Checklist วิธีตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด เบื้องต้นก่อนรับโอน

บ้านและคอนโดมิเนียมถือว่าเป็นสิ่งต้องให้ความสำคัญ ในเรื่องของการตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด ก่อนรับโอนกรรมสิทธิ์ เพราะนอกจากจะเป็นทรัพย์สินขนาดใหญ่แล้ว ยังเป็นการตรวจเช็กให้มั่นใจก่อนว่า บ้านของคุณนั้นจะสมบูรณ์ไม่มีปัญหาให้คอยตามซ่อมแซมเมื่อผ่านเวลาไประยะหนึ่ง ซึ่งสำหรับใครที่เพิ่งซื้อบ้านครั้งแรกและไม่มีประสบการณ์ตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด มาก่อน บทความนี้จะช่วยให้คุณเตรียมตัวได้ดีขึ้น ให้ไม่เสียสิทธิ์ในการต่อรอง ทักท้วง หรือ แจ้งปัญหา ก่อนที่จะรับโอนเสร็จสิ้นนั่นเอง

  1. ช่องเปิดต่าง ๆ ของบ้าน

เริ่มต้นจากการตรวจรับบ้าน ณ ด่านแรกที่คุณจะต้องเข้าถึงก่อนที่จะเข้าไปยังตัวบ้าน คือช่องเปิดของบ้าน หรือ คอนโด ซึ่งเป็นส่วนที่เปิดออกจากตัวบ้าน ได้แก่ ประตู หน้าต่าง ช่องระบายอากาศ ช่องรับแสง ฯลฯ โดยทำการสำรวจทุกช่องเปิดภายในบ้าน ว่าตำแหน่งการก่อสร้างเป็นไปตามแบบบ้านที่ได้รับหรือไม่ กรอบช่องเปิดตรงแนวระดับ ขนาดและวัสดุถูกต้อง สามารถเปิด-ปิดได้สนิทพอดี ช่องเปิดไม่ผุพัง แตกร้าว ลงกลอนได้สุดทุกตัว ลูกบิดและมือจับติดตั้งได้อย่างแข็งแรง

  1. พื้นบ้าน พื้นคอนโด

ตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด บริเวณพื้นว่ามีความเรียบร้อยจากการมองด้วยตาเปล่าหรือไม่ จากนั้นเช็กด้วยเจาะลึกลงรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ ดังนี้

  • พื้นผิว : ต้องมีความเรียบ ไม่โก่งตัว ไม่เป็นแอ่ง ไม่มีโพรง และในส่วนพื้นระบายน้ำ เช่น ลานซักล้าง ลานจอดรถ เฉลียง พื้นห้องน้ำ ต้องระบายน้ำได้ดี มีความลาดเอียงที่เหมาะสม 
  • วัสดุบุผิว : ต้องวัสดุในการปูพื้น หรือ บุผิว จะต้องไร้รอยต่อ มีความเรียบเนียน ต่อสนิทเรียบเสมอกัน สีและวัสดุตรงตามแบบ ไม่มีคราบ รอยแตก รวมถึงไม่มีความชื้นซึมจากภายใน
  • บันได : ส่วนสำคัญที่ไม่ควรพลาดในการตรวจรับบ้าน ควรเช็กรายละเอียดเกี่ยวกับลูกตั้งลูกนอน ได้ฉากและแนวที่ตรงกันหรือไม่ มีความแข็งแรง ไม่แตกร้าว ใช้งานได้ปกติ และวัสดุเคลือบผิวเรียบร้อยดี 
  1. โครงสร้าง

โดยทั่วไปแล้วในส่วนของโครงสร้างบ้านจะผ่านการตรวจโดยวิศวกร ระหว่างการก่อสร้างก่อนที่จะตรวจรับบ้านก่อนรับโอนอยู่แล้ว แต่เพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างบ้านมีความสมบูรณ์มากที่สุด สามารถตรวจเช็กได้คร่าว ๆ ได้ว่า บริเวณโครงสร้างเหล็ก โครงสร้างไม้ ในส่วนของ เสาเอ็น ทับหลัง เสา และ คาน ไม่มีรอยแตกร้าว ไม่โค้งหรือโก่ง ไม่มีรอยแยกของจุดเชื่อมต่อ มีความแข็งแรงมั่นคง เก็บงานภายนอกได้เรียบเนียนสม่ำเสมอ

รวมถึงส่วนโครงสร้างที่เป็นไม้จะต้องไม่มีรอยผุ มีการเคลือบน้ำยากันปลวกทั่วทุกจุด

  1. ผนัง

ส่วนที่คุณสามารถมองเห็นได้อันดับแรก ๆ ในการตรวจรับบ้าน หรือ คอนโด ซึ่งเป็นส่วนที่มีพื้นผิวมากที่สุดของบ้าน คุณสามารถตรวจเช็กได้ด้วยง่าย ๆ ดังนี้

  • วัสดุบุผนัง : วัสดุเรียบเนียน แนบสนิทไม่โค้งโก่ง สีสม่ำเสมอ 
  • ระดับผนัง : ไม่มีรอยแตกร้าว ไม่ฉาก ฉาบผนังได้เรียบสม่ำเสมอทุกจุด ไม่มีแอ่ง หลุม หรือ นูนออก
  • รอยต่อ : บริเวณรอยต่อของผนัง พื้น และเพดาน ต้องแนบสนิท ไม่มีช่องว่าง รอยแตกร้าว หรือ ความโค้งงอ 
  1. ฝ้าเพดาน

ส่วนที่อยู่สูงจากการใช้งาน หรือ ไกลจากการสัมผัสโดยตรง แต่ก็ไม่ควรพลาดตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด ให้ละเอียด เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งส่วนที่หากมีการซ่อมแซมภายหลัง อาจเสียเวลาคุณไม่น้อย ซึ่งคุณสามารถตรวจเช็กจากจุดสังเกตต่อไปนี้

  • สี : สีสันสวยงาม เรียบเนียนสม่ำเสมอทุกจุด ไม่มีคราบความชื้น และคราบสกปรก
  • ระดับ : งานฝ้าต้องได้ระดับเท่ากันทั้งห้อง ตรงขอบ ไม่เว้า ไม่นูน และควรมีช่องเซอร์วิสใต้หลังคา ในจุดที่เหมาะสม
  • จุดเชื่อมต่อ : ทุกจุดเชื่อมต่อของฝ้าจะต้องเรียบเนียน 
    • ฝ้าแผ่นกระเบื้องซีเมนต์ : รอยต่อควรเป็นเส้นตรง ขนาดสม่ำเสมอ
    • ฝ้ายิบซั่มบอร์ด : ไม่มีรอยต่อ ฉาบเรียบ 
    • ฝ้าทีบาร์ : เส้นทีบาร์ไม่ง้อ ไม่คด ต้องตรงได้ระดับ แผ่นที่ใส่ช่องทีบาร์เป็นมุมฉาก
  1. หลังคา

หลังคาที่สมบูรณ์เมื่อทำการตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด ควรเช็กว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ควรตรวจหลังจากมีฝนตก เพื่อตรวจว่ามีจุดรั่วซึม คราบน้ำฝน หรือไม่ กระเบื้องหลังคาติดตั้งได้ตรงแนว แข็งแรง วัสดุชายคาต้องเชื่อมต่อเรียบเนียน ช่องระบายอากาศต้องมีรูที่เท่ากัน ไม่โค้งงอ และควรติดตั้งมุ้งลวดใต้หลังคา

  1. ไฟฟ้า

ในส่วนของการตรวจรับบ้านเกี่ยวกับไฟฟ้า คุณสามารถเช็กด้วยตัวเองได้ไปจนถึงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญลงลึกในรายละเอียดต่าง ๆ ต้องมั่นใจว่าสามารถใช้งานได้จริงทุกจุด งานเดินสายไฟต่าง ๆ มีความเรียบร้อย เข้ามุมได้สวยงาม ฝาครอบปลั๊กทุกจุดไม่มีรอยดำหมอง ตรวจสอบการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชิ้น โดยทั่วไปจะมีจุดสำคัญต่อไปนี้

  • ปลั๊กไฟ
  • สวิตช์ไฟฟ้า
  • การเดินสายไฟ
  • ไฟส่องสว่าง
  • สายดิน
  • อุปกรณ์ไฟฟ้า
  1. สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ต่างๆ 

ส่วนที่ไม่ควรละเลยในการตรวจรับบ้าน และ ตรวจรับคอนโด คือ สุขภัณฑ์และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับบ้าน โดยที่คุณควรตรวจการติดตั้งว่าตำแหน่งการใช้งานตรงตามแบบหรือไม่ แต่ละชิ้นมีความแข็งแรง ใช้งานได้สมบูรณ์ ไม่รอยแตกร้าวหรือชำรุดเสียหาย การระบายน้ำในส่วนสุขภัณฑ์ต้องปกติ 

  1. พื้นที่นอกตัวบ้าน

ส่วนนี้เป็นส่วนของการตรวจรับบ้านที่มีพื้นที่ภายนอกสำหรับใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ประตูรั้ว รั้วบ้าน ที่จอดรถ ระเบียง เฉลียง ต้นไม้ การระบายน้ำ ดินถม เป็นต้น ซึ่งควรตรวจเช็กให้ละเอียดว่ามีความเรียบร้อยดีหรือไม่ งานรั้ว งานประตูรั้ว ใช้งานได้ปกติ มีความแข็งแรงทนทาน งานสีเรียบร้อยในทุกจุด ไม่มีคราบความสกปรกจากการก่อสร้างหลงเหลืออยู่ ส่วนของต้นไม้อาจมีมาพร้อมกับบ้านบางโครงการ กรณีนี้คุณควรตรวจรับบ้านด้วยการสำรวจต้นไม้ว่าสมบูรณ์ดี การปลูกเรียบร้อยดี รวมไปถึงส่วนของการระบายน้ำภายนอกบ้านจะต้องระบายได้ดี ไม่มีแอ่ง และไม่ไหลย้อนเข้าตัวบ้าน

ทั้งหมดนี้คือวิธีการตรวจรับบ้าน และ ตรวจรับคอนโด ที่นับว่าเป็นจุดสำคัญก่อนรับโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งเป็นเนื้อหาเบื้องต้นที่มือใหม่ควรทำความเข้าใจก่อนรับโอนบ้าน หากต้องการลงให้ละเอียดครบทุกจุดอย่างมืออาชีพ อาจจะต้องมองหาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตรวจรับบ้านโดยตรง เข้ามาช่วยให้การรับโอนของคุณมั่นใจขึ้น Fastwork.co ตอบโจทย์นี้ได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่นาทีคุณก็ได้วิศวกรที่มีความรู้ มาช่วยให้การตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด เป็นเรื่องที่ไม่ยากอีกต่อไปแล้ว