บริษัทอิตัลไทยร่วมเป็นสปอนเซอร์การประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตระดับประเทศ Italthai Portrait Prize 2023

บริษัทอิตัลไทยร่วมเป็นสปอนเซอร์ให้กับการประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตระดับประเทศซึ่งเป็นงานอีเวนต์ศิลปะครั้งสำคัญด้วยการสนับสนุนเงินรางวัลต่างๆ รวมมูลค่า 900,000 บาท โดยในปีนี้ได้เพิ่มรางวัลสำหรับเยาวชน

กลุ่มบริษัทอิตัลไทยได้ลงนามข้อตกลงในการเป็นสปอนเซอร์ให้กับการประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตซึ่งก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักในนาม RCB Portrait Prize อันเป็นการยืนยันถึงความต่อเนื่องและความรุดหน้าไปอีกขั้นสำหรับเวทีการประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตระดับประเทศนี้

การประกวด Italthai Portrait Prize 2023 ได้ประกาศแล้วว่าจะมีการเพิ่มอีกหนึ่งรางวัลคือ Youth Prize ซึ่งมาพร้อมกับ เงินรางวัล 100,000 บาทสำหรับศิลปินที่มีอายุไม่เกิน 16 ปี งานนี้ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก สปอนเซอร์และผู้จัดนิทรรศการนี้หวังว่ารางวัลที่ 4 จะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับศิลปินหน้าใหม่ที่มีฝีมือได้ก้าวเข้าสู่วงการศิลปะของประเทศไทยอันเป็นการผลักดันศิลปินรุ่นใหม่ในแต่ละปี เฉกเช่นปีที่ผ่านมา การแข่งขันวาดภาพพอร์ตเทรตเวทีนี้ได้เปิดโอกาสให้กับศิลปินทุกท่านทั้งคนไทยและชาวต่างชาติผู้พำนักในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นศิลปินมืออาชีพ มือสมัครเล่น หรือนักเรียน นักศึกษาก็ตาม สำหรับการตัดสินนั้น นอกเหนือไปจากรางวัลสำหรับเยาวชนหรือ Youth Prize ดังที่กล่าวไปนั้น คณะกรรมการทั้ง 7 ท่านจะคัดเลือกผู้ที่ชนะเลิศรางวัล Portrait Prize พร้อมเงินมูลค่า 500,000 บาท ส่วนทีมนิทรรศการของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จะเป็นผู้ตัดสินรางวัล Packing Room Prize มูลค่า 200,000 บาท และสำหรับผู้มาชมนิทรรศการที่แสดงผลงานของผู้ที่เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับสิทธิ์โหวตผลงานพอร์ตเทรตที่ชื่นชอบมากที่สุดเพื่อเฟ้นหาผู้ได้รับรางวัล People’s Choice Prize มูลค่า 100,000 บาท

ผู้ชนะเลิศในปีที่ผ่านมานั้นต่างได้รับทุนการศึกษา และได้รับการว่าจ้างให้สร้างสรรค์ผลงาน พวกเขาได้กลายเป็นที่รู้จัก และได้เริ่มต้นอาชีพการเป็นศิลปินอย่างแท้จริง อีกทั้งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายสำหรับการแข่งขันในแต่ละปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสจำหน่ายผลงานของพวกเขาและได้รับการว่าจ้างให้สร้างสรรค์ภาพพอร์ตเทรต นอกจากนี้อีกหลายท่านได้เซ็นต์สัญญากับแกลเลอรีเอกชนต่าง ๆ

กติกาสำคัญคือศิลปินแต่ละท่านต้องวาดสดโดยมีแบบมานั่งและบอกเล่าเรื่องราวของผู้เป็นแบบผ่านงานจิตรกรรมที่พวกเขาเนรมิตขึ้นมาเพื่อส่งเข้าประกวดพร้อมกับเนื้อหาความยาว 300 คำ โดยในปีที่ผ่านมานั้น จำนวนสองในสามของศิลปินที่ส่งผลงานเข้าแข่งขันเป็นผู้ชาย ในขณะที่จำนวนสองในสามของผู้เป็นแบบวาดนั้นเป็นผู้หญิง ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายมาจาก 26 จังหวัดทั่วประเทศและมีอายุระหว่าง 16-60 ปี

นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มบริษัทอิตัลไทย ได้กล่าวถึงการเป็นสปอนเซอร์ในครั้งนี้ว่า “ภาพพอร์ตเทรตเปรียบเสมือนหน้าต่างที่ถ่ายทอดผู้คนในประเทศ ตลอดจนวัฒนธรรมและจิตวิญญาณ ซึ่งวัฒนธรรมและความสามารถในด้านการสร้างสรรค์ของประเทศไทยเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ในขณะที่ตลาดงานศิลปะยังสามารถรุดหน้าไปได้อีกอย่างเต็มศักยภาพ สำหรับการเป็นสปอนเซอร์ Portrait Prize นั้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งนี้จะขับเคลื่อนตลาดงานศิลปะในประเทศไทยต่อไปได้และเป็นการพัฒนาศิลปินไม่ว่าจะวัยใด หรือสัญชาติใดและภูมิหลังใดก็ตาม”

การประกวด Italthai Portrait Prize 2023 จะเปิดให้ส่งผลงานตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 21 มิถุนายน สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมและการส่งผลงานเข้าประกวด กรุณารับข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ www.portraitprizethailand.com