เลือก ถังเก็บน้ำ สู้แดดเมืองไทย ต้องแข็งแรง ทนทาน ยืดหยุ่นสูง 

ปกติแล้วเรามักวาง ถังเก็บน้ำ ไว้ในสวนหรือนอกตัวบ้าน โดยไม่มีหลังคาบังแดดบังฝน ดังนั้น คุณสมบัติแรกที่เราควรคำนึงถึงเมื่อต้องเลือกซื้อถังเก็บน้ำ คือวัสดุที่ใช้ในการผลิตถังเก็บน้ำ ต้องเลือกอย่างเหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองไทยที่ร้อนชื้น เจอแดดแรงตลอดทั้งปีโดยที่ไม่เปราะแตกง่าย นอกจากจะทำให้ใช้งานถังเก็บน้ำได้ยาวนานแล้ว ยังส่งผลต่อคุณภาพของน้ำที่เก็บในถังด้วย มาดูกันว่าวัสดุแบบไหนที่เหมาะจะเป็นถังเก็บน้ำในบ้านคนไทย

วัสดุถังเก็บน้ำทนทาน

  1.  ถังเก็บน้ำสแตนเลส เป็นถังเก็บน้ำที่เราพบเห็นตามบ้านทั่วไป ทนทาน ทนแดดทนฝน และมีน้ำหนักมาก และราคาสูง อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดสนิมตามรอยเชื่อม น้ำในถังเก็บน้ำจะร้อนหากตั้งอยู่กลางแจ้ง และไม่ควรนำไปบรรจุน้ำที่มีความเป็นกรดเป็นด่างสูง เพราะอาจรั่วซึมได้ รวมทั้งหากวางในสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้เกิดสนิมได้เช่นกัน 
  2. ถังเก็บน้ำพลาสติก PE เป็นถังเก็บน้ำราคาย่อมเยา และมีน้ำหนักเบาและทำความสะอาดง่าย มีทั้งแบบโปร่งแสงและทึบแสง หากต้องการวางไว้นอกบ้านหรือพื้นที่ที่โดนแสงแดด ควรเลือกพลาสติกแบบทึบแสงจะได้ไม่เกิดตะไคร่ขึ้นภายในถัง อย่างไรก็ตาม แต่ถ้าตั้งถังชนิดนี้ไว้กลางแดดเป็นเวลานานอาจเกิดปัญหาซีดจางได้
  3. ถังเก็บน้ำ High Density Polyethylene (HDPE) เป็นวัสดุที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง เหนียว ไม่เปราะแตกง่าย ทนทานต่อแรงกระแทก เพราะพลาสติกHDPE มีแรงดึงดูดระหว่างโมเลกุลของโพลีเมอร์ค่อนข้างสูง ทดสอบด้วย Tensile Test แข็งแรงมากกว่า Hexene Co-Polymer (C6) 50% *อ้างอิงมาตรฐาน ASTM D638
DOS PARADISE ใช้วัสดุ High Density Polyethylene พลาสติกอย่างหนา มีความแข็งแรง ทนทานสูง

นอกเหนือจากพิจารณาวัสดุเบื้องต้นแล้ว ควรมองหาเทคโนโลยีที่ทำให้ถังเก็บน้ำแข็งแรง ทนทาน มีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • นวัตกรรม DURAFLEX เพิ่มความทนทาน ยืดหยุ่นสูง สูง  แข็งแรง และเหนียวมากกว่า POLYMER ทั่วไป 50% และมีการทดสอบแรงดึงตามมาตรฐาน ASTM D638  เพื่อทดสอบความแข็งแรง และความยืดหยุ่นของวัสดุ ตามมาตรฐาน มอก. ถังเก็บน้ำบนดิน
  • เทคโนโลยี UV STABILIZER UV20 ทำให้ถังเก็บน้ำทนแดดทนฝนได้ยาวนานกว่า 20 ปี โดยสีไม่ซีดจาง แตกลาย หรือเสื่อมสภาพจากแสงแดด ดังนั้นจึงเป็นถังทึบแสง ป้องกันการลอดผ่านของแสงแดดได้ 100% ทำให้ไม่เกิดตะไคร่น้ำ น้ำในถังจึงสะอาด ปลอดภัยยิ่งขึ้น
DOS PARADISE
ระบบท่อ PPR ภายในถัง ใช้ความร้อนในการเชื่อมต่อจึงไม่มีรั่วซึมและทำให้ถังสวยงาม
  • มีระบบท่อ PPR (Polypropylene Random Copolymer) ภายในถัง โดยใช้ความร้อนในการเชื่อมต่อ จึงไม่รั่วซึม ปลอดภัย ทนทาน และมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
  • มีฝา Pop-Up ระบายน้ำล้น ป้องกันถังเสียหายที่เกิดจากลูกลอยไม่ทำงาน
  • ใช้ Fitting Spin Weld ข้อต่อเกลียวทองเหลืองที่แข็งแรง ทนทาน และทำให้ถังไม่รั่วซึม
DOS PARADISE
ข้อต่อเกลียวทองเหลืองที่แข็งแรง ทนทาน และทำให้ถังไม่รั่วซึม

หากคุณกำลังมองหาถังเก็บน้ำที่แข็งแรง ทนทาน เหนียว ยืดหยุ่น เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยแล้วล่ะก็ อย่าลืมพิจารณาวัสดุที่มีคุณสมบัติเหล่านี้อย่างครบถ้วน อย่าง DOS PARADISE ใช้ได้งานยาวนาน ปลอดภัย แดดแรงแค่ไหนก็หายห่วง

สอบถามเพิ่มเติม : www.dos.co.th