อิ่มท้อง อิ่มใจ ไปกับร้านอิ่ม Garden & Café จังหวัดชลบุรี

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือช่วงวันหยุดยาว หลายครอบครัวมักใช้เวลาอยู่ด้วยกัน เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ทำอาหาร ดูหนัง ออกกำลังกาย หรือออกไปท่องเที่ยว รวมถึงการรับประทานอาหารนอกบ้าน เพื่อให้มีช่วงเวลาอันแสนพิเศษระหว่างมื้ออาหารร่วมกัน

คอลัมน์ “สวนสวย”ฉบับนี้ จึงอยากชวนทุกครอบครัวไปนั่งชมสวน ลิ้มรสชาติอาหาร และดื่มด่ำกับบรรยากาศอันแสนร่มรื่นกันที่ อิ่ม Garden& Café จังหวัดชลบุรี

ไอวี่เลื้อยชอบอากาศที่ค่อนข้างเย็นและความชื้นปานกลาง มีรูปทรงลักษณะใบที่สวยงาม กิ่งก้านแข็งแรง สามารถยึดเกาะกำแพงได้ดี

นอกจากคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่มที่สามารถดึงดูดผู้คนให้มาเยือนได้แล้ว ประสบการณ์ที่ได้รับและบรรยากาศของสถานที่ก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน คุณโยธิน อาทรกิจวัฒน์ และคุณรจนา เหลืองธรรมศิริ เจ้าของร้าน เล่าถึงที่มาของการสร้างร้านนี้ว่า “ก่อนหน้านี้พวกเราทำธุรกิจร้านอาหารกันมาตลอด แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ร้านอาหารหลายสาขาได้รับผลกระทบและต้องปิดตัวลงไป สุดท้ายจึงตัดสินใจทุ่มให้ร้านนี้ โดยมีทีมสถาปนิก มัณฑนากร และนักจัดสวนอย่าง คุณศักดิ์ เรืองพร้อม จาก บริษัทสวนลีลา จำกัด มาช่วยวางแผนออกแบบพื้นที่ร้านร่วมกัน โดยตั้งใจให้ร้านมีสัดส่วนของพื้นที่สวนประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ และที่เหลืออีกประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์จะเป็นตัวอาคารสำหรับคาเฟ่กับร้านอาหาร เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคนี้มากยิ่งขึ้น”

สร้างองค์ประกอบด้วยเส้นสายที่โค้งมนและเลือกใช้วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติ เพื่อสร้างบรรยากาศให้รู้สึกอบอุ่น อ่อนหวาน และนุ่มนวล
ภายในสวนเลือกใช้พรรณไม้ทรงสูงในตระกูลสน อย่างสนฉัตรและสนมังกร ผสมผสานกับเส้นสายของไม้พุ่มขนาดกลางและโทนสีเข้มขรึมจากทางเดินกรวดให้บรรยากาศเหมือนชนบทในประเทศแถบยุโรป

พื้นที่ว่างขนาด 1 ไร่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือคาเฟ่เอาใจกลุ่มวัยรุ่น และร้านอาหารสำหรับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน โดยมีอาคารสีขาวตรงกลางเป็นตัวแบ่งระหว่างสองพื้นที่ออกจากกัน โดยคุณศักดิ์อธิบายถึงแนวคิดในการจัดสวนว่า “บริเวณด้านหน้าที่เป็นคาเฟ่ ผมได้นำเสนอกลิ่นอายของความเป็นสวนอังกฤษตามโจทย์ที่ได้รับ มีประตูเหล็กสไตล์วินเทจเป็นทางเข้าต้อนรับทุกคนจากทางด้านหน้า ถัดมามีลานนํ้าพุที่นำ สายตาให้เดินชมสวนก่อนจะเข้าสู่ร้าน ซึ่งภายในสวนนี้จะแบ่งย่อยออกเป็นมุมต่าง ๆ เพื่อเอาใจเหล่า Café Hopping ที่จะมาถ่ายรูปและเช็กอิน ทั้งมุมเก้าอี้นั่งใต้ต้นไม้ ชุดที่นั่งหินกลางลานกรวด และเคาน์เตอร์บาร์ที่โค้งเป็นวงกลม  เชื่อมกับส่วนที่นั่งภายในอาคาร ล้อมรอบเสม็ดแดงต้นใหญ่ ซึ่งเป็นไฮไลต์ของสวนคาเฟ่ด้านหน้านี้”

นอกจากมุมมองที่ช่วยสร้างความกลมกลืนระหว่างภายในกับภายนอกร้านแล้ว นักออกแบบยังได้เพิ่มลูกเล่นอย่างโครงสร้างที่นั่งและเคาน์เตอร์บาร์ปูนเปลือยที่เสมือนว่าเป็นชิ้นเดียวกัน มีเพียงช่องเปิดกระจกใสกั้นตรงกลาง เพื่อให้เกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกันระหว่างพื้นที่

เมื่อเดินผ่านตัวอาคารถัดเข้ามาด้านในจะพบกับสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลซึ่งเป็นเหมือนโอเอซิสของพื้นที่ที่ซ่อนอยู่ “สถาปนิกได้ออกแบบผนังของร้านอาหารด้านหนึ่งเป็นผนังทึบ เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว หลีกหนีจากความวุ่นวายภายนอก และแยกออกจากส่วนของคาเฟ่อย่างชัดเจน ส่วนอีกด้านหนึ่งทำเป็นหน้าต่างกระจกใสยาวตลอดแนว ช่วยสร้างความโปร่งโล่งให้เหมาะสำหรับนั่งรับประทานอาหารหรือนัดพบปะสังสรรค์ อีกทั้งโครงสร้างของอาคารยังมีลักษณะโค้งรับกับแนวพื้นที่สวนด้านในนี้ ผมจึงมีไอเดียในการแบ่งพื้นที่แต่ละส่วนออกเป็นลำดับชั้น ค่อย ๆ ไล่ระดับลดหลั่นกันลงมา เริ่มจากพื้นที่ในอาคาร พื้นที่ใต้ชายคา และทางเดินในสวน โดยมีศูนย์กลางของมุมมองและพื้นที่ตรงกลางด้านล่างเป็นเวทีคอยสร้างเสียงเพลงเปลี่ยนบรรยากาศให้ครื้นเครงไปตามจังหวะของดนตรี เมื่อมานั่งรับประทานอาหาร จึงคล้ายกำลังรับชมการแสดงบนอัฒจันทร์ของสนามกีฬาขนาดใหญ่”

บ่อปลาขอบเหลี่ยมทรงโค้ง  ลึกประมาณ 30 เซนติเมตร  ถูกกำหนดตำแหน่งไว้ พร้อมกับโครงสร้างอาคาร โดยมีระบบบ่อกรองซ่อนไว้ในพื้นที่ใต้ระเบียงไม้ และจัดวางโต๊ะรับประทานอาหารให้ดูกลมกลืน
ผนังนํ้าตกเลียนแบบธรรมชาติ  ตกแต่งด้วยหินฟองนํ้าลดหลั่นกันตามลำดับ  เพื่อรับนํ้าที่ตกลงอย่างเป็นจังหวะสวยงามสลับกับพรรณไม้ที่ปลูกแทรกไว้ให้ดูร่มรื่น 
โดยมีงานไม้ไผ่บนกำแพงสะท้อนตัวตนของร้านอาหารไทย – อีสานเป็นฉากด้านข้าง
เวทีในสวนเป็นจุดศูนย์กลางรับมุมมองจากร้านอาหาร  โดยมีฉากหลังไม้ใหญ่ยืนต้น อย่างจิก กระโดน และสนเกรวิลเลียปลูกผสมผสานกัน เพื่อให้แตกกิ่งก้านสาขาสร้างความร่มรื่น  อำพรางสายตาจากอาคารภายนอก  และสร้างความเป็นส่วนตัวให้แก่พื้นที่

“สำหรับบรรยากาศโดยรวมของสวน เมื่อเราไม่ได้กำหนดคำจำกัดความของสไตล์สวนตามตำรา แต่เลือกใช้แนวสวนทรอปิคัลที่เติมคำว่าโมเดิร์นลงไป ทำให้เราสามารถหลีกหนีจากข้อจำกัดเดิม ๆ เกิดเป็นความสนุกในการสร้างสรรค์องค์ประกอบใหม่ ๆ และเกิดเป็นความหลากหลาย ทำให้สวนนี้แตกต่างจากสวนอื่น ๆ ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป เช่น  หินทราเวอร์ทีนที่เดิมนิยมนำมาใช้ปูพื้น ผมก็ได้ทดลองสั่งตัดเป็นขนาดพิเศษ เพื่อนำมาติดบนผนังแทน หรือการผสมผสานระหว่างไม้ใบขนาดใหญ่ที่ให้กลิ่นอายของสวนทรอปิคัล อย่าง ไผ่ซางหม่น กระโดน ขิงแดง และจิก กับพรรณไม้กลิ่นอายสวนอังกฤษที่มีใบเล็กละเอียดพลิ้วไหว อย่างพุด หลิว สนเกรวิลเลีย และกนกนารีเลื้อยที่ทำให้สวนสวย
สมบูรณ์และดูละมุนขึ้น”

เน้นกลุ่มไม้ใบเขียวชนิดที่ดูแลง่ายทั้งระดับกลางและระดับล่างน้อยชนิด  ปลูกรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ เพื่อให้ดูแลรักษาง่ายและเป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งยังช่วยสร้างมิติให้กระบะต้นไม้ดูโดดเด่น
เนื่องจากพื้นที่ภายในร้านถมให้มีความสูงกว่าพื้นถนนด้านนอก  ทางเข้าร้านจากลานจอดรถจึงจำเป็นต้องออกแบบให้มีระยะความสูงไล่เป็นขั้นบันไดเช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งความน่าสนใจ หากเข้ามาจากที่จอดรถด้านหลังจะพบซุ้มประตูสีขาวสะดุดตาที่ออกแบบให้เป็นกรอบของพื้นที่สวน โดยปลูกไผ่ซางหม่นเป็นแนวกั้นมุมมอง ก่อนจะเดินเข้าไปบรรจบได้สัมผัสบรรยากาศของสวนในร้านอาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ อิ่ม Garden & Café ไม่เพียงแค่ทำให้คุณอิ่มท้อง แต่ยังอิ่มไปถึงทุกห้องหัวใจของทุกคนที่ได้มาเยือน

นิตยสาร บ้านและสวน ปี 2565 ฉบับที่ 552 (ส.ค. 65)
เจ้าของ : คุณโยธิน อาทรกิจวัฒน์ และคุณรจนา เหลืองธรรมศิริ
ออกแบบ : บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์- คุณลีลาวดี เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000
เรื่อง : สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ : นันทิยา บุษบงค์
ผู้ช่วยช่างภาพ : ปณิตา ตันกระโทก