พลิกโฉมบ้านให้โมเดิร์นด้วยวัสดุสมัยใหม่

รีโนเวตบ้านทรอปิคัลยุคเก่าเมื่อ 14 ปีก่อน ให้กลายเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นเรียบเท่สะดุดตา ด้วยวัสดุสมัยใหม่ที่สวยงามทนทาน แล้วทำหน้ากากฟาซาดบังหน้าบ้าน โดยไม่ต้องรื้อหลังคาปั้นหยาของบ้านเดิมทิ้ง แถมยังเชื่อมต่อสเปซให้อยู่สบายกับธรรมชาติ บ้านโมเดิร์นBFM

บ้านสไตล์โมเดิร์น เรียบเท่ด้วยการใช้เส้นแนวนอนและรูปทรงที่มีเหลี่ยมมุมชัดเจน
ทำฟาซาดด้วยแผ่น อลูมิเนียมคอมโพสิท ALPOLIC ที่สะท้อนความทันสมัยอย่างมีเอกลักษณ์
ทำคอร์ตยาร์ด เชื่อมระหว่างบ้านเดิมกับส่วนต่อเติมให้พื้นที่ภายในบ้านต่อเนื่องกับธรรมชาติมากขึ้น

ใครจะเชื่อว่าบ้านสุดโมเดิร์นหลังนี้ จะเป็นบ้านจัดสรรสไตล์บาหลีทรอปิคัลมาก่อน ซึ่งเป็นบ้านที่ คุณอาร์ม –  กศิปัญญ์  ศิริธรรม และครอบครัว อยู่อาศัยมาร่วม 14 ปี เมื่อสมาชิกเติบโตและความต้องการใช้สอยพื้นที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยและช่วงวัย จึงคิดรีโนเวตบ้านให้สะท้อนตัวตนและทันสมัย โดยให้ คุณต้น – ภาสกร การุณยวนิช แห่ง บริษัทสแนปดีไซน์ ออกแบบสถาปัตยกรรม และคุณโต – สุชาติ เตชางาม แห่ง Otello Studio Co.,Ltd. เป็นผู้ออกแบบตกแต่งภายใน บ้านโมเดิร์นBFM

Before

ตอนที่เริ่มทำบ้านเป็นช่วงล็อกดาวน์จากการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่รู้ว่าจะคลี่คลายอย่างไร  คุณอาร์ม เจ้าของบ้านจึงอยากให้บ้านใหม่นี้ตอบโจทย์วิถีชีวิตปัจจุบันมากที่สุด โดยวิเคราะห์จาก Pain point ของการอยู่บ้านเดิม แล้วลองร่างลงในแปลนบ้านเดิมว่าอยากจะทุบผนังตรงไหน หรือรวมสเปซอย่างไร เพื่อให้รู้ความต้องการของตัวเอง แล้วจึงนำไปคุยกับผู้ออกแบบ โดยมี 4 ปัจจัยในการรีโนเวตบ้าน คือ

  • สร้างเร็ว จึงลงตัวที่การรีโนเวตบ้านแทนการสร้างใหม่
  • งบประมาณการก่อสร้างคุ้มค่า
  • ใช้วัสดุคุณภาพสูงที่คงทน ทันสมัย
  • มีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติ 
พื้นที่คอร์ตยาร์ดที่เปิดเชื่อมกันภายในบ้าน เป็นมุมที่ คุณอาร์ม – กศิปัญญ์  ศิริธรรม
ประทับใจ อยู่สบาย และได้ใช้งานเป็นประจำ

นิยามของ BFM House 

คุณอาร์มคุ้นเคยในแวดวงการก่อสร้างและวัสดุชั้นนำ เป็นเจ้าของ บริษัทบี.เอฟ.เอ็ม. จำกัด ซึ่งนำเข้าและจำหน่ายวัสดุอาคารหลายชนิด จึงนำวัสดุของบริษัทมาใช้ในการก่อสร้าง ทั้ง แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิทกันไฟ ALPOLIC เกล็ดอลูมิเนียมระบายอากาศ CS ซึ่งปกติใช้กับอาคารสูงและมีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล รวมถึง วัสดุลามิเนตปิดผิว BFM Laminates และ พื้นลักชัวรี่ ไวนิลไทล์ Tarkett สำหรับงานตกแต่งภายใน บ้านโมเดิร์นBFM

การรีโนเวตบ้านนี้เป็นตัวอย่างการใช้วัสดุของ BFM โดยมีคำนิยามของ “บ้าน” ในมุมมองของคุณอาร์ม คือ บ้านที่อยู่แล้วสร้างความสุข และตอบโจทย์การอยู่อาศัยในทุกด้าน ได้แก่

  • บ้านสะท้อนตัวตนเจ้าของบ้าน ภายนอกบ้านมีความทันสมัยด้วยวัสดุสมัยใหม่ มีรูปทรงหนักแน่นชัดเจนแบบผู้ชาย (Masculine)  ส่วนการตกแต่งภายในผสมผสานความเป็นผู้หญิง(Feminine) ที่ทำให้บ้านอบอุ่นอยู่สบาย
  • ดีไซน์ผสานฮวงจุ้ย โดยนำมาปรับให้เข้ากับบ้านสไตล์โมเดิร์น เช่น การวางตำแหน่งก้อนหินในสวนเพื่อแก้ฮวงจุ้ยของบ้านเดิม และออกแบบสวนน้ำตกสไตล์โมเดิร์นให้ส่งเสริมกับธาตุน้ำของเจ้าของบ้าน
  • ฟังก์ชันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่และอนาคต สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ อย่างการออกแบบพื้นที่ภายนอกและภายในให้เป็นส่วนเดียวกัน เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่ได้ใช้งานทุกวัน และการแยกพื้นที่รับรองแขกให้เป็นสัดส่วน โดยไม่รบกวนการใช้ชีวิตในบ้าน ทั้งยังปรับเป็นพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุในอนาคตได้
บ้านโมเดิร์นBFM

ALPOLIC แผ่นคอมโพสิทไส้กลางกันไฟ สำหรับงานตกแต่งผนังอาคารใหม่ และงานปรับปรุงอาคารเก่าทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงงานประเภทอื่นๆ เช่น งานป้าย งานฝ้าเพดาน งานหุ้มเสา ฯลฯ ซึ่งมาพร้อมคุณสมบัติการเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ลามไฟ และมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ให้เลือกตามการใช้งาน เช่น อลูมิเนียมคอมโพสิท (ACM) แผ่นคอปเปอร์คอมโพสิท (CCM) แผ่นสเตนเลสสตีลคอมโพสิท (SCM) แผ่นไทเทเนียมคอมโพสิท (TCM) และแผ่นซิงค์คอมโพสิทไส้กลางกันไฟ (ZCM) รับประกันคุณภาพสูงสุด 20 ปี ผลิตโดยบริษัทมิตซูบิชิ เคมิคอล ประเทศญี่ปุ่น มีคุณสมบัติเด่น คือ

  • แผ่นโลหะมีความราบเรียบ จากกระบวนการประกบชั้นวัสดุให้ยึดติดกันแบบต่อเนื่อง ไม่เป็นลอนคลื่นเหมือนแผ่นโลหะ Solid Metal Sheet
  • สีสม่ำเสมอ ด้วยกระบวนการเคลือบสีแบบต่อเนื่อง ช่วยให้สีสันมีความสม่ำเสมอคงทน แม้จะต่างล็อตการผลิตกันก็ตาม
  • ความแข็งแกร่ง เป็นวัสดุแผ่นคอมโพสิทจึงมีน้ำหนักเบาและแข็งแรง
  • ความสะดวกในการทำงาน สามารถตัดแต่ง ดัดโค้ง เซาะร่อง ขึ้นรูปด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับงานอลูมิเนียม และงานไม้ได้ตามปกติ
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้
บ้านโมเดิร์นBFM

เกล็ดอลูมิเนียมระบายอากาศกันน้ำ CS จากประเทศสหรัฐอเมริกา นำมาใช้กับอาคารได้หลายประเภท เพื่อช่วยระบายอากาศควบคู่กับการป้องกันฝนเล็ดลอดเข้ามา และใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับตกแต่งอาคารให้มีความสวยงามไปในตัว มีหลายรุ่นให้เลือกตามความเหมาะสมในการใช้งาน เช่น การระบายอากาศใต้หลังคา ห้องเครื่องไฟฟ้า โรงจอดรถ

บ้านโมเดิร์นBFM

BFM LAMINATES ลามิเนตปิดผิวคุณภาพสูงที่มีดีไซน์ทันสมัย สวยงามไร้กาลเวลา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีให้เลือกหลากหลายคอลเล็กชั่น เหมาะสำหรับงานตกแต่งภายใน มีคุณสมบัติเด่น คือ

  • พื้นผิวป้องกันไวรัส (โควิด-19) และแบคทีเรีย 
  • ทนความร้อนสูง และไม่ลามไฟ
  • ทนรอยขีดข่วน
  • พื้นผิวทนต่อสารเคมี
  • ปลอดภัยต่อสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Low VOC)
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
บ้านโมเดิร์นBFM

Tarkett พื้นลักชัวรี่ ไวนิลไทล์ ผู้นำด้านนวัตกรรมและระบบพื้นไวนิล กระเบื้องยางลายไม้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากประเทศฝรั่งเศส โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่หลากหลาย กับเทคนิคการสร้างสรรค์ลวดลายที่เสมือนวัสดุธรรมชาติ ตามเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม ปราศจากสารก่อมะเร็ง (Phthalate-free) มีให้เลือกทั้งรูปแบบไทล์ และแพลงค์ เหมาะกับโครงการประเภทร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สำนักงาน และบ้านพักอาศัย 

สนใจวัสดุติดต่อ : บริษัทบี.เอฟ.เอ็ม. จำกัด 

ออกแบบบ่อน้ำตกสไตล์โมเดิร์นยาวตลอดแนวและปลูกต้นไม้บังรั้ว ช่วยให้ขอบเขตบ้านดูกว้างและเป็นธรรมชาติมากขึ้น
ออกแบบส่วนต่อเติมเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ให้สามารถรับรองแขก และเพื่อนๆ โดยไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวภายในบ้าน
มีบันไดเวียนที่เดินขึ้นไปยังห้องออกกำลังกายและห้องนอนได้

การปรับโฉมบ้านทรอปิคัลเป็นบ้านสุดโมเดิร์น

ภายใต้รูปลักษณ์โมเดิร์นที่เห็น คือ การออกแบบฟาซาดครอบบ้านเดิม โดยไม่ได้รื้อหลังคาและโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กของบ้านเดิมซึ่งยังมีสภาพดีอยู่ เพื่อช่วยลดระยะเวลาการก่อสร้าง พร้อมต่อเติมอาคารฝั่งซ้ายของบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ว่างอยู่ และมีการรื้อหลังคาโรงจอดรถเดิมแล้วต่อเติมใหม่เป็น 2 ชั้น โดยชั้นบนเป็นห้องนอนลูกชายที่อยากให้มีสเปซสนุกๆ จึงทำห้องแบบดูเพล็กซ์ (Duplex) ฝ้าเพดานสูง มีชั้นลอย ให้ด้านล่างเป็นส่วนนั่งเล่น และชั้นบนเป็นที่นอน อาคารส่วนนี้จึงสูงกว่าส่วนอื่นและเป็นไฮไลต์ของบ้าน โดยสถาปนิกให้ความสำคัญกับการเปิดรับแสง ลมธรรมชาติ และการเชื่อมต่อพื้นที่ จึงออกแบบคอร์ตยาร์ดที่มีต้นไม้ เพื่อเชื่อมพื้นที่ระหว่างส่วนใหม่กับส่วนเก่า และทำให้ห้องบ้านเดิมยังคงโปร่งโล่งอยู่

ความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกันและความงามทางสถาปัตยกรรมเป็นอีกความท้าทายของสถาปนิก ซึ่งมีแนวคิดในการใช้เส้นนอนมาสร้างความต่อเนื่อง และการตีกรอบผสานให้ของใหม่ของเก่าอยู่ด้วยกัน คล้ายกับการขีดเส้นใต้คำเพื่อเชื่อมให้เป็นกลุ่มคำ เป็นประโยค และการใส่วงเล็บให้คำเหล่านั้นเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ซึ่งเป็นที่มาของการออกแบบฟาซาดด้วยอลูมิเนียมคอมโพสิตครอบด้านหน้าอาคาร ทั้งบ้านเก่าและส่วนต่อเติมใหม่ให้เป็นเส้นสายที่ต่อเนื่องชิ้นเดียวกัน สถาปนิกเลือกใช้วัสดุที่แสดงความโมเดิร์น ซึ่งเป็นวัสดุประดิษฐ์ วัสดุนวัตกรรม หรือวัสดุธรรมดาที่นำมาทำรูปทรงใหม่ให้ทันสมัย เช่น งานผสมโลหะให้เกิดวัสดุใหม่ หรือมีการออกแบบให้เรียบง่ายมากขึ้น 

บังหลังคาบ้านเดิมด้วยแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิทที่สั่งฉลุลาย เพื่อลดความทึบตันและลดการต้านแรงลม

ออกแบบความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่

การออกแบบฟังก์ชันเป็นการคิดจากภายในมาสู่ภายนอก อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ได้วางผังภายในไปพร้อมกับงานสถาปัตยกรรม เพื่อให้มีความสอดคล้องกันระหว่างภายนอกกับภายใน โดยเน้นความเป็นส่วนตัวและเป็นสัดส่วนในการใช้งาน แต่มีความเชื่อมโยงและมองเห็นกันในแต่ละมุมของบ้านได้ ในส่วนต่อเติมใหม่เป็นพื้นที่รับรองที่แยกเป็นสัดส่วนจากตัวบ้าน ส่วนในบ้านจะมีห้องรับประทานอาหารแบบจริงจัง ชั้นบนแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งขวาเป็นโซนสำหรับลูกชายที่ออกแบบให้เป็นสัดส่วนมีห้องนั่งเล่น แพนทรี่ และห้องนอนในตัว เผื่อรองรับเพื่อนๆ ส่วนฝั่งซ้ายเป็นโซนของคุณอาร์มและภรรยา ประกอบด้วยห้องนอน ห้องแต่งตัว ห้องทำงานอดิเรก และห้องออกกำลังกาย ที่สามารถเดินลงไปชั้นล่างในส่วนรับรองแขกได้เลย และมองเห็นคอร์ตยาร์ดจากชั้นบนทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ทางสายตา

หน้าบ้านมีมุมเก็บรองเท้าที่กรุหน้าบานตู้ด้วยกระจกลอนช่วยพรางภายในตู้ และหรูหราด้วยโทนสีทอง
บ้านโมเดิร์นBFM
ภายในบ้านตกแต่งสไตล์โมเดิร์นลักชัวรี่ ที่มีความหรูหราแต่เรียบง่าย เข้ากับภายนอกบ้านที่เป็นสไตล์โมเดิร์นได้ลงตัว
บ้านโมเดิร์นBFM
แต่ละมุมห้องมีความเชื่อมโยงกันทางสายตา แต่ก็สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้โดยยังรู้สึกเป็นส่วนตัว
บ้านโมเดิร์นBFM
ห้องรับประทานอาหารส่วนบ้านเดิมที่ใช้ทั้งรับประทานอาหาร หรือปรับเป็นห้องประชุมในบางโอกาส
บ้านโมเดิร์นBFM
ออกแบบฟังก์ชันให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น โดยจากโถงบันไดขึ้นไปทางฝั่งขวาจะเป็นโซนของลูกชาย
ซึ่งอาจมีเพื่อนๆไปมาหาสู่ และฝั่งซ้ายเป็นโซนคุณอาร์มและภรรยา
บ้านโมเดิร์นBFM

บ้านที่สะท้อนความสุข

การตกแต่งของบ้านสะท้อนตัวตนเจ้าของบ้านอย่างชัดเจน ภายนนอกมีความทันสมัย เข้มแข็ง เนี้ยบ เท่ด้วยโทนสีเทาดำแบบผู้ชาย ส่วนภายในตกแต่งสไตล์โมเดิร์นลักชัวรี่ที่ใช้โทนสีสว่างให้ความรู้สึกอบอุ่น มีการใช้กระจก สเตนเลสสีทองที่ให้ความหรูหราแบบผู้หญิง  แต่มีเส้นสายเรียบง่ายและพอดีแบบที่ผู้ชายก็อยู่ได้แบบไม่ขัดเขิน สะท้อนถึงการอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูล เพื่อสร้างความสุขในบ้านสำหรับทุกคนตามแนวคิดของคุณอาร์ม “สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทำบ้านที่อยู่แล้วมีความสุข”

บ้านโมเดิร์นBFM
ในห้องลูกชายมีฟังก์ชันครบครันคล้ายห้องในคอนโดมิเนียม ที่มีห้องนั่งเล่น แพนทรี่ ห้องน้ำ และห้องนอน
ใช้วัสดุปูพื้นด้วย Tarkett พื้นลักชัวรี่ ไวนิลไทล์ที่เดินสบายเท้า
บ้านโมเดิร์นBFM
บ้านโมเดิร์นBFM
สเปซสนุกๆ แบบดูเพล็กซ์ที่ทำส่วนนอนไว้บนชั้นลอย ทำขอบกันตกด้วยเชือกถัก และด้านล่างเป็นส่วนนั่งเล่น
บ้านโมเดิร์นBFM
บ้านโมเดิร์นBFM
ห้องออกกำลังกายอยู่ชั้นบนซึ่งใกล้ห้องนอนเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ทำผนังกระจกโดยรอบให้ชมวิวได้รอบบ้าน
บ้านโมเดิร์นBFM
ระเบียงของห้องนอนเป็นทางเชื่อมไปยังห้องออกกำลังกายและห้องทำงานอดิเรก
และเปิดมุมมองไปยังคอร์ตยาร์ดด้านล่างให้เห็นกิจกรรมของสมาชิกในบ้าน
บ้านโมเดิร์นBFM
บ้านโมเดิร์นBFM
ห้องทำงานอดิเรกสำหรับตัดเย็บผ้า ทำบิลท์อินหน้าบานกระจกสำหรับเก็บอุปกรณ์พร้อมโชว์ให้สวยงาม
กรุหน้าบานตู้ทึบด้วย BFM LAMINATES ลามิเนตปิดผิวคุณภาพสูงที่ทนทานและมีพื้นผิวสวยงาม
บ้านโมเดิร์นBFM
ห้องน้ำเป็นส่วนที่ต้องระมัดระวังในการปรับเปลี่ยน โดยออกแบบให้ส่วนเปียกยังอยู่บนพื้นคอนกรีตหล่อในที่ของห้องน้ำเดิม เพื่อป้องกันการรั่วซึม
บ้านโมเดิร์นBFM
ห้องแต่งตัวคุณผู้หญิงเรียบหรูด้วยโทนสีครีมและสีทอง มีไอส์แลนด์กลางห้องช่วยให้สะดวกในการเลือกหยิบของ
บ้านโมเดิร์นBFM
ประตูห้องแต่งตัวคุณอาร์มกรุลูกฟักกระจกลอนที่ช่วยพรางตาแต่ไม่ทึบเกินไป
บ้านโมเดิร์นBFM
ห้องนอนเน้นการใช้แสงไฟแบบ Indirect Light เพื่อความสบายตา ซึ่งเหมาะสำหรับการพักผ่อน
ทำหน้าต่างเปิดรับวิวหลังบ้านที่เป็นการยืมวิวสวนของเพื่อนบ้าน

  • เจ้าของ : คุณกศิปัญญ์  ศิริธรรม
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : คุณภาสกร การุณยวนิช บริษัทสแนปดีไซน์ โทรศัพท์ : 09-0974-6669 FB : Scalemag
  • ออกแบบตกแต่งภายใน : คุณสุชาติ เตชางาม Otello Studio Co.,Ltd. โทรศัพท์ : 06-3591-9441 www.otellostudio.co.th FB : OtelloStudioINTERIOR
  • ออกแบบสวน : บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด โทรศัพท์ : 08-4000-6843 www.ginggaanbai.com FB : กิ่ง ก้าน ใบ

  • คอลัมน์ บ้านสวย 
  • เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
  • ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม