อิงระเบียง เคียงศาลา และสวนดูแลง่าย

วันนี้ผมมีนัดที่หมู่บ้านภาณุแถวตลิ่งชันครับ ข้อมูลแจ้งมาว่าเป็นสวนในบ้านจัดสรรหลังหนึ่งซึ่งต่างไปจากที่ผมเคยเห็นอย่างแน่นอน แต่มองจากหน้าบ้านก็ยังไม่เห็นความแตกต่างเท่าไร จนเมื่อเดินผ่านหน้าบ้านไปตามทางเดิน ผมก็ได้พบสนามหญ้ากว้างเขียวชอุ่ม ต้นไม้ใหญ่ที่ดูร่มรื่น ศาลาไม้ทรงสวย

และที่สำคัญคือมีระเบียงไม้ยื่นออกไปในบ่อน้ำขนาดใหญ่ มองเห็นสระว่ายน้ำของสโมสรหมู่บ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เนื้อที่สวนกว่า 370 ตารางเมตร ทำให้บ้านหลังนี้มีบรรยากาศสวนต่างไปจากบ้านจัดสรรหลังอื่นๆสมกับคำบอกเล่า

gardenhome-02-03

ก่อนจะเป็นสวนสวย คุณเสก- พรเทพ  อริยพงศ์ไพโรจน์ เจ้าของบ้าน เล่าถึงที่มาที่ไปของสวนริมน้ำแห่งนี้ให้ฟังว่า

“ย้ายเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้เมื่อสองปีที่แล้วครับ เดิมก็เป็นสวนที่โครงการหมู่บ้านทำไว้ให้ มีต้นไม้ใหญ่ มีบ่อน้ำพุสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ปลูกบัวเลี้ยงปลาอยู่กลางสวน ก็เลยไม่ค่อยเดินเข้ามาในสวนเท่าไร ปีที่ผ่านมาอยากทำสวนใหม่ ไม่ได้รู้จักนักจัดสวนที่ไหนเป็นพิเศษ อาศัยไปเดินดูตามงานตกแต่งบ้าง งานบ้านบ้าง สุดท้ายได้เข้าไปดูผลงานของเว็บไซต์ Thanks Nature เห็นแล้วก็ชอบ เป็นสไตล์ที่อยากได้ เลยโทร.นัดให้ช่วยเข้ามาดูสวนให้หน่อย

“คุยกับ คุณปิ๋ว (คุณสุรพงศ์  สุวรรณรัตน์) ว่า ผมอยากปรับปรุงสวนใหม่ครับ บ่อน้ำขนาดใหญ่กลางสวนที่บังวิว และมีพวกกบพวกสัตว์ต่างๆเยอะ ก็รื้อออกและถมปิดไปทั้งหมด รั้วบ้านก็เป็นอีกอย่างที่อยากทำใหม่ทั้งหมดครับ ของเดิมเป็นรั้วโปร่งๆเตี้ยๆ ผมอยากให้ดูมิดชิดและเปิดได้กว้างกว่านี้ จะได้ขับรถเข้า-ออกสะดวก ศาลาในสวนเป็นของเดิมซึ่งยกสูงขึ้นจากพื้น เป็นศาลาโล่งๆ มีเสา 8 ต้น แล้วก็มีหลังคา ไม่มีรายละเอียดอะไรเลย ไหนๆจะปรับปรุงสวนแล้ว ก็อยากทำศาลาไปด้วยพร้อมกัน ทางคุณปิ๋วก็ปรับปรุงให้ใหม่ทั้งหมด ใส่ราวลูกกรงกันตก มีระแนงช่องลมด้านบน ดูสวยงามกว่าเดิม เรื่องหลักๆก็มีแค่นี้ครับ ส่วนต้นไม้ขอแค่ดูแลง่าย ชอบไม้ใบที่มีสีสัน มีดอกไม้บ้าง ต้นไม้ใหญ่ก็เป็นต้นเดิม มีเพิ่มเข้ามาใหม่บางส่วน

gardenhome-02-02

“หลังจัดสวนเสร็จ พอเลิกงานกลับมาบ้านก็ได้เดินเล่นนั่งเล่น ได้มาพักผ่อนในสวน ใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเมื่อก่อนเยอะ ในสวนมีการวางระบบต่างๆไว้หมด ทั้งระบบแสงสว่างและระบบน้ำ ผมแทบไม่ต้องทำอะไรเลย แค่เก็บเศษใบไม้เล็กๆน้อยๆ จะมีก็เรื่องตัดหญ้าและตัดแต่งต้นไม้ ซึ่งนานๆจะทำสักครั้งครับ”

ปรับใหม่ให้ตอบโจทย์ งานนี้ได้คุณปิ๋ว – สุรพงศ์และคุณปู – ศุภวัฒน์  สุวรรณรัตน์ 2 นักออกแบบคู่หูจาก Thanks Nature มารับหน้าที่ปรับปรุงสวน ทั้งสองท่านพูดถึงสวนแห่งนี้ว่า

“อะไรในสวนที่คงสภาพอยู่แต่ไม่ค่อยได้ใช้ เราก็ทำให้ดูน่าใช้มากขึ้น อะไรที่เกินความจำเป็นก็เอาออกไป อย่างศาลาขนาดใหญ่ในสวนซึ่งเจ้าของบ้านไม่ค่อยได้ออกมาใช้ ถ้าจะรื้อทำใหม่เลยค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เราจึงเก็บโครงสร้างเดิมไว้แล้วเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ โดยทำรั้วเตี้ยเพื่อกันตก เปิดช่องด้านหน้าเป็นทางขึ้น-ลงเพียงทางเดียว ติดระแนงด้านบนใต้หลังคา ทำผนังเพิ่ม ทาสีเอิร์ธโทนให้เข้ากับบรรยากาศสวน

gardenhome-02-01-790x1024

gardenhome-02-07-754x1024

“ส่วนบ่อน้ำใหญ่ ขนาด 5×5 เมตร เราถมทั้งหมด เปลี่ยนเป็นสนามหญ้า ทำให้สวนดูกว้างขึ้น พื้นที่เดิมค่อนข้างชันโดยเฉพาะบริเวณริมน้ำ เราปรับพื้นที่ใหม่ทั้งหมด เอาไม้ใหญ่ออกบางส่วน บางต้นก็ย้ายตำแหน่งใหม่ เปลี่ยนรั้วบ้านจากเดิมที่เป็นรั้วเหล็กดัดโปร่งเตี้ยให้สูงขึ้นและดูทึบกว่าเดิม ขยายประตูทางเข้าให้กว้างขึ้น เพื่อให้เลี้ยวรถได้สะดวกขึ้น ระเบียงริมน้ำเราขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นจากเดิม 2×2 เมตรเป็น 2.50×2.50 เมตร ตามที่เจ้าของบ้านต้องการ แต่ใช้โครงสร้างเดิม เติมรั้ว วางม้านั่ง และใส่เสาไฟเพิ่มเข้าไป