การ ต่อเติมบ้าน ให้ถูกวิธี บ้านไม่พัง

ต่อเติมครัว

การต่อเติมห้องครัวออกไปยังที่ว่างข้างบ้าน เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับบ้านที่ครัวภายในมีขนาดเล็ก พื้นที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก่อนทำควรคำนึงถึงกฎหมายอาคารเพื่อไม่ให้มีปัญหากับเพื่อนบ้าน รวมถึงหาทางป้องกันปัญหาอื่นๆ ที่อาจตามมา ทั้งการระบายอากาศ น้ำรั่วซึม และท่อน้ำที่อาจแตกเสียหายเมื่อพื้นดินทรุดตัว

ขนาดพื้นที่ครัว

การต่อเติมห้องครัวควรพิจารณาขนาดพื้นที่ว่างที่มีอยู่เสียก่อน ถ้ามีที่ว่างกว้างพอก็สามารถต่อเติมเป็นห้องครัวได้ตามขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน ในที่นี้ขอแนะนำตัวอย่างผังครัวขนาดกะทัดรัด 2 แบบ คือแบบเคาน์เตอร์ 2 ด้านสำหรับการใช้งานที่คล่องตัว และแบบเคาน์เตอร์ด้านเดียวสำหรับพื้นที่แคบยาว

ขนาดทางเดินและเคาน์เตอร์

ทางเดินในครัวควรกว้างไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตร หรือหากต้องการใช้งานพร้อมกันสองคน ควรกว้างอย่างน้อย 1.20 เมตร ให้เดินสวนกันได้สะดวก ส่วนเคาน์เตอร์ครัวโดยทั่วไปนิยมทำสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ซึ่งสอดคล้องกับการใช้งานของคนส่วนใหญ่

แสงสว่างและการระบายอากาศ

ห้องครัวเป็นส่วนต่อเติมที่อาจเกิดปัญหาเรื่องกลิ่น จุดอับชื้น และอากาศที่ไม่ถ่ายเท การติดตั้งประตู-หน้าต่างหรือช่องแสงแบบอื่นๆ อย่างหลังคาโปร่งแสงและบล็อกแก้วเพื่อนำแสงธรรมชาติเข้ามาภายใน รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์ระบายกลิ่นและควันที่เกิดจากการทำอาหารจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ และทำให้ห้องครัวดูสะอาด ปลอดโปร่ง น่าใช้งานมากขึ้น

ป้องกันน้ำรั่วซึมด้วยแฟลชชิ่งหลังคา

รอยต่อระหว่างผนังบ้านเดิมและหลังคาส่วนต่อเติม เป็นจุดเสี่ยงที่อาจเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมและสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้าง ป้องกันได้ด้วยการติดตั้งแฟลชชิ่ง อุปกรณ์แผ่นโลหะที่พับเป็นรูปตัวแอล (L) ซึ่งใช้ติดตั้งบริเวณรอยต่อระหว่างหลังคาและผนัง มีลักษณะและเทคนิคที่แตกต่างกันออกไปตามวัสดุหลังคาที่เลือกใช้ เมื่อติดตั้งวัสดุหลังคาแล้วควรให้ผู้ผลิตแนะนำวิธีการติดตั้งแฟลชชิ่งและตรวจสอบให้ช่างดำเนินการอย่างถูกวิธีด้วย

ป้องกันท่อน้ำใต้พื้นแตก

แม้โครงสร้างส่วนต่อเติมจะแข็งแรง แต่เมื่อพื้นดินด้านล่างทรุดตัวเป็นโพรง ท่อน้ำใต้ดินก็อาจแตกเสียหายได้เมื่อไม่มีดินมารองรับ ปัญหานี้ป้องกันได้โดยทำเหล็กแขวนท่อรูปตัวยู (U) ยึดกับเหล็กเสริมในพื้นก่อนเทพื้นคอนกรีต โดยเมื่อดินทรุดตัวในภายหลัง เหล็กแขวนจะช่วยรองรับเส้นท่อเอาไว้นั่นเอง

ป้องกันท่อน้ำใต้เคาน์เตอร์ขาด

เมื่อส่วนต่อเติมทรุดตัว ท่อน้ำที่ต่อเข้ากับใต้เคาน์เตอร์ก็อาจถูกดึงให้ขาดออกจากกันจนแตกเสียหายได้ สามารถป้องกันได้โดยใช้ท่อน้ำทิ้งแบบข้ออ่อนสอดลงไปในท่อระบายน้ำที่พื้น และพันเทปรอบรอยต่อให้แนบสนิท เมื่อพื้นทรุดก็จะไม่เกิดความเสียหายกับเส้นท่อโดยตรง

กดสั่งซื้อได้เลย www.naiin.com/product/detail/233810

คอลัมน์ : Home Expert บ้านและสวน พ.ค. 66
เรื่อง : Tinnakrit
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน
ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล


ต่อเติมแค่ไหนไม่ต้องขออนุญาต

รีโนเวตทั้งที ต้องทำให้ถูกกฎหมาย

ติดตามบ้านและสวน