สุดยอดเชฟรุ่นใหม่ในโครงการ Ajinomoto Young Chef Thailand

จากการแข่งขันสร้างสรรค์เมนูอาหารลดโซเดียมครั้งแรกของเมืองไทยด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ และพร้อมสรรค์สร้างสังคมให้ยั่งยืน

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดกิจกรรม Ajinomoto Young Chef Thailand เพื่อเฟ้นหาเชฟ Food science และ Influential Chef รุ่นใหม่สู่วงการอาหารเมืองไทย โดยได้รับการตอบรับและความสนใจจากนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศในกิจกรรมนี้ทางบริษัทฯ มุ่งเน้นให้นิสิต นักศึกษาได้ใช้ศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร และความคิดสร้างสรรค์ในการคิดสูตรเมนูอาหารลดโซเดียม ภายใต้แนวคิด “โซเดียมน้อยลง แต่ยังคงความอร่อย” เพื่อเป็นการฝึกทักษะและประสบการณ์ในวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์การอาหารซึ่งมีความสำคัญต่อการบริโภค และสุขภาพของผู้คน อีกทั้งยังเป็นพลังสำคัญในการสร้างคุณค่า และทัศนคติที่ดีในการปรุงอาหาร เพื่อให้ได้อาหารที่รสชาติอร่อย และได้คุณประโยชน์ รวมทั้งโภชนาการดีต่อสุขภาพ

ในโอกาสนี้ แคโรไลน่า ซานเชส กรรมการ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวเปิดกิจกรรม โดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า “การแข่งขันในวันนี้สอดคล้องกับพันธกิจของเราในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพในสังคม รวมถึงการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนที่จะช่วยส่งผลดีต่อชีวิตของผู้คนในระยะยาว เราก้าวไปข้างหน้าโดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ของเราในฐานะ “ผู้นําไปสู่การสร้างความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน” (Leading in the Creation of Well-Being)”

การแข่งขันจาก 8 ทีมสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศนี้ เป็นการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด ทั้งเทคนิคการลดโซเดียม ประกอบกับการคิดสร้างสรรค์เมนูที่น่ารับประทาน และรสชาติอร่อย ซึ่งได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและมีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์อาหารและโภชนาการ ประกอบด้วย ไชยพัฒน์ อ่องศรีกรรมการ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เชฟทักษ์ นุติ หุตะสิงห ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมอาหาร และวิทยาศาสตร์การอาหาร และอาจารย์วรัญญา เตชะสุขถาวร นักโภชนาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านโภชนาการและการกำหนดอาหาร ในการแข่งขันครั้งนี้ ได้แบ่งการแข่งขันเป็น 3 ประเภทเมนู คือ เมนูประเภทต้ม/แกง, เมนูประเภทผัด และเมนูประเภททอด ซึ่งผลการแข่งขันเป็นดังนี้


– เมนูประเภทต้ม/แกง ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Carrot Size Cube จาก วิทยาลัยดุสิตธานี ในเมนู ราวิโอลีต้มกะทิ ณ กรุงโรม

– เมนูประเภทผัด/ยำ ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีมรากหญ้า ฆ่าไม่ตาย จาก มหาวิทยาลัยมหิดล ในเมนู ยำคอหมูหมักน้ำปลาแซ่บ

– เมนูประเภทอด ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีมLess is more จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเมนู ปลากระพงทอดราดพริก

และรางวัลสุดยอด The Top Winner Young Chef Thailandได้แก่ ทีม Carrot Size Cube จาก วิทยาลัยดุสิตธานี
รวมทั้งรางวัลพิเศษ Top Engagement on Social Media (Popular Vote)ได้แก่ ทีม Less is More จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในกิจกรรมนี้ทาง อายิโนะโมะโต๊ะ ได้มอบทุนการศึกษาพร้อมผลิตภัณฑ์บริษัทฯ เพื่อใช้ต่อยอดกิจกรรมอาหารและโภชนาการ รวมมูลค่าตลอดโครงการกว่า 500,000 บาท

                และช่วงท้ายในพิธีมอบรางวัลและปิดการแข่งขัน มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้โอวาทมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า “โครงการ Ajinomoto Young Chef Thailand” เป็นจุดเริ่มต้นของการเชื่อมโยงกันระหว่าง บริษัทอายิโนะโมะโต๊ะและ นักศึกษารุ่นใหม่ด้านการอาหารในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นในเจเนอเรชั่นของพวกคุณจะสามารถสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนสังคมให้ดีขึ้น ผมเชื่อว่า ทุกคนจะกลายเป็นกําลังสําคัญในการสรรค์สร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับสังคมไทยในอนาคตอันใกล้นี้”

กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับทุกคนในสังคมด้วยการใช้พลังของกรดอะมิโนซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญหลักของเรา ตามสโลแกนขององค์กรที่ว่า “กินดี มีสุข: กินดีด้วยโภชนาการที่ดีขึ้น มีสุขด้วยสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น” (Eat Well, Live Well”: Eat well with better nutrition, Live well with a better environment) โดยเราได้สร้างสรรค์โครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้กับผู้คน ชุมชน และสังคม อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทได้ที่ Facebook Fan page: Ajinomoto Home Cooking และ Website: www.ajinomoto.co.th