รวมไอเดียวัสดุฟาซาด บังแดด บังตา เพิ่มคาแร็กเตอร์ให้บ้าน

หลากหลาย ไอเดียวัสดุฟาซาด ที่ช่วยบดบังสายตาโดยไม่ต้องปิดทึบ ช่วยระบายอากาศ กรองแสงธรรมชาติ และเสริมให้ดีไซน์ของบ้านดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับบ้านในเมืองที่มักมีพื้นที่จำกัดคือการสร้างสภาพแวดล้อมภายในที่สวยงามและเป็นส่วนตัว การทำผนังฟาซาดจึงเป็นทางออกหนึ่งเพื่อสร้างพื้นที่ปิดล้อม บดบังสายตาจากภายนอกได้โดยไม่ต้องปิดทึบ ช่วยกรองแสงธรรมชาติ อากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมถึงทำให้ดีไซน์ของบ้านดูน่าสนใจขึ้นด้วย “ช่างประจำบ้าน” คราวนี้ ขอรวบรวมหลากหลาย ไอเดียวัสดุฟาซาด ที่ช่วยบังแดด บังตา และเพิ่มลูกเล่นให้บ้าน ให้คุณนำไปปรับใช้กับบ้านของตัวเองกัน


อบอุ่นเป็นธรรมชาติด้วยฟาซาดไม้

ด้วยสีสันและตัววัสดุของไม้ที่ช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้ดูอบอุ่น ใกล้ชิดธรรมชาติ จึงทำให้ระแนงไม้เป็นหนึ่งในวัสดุฟาซาดยอดฮิต นอกจากไม้จริงที่ราคาสูงขึ้นแล้ว ปัจจุบันก็มีวัสดุอื่นที่สามารถทดแทนระแนงไม้จริงได้ด้วย เช่น ระแนงอะลูมิเนียมลายไม้ และไม้เทียมประเภทต่างๆ ที่มีคุณสมบัติ และข้อดี-ข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป

ไอเดียวัสดุฟาซาด

ระแนงไม้จริง

วัสดุไม้จริงมีความสวยงามโดดเด่นด้วยสีสัน ลวดลาย และผิวสัมผัสตามธรรมชาติที่ใครๆ ก็น่าจะชื่นชอบ การเลือกใช้ไม้จริงเป็นวัสดุระแนงภายนอกควรใช้ไม้เนื้อแข็ง ต้องมีการป้องกันเนื้อไม้จากฝน แสงแดด และปลวกด้วยน้ำยาป้องกัน รวมถึงพิจารณาข้อจำกัดด้านราคาที่สูง และการดูแลรักษาเป็นประจำทุก 2-3 ปี

ระแนงไม้เทียม

ด้วยราคาที่ถูกกว่าไม้จริง มีความแข็งแรงทนทาน และสามารถหาซื้อได้ง่าย มีให้เลือกหลายยี่ห้อ รวมถึงหมดปัญหาเรื่องมอด ปลวก และแมลง ปัจจุบันจึงมีวัสดุทดแทนไม้หรือไม้เทียมหลายประเภทที่นิยมนำมาออกแบบเป็นฟาซาดระแนงไม้ เช่น

  • ระแนงไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ ผลิตจากการนำเส้นใยธรรมชาติผสมกับปูน ทราย เศษไม้ ผงไม้ มาอัดขึ้นรูป
  • ระแนงไม้ไวนิล (UPVC) ผลิตจากพลาสติกไวนิล
  • ระแนงไม้พลาสวู้ด (Wood Plastic Composite – WPC) ผลิตจากส่วนผสมของพลาสติกและผงไม้อัดขึ้นรูป มีทั้งแบบตันและแบบกลวง

ระแนงอะลูมิเนียมลายไม้

แม้ผิวสัมผัสจะดูไม่เป็นธรรมชาติมากเท่าไม้จริง แต่ด้วยคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนแดดทนฝน และปลวกไม่กินแน่ๆ ของอะลูมิเนียม ทำให้ฟาซาดอะลูมิเนียมลายไม้ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน


ฟาซาดโลหะเรียบเท่ ดีไซน์หลากหลาย

ปัจจุบันวัสดุโลหะโดยเฉพาะเหล็กและอะลูมิเนียมถูกนำมาใช้ทำฟาซาดอาคารอย่างแพร่หลาย เพราะมีรูปแบบให้เลือกใช้มากมาย ทั้งแบบซี่ระแนง แบบตะแกรง และแผ่นฉลุที่ดูโปร่งเบา สามารถนำไปดัดแปลงเป็นผนังบังสายตาได้อย่างหลากหลาย

ไอเดียวัสดุฟาซาด

ระแนงอะลูมิเนียม

มีลักษณะเป็นซี่ๆ ใกล้เคียงกับระแนงไม้ แต่แตกต่างด้วยสีสันและผิวสัมผัส รวมถึงมีความแข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาง่ายได้กว่า โดยระแนงอะลูมิเนียมสามารถทำสีได้หลากหลาย ไม่ว่าจะทำสีผิวเรียบๆ ก็ดูสะอาดตา หรือพื้นผิวโลหะที่มีความมันเงาก็ดูสวยเท่ไปอีกแบบ

ไอเดียวัสดุฟาซาด

ตะแกรงเหล็กฉีก

วัสดุทั่วไปประเภทหนึ่งในท้องตลาดที่นำมาดัดแปลงใช้กันอย่างกว้างขวาง เพราะงบประมาณไม่สูงมากและพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยความถี่ของช่องตะแกรงและความโปร่งบางของแผ่น ทำให้ฟื้นผิวฟาซาดดูมีมิติน่าสนใจ บดบังสายตาจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับความถี่และความหนาของซี่ตะแกรงที่มีให้เลือกหลายขนาด

ไอเดียวัสดุฟาซาด

แผ่นเหล็กเจาะรู

ลักษณะเป็นแผ่นเหล็กบางที่มีรูพรุน มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับตะแกรงเหล็กฉีก คือมีความโปร่งบาง ช่วยบังสายตาจากภายนอกได้ และสร้างมิติที่น่าสนใจให้กับฟาซาด แม้แผ่นเหล็กเจาะรูส่วนใหญ่นิยมเจาะเป็นรูกลม แต่ก็ยังมีรูแบบอื่นๆ อีก เช่น รูยาว รูสี่เหลี่ยม รูหกเหลี่ยม รูดีไซน์พิเศษอื่นๆ รวมถึงมีความถี่ห่างให้เลือกมากมาย

ตะแกรงเหล็กกัลวาไนซ์

วัสดุที่โดยปกติแล้วนิยมใช้เป็นฝาท่อระบายน้ำอย่างตะแกรงเหล็กกัลวาไนซ์ก็สามารถนำมาปรับใช้เป็นฟาซาดบังตาที่เรียบ เท่ ไม่เหมือนใครได้เช่นกัน ด้วยพื้นผิวมันวาวและความกว้างของซี่เหล็กทำให้เกิดมุมมองที่น่าสนใจ ต่างออกไปจากฟาซาดระแนงตามปกติ ทั้งยังแข็งแรงทนทาน ใช้เป็นระแนงกันขโมยได้ด้วย


สร้างสรรค์ลวดลายฟาซาด ด้วยวัสดุก่อ

วัสดุก่อผนังเป็นวัสดุอีกประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาออกแบบฟาซาดอาคาร เพราะตัววัสดุทำหน้าที่เป็นโครงสร้างผนังในตัวเอง อีกทั้งยังทนแดดทนฝน ไม่ต้องการการบำรุงรักษามากเท่าฟาซาดไม้และโลหะ รวมถึงสามารถสร้างสรรค์ลวดลายได้อย่างหลากหลายอีกด้วย โดยวัสดุก่อที่นิยมใช้มีให้เลือกมากมาย ทั้งบล็อกช่องลม อิฐแดงช่องลม อิฐก่อเว้นร่อง ไปจนถึงบล็อกแก้วที่แม้ปิดทึบแต่ยังให้แสงธรรมชาติ

บล็อกช่องลม

ตัวบล็อกผลิตจากปูนซีเมนต์ สามารถนำมาตกแต่งผนังฟาซาดแบบดิบเท่ด้วยพื้นผิวสีเทาธรรมชาติ หรือจะทาสีทับให้กลมกลืนไปกับผนังส่วนอื่นๆ ของบ้านก็ได้ ปัจจุบันมีขนาดและลวดลายให้เลือกมากมายสำหรับงานดีไซน์ที่หลากหลาย จะก่อด้วยลวดลายเดียวกันก็ดูสวยเรียบ หรือจะก่อโดยใช้หลายลายคละกันก็ดูสวยไปอีกแบบ

อิฐก่อเว้นช่อง

แม้จะดูเป็นวัสดุธรรมดาๆ แต่อิฐก่อสามารถนำมาสร้างสรรค์ลวดลายบนฟาซาดให้ดูโดดเด่น น่าสนใจ อีกทั้งยังบังสายตาและระบายอากาศได้ โดยการก่อเว้นร่องเป็นจังหวะเพื่อเชื่อมต่อสเปซระหว่างสองด้านของกำแพงได้ ทั้งนี้ควรมีการดีไซน์โดยนักออกแบบและก่อสร้างช่างก่ออิฐผู้เชี่ยวชาญด้วย จึงจะได้ผนังก่ออิฐเว้นร่องที่สวยเนี้ยบตรงใจ

ไอเดียวัสดุฟาซาด

อิฐแดงช่องลม

วัสดุก่อที่ผสมผสานคุณสมบัติระหว่างบล็อกช่องลมที่เจาะช่องเป็นลวดลายสวยงาม และพื้นผิวสีแดงเป็นเอกลักษณ์ของอิฐแดง ทำให้ได้บล็อกอิฐแดงช่องลมที่มีสีสันสะดุดตา สร้างบรรยากาศอบอุ่นให้ฟาซาดบ้านมากขึ้น

บล็อกแก้ว

นอกจากการใช้เป็นช่องแสงบนผนังบ้านแล้ว บล็อกแก้วก็สามารถนำมาดีไซน์ฟาซาดบังตาได้อย่างน่าสนใจเช่นกัน ด้วยคุณสมบัติของแก้วที่ทำให้เกิดมิติการมองเห็นและการส่องผ่านของแสงที่สวยงามเป็นเอกลัษณ์ ปัจจุบันมีบล็อกแก้วให้เลือกใช้หลายขนาดและผิวสัมผัส ทั้งบล็อกรูปจัตุรัส บล็อกทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทั้งแบบใส แบบขุ่น แบบมีผิวสัมผัส และแบบลวดลาย


คอลัมน์ ช่างสรร นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมกราคม 2566

เรื่อง : Tinnakrit

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, คลังภาพ room, ภาพประชาสัมพันธ์


8 แบบ ระแนงบังแดด ระแนงตกแต่ง

วัสดุบ้านไทยร่วมสมัย สวย น่าใช้ เป็นธรรมชาติ

4 ไอเดียแผงบังตาถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำให้ดูน่ามอง

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag