สวนพฤกษา…เล่าเรื่องราวที่เรารัก

เมื่อวันเวลาผ่านไป บางสิ่งจึงเกิดการเปลี่ยนแปลง เฉกเช่นต้นไม้ต้นเล็กๆที่เคยปลูกไว้ บัดนี้เติบใหญ่จนต้องขยับขยายไปอยู่ในที่ที่เหมาะสม เพื่อให้เติบโตอย่างสวยงาม

ดังเช่นสวนสวยในอำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการที่เรามาเยือนในวันนี้ของ คุณเชอร์รี่ – เพ็ญศิริ สุวัชราภิสิทธิ์ เธอได้มอบหมายให้ คุณบอย – สุรพงศ์ โอวรารินท์ นักออกแบบจัดสวนคนเดิมเป็นผู้ปรับเปลี่ยนสวนครั้งใหม่ด้วยเหตุผลที่ว่า
“พอไม้ยืนต้นในสวนมีขนาดใหญ่ขึ้น แผ่กิ่งใบให้ร่มได้ดีกว่าเดิม ไม้พุ่มซึ่งเคยปลูกไว้กลางแจ้ง รวมทั้งสนามหญ้าก็เลยอยู่ภายใต้ร่มไม้ จึงได้รับปริมาณแสงแดดไม่เพียงพอ บางต้นก็ทรุดโทรมไม่สวยงามเหมือนก่อน ประกอบกับการใช้งานภายในสวนที่เปลี่ยนไป คุณเชอร์รี่ต้องการให้มีมุมพักผ่อนเพิ่มขึ้น จึงให้ผมกลับมาจัดสวนนี้อีกครั้งครับ”

gardenhome-01-02gardenhome-01-01-829x1024

คุณเชอร์รี่กล่าวเพิ่มเติมว่า “เมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว พี่เพิ่งเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้ แล้วบังเอิญรู้จักกับคุณบอย ได้เห็นผลงานจากการจัดสวนของโครงการ จึงให้เขาจัดสวนตั้งแต่ตอนนั้น สวนเดิมที่จัดเป็นสไตล์ทรอปิคัล เน้นพรรณไม้ที่เราชอบ พื้นปูหญ้าเกือบทั้งหมด ผ่านไปหลายปีสวนก็เปลี่ยนไปเยอะ คิดจะจัดสวนอีกครั้ง จึงนึกถึงคุณบอยเป็นคนแรก

gardenhome-01-06-696x1024gardenhome-01-07-686x1024gardenhome-01-10
“การปรับปรุงสวนครั้งใหม่พี่ จะเป็นสวนอังกฤษ สวนบาหลี หรือสวนทรอปิคัลก็แล้วแต่คุณบอยจะออกแบบเลยค่ะ แต่ขอให้มีสิ่งที่เราชอบ นำมาอยู่รวมกันภายในสวน แค่นี้ก็พอใจแล้ว โดยให้ต้นไม้ใหญ่ยังคงอยู่อย่างเดิม เพราะหลายต้นเป็นพรรณไม้สุดรักอย่างตระกูลแคสเซีย (Cassia) เช่น ชัยพฤกษ์ ราชพฤกษ์ กาฬพฤกษ์ ฯลฯ หรือตระกูลแมกโนเลีย (Magnolia) อย่างจำปา จำปีสีนวล พี่ชอบพวกพรรณไม้ไทยๆ รวมทั้งไม้ดอกสีม่วงอย่างแก้วเจ้าจอม เข็มอินเดีย บลูฮาวาย ไอริสม่วง และพวงครามออสเตรเลีย นอกจากนี้ก็อยากเพิ่มเติมมุมศาลาไว้นั่งเล่น มองชื่นชมต้นไม้ในสวนของเราด้วย”

gardenhome-01-05-741x1024gardenhome-01-11-832x1024

บนพื้นที่ประมาณ 320 ตารางวา คุณบอยออกแบบเป็นสวนที่ผสมผสานระหว่างสไตล์อังกฤษกับทรอปิคัล เน้นจัดให้ดูเป็นธรรมชาติแบบสวนป่า โดยสอดแทรกความชอบของเจ้าของบ้านไว้ตามมุมต่างๆ เริ่มจากลานกว้างหน้าบ้านปูสนามหญ้า บางส่วนโรยกรวด ด้านในปูพื้นหินคอนกรีต มีบ่อน้ำพุเล็กๆส่งเสียงน้ำไหล เพิ่มความชุ่มชื่นให้สวนได้ไม่น้อย และวางแผ่นหินทรายเป็นตัวเชื่อมทางเดินไปยังรอบๆบริเวณส่วนฝั่งหนึ่งมีเนินดินยกสเต็ปสูงกว่าส่วนอื่นๆ สร้างบันไดไม้เทียมเพื่อเดินขึ้นไปยังมุมศาลา ส่วนนี้ค่อนข้างร่มครึ้มด้วยกิ่งใบจากไม้ใหญ่ คุณบอยจึงโรยกรวดรอบบริเวณแทนการปูพื้นหญ้า เพราะดูแลได้ง่ายกว่า และเป็นการแก้ปัญหาสำหรับพื้นที่ที่ไม่ค่อยได้รับแสงแดด ส่วนหน้าซุ้มศาลาเลือกปลูกพรรณไม้พุ่มขนาดกลาง เช่น พุดบริสุทธิ์ เชอร์รี่ แก้วหิมาลัย รวมทั้งไม้พุ่มและไม้คลุมดินขนาดเล็กหลากสีสัน เมื่ออยู่ในศาลาจะได้กลิ่นหอมอ่อนๆของไม้ดอกหอมหลายชนิดส่งกลิ่นลอยตามลม ชวนให้เรานั่งพักตรงนี้ได้เพลิดเพลินทีเดียว

gardenhome-01-03

เมื่อเดินไปยังด้านในซึ่งติดกับรั้วบ้านฝั่งขวา ปลูกเฮลิโคเนียไว้เป็นแนวรั้ว ปูพื้นศิลาลาแลงและเดคไม้ที่เชื่อมต่อมาจากห้องรับประทานอาหาร และมีผนังน้ำตก พร้อมปลูกเหลืองชัชวาลย์ให้เลื้อยคลุมผนัง เป็นมุมสวนที่ทำขึ้นเพื่อสร้างบรรยากาศดีๆ เวลานั่งรับประทานอาหารร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว
ด้านซ้ายเป็นสวนริมรั้วขนาดเล็ก เลือกใช้พรรณไม้แต่งทรงพุ่มเป็นแนวรั้ว เช่น โมก ชาฮกเกี้ยน ไทรทอง ไทรอังกฤษ ฯลฯ เน้นให้ดูแลง่าย เพราะใช้งานตรงส่วนนี้ไม่บ่อยนัก และยังมีกระถางว่านสี่ทิศซึ่งคุณเชอร์รี่เพาะเลี้ยงไว้วางเรียงรายอีกหลายกระถาง
gardenhome-01-09-754x1024

ส่วนสุดท้ายคือสวนหลังบ้าน สร้างเป็นน้ำตกและบ่อเลี้ยงปลาคาร์ปในบรรยากาศร่มรื่น ดูมีชีวิตชีวาด้วยบรรดาปลาตัวเล็กตัวใหญ่ที่ว่ายเวียนไปมาอยู่ในบ่อน้ำใส
“สวนตรงนี้พี่อยากสร้างไว้เป็นพิเศษ เพราะอยู่ติดกับห้องทำงานของสามี เมื่อเขามองออกมาจะได้เห็นวิวน้ำตกสวยๆ มีมุมพักผ่อนนั่งเล่นเดินเล่นให้อาหารปลา จะได้รู้สึกผ่อนคลายหายเหนื่อย” (ยิ้ม)
ต้นไม้ส่วนใหญ่ คุณบอยจะหาซื้อจากตลาดต้นไม้ราบ 11 บางต้นได้จากแหล่งไม้ใหญ่อย่างปราจีนบุรี

gardenhome-01-01-829x1024gardenhome-01-12-834x1024gardenhome-01-13-698x1024

 

การเลือกใช้พรรณไม้ต้องขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้านด้วยครับ คุณเชอร์รี่ชอบปลูกต้นไม้ บางต้นเขาเลือกซื้อมาเอง ผมก็ช่วยดูให้ว่าควรปลูกตรงไหน จึงทำให้เรามีส่วนร่วมช่วยกันดูช่วยกันเลือกซื้อ ก็สนุกไปอีกแบบครับ”
“มีลั่นทมต้นหนึ่ง พี่ไปติดต่อขอซื้อถึงสวน เขาบอกว่าต้นนี้มีถึง 16 สายพันธุ์ในต้นเดียว เพราะใช้วิธีเสียบยอด พี่เอามาปลูกไว้บนดาดฟ้า คอยสังเกตและเก็บดอกมานับดูว่ามีครบจริงไหม จนตอนนี้นับไปนับมารู้สึกเกินแล้วค่ะ (หัวเราะ) พี่ตั้งชื่อเขาว่าลั่นทมแฟนซี ยังมีราชพฤกษ์แฟนซีอีกต้นนะคะ เพราะมีทั้งดอกสีขาวและชมพู เมื่อไรที่ราชพฤกษ์ออกดอกพี่ก็จะจัดปาร์ตี้ชวนเพื่อนๆมานั่งเล่นในซุ้มศาลา ดื่มชา ชมสวน ชวนดูดอกไม้สวยๆของต้นราชพฤกษ์

“สำหรับการดูแลสวนส่วนมากพี่คอยรดน้ำเอง จะได้สังเกตดูสวนเราด้วยว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้างไหม แต่ถ้าเป็นพวกไม้ใหญ่ ต้นไม้รอบรั้ว คุณบอยเขาส่งคนมาช่วยดูแลให้ประมาณ 2 เดือนครั้ง ช่วงหน้าฝนแถวนี้มีลมแรงมาก เพราะอยู่ใกล้ทะเล ก็ต้องเปลี่ยนค้ำยันใหม่ คอยตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่ให้ดี แค่นี้ก็ปลอดภัยจากลมพายุ เมื่อสวนนี้ปรับปรุงเสร็จก็ออกมาสวยถูกใจ ตามแบบที่พี่ชอบทุกอย่างเลยค่ะ”
จากการมาเยือนสวนสวยแห่งนี้ทำให้เราพบว่าทั้งนักจัดและเจ้าของบ้านให้ความใส่ใจในเรื่องการเลือกใช้พรรณไม้มากเป็นพิเศษ ซึ่งบางชนิดเราพบเห็นได้ไม่บ่อยนัก จึงได้รับทั้งความรู้ดีๆและความประทับนำกลับมาแบ่งปันให้คุณผู้อ่านได้ร่วมชื่นชม

เจ้าของ : คุณเชอร์รี่ – เพ็ญศิริ สุวัชราภิสิทธิ์
ออกแบบสวน : คุณบอย – สุรพงศ์ โอวรารินท์

 

หลากหลายมุมสวนพร้อมไอเดียจัดแต่ง