สร้างงานดีไซน์ด้วยพลังแห่งสีสัน

เนื่องในโอกาสที่ แคเรียร์ ผู้นำนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศและผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายแรกของโลก โดย บริษัท บี.กริม แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน Let’s Color Your Life with Carrier เชิญเหล่าสถาปนิก มัณฑนากร และผู้ที่ทำงานในวงการอสังหาริมทรัพย์

มาร่วมกันอัพเดทเทคนิคการตกแต่งภายในด้วยสีให้โดดเด่นไปกับเครื่องปรับอากาศ แคเรียร์ ทั้งซีรีย์ Color Smart และ XInverter Plus ที่มีรูปทรงที่ทันสมัยพร้อมสีสันสุดวาไรตี้ โดยในซีรีย์ Color Smart ที่สามารถปรับเปลี่ยนหน้ากากผ้า ได้มากกว่า 30 ลาย และ  XInverter Plus ที่มีถึง 5 ตัวเลือก ได้แก่ 3 สีสันสดใส  ชมพู เขียว ส้ม และ 2 สีคลาสสิค ขาวและดำ

จากการจัดงานดังกล่าวทำให้ บ้านและสวน ได้พูดคุยกับ คุณอิฐ พลัช ไพนุพงศ์ ผู้ก่อตั้ง That’s ITH Interior เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ Empowered by Color Exploring The Hidden Power of Colors ที่มาช่วยเปิดประสบการณ์การ ในการใช้สีสันในงานออกแบบตกแต่งให้ทั้งนักออกแบบหรือแม้กระทั่งบุคคลทั่วไปสามารถนำไปปรับใช้ได้ง่ายๆ

จากประสบการณ์การทำงาน 20 ปีและผ่านเส้นทางการเปิดสตูดิโอออกแบบของตนเอง 10 ปี ทำให้คุณอิฐ เป็นที่จดจำในวงการนักออกแบบและธุรกิจบ้านและคอนโดมิเนียมชั้นนำทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ จากการใช้สีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น

“งานที่ผมทำในช่วงแรกๆ เป็นงาน Hospitality เช่น โรงแรมแบบบูทีคโฮเทล รูฟท็อปบาร์ ร้านอาหาร ต่อมาพอมาเปิดสตูดิโอออกแบบของตนเอง ทำให้ได้งานออกแบบคอนโดมิเนียมในเครือ Sansiri เมื่อทีมเราสร้างผลงานออกไป ลูกค้าสาย Developer ก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ งานหลักจึงเป็นคอนโดมิเนียมหลากหลายแบรนด์ Sansiri, Ananda AP, Land & House, MQDC โดยรับผิดชอบทั้งการออกแบบคอนโดฯ และพื้นที่ส่วนกลาง แต่งานออกแบบตกแต่งที่อยู่อาศัยส่วนบุคคล งาน Retails งาน Showroom ก็มีครับ”

สำหรับเนื้อหาในช่วง Talk ในงานนี้ คุณอิฐ ได้สรุปให้ฟังสั้นๆ ว่า

“ผมจะเล่าถึงภาพรวมของการทำงานที่ผ่านมา แน่นอนว่าในฐานะนักออกแบบ เราทุกคนในวิชาชีพนี้ต้องใช้สีทุกวันแต่จะทำอย่างไรให้ได้ผลงานที่สร้างภาพลักษณ์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ สื่อความหมายและความรู้สึกที่ทำให้ user จดจำแบรนด์ ขณะเดียวกันก็รับรู้ได้ถึงความมีเอกลักษณ์ของสถานที่ เหล่านี้ล้วนต้องใช้ทั้งงานออกแบบที่ดี การใช้สีในสัดส่วนและจังหวะที่ใช่” 

“ที่ผ่านมา สตูดิโอของเรามีสไตล์ในการใช้สีที่เปิดกว้างมากๆ feedback ลูกค้า ที่มีเข้ามาบ่อยๆ คือ งานของทีมเราใช้สีได้สนุกและเป็นงานที่มีสีสันหลากหลาย จึงสามารถสร้างการจดจำได้เลยในทันทีที่เดินเข้าไป”

“ยกตัวอย่างเช่น บริเวณโถงล็อบบี้ของคอนโดมิเนียม เข้ามาปุ๊บรู้ได้เลยว่านี่น่าจะเป็นงานของเรา โดยเฉพาะเรื่องการเลือกสีสันที่ใช้ในการสื่อสารงาน ข้อนี้เป็นสิ่งที่ทีมเราให้ความสำคัญมากๆ มาโดยตลอด ดังนั้น ผมจึงนำผลงานบางส่วนมาเป็น showcase ประกอบการเผยเคล็ดลับการเลือกใช้สีให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ นักออกแบบครับ”

“ถ้าเราสังเกตงานออกแบบที่ผ่านมาในรอบ 10 ปี มักจะใช้สีขาวหรือสีในโทนสว่างๆ เป็นหลัก แต่ปัจจุบัน เราจะเห็นว่า งานออกแบบนั้นเปลี่ยนไปใช้สีที่มี tint เจือเล็กน้อย เช่น เบจ หรือเพิ่มสีส้มเข้าไปผสม ให้ห้องออก warm หรือ อบอุ่น สดใส และสบายตามากขึ้น พอมาพิจารณาดูอีกขั้น เราจะเห็นว่าสีที่นิยมในยกนี้ ไม่ใช่ primary color เช่น สีที่เราเห็นบ่อยๆ ในสีที่ใช้ระบายสี 12 สี แต่เป็นสีที่มีสีต่างๆ ผสมเข้าด้วยกัน เช่น เขียวก็ไม่ใช่เขียวจัดๆ แต่เป็นเขียวอมฟ้านิดนึงแล้วเติมสีเทาไปอีกหน่อย”

“ส่วนแนวทางการใช้สีที่เราพบเห็นได้บ่อยๆ ตัวอย่างเช่น การออกแบบคาเฟ่ที่กำลังเป็นที่นิยม สีที่ใช้จะออก nuatral ดูแลสบายตาสบายใจ user เข้าไปนั่งพักผ่อนแล้วจะได้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย แน่นอนว่า เป็นสีที่ instagramable ถ่ายรูปสวย เห็นแล้วอยากจะสั่งขนมสั่งเครื่องดื่มมาเข้าฉาก”

“ขอเพิ่มเติมข้อมูลเรื่องโทนสียอดนิยมในคาเฟ่ยุคนี้ต่อนะครับ สีที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นโทนสว่างอบอุ่น ขาวผสมเบจ เทาผสมน้ำตาล หรือ สีใกล้เคียงกับสีของไม้และกาแฟ ออก earthy หน่อยๆ เป็นสีที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ จึงให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ขยายไปถึงโทนสีที่ใช้ในรีสอร์ทหรือที่พักต่างๆ” 

carrier

“ขณะที่โทนสีฉูดฉาดจะมีใช้อยู่บ้าง แต่ลดสัดส่วนในการใช้ลงไปอยู่ที่สิ่งของตกแต่ง หรือ prop ชิ้นเล็กๆ เช่น หมอน เก้าอี้ หรือ โคมไฟ ไม่ใช้เป็นสีของผนังซึ่งกินพื้นที่ส่วนใหญ่ในห้อง” 

“เรื่องเทคนิคการใช้สี เราดูตัวอย่างในห้อง showcase ที่ทาง แคเรียร์ เตรียมไว้ได้เลยครับ สำหรับส่วนผนังเป็นสีสว่างอบอุ่นออกแนว earthy ให้ความรู้สึกสงบผ่อนคลายเหมาะกับห้องนอน จากนั้นเติมสีสันสดใสด้วย prop ชิ้นเล็กๆ สักส่วนการใช้สัก 20% เพียงเท่านี้ก็ทำให้ห้องดูกลมกลืนแต่ก็อบอุ่นและมีชีวิตชีวา เหมาะที่จะใช้เวลาช่วงพักผ่อนในพื้นที่นี้ครับ”

แคเรียร์

ในฐานะนักออกแบบ คุณอิฐ อธิบายว่า การทำให้งานออกแบบโดยภาพรวมกลมกลืน สื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญ การเลือกสีที่ใช้ตกแต่งภายในจากผนัง สีของวัสดุ และสีจากของตกแต่งอื่นๆ ในห้องส่งผลต่อ mood and tone โดยรวมเป็นอย่างยิ่ง

“เมื่อมาดูงานที่ทำผ่านมาตลอด ลูกค้าจะรู้เลยว่า ทีมผมสนุกกับการใช้สี เราไม่ได้ใช้เฉพาะสีทาผนังแต่รวมไปถึงการเลือกสิ่งของตกแต่ง และหลายๆ ครั้งสีของกลุ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องหรือสถานที่ดังกล่าวก็แอบสร้างความกังวลให้กับเรานะครับ” 

แคเรียร์

“ตัวอย่างเช่น ห้องที่ออกแบบต้องการสร้างความผ่อนคลาย หรือ สนุกสนาน อุตส่าห์เลือกสี เลือกของตกแต่งให้ห้องให้ลงตัวแล้ว พอมาถึงเครื่องปรับอากาศ เป็นเรื่องยากไปจริงๆ เพราะสี default คือ สีขาว พอเติมเข้าไปในงานออกแบบมันจะดูโดดมากๆ เพราะกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมใน space”

“ผมขอยกตัวอย่างจากการทำงานเร็วๆ นี้เลยครับ ทีมผมใช้สีส้มตกแต่งผนังไปจนจรดเพดาน ดังนั้น การติดเครื่องปรับอากาศสีขาวเข้าไปทำให้เราทำงานได้ลำบากจริงๆ ในที่สุดก็ต้องมาหาทางแก้ไขกันภายหลัง”

แคเรียร์


“พอเราเห็นว่า แคเรียร์ หันมาให้ความสนใจเรื่องนี้ ในฐานะคนทำงานออกแบบที่รักการใช้สีและอุตส่าห์ออกแบบให้ทุกๆ องค์ประกอบอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว เมื่อเห็นความหลากหลายของสีสันที่เครื่องปรับอากาศทั้ง 2 ซีรีย์ คือ Color Smart และ XInverter Plus มีให้เลือกมากขึ้น ช่วยเครื่องปรับอากาศเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบได้อย่างกลมกลืน ไม่ใช่ object แปลกปลอมที่เข้ามาอยู่ในห้องที่เรากับทีมทุกคนอุตส่าห์ทำงานกับทุกๆ องค์ประกอบจนได้ภาพรวมที่ต้องการเสร็จแล้วอีกต่อไป”

“เมื่อรู้ว่ามี option แบบนี้ ผมก็สบายใจและรู้สึกว่า ในอนาคต นักออกแบบอย่างพวกเราจะสามารถทำงานให้ออกมาได้อย่างใจคิดจริงๆ แล้วนะ  โอ้โห…โล่งใจเลยครับเพราะต่อไปเราไม่ต้องไปคิดให้ปวดหัวว่าต้องหาวิธีแก้อย่างไรอีก ถ้าเป็นแต่ก่อน หลายๆ ครั้งต้องใช้วิธีตีผนังขึ้นมาล้อมเครื่องปรับอากาศไว้เลย เหลือแค่ grill ก็มี”

หลังจบบทสนทนากับนักออกแบบผู้เช่ยวชาญการใช้สีในการตกแต่งภายในกว่า 20 ปีท่านนี้ก็ทำให้มองเห็นเทรนด์การใช้สีและทางเลือกในการใช้เครื่องปรับอากาศที่มีการออกแบบที่เอื้อต่อการทำงานตกแต่งภายในมากขึ้น

แคเรียร์


บ้านและสวน ขอขอบคุณ บริษัท บี.กริม แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าภาพในการจัดงาน Let’s Color Your Life และคุณอิฐ พลัช ไพนุพงศ์ ผู้ก่อตั้ง That’s ITH Interior วิทยากรที่มาให้ความรู้ในการใช้สีเพื่อการตกแต่งภายในที่สวยงามและสร้างบรรยากาศที่แตกต่างอย่างมีสไตล์ได้จริงในงานครั้งนี้

สำหรับนักออกแบบและเจ้าของบ้านที่สนใจเครื่องปรับอากาศซีรีย์ Color Smart และ XInverter Plus สามารถดูรายละเอียดและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ในช่องทางให้บริการข้อมูลอย่างเป็นทางการของ บริษัท บี.กริม แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ดังนี้