สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส บนพื้นที่คอร์ตยาร์ดที่ถูกล้อมรอบด้วยอาคาร

ความเชื่อในแบบฉบับของคนจีนมักถูกถ่ายทอดจากนามธรรมออกมาเป็นรูปธรรมในสิ่งต่าง ๆ ให้เราเห็นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภาษา อาหาร วัฒนธรรม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย รวมไปถึงรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมและการจัดสวนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสามารถบ่งบอกได้อย่างชัดเจน สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส

เนื่องจากตัวบ้านมีระดับพื้นสูงกว่าพื้นถนนประมาณ 1.50 เมตร จากทางนักจัดสวนจึงได้ออกแบบให้บริเวณสนามหน้าบ้านมีระยะลดทอนกันเป็นขั้นบันได โดยใช้ขอบกั้นดินมาทำขอบเขต แล้วแบ่งเส้นสายให้ชัดเจนด้วยกรวดสีขาวตัดกับพื้นสนามหญ้า
บริเวณมุมนั่งเล่นข้างบ้านแสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของความเรียบง่าย และกลมกลืนไปกับธรรมชาติ โดยมีเงาและเส้นสายของต้นไม้ใหญ่เป็นเสมือนกรอบของงานศิลปะการจัดสวน

หลังจากที่ได้รับการจัดสรรมรดกที่ดินจากรุ่นคุณพ่อที่อยากให้ครอบครัวพี่น้องอยู่ในระแวกเดียวกันแล้ว คุณสุพัตรา – คุณธวัช พิทักษ์ธีระธรรม จึงได้เริ่มต้นสร้างบ้านหลังนี้ขึ้น “ในตอนแรกเรามีไอเดียในการตกแต่งภายในบ้านให้เป็นสไตล์โมเดิร์นไชนีส แต่พื้นที่สวนรอบนอกเรายังนึกไม่ออกว่าจะให้ออกมาเป็นแบบไหนดี เลยปรึกษาทาง คุณดอส – ปณัฐ สุมาลย์โรจน์ จาก บริษัทเพอโกล่าร์ จํากัด ให้ช่วยออกแบบบริเวณสวน โดยมีโจทย์เริ่มต้นว่าอยากได้ สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งในระหว่างนั้นงานตกแต่งภายในบ้านก็ยังสร้างไม่เสร็จดี เลยไม่แน่ใจว่าทางนักจัดสวนจะเห็นภาพเดียวกับเราไหม สวนจะเข้ากับบ้านหรือเปล่า แต่ปรากฏว่าพอเขาดีไซน์ออกมากลับเข้ากันได้ดี ถูกใจ ใช้ได้ เหมือนเขาอ่านใจเราได้ว่าชอบแบบไหน อยากได้แบบไหน โดยเฉพาะงานประติมากรรมรูปเหรียญที่ออกมาสวยงาม มีความหมายที่ดี แถมยังเข้ากันกับงานประติมากรรมภายในบ้านที่ตกแต่งด้วยเหรียญไว้เช่นกันอย่างไม่น่าเชื่อ” 

สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส
เส้นหยักหรือเส้นซิกแซก ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวอย่างเป็นจังหวะ มีระเบียบ แต่ไม่ราบเรียบจนเกินไป

เมื่อก้าวเข้ามาสู่บริเวณหน้าบ้าน นักจัดสวนได้ออกแบบพื้นที่ให้มีกลิ่นอายของความโมเดิร์น เรียบ เท่ ด้วยพื้นสนามหญ้าตัดกับเส้นสายลายกราฟิกโทนสีขาว เทา ดำ ล้อไปกับแนวระดับของบ้านเชื่อมลงสู่พื้นถนนด้านล่าง ทำให้รู้สึกนิ่ง สุขุม และเย็นสบายตา พร้อมทั้งเลือกปลูกต้นไม้ที่มีฟอร์มต้นสวยงามชัดเจนและมีชื่อมงคล อย่างล่ำซำ มั่งมี และทับทิม แทรกด้วยชาฮกเกี้ยนดัดตัดแต่งเป็นทรงกลม เพื่อเพิ่มลูกเล่นและจังหวะให้แก่สวน รวมถึงช่วยส่งเสริมงานสถาปัตยกรรมของตัวอาคารให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งบริเวณนี้เจ้าของบ้านยังได้ติดตั้งระบบประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างโคมไฟและแผงโซลาร์เซลล์ปักเรียงกันตามแนวขอบระดับเป็นระยะ เพื่อให้สามารถใช้งานสวนได้ตลอดทั้งวัน

สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส
ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่าธาตุน้ำมีพลังมาก สวนแบบจีนจึงมักมีน้ำไหลเวียน เพื่อให้มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะบริเวณหน้าบ้านทางด้านซ้าย เพื่อช่วยเสริมพลังงานที่ดีให้กับคนภายในบ้าน รวมถึงช่วยเรียกโชคลาภและเงินทอง
สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส
นอกจากเส้นโค้งแล้ว บริเวณตำแหน่งงานประติมากรรม ทางนักจัดสวนได้ปรับเปลี่ยนลวดลายให้กลายเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม เพื่อให้ดูโดดเด่น แต่ยังกลมกลืนไปกับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของสวน
สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส
นักจัดสวนและเจ้าของบ้านได้ร่วมกันออกแบบเหรียญจีนให้เป็นงานประติมากรรมชิ้นเอกของสวน เพื่อสื่อถึงความกลมเกลียว มั่งมีศรีสุข อีกทั้งยังเป็นเครื่องเตือนใจในการประกอบอาชีพของชาวจีนที่มาจากโพ้นทะเล

ถัดเข้ามาข้างในบริเวณคอร์ตยาร์ดกลางบ้าน ซึ่งถูกล้อมรอบด้วยตัวบ้านและบ้านของพี่น้องอยู่ในระแวกเดียวกัน รูปแบบของการจัดสวนได้สะท้อนเผยให้เห็นถึงความเป็นจีนแบบร่วมสมัยไว้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ด้วยการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมให้สอดคล้องกับการใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งนักจัดสวนได้เล่าถึงคอนเซ็ปต์และแนวคิดในงานว่า “สวนบริเวณนี้ได้เริ่มต้นออกแบบจาก Water Feature ที่ติดกับตัวอาคารรับรอง โดยมีเส้นสายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวงน้ำและเงาสะท้อนของพระจันทร์ที่ส่องตกกระทบลงมาบนผิวน้ำในตอนกลางคืน ไหลเชื่อมผ่านบ่อน้ำล้นออกไปสู่พื้นที่สวนที่จำลองแนวความคิดมาจากสวนหินของจีน แต่เพิ่มเติมรายละเอียดของเส้นสายให้ยังคงมีความสอดคล้องและกลายเป็นเกาะกลางของต้นไม้ใหญ่ อย่าง เสม็ดแดง พุดกังหัน และจิกน้ำ แทรกด้วยไม้พุ่มและไม้คลุมดินนานาชนิด เพื่อช่วยลดทอนความแข็งกระด้าง แตกต่างจากการจัดสวนหินโดยทั่วไป” 

แพตเทิร์นลายจีนนิยมใช้เป็นลายฉลุสำหรับฉากกั้น แสดงกลิ่นอายแบบจีนร่วมสมัย อีกทั้งยังเป็นรายละเอียดที่ช่วยลดทอนความทึบหนาของรั้วกำแพงด้านหลัง และทำให้เกิดความกลมกลืนภายในสวน
สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส

แม้ว่าพื้นที่บ้านจะถูกล้อมรอบด้วยแนวรั้วสูงที่ค่อนข้างหนาทึบทั้งสามด้าน แต่ทางนักจัดสวนได้ใส่รายละเอียดต่าง ๆ ลงในงานออกแบบ เพื่อสร้างมุมมองให้บรรยากาศของสวนดูผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมที่จำกัด ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบผนังระแนงไม้ฉลุที่ถอดแบบจากลายเก๋งจีน โดยซ่อนแนวต้นซิลเวอร์โอ๊กไว้ด้านหลังบริเวณแนวกำแพงของคอร์ตกลางบ้าน การสร้างโครงเหล็กสูงให้ต้นเหลืองชัชวาลเลื้อยพันขึ้นไปตามแนวรั้วด้านข้าง และการเลือกใช้ต้นกรดฟอร์มสูงชะลูดที่ให้ร่มเงาจากทรงพุ่มด้านบน เพื่อสร้างบรรยากาศแบบโบราณเล็กน้อย เติมเต็มสวนสไตล์ทรอปิคัลบริเวณหลังบ้านให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่เต็มไปด้วยความร่มรื่นและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

มุมโต๊ะ-เก้าอี้ยาวหลังบ้านที่คุณสุพัตราและคุณธวัชมักออกมานั่งจิบกาแฟ ทำงาน และอ่านหนังสือในช่วงเช้าเป็นประจำ

“เมื่อสวนสร้างเสร็จแล้ว สมาชิกทุกคนในบ้านมีความสุขมาก เพราะทุกคนต่างมีมุมโปรดเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นลูกสาวที่มีผนังเหลืองชัชวาลเลื้อยช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว ลูกคนเล็กที่ได้เล่นน้ำในสระ หรือเราเองที่ได้ลงมือดูแล ใส่ปุ๋ย ตัดเล็มกิ่ง และรดน้ำ รวมถึงการชำต้นไม้อย่างบอนไซ กล้วยด่าง ไทรใบสัก บัวดิน และฉัตรพระอินทร์ สะสมไปเรื่อย ๆ เพื่อแต่งสวน จนบางครั้งลูก ๆ ก็บอกว่า เริ่มเยอะเกินไปแล้วนะ … แต่เราก็รู้สึกมีความสุขทุกครั้งและรู้สึกว่าการปลูกต้นไม้แต่ละต้น ไม่จำเป็นต้องซื้อต้นใหญ่มาเลยทีเดียว เพราะ การได้เห็นต้นไม้ ดอกไม้ เจริญเติบโตจากต้นเล็กสู่ต้นใหญ่ ทำให้หัวใจมันพองโตตามไปด้วย” คุณสุพัตรากล่าวพร้อมรอยยิ้มและความภูมิใจ

ความเป็นหนึ่งเดียวกันของงานสถาปัตยกรรมภายในและพื้นที่ สวนสไตล์โมเดิร์นไชนีส นอกจากจะสะท้อนเอกลักษณ์ ความสวยงาม และความโดดเด่นของที่พักอาศัยแล้ว ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้บ้านหลังนี้เต็มไปด้วยความหมายของความรัก ความกลมเกลียว และเป็นความสุขของสมาชิกทุกคนในครอบครัว

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนพฤษภาคม 2565

เจ้าของ : คุณสุพัตรา – คุณธวัช พิทักษ์ธีระธรรม

ออกแบบ : บริษัทเพอโกล่าร์ จํากัด โดยคุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ โทรศัพท์ 02-441-9983 / 086-327-9983

เรื่อง : สริดา จันทร์สมบูรณ์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข