รวมไอเดียรียูสประตู-หน้าต่างไม้เก่า

บานไม้เก่ามีค่า! มาดูไอเดีย รียูสประตู-หน้าต่างไม้เก่า ให้สวยและเก๋า ทั้งยังดีต่อโลก ดีต่อเรา เพราะช่วยลดการใช้ทรัพยากรไม้ที่หายาก

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย “ของเก่า” ยังคงเป็นสิ่งที่หลายคนหลงใหล และนิยมนำมาตกแต่งบ้าน เช่นเดียวกับการ รียูสประตู-หน้าต่างไม้เก่า โดยนำกลับมาติดตั้งในบ้านใหม่ นอกจากจะเพิ่มเสน่ห์เฉพาะตัวด้วยกลิ่นอายแบบเดิมแล้ว ยังดีต่อโลกด้วย เพราะช่วยลดการใช้ทรัพยากรไม้ที่หายากขึ้นในปัจจุบัน ไปดูหลากหลายไอเดียตกแต่งบ้านด้วยประตู-หน้าต่างไม้เก่าและบานเหล็กดัด รวมถึงเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการรีไซเคิลของเก่าที่เรานำมาฝากกัน


ประตู

เน้นทางเข้าให้โดดเด่น

ประตูไม้เก่าที่มีดีไซน์สวยงามเป็นเอกลักษณ์ สามารถนำกลับมาใช้ใหม่สำหรับประตูบานสำคัญๆ อย่างประตูทางเข้า หรือประตูห้องหลักภายในบ้าน ทำให้ทางเข้านั้นดูโดดเด่นมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านที่เน้นตกแต่งด้วยของสะสมเก่า ประตูสวยๆ เหล่านี้อาจดูราวกับเป็นของตกแต่งชิ้นหนึ่งในบ้านเลยก็ได้

เชื่อมต่อระเบียงผ่านบานเลื่อน

พื้นที่ภายในที่เปิดโล่งออกไปยังระเบียงด้านนอก เป็นอีกจุดสำคัญของบ้านที่ต้องการประตูขนาดใหญ่เพื่อเปิด-ปิดกั้นพื้นที่ การติดตั้งประตูบานเลื่อนเก่าก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ นอกจากช่วยประหยัดเงินได้มากกว่าการสั่งทำประตูบานใหม่แล้ว ยังทำให้พื้นที่สำคัญตรงนี้ดูมีเอกลักษณ์มากขึ้นด้วย

บานเลื่อนกั้นช่องบันได

บานไม้เก่าขนาดพอเหมาะ ไม่ว่าจะเป็นบานประตูหรือบานตู้เสื้อผ้า สามารถนำมาติดตั้งใหม่เป็นบานเลื่อนกั้นทางขึ้นบันไดแบบนี้ได้ เพื่อกั้นพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน และจำกัดบริเวณการใช้งานเครื่องปรับอากาศ

หน้าต่างกลายเป็นประตู

หากหน้าต่างบานใหญ่พอ อาจนำมาติดตั้งเป็นประตูเข้าห้องที่มีธรณียกสูงแบบนี้ก็ได้ ให้รูปลักษณ์ที่ดูน่าสนใจแบบบ้านไทยร่วมสมัย เวลาก้าวขาเข้า-ออกก็ได้อารมณ์เหมือนบ้านไทยโบราณ

เนียนไปกับผนังกระจกใหม่

เปลี่ยนผนังกระจกที่ดูธรรมดาให้น่าสนใจ โดยนำบานประตูไม้เก่ามาติดตั้งเข้ากับผนังกระจกที่สร้างขึ้นใหม่ ทำให้ยังคงใช้งานเป็นผนังกระจกที่ให้แสงสว่างและพร้อมประตูที่สามารถเปิดออกไปด้านนอกได้ แต่เพิ่มเติมเสน่ห์ของไม้เก่าเข้าไปให้มีความพิเศษมากขึ้น


หน้าต่าง

หน้าต่างบานเด่นในมุมต่างๆ

นอกจากช่วยนำแสงสว่างเข้ามาภายในบ้านแล้ว หน้าต่างยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในการตกแต่งที่ช่วยทำให้มุมทำกิจกรรมต่างๆ ดูสมบูรณ์ขึ้นด้วย ควรเลือกหน้าต่างที่มีขนาดพอเหมาะ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป คำนึงถึงลักษณะการเปิด และติดตั้งสูงจากพื้นให้พอดีกับการใช้งาน

ฟาซาดจากหน้าต่างคละแบบ

สำหรับใครที่คิดว่าติดตั้งหน้าต่างแค่แบบเดียวแล้วดูธรรมดาเกินไป การทำผนังฟาซาดโดยนำหน้าต่างหลากหลายขนาดและรูปแบบมาติดตั้งคละกันก็น่าสนใจไม่น้อย นอกจากช่วยสร้างจุดเด่นให้ผนังด้านที่อยากโชว์เป็นพิเศษแล้ว หากเลือกดีๆ อาจช่วยประหยัดเงินแทนการติดตั้งบานหน้าต่างขนาดใหญ่ได้ด้วย

ปรับใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์

บานประตู-หน้าต่างเก่าที่มีขนาดพอเหมาะ สามารถถอดและดัดแปลงไปใช้เป็นงานเฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะไม้หรือเก้าอี้ยาว ที่ดูมีลูกเล่นด้วยลวดลายเฉพาะของบานประตู-หน้าต่างเก่า

แต่งเติมสีสันให้สะดุดตา

นอกจากการซ่อมแซมพื้นผิวไม้ธรรมชาติให้เหมือนใหม่ บานไม้เก่าก็สามารถนำไปทาสีและติดตั้งใหม่เพื่อเพิ่มสีสันให้บ้านได้ด้วยเช่นกัน สามารถนำไปทาสีที่ชอบได้ตามต้องการ โดยยังคงเอกลักษณ์ของเก่าด้วยรูปทรงและลวดลายแบบเดิม


เหล็กดัด

ความทรงจำจากเหล็กดัดบานเดิม

เหล็กดัดเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของหน้าต่างที่ชวนให้นึกถึงความทรงจำเดิม การถอดเหล็กดัดเก่ามาทาสีและติดตั้งใหม่ภายในบ้าน นอกจากจะมีประโยชน์เรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังเพิ่มกลิ่นอายแบบย้อนยุคให้บ้านใหม่ดูร่วมสมัยและมีเสน่ห์ขึ้นด้วย

ราวกันตกหลากลวดลาย

ด้วยวัสดุที่แข็งแรง เหล็กดัดเก่าสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นราวกันตกได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะราวกันตกแบบเรียบๆ หรือผนังกันตกจากเหล็กดัดคละลวดลาย อีกทั้งสามารถทาสีให้สดใสเพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าสนใจภายในบ้านได้ด้วย

ปรับเป็นชั้นแขวน ตกแต่งผนัง

ด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ และคุณสมบัติของซี่เหล็กที่สามารถห้อยหรือแขวนสิ่งต่างๆ ได้ เหล็กดัดจึงสามารถนำมาดัดแปลงเพื่อการตกแต่งบ้านได้อย่างหลากหลาย เช่น ชั้นวางของ หรือที่แขวนต้นไม้ประดับ


ข้อควรรู้ รียูสประตู-หน้าต่างไม้เก่า

ตรวจเช็กก่อนใช้

ก่อนนำประตู-หน้าต่างไม้เก่ากลับมาใช้ใหม่ ควรตรวจเช็กดูว่ายังมีสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่หรือไม่ ทั้งเนื้อไม้ที่ไม่ผุเสียหาย ไม่มีร่องรอยของปลวก ข้อต่อไม้ตามจุดต่างๆ แข็งแรง ลูกฟักแนบสนิทกับบานกรอบ และขนาดบานประตู-หน้าต่างที่กระชับพอดีกับวงกบ เมื่อปิดแล้วแนบสนิทดี

รู้ขนาดก่อนเตรียมพื้นที่

การนำประตู-หน้าต่างไม้เก่ามาติดตั้งใหม่ จำเป็นต้องวัดขนาดของเก่าที่จะนำมาติดตั้งให้แม่นยำก่อน จากนั้นจึงเตรียมช่องผนังให้มีขนาดพอดี สามารถสวมประตู-หน้าต่างเก่าเข้าไปได้โดยไม่มีช่องว่างด้านข้าง นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงความหนาของวงกบเทียบกับความหนาของผนังเพื่อดูเรื่องความสวยงาม รวมถึงผนังที่ติดตั้งต้องแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี เพราะไม้เก่ามักมีน้ำหนักมาก


คอลัมน์ ช่างสรร นิตยสารบ้านและสวน เดือนมีนาคม 2566

เรื่อง : Tinnakrit

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล


บ้านไม้เก่า สุดอบอุ่นของคนรักไม้

บ้านปูนเรียบๆ ที่ตกแต่งด้วยงานไม้เก่า

บ้านปูนผสมไม้เก่า เฮือนพื้นถิ่นร่วมสมัย

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag