ตรุษจีนปี 2567

ตรุษจีนปี 2567 ไหว้วันไหน ไหว้อะไรบ้าง

ตรุษจีนปี 2567
ตรุษจีนปี 2567

ตรุษจีนปี 2567 มีที่มาอย่างไร โดยปีนี้ วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยวตรงกับวันไหนบ้าง และมีของไหว้อะไรบ้างที่เป็นสิริมงคล ตามไปดูกันเลย

ตรุษจีนปี2566

ตรุษจีนปี2567 เป็นเทศกาลที่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญกันเป็นพิเศษตั้งแต่อดีตกาล แม้ว่าลูกหลานรุ่นใหม่ๆ จะไม่ได้ประกอบพิธีการอย่างเคร่งครัดและเข้มข้นเท่ากับรุ่นบรรพบุรุษแล้ว แต่หลายคนก็ยังคงถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติต่อๆ กันมาอยู่เช่นเดิม เพียงแค่ประยุกต์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และยุคสมัยใหม่กันมากขึ้น ทั้งในเรื่องพิธีการและการจัดเตรียมของไหว้เพื่อความมงคลต่างๆ

ประเพณีไหว้ตรุษจีนนั้นถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่ 4,000 ปีก่อนแล้ว แม้จะไม่มีบันทึกอย่างชัดเจนว่ามีจุดเริ่มต้นเมื่อใดกันแน่ แต่ก็มีเรื่องราวบอกเล่ากันมาว่าเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิกันอย่างรื่นเริงยาวนานถึง 15 วัน เพราะก่อนหน้านั้นเป็นช่วงฤดูหนาวที่ประเทศจีนถูกปกคลุมไปด้วยหิมะและไม่สามารถเพาะปลูกและทำการเกษตรได้เลย ดังนั้นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิจึงกลายเป็นวันสำคัญที่เริ่มเทศกาลตรุษจีนเมื่อในอดีต และสืบทอดรวมทั้งแผ่ขยายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกเท่าที่มีชุมชนเชื้อสายชาวจีนเดินทางไปอาศัยอยู่ ตั้งแต่จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน มาเลเซีย เวียดนาม รวมถึงในไทยเราด้วยเช่นกัน

การไหว้เจ้าแบบ ECO ต้องทำอย่างไรบ้าง

การนับตามประเพณีดั้งเดิม คือจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ทำให้วันตรุษจีนมีการเฉลิมฉลอง 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว

โดยวันจ่ายเป็นวันสำหรับหาซื้ออาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ตามมาด้วยวันไหว้สำหรับปีนี้คือ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งจะแบ่งช่วงเวลาการไหว้ออกเป็น 3 ช่วงหลักในจุดประสงค์ที่ต่างกันไป ส่วนวันเที่ยวตรงกับ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 คล้ายๆ เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน จะมีการไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพด้วยส้มสีทอง เพราะส้มในภาษาจีนแต้จิ๋วออกเสียงว่า “กิก” ที่ฟ้องกับคำว่าความสุขหรือโชคลาภ และในภาษาฮกเกี้ยนกับภาษากวางตุ้ง ส้มก็ออกเสียงว่า “ก้าม” ที่ฟ้องกับคำว่าทอง และยังเป็นวันที่ถือคติว่าจะไม่พูดจาหยาบคาบ ไม่จับไม้กวาดทำงานบ้าน ไม่ทวงหนี้ และแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าใหม่สีสันสวยงามพร้อมไปท่องเที่ยวพักผ่อนอย่างสบายใจ

ตรุษจีนปี2566

ช่วงเวลาของการไหว้

  • ไหว้ตอนเช้ามืด ประมาณ 7- 8 โมงเช้า ใช้ธูป 5 ดอกไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยเครื่องไหว้ที่เป็น เนื้อสัตว์ 3 อย่าง คือ หมู เป็ด ไก่ หรือเนื้อสัตว์ 5 อย่าง ที่เพิ่มตับและปลาเข้าไป พร้อมด้วยเหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง
  • ไหว้ตอนสาย เป็นการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่เสียไปแล้ว เพื่อแสดงถึงความกตัญญู มักจะประกอบพิธีไหว้ไม่ให้เกินเที่ยงวัน ใช้ธูป 3 ดอก กับเครื่องไหว้ที่เป็นอาหารคาวหวาน กระดาษเงินกระดาษทอง หลังจากนั้นก็นำอาหารที่เซ่นไหว้มารับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัวเพื่อความเป็นสิริมงคล
  • ไหว้ตอนบ่าย ประมาณบ่าย 3-4 โมง เป็นการไหว้สัมภเวสีหรือผีไม่มีญาติ ใช้ธูป 1 ดอกไหว้ด้วยเครื่องไหว้ที่เป็นขนมเข่ง ขนมเทียน กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมจุดประทัดไล่สิ่งชั่วร้าย
ตรุษจีนปี2566

ข้อแนะนำในการเผากระดาษเงินกระดาษทองในปัจจุบัน เนื่องจากการเผาของเหล่านี้เป็นการปล่อยสารเคมีออกมาตามควันและขี้เถ้า รวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน และสารอินทรียร์ระเหยง่ายอย่างเบนซิน ที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เลยแนะนำให้ลดการเผาลง ขณะเผาควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น และเผาในภาชนะที่ปิดไม่ให้เกิดละอองปลิวได้

ของไหว้วันตรุษจีน

                การเลือกสรรของเซ่นไหว้วันตรุษจีนนั้นแฝงด้วยความหมายมงคลอยู่ด้วยเสมอ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ตรุษจีนปี2566

ของไหว้ประเภทเนื้อสัตว์

  1. ไก่ หมายถึง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
  2. หมู หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้
  3. เป็ด หมายถึง ความบริสุทธิ์สะอาด
  4. ตับ หมายถึง ขุนนาง เพราะตับในภาษาจีนพ้องกับคำว่า กัว ที่แปลว่า ขุนนางซึ่งหมายถึงอำนาจวาสนา
  5. ปลา เป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความสง่างาม ความมั่งคั่ง ชีวิตยืนยาว
  6. ปลาหมึก หมายถึง การอยู่ดีกินดี มีเงินเหลือใช้
  7. กุ้ง หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง อยู่ร่มเย็นเป็นสุข
  8. หอยเป๋าฮื้อ หมายถึง ความมั่งมี ความร่ำรวย
ตรุษจีนปี2566

ของไหว้ประเภทขนม

  1. ขนมเข่ง หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มั่งมี และร่ำรวย
  2. ขนมเทียน หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง
  3. ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความมีชื่อเสียง
  4. ขนมไข่ หมายถึง ความเจริญเติบโต
  5. ซาลาเปา หมายถึง สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว
  6. ขนมจันอับ หมายถึง ความสุขและความสบายใจ
ตรุษจีนปี2566

ของไหว้ประเภทผลไม้

  1. ส้มสีทอง หมายถึง ความโชคดี มั่งมีศรีสุข
  2. แอปเปิ้ลสีแดง หมายถึง ความสันติสุข สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย
  3. องุ่นแดง หมายถึง ความเจริญงอกงาม เจริญรุ่งเรือง เพิ่มพูน
  4. กล้วยหอมหวีใหญ่ หมายถึง กวักโชคลาภเข้าบ้านและมีลูกหลานเต็มบ้าน
  5. ส้มโอ หมายถึง ความสมบูรณ์
  6. ลูกพลับ หมายถึง ความั่นคง จิตใจแข็งแกร่ง หนักแน่น
  7. สาลี่ หมายถึง ความมั่นคง มีเงินทองไหลมาเทมา
  8. สับปะรด หมายถึง โชคลาภ มีเงินมีทอง
  9. แก้วมังกร หมายถึง เงินทองสมบูรณ์ มีโชคลาภ

นอกจากพิธีการไหว้ตรุษจีนที่ต้องใช้เวลาและการจัดการหลายอย่างแล้ว แนวคิดดีๆ ที่แฝงมากับเทศกาลสำคัญนี้ก็คือการได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาของสมาชิกในแต่ละรุ่นของครอบครัว คล้ายๆ บรรยากาศวันสงกรานต์ของชาวไทยนั่นเอง อย่างน้อยก็ได้พบปะสังสรรค์ไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบและได้เฉลิมฉลองในบรรยากาศที่เป็นมงคลร่วมกัน


เรื่องและภาพ : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

10 พรรณไม้มงคล เพื่อเสริมสิริมงคลวันตรุษจีน

ไอเดียแต่งบ้านสไตล์จีน ต้อนรับตรุษจีน