ต้นไม้ประจำจังหวัด

41.จังหวัดเพชรบูรณ์ ต้นมะขาม

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tamarindus indica Linn. วงศ์ : LEGUMINOSAE

ลักษณะทั่วไปต้นมะขามเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ ใบเป็นใบประกอบ ออกเป็นคู่ เรียงกันตามก้านใบ ปลายใบและโคนใบมน ออกดอกเป็นช่อเล็กๆ อยู่ตามบริเวณปลายกิ่ง ขนาดเล็ก มีกลีบสีเหลือง ผลมี 2 ชนิด คือ ชนิดฝักกลมเล็กยาวเรียกว่า “มะขามขี้แมว” ชนิดฝักใหญ่แบนเรียกว่า “มะขามกระดาน” เมล็ดเป็นรูปค่อนข้างกลม ผิวเปลือกเกลี้ยงสีน้ำตาลเข้ม

ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด หรือตอนกิ่ง

42.จังหวัดลพบุรี ต้นพิกุล

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Mimusops elengi Linn. วงศ์ : SAPOTACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นพิกุลเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่สูง 10–25 เมตร แผ่กิ่งก้านสาขาออกเป็นพุ่มกว้างตรงส่วนยอดของลำต้น ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปไข่หรือรูปรี ปลายใบแหลม หลังใบสีเขียวเข้มเป็นมันเลื่อม ขอบใบเป็นคลื่น ดอกเป็นดอกเดี่ยว ออกเป็นกระจุกที่ซอกใบ กลีบดอกสีขาวนวล กลีบรองดอกสีน้ำตาลมีขนนุ่ม กลิ่นหอม ออกดอกตลอดปี ผลเป็นผลสด รูปไข่ เมื่อสุกสีแดงอมส้ม

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

43.จังหวัดสมุทรปราการ ต้นโพทะเล

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Thespesia populnea Soland. Ex Correa วงศ์ : MALVACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นโพทะเลเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางสูง 10–15 เมตร เปลือกสีน้ำตาลอ่อนอมชมพู ขรุขระ ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ แผ่นใบรูปหัวใจ ดอกสีเหลืองขนาดใหญ่ ออกตามง่ามใบ ออกดอกช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ผลโตขนาด 4 ซม. ผิวแข็ง เมล็ดเล็กยาวคล้ายเส้นไหม

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

44.จังหวัดสมุทรสงคราม ต้นจิกทะเล

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Barringtonia asiatica (Linn.) Kurz วงศ์ : MRYTACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นจิกทะเลเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีลำต้นสูง 10 เมตร แผ่กิ่งก้านสาขาไปทั่วต้น กิ่งมีขนาดใหญ่ มีรอยแผลอยู่ทั่วไป เป็นรอยแผลที่เกิดจากใบที่ร่วงหล่นไป เปลือกต้นมีสีน้ำตาลหรือสีเทา ใบเป็นใบเดี่ยว สีเขียวเข้มสลับกันไปตามข้อต้น ผิวใบเกลี้ยงเป็นมัน ขอบใบเรียบ ออกดอกเป็นช่อสั้นๆ อยู่ตามปลายกิ่ง กลีบดอกสีขาว เกสรสีชมพูอยู่ตรงกลาง ออกดอกช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ผลขนาดใหญ่ โคนเป็นสี่เหลี่ยมป้าน ปลายสอบ

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

45.จังหวัดสมุทรสาคร ต้นสัตบรรณ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Alstonia scholaris R. Br. วงศ์ : APOCYNACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นสัตบรรณเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ลำต้นเป็นพูพอน เปลือกสีเทาดำ มียางสีขาว ใบเป็นใบเดี่ยวออกเป็นวงรอบๆ ข้อ แผ่นใบเป็นรูปไข่กลับ ปลายใบมนเว้าเข้าเล็กน้อย เส้นใบถี่ขนานกัน ออกดอกเป็นกระจุกช่อใหญ่สีขาวที่ปลายกิ่ง ก้านช่อดอกออกซ้อนกันเหมือนฉัตรประมาณ 2–3 ชั้น กลีบรองดอกมีขนาดเล็ก มีขนสีขาวอมเหลืองนวล กลิ่นหอม ผลเป็นฝักยาวเหมือนถั่วฝักยาว เมื่อแก่จัดจะแตกเป็น 2 ซีก มีเมล็ดจำนวนมาก ลักษณะเมล็ดเป็นรูปขนานแบนๆ

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

46.จังหวัดสระบุรี ต้นตะแบก

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Lagerstroemia floribunda Jack วงศ์ : LYTHRACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นตะแบกเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบสูง 15–30 เมตร เปลือกเรียบสีเทาอมขาว แตกล่อนเป็นหลุมตื้น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามกัน แผ่นใบรูปขอบขนานแกมรูปหอก ปลายใบเป็นติ่งแหลม โคนใบสอบ ดอกสีม่วงอมชมพู ออกรวมกันเป็นช่อตามปลายกิ่ง ออกดอกช่วงเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ ผลรูปรี เมล็ดมีปีก

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

47.จังหวัดสิงห์บุรี ต้นมะกล่ำต้น

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Adenanthera pavonina Linn. วงศ์ : LEGUMINOSAE

ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางสูงประมาณ 5–20 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มกลม ยอดอ่อนมีขนนิ่มสีน้ำตาลปนเทา ใบเป็นใบประกอบ ออกดอกเป็นช่อกลมยาว สีเหลือง มีก้านดอกสั้น กลิ่นหอมเย็น ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ผลเป็นฝักแบน บิดงอคล้ายฝักมะขามเทศ เมล็ดสีแดงแบนกลม

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

48.จังหวัดสุโขทัย ต้นมะค่าโมง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Afzelia xylocarpa (Kurz) Craib วงศ์ : LEGUMINOSAE

ลักษณะทั่วไปต้นมะค่าโมงเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่สูง 30 เมตร แตกกิ่งต่ำ เรือนยอดเป็นพุ่มแผ่กว้าง เปลือกสีน้ำตาลอ่อนหรือชมพูอมน้ำตาล กิ่งอ่อนมีขนคลุมบางๆ ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกเรียงสลับ รูปไข่แกมขอบขนาน ก้านใบสั้น ปลายใบมนเว้าตื้นๆตรงกลาง ฐานใบมนหรือตัด ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงสีเขียว 4 กลีบ กลีบดอกสีชมพู 1 กลีบ ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ผลเป็นฝักแบน เปลือกแข็งและหนา

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

49.จังหวัดสุพรรณบุรี ต้นมะเกลือ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Diospyros mollis Griff. วงศ์ : EBENACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นมะเกลือเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ เปลือกเป็นรอยแตก กิ่งอ่อนมีขนนุ่มประปราย ใบขนาดเล็ก รูปไข่หรือรูปรี ปลายสอบแคบเข้าหากัน ส่วนโคนใบกลมมน เนื้อใบบางเกลี้ยง ท้องใบเห็นเส้นใบชัด ออกดอกเป็นช่อตามง่ามใบ ดอกเพศผู้และเพศเมียอยู่ต่างต้นกัน โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปถ้วย ผลเป็นผลสดทรงกลม ผลอ่อนมีเปลือกสีเขียว เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีดำ

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

50.จังหวัดอ่างทอง ต้นมะพลับ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Diospyros malabarica Kostel. วงศ์ : EBENACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นมะพลับเป็นไม้ยืนต้นสูง 8–15 เมตร ลำต้นเปลาตรง เปลือกสีเทาปนดำ เปลือกชั้นในสีน้ำตาลปนแดง เรือนยอดรูปทรงกลมทึบ ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน ดอกขนาดเล็ก สีขาวหรือเหลืองอ่อน ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม ผลเป็นผลสดค่อนข้างกลม

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด