มุ้งลวด ที่ดีเป็นอย่างไร

อยู่เมืองไทยต้องเผชิญทั้งยุง แมลง และสัตว์เลื้อยคลาน หลายบ้านจึงติดตั้ง “มุ้งลวด” เพื่อป้องกันเจ้าตัวร้ายเหล่านี้ แล้วจะเลือกมุ้งลวดแบบไหนดีให้ทนทานใช้ได้นาน และเหมาะกับบ้านและไลฟ์สไตล์ มาพิจารณาจากข้อมูลเหล่านี้กัน

วัสดุมุ้งลวด

  • มุ้งลวดอลูมิเนียม มีความแข็งแรง เงางาม มีสีเงินกับสีดำ แต่ข้อเสียคือ เวลาขาด อาจมีส่วนแหลมคมทำให้เกิดอันตรายได้
  • มุ้งลวดไฟเบอร์ มีความอ่อนนุ่ม ไม่ลามไฟ และมีหน้ากว้างให้เลือกอีกหลายขนาด จึงเหมาะกับบานประตู หน้าต่างขนาดใหญ่ แต่ข้อเสียคือ ฉีกขาดง่าย
  • มุ้งลวดไนลอน ซึ่งเป็นใยสังเคราะห์ มีเส้นใยเหนียวและหนา จึงมีความทนทาน ข้อเสียคือเส้นใยค่อนข้างหนา อากาศถ่ายเทไม่ค่อยดี
  • มุ้งลวดโพลีเอทิลีน (PE) มีความยืดหยุ่นและขาดยากกว่ามุ้งทั่วไป ซึ่งทั้งด้านบนและด้านล่างยึดติดกับตัวรางทำให้แมลงไม่สามารถลอดผ่านได้ จึงกันยุง แมลง หรือสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ได้ดีกว่า
มุ้งลวด PE มีความยืดหยุ่นและขาดยากกว่ามุ้งชนิดอื่น

ความถี่ตาข่าย

ด้วยความถี่ของช่องมุ้งลวดมีขนาดเล็กมาก ทำให้ยุงหรือแมลงจากภายนอกไม่สามารถเข้ามาภายในบ้านได้ ซึ่งโดยปกติแล้วตาข่ายมุ้งลวดมักมีความถี่ 16-20 ช่องต่อตารางนิ้ว แต่ปัจจุบันแบรนด์มุ้งลวด IN-NET จากบริษัท NISSHO ที่เป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างที่ทำจากอะลูมิเนียมเป็นหลัก โดยมีเทคโนโลยีและประสบการณ์ที่เกี่ยวกับบานมุ้งลวดรอบด้านและผลิตภัณฑ์มุ้งลวดที่หลากหลายที่มีคุณภาพระดับต้นๆ ในประเทศญี่ปุ่นได้ขยายสาขามาเปิดตลาดในประเทศไทยที่เป็นเขตร้อนชื้นมียุงและแมลงเยอะกว่าจึงผลิตมุ้งลวดให้มีความถี่ตาข่ายมากขึ้นถึง 24 ช่องต่อตารางนิ้ว จึงมั่นใจได้ว่ากันแมลงได้ดีกว่า

มุ้งลวด IN-NET มีตาข่ายความถี่ 24 ช่องต่อตารางนิ้ว กันแมลงได้ดีกว่ามุ้งลวดทั่วไปที่มีขนาด 16-20ช่องต่อตารางนิ้ว

สีของมุ้งลวด

สีของมุ้งลวดก็มีทั้งสีขาว สีดำ และสีอื่น ๆ ซึ่งมุ้งลวดสีขาวจะกระจายแสงได้ตลอดทั้งผืน จึงทำให้ดูมัว ๆ มองทะลุได้ไม่ชัด ส่วนมุ้งลวดสีดำนั้นทำให้แสงทะลุผ่านได้ดีกว่า เมื่อมองจากระยะไกลจะรู้สึกเหมือนว่าไม่ได้ใส่มุ้งลวดทำให้บ้านสวยงามมากกว่า 

ซึ่งมุ้งลวด IN-NET ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ใช้ตาข่ายสีดำทำมาจากโพลีเอทิลีน (PE) โดยที่ด้านนอกเคลือบด้วยสารนาโนสแตนเลสสีเงิน สะท้อนแสงที่เข้ามาตกกระทบ ทำให้มองจากด้านนอกเข้ามาด้านในไม่ชัด ส่วนด้านในที่หันเข้าตัวบ้านเป็นสีดำทำให้มองทะลุออกไปด้านนอกได้ชัดกว่ามุ้งชนิดอื่น ทำให้คนในบ้านมองลอดผ่านออกไปได้ชัดเจนและสบายตา จึงเรียกว่ามุ้งลวดชนิด Privacy ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้คนในบ้านได้ด้วย

ตาข่ายมุ้งลวดด้านนอกเคลือบด้วยสารนาโนสแตนเลสสีเงินจึงสะท้อนแสงแดด ทำให้มองเข้ามาข้างในไม่ชัด
มุ้งลวด
ตาข่ายมุ้งลวดจากด้านในเป็นสีดำ มองทะลุออกไปข้างนอกได้ชัดเจน

รูปแบบการติดตั้ง

  1. มุ้งลวดบานเปิด ข้อดีคือไม่ต้องมีการติดตั้งรางเพิ่มเติม ราคาไม่แพง แต่อาจเกะกะพื้นที่ เพราะวงเปิดมักจะอยู่ภายในบ้าน
  2. มุ้งลวดบานเลื่อน ประหยัดพื้นที่มากกว่าและสามารถเปิดหน้าต่างบานเลื่อนค้างไว้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้สอยภายใน
มุ้งลวด
  1. มุ้งลวดแบบม้วนเก็บ ใช้งานง่าย สะดวกสบาย สามารถซ่อนเก็บได้เป็นอย่างดี
  2. มุ้งลวดบานเลื่อนที่ม้วนเก็บได้ สำหรับมุ้งลวด IN-NET ถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติ 2 รูปแบบ ให้เป็นมุ้งลวดบานเลื่อน โดยที่ม้วนเก็บเองในตัวกรอบอลูมิเนียมน้ำหนักเบา สามารถเปิด-ปิดได้ลื่น ปรับให้เร็วขึ้นหรือช้าลงได้ โดยจะให้ช่างปรับให้หรือปรับแก้ไขเองก็ได้ ขอบด้านล่างของกรอบมุ้งมีความบางเพียง 2.5 เซนติเมตร ป้องกันการสะดุดได้มากขึ้นและเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน
มุ้งลวด
มุ้งลวดแบบบานเลื่อนที่สามารถม้วนเก็บไว้ในกรอบอลูมิเนียม

เห็นแบบนี้แล้ว มุ้งลวด IN-NET น่าจะตอบโจทย์การใช้งานของคนไทยได้เป็นอย่างดีทั้งในแง่การใช้งาน การตกแต่ง รวมไปถึงเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้านด้วย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ : IN-NET Nissho Asia Thailand