การ ต่อเติมบ้าน ให้ถูกวิธี บ้านไม่พัง

ต่อเติมเฉลียง

เฉลียงเป็นส่วนที่เชื่อมต่อพื้นที่ภายนอกและภายใน อาจใช้งานเป็นทางเข้าบ้าน ระเบียงนั่งพักผ่อน หรือพื้นที่อเนกประสงค์ เนื่องจากเป็นสเปซภายนอก การทำเฉลียงจึงต้องคำนึงถึงทิศทางและสภาพอากาศ ขนาดพื้นที่ วัสดุและโครงสร้างพื้น รวมถึงวิธีการระบายน้ำ เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน ปลอดภัย และสะดวกสบาย

การต่อเติมบ้าน

ทำเฉลียงให้ถูกทิศ

จะทำระเบียงนอกบ้านทั้งที่ แน่นอนว่าเราคงอยากนั่งเล่นในที่ที่เย็นสบายที่สุด ทิศทางจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ซึ่งสำหรับประเทศไทย ทิศที่เหมาะสมที่สุดคือทิศเหนือและทิศตะวันออก ทิศใต้ และทิศตะวันตกตามลำดับ

  • ทิศเหนือและทิศตะวันออก เป็นทิศที่เหมาะกับการทำเฉลียงที่สุด เนื่องจากได้รับร่มเงาจากตัวบ้านในช่วงบ่าย ทำให้อากาศเย็นสบาย สามารถใช้งานได้ตลอดวัน แม้อาจได้รับแดดอ่อนๆ บ้างในช่วงเช้า
  • ทิศใต้ มีข้อดีคือได้รับลมที่พัดจากทิศใต้ (หากไม่มีสิ่งปลูกสร้างขวางทางลม) แต่มักได้รับแดดจัดช่วงฤดูหนาว อาจออกแบบเฉลียงที่มีหลังคาทึบคลุมเพื่อกันแสงแดดได้
  • ทิศตะวันตก ไม่เหมาะกับการทำเฉลียง เพราะได้รับแดดช่วงบ่ายทุกวัน ทำให้มีความร้อนสะสมมาก หากจำเป็นสามารถทำหลังคาคลุมเฉลียง รวมถึงปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อดูดซับความร้อนจากแสงแดด
การต่อเติมบ้าน

ขนาดพื้นที่เฉลียง

เฉลียงโดยทั่วไปไม่มีขนาดที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับฟังก์ชันการใช้งาน เช่น หากเป็นเฉลียงทางเข้าบ้านพร้อมที่นั่งเล่นด้านข้าง สามารถคำนวณพื้นที่ได้จากจำนวนของผู้ใช้งาน ซึ่งอาจแบ่งคร่าวๆ ได้เป็น 3 ขนาด ได้แก่ เล็ก กลาง และใหญ่

เฉลียงพื้นไม้ยกสูง

โครงสร้างใต้พื้นเฉลียงมักประกอบด้วยคานและตงวัสดุเหล็กหรือไม้ ซึ่งวางบนเสาต่อท่อสูงจากพื้นดินเพื่อหลีกเลี่ยงความชื้น และปูพื้นด้วยแผ่นไม้หรือวัสดุทดแทนไม้แบบอื่นๆ โดยเว้นร่องกว้างประมาณ 1 เซนติเมตรเพื่อระบายน้ำลงไปยังพื้นด้านล่าง

วัสดุพื้นเฉลียงไม้ที่นิยมใช้

  • ไม้จริง ไม้ที่นิยมนำมาทำแผ่นพื้นสำหรับปูพื้นระเบียงภายนอกมักเป็นไม้เนื้อแข็งที่หาซื้อได้ง่าย แข็งแรงได้มาตรฐาน คุณภาพสมราคา เช่น ไม้แดง ไม้เต็ง ส่วนไม้สักที่จัดเป็นไม้เนื้ออ่อนนั้นนิยมใช้ทำเครื่องเรือนหรือพื้นภายในอาคารมากกว่า
  • ไฟเบอร์ซีเมนต์ ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลสผสมกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ แข็งแรง กันปลวกและเชื้อรา หาซื้อง่าย ราคาย่อมเยากว่าไม้จริงและไม้พลาสติกคอมโพสิต มีทั้งรุ่นทำสีสำเร็จ รุ่นสีซีเมนต์ และรุ่นสีรองพื้นสำหรับทำสีได้ตามต้องการ
  • ไม้พลาสติกคอมโพสิต ผลิตจากไม้ผสมพอลิเมอร์พลาสติก มาพร้อมสีสำเร็จและผิวสัมผัสยืดหยุ่นสบายเท้า ปกปิดรอยขีดข่วนได้แนบเนียนเพราะมีสีในเนื้อวัสดุ ติดตั้งง่ายและสวยเนี้ยบด้วยระบบคลิปล็อกซ่อนหัวสกรู ราคาสูงกว่าไฟเบอร์ซีเมนต์

เฉลียงคอนกรีตเสริมเหล็ก

พื้นเฉลียงสามารถวางบนโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กได้เช่นกัน โดยสามารถปูพื้นด้วยวัสดุหลากหลาย ทั้งพื้นกระเบื้อง แผ่นพื้นไม้สำเร็จรูป ทำกรวดล้าง/ทรายล้าง หรือพื้นปูนขัดมันก็สามารถทำได้เช่นกัน

การปูพื้นไม้บนเฉลียงคอนกรีต สามารถปูแผ่นพื้นไม้สำเร็จรูปโดยติดตั้งแผ่นตะแกรงพลาสติกเหนือพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กก่อนเพื่อรองรับและหนุนพื้นไม้ให้สูงขึ้น ทำให้น้ำสามารถไหลผ่านด้านล่างได้ (พื้นไม้บางรุ่นมาพร้อมกับแผ่นพลาสติกด้านหลังด้วย)

รอยต่อระหว่างพื้นเก่าและใหม่ เมื่อทำพื้นเฉลียงคอนกรีตใหม่ติดกับพื้นเฉลียงคอนกรีตเดิม ควรทำแยกออกจากพื้นเดิมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาแตกร้าวเมื่อพื้นทรุดตัว ร่องตรงกลางสามารถโรยกรวดให้ดูเรียบร้อยสวยงามได้

ป้องกันน้ำขังบนเฉลียง สำหรับพื้นเฉลียงคอนกรีตที่ไม่มีการระบายน้ำผ่านร่องพื้นไม้นั้น เพื่อการระบายน้ำที่ดี ไม่มีน้ำขังบนพื้นเฉลียง ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าช่างทำให้พื้นลาดเอียงมากพอสำหรับการระบายน้ำ (ความลาดเอียงประมาณ 1:200)

ต่อเติมครัว อ่านหน้าต่อไป