เปิดแกลอรีชูผลิตภัณฑ์ Tesla Powerwall เพื่ออิสรภาพทางพลังงานของโลกยุคใหม่

มนุษย์ค้นพบและรู้จักวิธีใช้พลังงานเพื่อให้เผ่าพันธุ์ตนเองอยู่รอดมายาวนาน  แต่เพราะ ‘ภาวะโลกรวน’ หรือ Climate Change ที่มีสาเหตุมาจากการใช้พลังงานรูปแบบเก่า ทำให้มนุษย์เริ่มตระหนักและพยายามสรรหาพลังงานทางเลือกที่ปลอดภัยกว่ามาใช้งาน ส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีไฟฟ้า และสายส่งกำลังไฟที่ทำให้ไฟฟ้ากลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตของโลกสมัยใหม่ 

โซลาร์ ดี ผู้จัดจำหน่ายและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์บนหลังคาแบบครบวงจรประสบการณ์กว่า 10 ปี มีความมุ่งมั่นในภารกิจเร่งให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานแสงอาทิตย์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์ “การผลิตและใช้พลังงานอย่างอิสระ” ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความเปลี่ยนแปลงตอบรับกับเมกะเทรนด์ของทั้งภาคประชาชนและอุตสาหกรรมทั่วโลก ที่มุ่งเน้นการ กระจายอำนาจ ออกจากศูนย์กลางไปสู่มือทุกคน อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการแข่งขันให้ประชาชน นำไปสู่ความยั่งยืนทางด้านพลังงานและด้านเศรษฐกิจ 

“กว่าสิบปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีด้านพลังงานมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง บริษัท โซลาร์ ดี ได้ใช้ความเชี่ยวชาญของบริษัทอย่างเต็มที่เพื่อเร่งสร้างการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เต็มรูปแบบ นอกจากนี้ บริษัทฯ มองว่านวัตกรรมมีบทบาทสำคัญที่จะก่อให้เกิด “อิสรภาพทางพลังงาน” เราจึงได้สร้างร่วมมือกับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์ตรงกันทั้งภาครัฐ เอกชน ไปจนถึงลูกค้าที่เป็นกลุ่มบริษัท และกลุ่มครัวเรือนมาโดยตลอด

โดยสิ่งที่ตอกย้ำความมุ่งมั่นดังกล่าว คือการเปิดตัว Tesla Powerwall อย่างเป็นทางการในไทยเมื่อเดือนเมษายน 2565 ในฐานะตัวแทนติดตั้ง (Certified Installer) รายแรกและรายเดียว ณ ปัจจุบัน  เพื่อให้คนไทยได้สัมผัส “อิสรภาพทางพลังงาน” เพราะเราเชื่อว่าDecentralization ไม่ใช่เพียงเทรนด์พลังงานฉาบฉวย แต่เป็นถึงเมกะเทรนด์ที่ทุกภาคส่วนควรให้ความสนใจเพื่อความยั่งยืนของโลกใบนี้ Tesla Powerwall จึงเป็นดั่ง ‘The Last Missing Piece’ หรือ ‘จิกซอว์ชิ้นสุดท้าย’ ที่จะทำให้ระบบพลังงานกระจายศูนย์สมบูรณ์แบบได้” นายสัมฤทธิ์ สิทธิวรานุวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซลาร์ ดี คอร์ปอเรชัน จำกัด กล่าว

Tesla Powerwall เป็น Smart Solution พลังงานแสงอาทิตย์และการกักเก็บพลังงานที่จะทำให้ทุกครัวเรือนสามารถผลิตและจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินไว้ใช้ในช่วงเวลาที่ต้องการได้ทุกเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายจัดการและควบคุมการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแบบเรียลไทม์ผ่าน Tesla Application เพียงปลายนิ้วสัมผัสก็สามารถปรับเปลี่ยนสถานะจากผู้ใช้งานเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าได้ มาพร้อมกับระบบ AC Coupling แบบ All in Single Unit ที่มาพร้อมกับเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าหรืออินเวอร์เตอร์ภายในตัว ช่วยอำนวยความสะดวกในการติดตั้งร่วมกับระบบโครงข่ายไฟฟ้า และรองรับการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบไร้สายเพื่อใช้งานฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ในอนาคต ด้วยความจุ 13.5 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับการเปิดเครื่องปรับอากาศขนาด 24,000 บีทียู ได้นานถึง 10 ชั่วโมง หรือยาวต่อเนื่องไม่จำกัดหากใช้ร่วมกับระบบโซลาร์รูฟท็อป

Tesla Powerwall

“ที่เขาใหญ่มักมีปัญหาไฟตกไฟดับบ่อยมาก ซึ่งกระทบธุรกิจร้านกาแฟ Where We Met ที่เราทำอยู่ เพราะเมื่อไฟดับเราต้องใช้เครื่องปั่นไฟ ทำให้เกิดเสียงดังและมีกลิ่นน้ำมันรบกวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ แต่หลังจากติดตั้ง Tesla Powerwall ปัญหาเหล่านี้ก็หมดไป เพราะเรามีตัวกักเก็บพลังงานที่มั่นคงและมีเสถียรภาพ ปัจจุบันเวลาไฟดับทางร้านและบ้านพักของเราจึงยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เหมือนไม่มีความผิดปกติเกิดขึ้นเลย” ความเห็นจากนายประเสริฐ เอื้อกมลสุโข เจ้าของร้านกาแฟ Where We Met ณ เขาใหญ่ ที่ได้ตัดสินใจซื้อ Tesla Powerwall จากการพูดคุยทางโทรศัพท์เพียงครั้งเดียว เพราะมองว่าตอบโจทย์ปัญหาที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่ได้อย่างตรงจุด

นอกจาก Tesla Powerwall จะมีจุดแข็งด้านนวัตกรรมแล้ว ยังโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เรียบหรู ผสานความงดงาม และล้ำสมัยของอนาคตไว้เป็นหนึ่งเดียว ตรงกับวิสัยทัศน์ของ Solar D และ Tesla ที่มองว่าผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานนั้นไม่จำเป็นต้องล้าสมัยแต่ต้องเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ที่ผู้คนสามารถตกแต่งบ้านได้อย่างภาคภูมิใจ

Tesla Powerwall

เพื่อให้ Tesla Powerwall ได้เผยโฉมอย่างสมบูรณ์แบบในการเปิดตัว Solar D Gallery ณ ชั้น 4 ห้าง Central Embassy ทาง บริษัทโซลาร์ ดี จึงได้จับมือกับบริษัท  VaslabArchitectureนำโดยคุณวสุ วิรัชศิลป์ สถาปนิกไทยชื่อดัง เจ้าของรางวัลใหญ่ระดับโลก คุณสิริพร ด่านสกุลสถาปนิก นักทดลองศิลปะจัดวาง และอาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร คุณจันทร์เพ็ญกูลแก้ว และทีม Decide Kit สตูดิโอโมชั่นกราฟิกและโปรเจ็กชั่นแมปปิ้ง (Projection Mapping) เพื่อมาร่วมออกแบบ Solar D Gallery ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการนำเสนอโชว์รูมพลังงานและเทคโนโลยีในแนวทางใหม่ โดยนำเรื่องราวพลังงานที่เข้าถึงยาก มีความเฉพาะกลุ่มและซับซ้อน มานำเสนอด้วยการตีความใหม่ให้กลายเป็นงานศิลปะในรูปแบบแกลเลอรี่ เพื่อให้ทุกกลุ่มคนดูสามารถเข้าถึงและร่วมตีความแง่มุมพลังงานด้วยได้ ทั้งนี้ Solar D Gallery จะกลายเป็นพื้นที่สำหรับจัดแสดงวิสัยทัศน์และผลิตภัณฑ์ของโซลาร์ ดี และพันธมิตร 

ปัจจุบัน Tesla Powerwall ช่วยสร้างความมั่นใจด้านพลังงานไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้งานระดับครัวเรือนและอุตสาหกรรม แต่ศักยภาพเทคโนโลยีนี้มีมากกว่าที่คิด ซึ่งในต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย และรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ทาง Grid Operator ได้ร่วมมือกับครัวเรือนที่ติดตั้ง Tesla Powerwall เพื่อนำพลังงานไฟฟ้าที่กักเก็บไว้มาใช้ในระบบ Virtual Powerplant ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเสมือนที่เปลี่ยนวิธีคิดจากการพยุงระบบสายส่งด้วยโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ไม่กี่แห่งเป็นรายย่อยจำนวนมาก ทั้งนี้ ระบบ Virtual Powerplant ถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพ และเปิดโอกาสให้ครัวเรือนได้ช่วยกอบกู้ระบบไฟฟ้าในช่วงเวลาวิกฤตได้อีกด้วย สำหรับในประเทศไทย ทาง บริษัท โซลาร์ ดี ก็มีบทบาทร่วมผลักดันเพื่อให้ระบบ Virtual Powerplant มีโอกาสเกิดขึ้นจริงในประเทศไทย ผ่านผลิตภัณฑ์แห่งอนาคตอย่าง Tesla Powerwall

สัมผัสประสบการณ์ “อิสรภาพทางพลังงาน” และเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์แห่งอนาคตอย่าง Tesla Powerwall ก่อนใครในไทยที่ https://www.solar-d.co.th/