะเป็น ซักเสื้อนักเรียน ด้วยแอลกอฮอล์นั่นเอง โดยสามารถนำสำลีบมาชุบแอลกอฮอล์ให้ชุ่ม และนำไปกดไว้บนรอยปากกาสักพัก คราบหมึกที่อยู่ในเนื้อผ้าจะค่อย ๆ ละลายออกมา จากนั้นจึงค่อยผสมผงซักฟอก เข้ากับน้ำสะอาดเล็กน้อยให้เป็นเนื้อครีมข้นและป้ายทิ้งไว้อีกประมาณ 5 นาที จึงค่อยนำไปซักตามปกติ

2 . ยาสีฟันช่วยขจัดรอยดินสอ

ซักเสื้อนักเรียน

แม้ว่ารอยดินสอ จะเป็นร่องรอยที่เห็นได้ไม่ชัด แต่ก็มีโอกาสเลอะบ่อยมากที่สุด สำหรับการทำกิจกรรมในแต่ละวัน โดยการ ซักเสื้อนักเรียน นั้นก็สามารถทำได้ด้วยการนำไปขยี้ในน้ำเปล่าเบา ๆ ให้คราบจางลงสักเล็กน้อย ก่อนที่จะบีบยาสีฟันลงไปบนรอยเลอะโดยตรง และใช้แปรงขัดเบา ๆ หรือออกแรงขยี้อีกครั้ง หลังจากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่าและสังเกตรอยเลอะ ถ้าหากคราบจางลงจนพอใจแล้ว ก็สามารถนำไปซักต่อได้ตามปกติ

3 . ล้างคราบกาวด้วยน้ำส้มสายชู

คราบกาวอาจเป็นคราบที่มองเห็นได้ไม่ชัดสะดุดตาเท่าคราบชนิดอื่น ๆ แต่ก็ไม่ควรปล่อยไว้ให้เลอะเทอะกวนใจ ถ้าหากเจอคราบกาวบนเสื้อของเด็ก ๆ หลังกลับมาจากโรงเรียน ก็สามารถใช้น้ำส้มสายชูเทลงไปที่คราบโดยตรง และจับผ้าเฉพาะส่วนที่เลอะแช่ทิ้งไว้ในน้ำเย็นจัดสัก 5 – 15 นาที ได้เลยค่ะ ระหว่างนั้นคราบกาวจะค่อย ๆ หลุดร่อนออกมา เมื่อถึงเวลานำไปซักตามปกติ และออกแรงขยี้อีกสักหน่อยก็ไม่เหลือร่องรอยทิ้งไว้แล้ว

4 . น้ำยาลบคำผิดเปื้อนเสื้อ ยาหม่องช่วยได้

ซักเสื้อนักเรียน

น้ำยาลบคำผิด เป็นคราบที่ทำความสะอาดได้ยากสุด ๆ ไม่ว่าจะเลอะเสื้อผ้าหรือเปื้อนมือ แต่ส่วนผสมอย่างยาหม่องหรือพิมเสนน้ำนั้น สามารถช่วยได้ โดยสามารถใช้วิธีค่อย ๆ ป้ายหรือหยดลงไปบนคราบได้ ถ้าหากใช้ยาหม่องให้นำแปรง หรือผ้ามาขัดออกอย่างเบามือ ส่วนพิมเสนน้ำสามารถค่อย ๆ หยดลงไปพร้อมกับนำผ้าหรือกระดาษทิชชูมาซับออกได้เลย คราบน้ำยาลบคำผิดจะค่อย ๆ ละลายตัวออกจากเนื้อผ้าและสามารถนำไปซักต่อได้อย่างไม่ยาก

5 . ขจัดคราบสีเมจิกด้วยน้ำยาล้างเล็บ

ซักเสื้อนักเรียน

สีเมจิกเป็นไอเทมเครื่องเขียนอีกชิ้นที่สามารถเลอะเสื้อได้ง่ายสุด ๆ แค่เผลอทำหล่นหรือโดนเสื้อนิดเดียวก็กลายเป็นคราบที่เห็นได้ชัดมาแต่ไกล แถมถ้าปล่อยไว้ ก็จะยิ่งซักออกได้ยาก เพราะฉะนั้นถ้าหากวันไหนเจอคราบสีเมจิกบนเสื้อของเด็ก ๆ หลังกลับจากโรงเรียนมาก็ให้รีบหา แอลกอฮอล์ หรือ น้ำยาล้างเล็บ มาเทใส่ผ้าหรือกระดาษทิชชูหนา ๆ และนำไปค่อย ๆ ซับออกได้เลย ทีนี้เวลานำไปซักทำความสะอาดต่อก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

6 . ลบรอยสีไม้ด้วยยาสีฟัน

สีไม้เป็นไอเทมยอดฮิตที่เด็ก ๆ หลายคนต้องไปติดกระเป๋าพกไปโรงเรียน และใช้งานกันเป็นประจำ เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่จะเจอคราบเลอะอยู่บนเสื้อผ้าบ้างเป็นธรรมดา สำหรับสีไม้นั้นก็สามารถเริ่มต้นทำความสะอาดได้ด้วยการนำไปขยี้ในน้ำ เพื่อให้คราบจางลงได้มากที่สุดก่อน จากนั้นจึงนำยาสีฟันมาป้ายลงไปบนคราบ พร้อมกับออกแรงขยี้เล็กน้อย หรือหาแปรงสีฟันอันเก่ามาช่วยขัด ก็จะทำให้คราบหลุดออกได้ง่ายกว่า การนำไปซักทำความสะอาดตามปกติทันที

7 . ขจัดคราบดินน้ำมันและสีเทียนออกได้ด้วยน้ำร้อนและน้ำมัน


สำหรับเด็กๆ วันซนที่ยังมีกิจกรรมการใช้ดินน้ำมัน และสีเทียนอยู่ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องคราบเลอะบนเสื้อผ้าแน่นอน ยิ่งพอเป็นส่วนผสมที่มีความมันอยู่ด้วย ก็ยิ่งซักออกได้ยากไปกันใหญ่ ทำให้วิธีการปกติอาจไม่ได้ผล จึงแนะนำให้ค่อย ๆ เทน้ำร้อนราดลงไปบนคราบก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้ความันหลุดออกมาได้มากที่สุด ถ้าหากคราบเลอะยังหลุดออกไม่มากพอจึงค่อยใช้ผ้าชุบด้วยน้ำมันพืช หรือออย์ทาผิวมาค่อย ๆ เช็ดออกอีกที คราวนี้จึงนำแป้งมาโรย เพื่อดูดซับน้ำมันออกมาอีกครั้ง และค่อยนำไปล้างด้วยน้ำร้อน ก่อนจะนำไปซักตามปกติ

เคล็ดลับซักผ้าตากผ้าทำอย่างไรให้เสื้อหอมนานและถนอมเส้นใย

4 วิธีบอกลาปัญหาผ้าสีตกคราบหายไปในพริบตา !

น้ำส้มสายชูกับประโยชน์ของการซักผ้า