ASA EXPO 2023

สปอยล์ไฮไลต์ห้ามพลาด!  มุมเด็ด งานสถาปนิก 66 25-30 เม.ย. 66 ณ อิมแพค เมืองทองธานี

ASA EXPO 2023
ASA EXPO 2023

จะไปงานอาษา รู้หรือยังว่ามีอะไรเด็ด! เพราะงานอาษา (ASA EXPO) หรือ งานสถาปนิก 66 ที่กลับมาอย่างเต็มรูปแบบ เต็มรสชาติ ในพื้นที่กว่า 10 สนามฟุตบอล ! ณ อิมแพค เมืองทองธานี ในวันที่ 25-30 เมษายน 66 นี้ ในธีม ‘ตำถาด: Time of Togetherness’ 

โดยครั้งนี้สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชักชวนองค์กรทางวิชาชีพอีก 4 องค์กร คือ สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และสภาสถาปนิก มาร่วมจัดงานสถาปนิก’66 พื้นที่ให้ผู้คนต่างสาขาอาชีพในวงการมารวมตัวกันอัปเดตเทรนด์ นวัตกรรม พบปะพูดคุย ร่วมแชร์ประสบการณ์ และค้นหาคำตอบในการพัฒนาผลงานไปพร้อมๆ กับพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน 

งานสถาปนิก’66 งานอาษา (ASA EXPO 2023) ค เมืองทองธานี ในวันที่ 25-30 เมษายน 66 นี้ ในธีม ‘

การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่นี้ จึงเป็นเหมือน ตำถาด ที่มีรสชาติของวัตถุดิบต่างๆ ในแต่ละมุมถาด ทำให้คนกินได้เปิดประสบการณ์ ร่วมสัมผัสรสชาติหลากหลายแง่มุม จากตำถาดจานใหญ่ งานใหญ่ครั้งนี้ 

เราจึงได้รวบรวมมุมเด็ด มุมจี๊ดจ๊าด ที่เป็นไฮไลต์ของ งานสถาปนิกปีนี้ มาให้ทุกได้ชิมลาง แอบแซ่บ ก่อนไปรับรสนัวกัน

1. Thematic Pavilion

พื้นที่จัดแสดงรูปแบบพิเศษที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างนักออกแบบและซัพพลายเออร์ ที่โชว์ให้เราได้ประจักษ์ว่า ‘วัสดุก่อสร้างเป็นได้มากกว่าที่คิด’ ผ่านการตีความและสร้างสรรค์ไอเดียจาก 4 สตูดิโอชื่อดัง

  • ACa Architects (ACA Architects): ยูนิตสนุกๆ ของเหล็ก 10,000 ชิ้น สร้างเป็น Thematic Pavilion ไร้เสา ไร้คาน 
Thematic Pavilion TOA & VG โดย Hypothesis (Hypothesis)
  • TOA & VG โดย Hypothesis (Hypothesis): พีระมิด น้ำผุด ประกายสีรุ้ง ที่ตัดกันอย่างลงตัว จากสองต้นน้ำของผลิตภัณฑ์  
Thematic Pavilion TKS & TPP โดย CONTEXT Studio (Context Studio):
  • TKS & TPP โดย CONTEXT Studio (Context Studio): ท่อเหล็กที่แข็งแรง แต่พลิ้วไหวประดุจสายน้ำในองศาที่แตกต่าง 
Thematic Pavilion
  • WOODDEN โดย PAVA Architects (PAVA architects) : ปลูกป่า ปลุกสัมผัสมุมมองใหม่ของไม้สัก แบบลึกถึงแก่น 
WOODDEN โดย PAVA Architects Thematic Pavilion

2. นิทรรศการ All Members 2023

ชื่อนิทรรศการนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับร้านสะดวกซื้อแต่อย่างใด แต่ All Members ในที่นี้ หมายถึงพื้นที่จัดแสดงผลงานของ สมาชิกสมาคมทั้งหมด 4 สาขา ประกอบด้วย สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และยังเป็นพื้นที่ที่ใช้อธิบายถึงธีมหลักของการจัดงานอาษาในปีนี้อย่าง ตำถาด อีกด้วย

 นิทรรศการ All Members 2023
 นิทรรศการ All Members 2023

โซนนี้จึงเรียกได้ว่า เราจะได้สัมผัสรสชาติของแรงบันดาลใจจากการได้เห็นตัวอย่างงานดีๆ เน้นๆ จัดเต็มของเหล่าสมาชิกตั้งแต่แรกเริ่มไอเดีย คอนเซ็ปต์ และวิธีคิด จนมาถึงพื้นที่นำเสนอ 

 นิทรรศการ All Members 2023
 นิทรรศการ All Members 2023

3. BEST INNOVATION AWARD 2023

อีกหนึ่งไฮไลต์คือเวทีที่เหล่าผู้ประกอบการ ยกทัพ ตบเท้าเข้าร่วมโชว์ไอเดียที่คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งตอบโจทย์วงการออกแบบ-ก่อสร้าง-อสังหาริมทรัพย์ ขึ้นชื่อว่า นวัตกรรม แปลว่าแบบใหม่ แบบสับ ไม่เคยมีมาก่อน เปิดตัวเป็นครั้งแรกภายในงาน ซึ่งจะมีพิธีประกาศผลและมอบรางวัลให้กับนวัตกรรมที่โดดเด่นทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ฟรี 

 BEST INNOVATION AWARD 2023

4. นิทรรศการ ASA Experimental Design Competition: Not Only Human

เพราะสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นบนผืนโลกมาแต่ไหนแต่ไร เกิดมาขึ้นเพื่อตอบสนองมนุษย์ เพื่อให้พักพิง ปกป้องจากภัยอันตราย และเป็นสถานที่สำหรับจัดเก็บเครื่องมือในการดำรงชีวิต ไปจนถึงเป็นพื้นที่สำหรับสิ่งที่เป็นนามธรรมอย่างความเชื่อ 

แต่เพราะโลกไม่ได้มีแค่เรา นิทรรศการนี้จึงเกิดขึ้น เป็นพื้นจัดแสดงผลงานจากการแข่งขันเชิงความคิด ชวนตั้งคำถามต่อสถาปัตยกรรมของมนุษย์ที่โอบรับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่รวมสรรพสัตว์ไปพร้อมกันแบบ ‘Not Only Human’ หรือไม่ใช่แค่มนุษย์

ASA Experimental Design Competition: Not Only Human

มาค้นหาคำตอบร่วมกันว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะรวมสรรพชีวิตอื่นในระบบนิเวศให้มาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น? 

5. กิจกรรม Human Library : Let’s talk and share

ไฮไลต์สุดท้ายที่เราไม่อยากให้คุณพลาด คือกิจกรรม Human Library ห้องสมุดมนุษย์ มากันร่วมอ่านหนังสือมนุษย์ ที่อัดแน่นด้วยประสบการณ์พร้อมแชร์ทุก ‘หน้า’ ที่จบสถาปัตย์ แต่ประสบความสำเร็จในมุมอื่นๆ เพื่อปลดล็อกมุมมอง

ใหม่ๆ ของโลกการออกแบบในปัจจุบัน และร่วมแบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดอย่างสร้างสรรค์ให้กับคนรุ่นใหม่ 

ASA expo Activities Human Library

Session ที่อยากแนะนำ !

  • วันอังคารที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 17.00 – 18.00 น. คุณภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ (เหว่ง เทพลีลา) และ คุณกนต์ธร เตโชฬาร (ฮ่องเต้)  หัวข้อ “สถาปนิกคิดหลุดกรอบ”
  • วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566 เวลา 15.00 – 16.00 น. ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม และ คุณนานา บุญอ้อม หัวข้อ “ป๋าเต็ดทอล์ก กับ นานาสถาปนิก​”
  • วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566 เวลา 13.30-14.30 น. คุณธริศร ธรณวิกรัย (บูม) หัวข้อ “The Good, the Bad and the Ugly of the (Content) Creator”
  • วันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2566 เวลา 15.00-16.00 น. คุณวริษฐา ลีลเศรษฐพร (กิ๊ฟ ลี) หัวข้อ “PASSION IS OVERRATED”
  • วันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2566 เวลา 17.00-17.45 น. คุณจูน เซคิโน และ คุณจีรเวช หงสกุล หัวข้อ “สองเฮียตอบน้อง”
  • วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน 2566 เวลา 15.00-15.45 น. คุณอรรถพร คบคงสันติ และ คุณนำชัย แสนสุภา หัวข้อ  “Open Space พื้นที่เปิดใจ”

ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.asaexpo.org/human-library 

สุดท้ายนี้ขอเชิญทุกคนจะมารับรสนัวกับตัวแบบแซ่บๆ ในงานสถาปนิก’66 ในวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี   อ่านรายละเอียดงานสถาปนิก’66 ได้ที่แฟนเพจ งานสถาปนิก : ASA EXPO หรือ www.asaexpo.org

ภาพ: https://architectexpo.com/2023/ 
เรื่อง: Sundaynightsofast