รวม สวนสวย ที่ออกแบบตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่บ้าน

หลักของ “ฮวงจุ้ย” เป็นองค์ความรู้ในการพยากรณ์ลักษณะดีร้ายจากสภาพแวดล้อมและสิ่งรอบตัวที่ส่งผลต่อผู้อยู่อาศัย โดยมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มารองรับ เช่น ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่าธาตุน้ำมีพลังมาก การมีบ่อน้ำหรือการเลี้ยงปลา ช่วยเสริมพลังงานที่ดีให้กับคนภายในบ้าน รวมถึงช่วยเรียกโชคลาภและเงินทอง ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มสภาวะน่าสบายให้แก่บ้าน

จะมีสวนไหนที่น่าสนใจ และมีหลักฮวงจุ้ยที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่บ้านและครอบครัวได้บ้าง มาดูกันเลย! (แต่ทั้งนี้ควรพิจารณาถึงเหตุผลและความเหมาะสมด้วย)

สวนสไตล์จีนที่ออกแบบตามหลักฮวงจุ้ย ของศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน
ศูนย์วัฒนธรรมไทย – จีน มูลนิธิศาลเจ้าปู่ – ย่า อุดรธานี
จัดสวน : คุณวรวุฒิ แก้วสุก

ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน มูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า เกิดจากแรงศรัทธาของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งนอกจากมีสถาปัตยกรรมอาคารที่สวยงามตามแบบฉบับของจีนแล้ว ยังมีการออกแบบสวนสไตล์จีนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสวนจีนตามประเพณี และหลักฮวงจุ้ยไว้ภายในพื้นที่ สำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและชื่นชมธรรมชาติได้อีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม

สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส บนพื้นที่คอร์ตยาร์ดที่ถูกล้อมรอบด้วยอาคาร
เจ้าของ : คุณสุพัตรา – คุณธวัช พิทักษ์ธีระธรรม
ออกแบบ : บริษัทเพอโกล่าร์ จํากัด
ความเชื่อในแบบฉบับของคนจีนมักถูกถ่ายทอดจากนามธรรมออกมาเป็นรูปธรรมในสิ่งต่าง ๆ ให้เราเห็นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภาษา อาหาร วัฒนธรรม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย รวมไปถึงรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมและการจัดสวนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสามารถบ่งบอกได้อย่างชัดเจน ผ่านองค์ประกอบ การจัดวาง และพรรณไม้มงคลต่าง ๆ
อ่านเพิ่มเติม

Modern Zen & Tropical Rainforest สัมผัสที่แตกต่างในสวนธรรมชาติ
เจ้าของบ้าน : คุณเหน่ง – โชคชัย รัตนภราดร
จัดสวน : คุณวรวุฒิ แก้วสุก

พื้นที่สวนประมาณ 200 ตารางวา เดิมมีสวนของโครงการที่จัดไว้เป็นสวนเรียบ ๆ มีสนามหญ้า ไม้พุ่ม และลานพื้นหิน ดูแล้วรู้สึกไม่ค่อยร่มรื่นเท่าไหร่ ทางเจ้าของบ้านจึงได้ติดต่อนักจัดสวน ผู้ที่มีความรู้ทางด้านฮวงจุ้ยมาช่วยจัดสวนให้มีความรู้สึกใกล้เคียงป่า โดยมีน้ำตก ลำธาร และบ่อปลาเป็นองค์ประกอบ
อ่านเพิ่มเติม

ซ่อนฮวงจุ้ยในบ้านสวนขนาดเล็ก
เจ้าของบ้าน : คุณนลิน ก้องรัตนภิรมย์
เสน่ห์อย่างหนึ่งของคนเชื้อสายจีนคือการใช้ชีวิตอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในหมู่เครือญาติ การจัดสวนจึงต้องคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยสำหรับให้ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยแฝงเรื่องของความเชื่อและฮวงจุ้ยลงไปในงานสวนบางส่วนตามความเชื่อ เพื่อความเป็นสิริมงคลของคนในครอบครัว
อ่านเพิ่มเติม

สวนต้นไม้ทนแล้งและปาล์มชนิดต่างๆ ที่ดูแลง่ายและประหยัดน้ำ
เจ้าของ : คุณนัธวัฒทน์ อภิชัยเลิศสกุล
จัดสวน : Murraya Garden

บ้านหลังใหญ่บนเนื้อที่กว่า 15 ไร่ ด้านหน้ามีวงเวียนและบ่อน้ำพุตามหลักฮวงจุ้ย ปลูกเสม็ดแดงต้นใหญ่ที่มุมทั้งสี่ของวงเวียนเพื่อเพิ่มความร่มรื่น ส่วนบริเวณด้านที่ติดกับตัวบ้านปลูกปาล์มแทนไม้ใหญ่เพื่อไม่ให้บังตัวบ้าน รวมถึงมีการปลูกไม้มงคล ซึ่งเป็นไม้สะสมของเจ้าของบ้าน
อ่านเพิ่มเติม