Behide House บ้านอบอุ่นที่ซ่อนตัวหลังกำแพงทึบ

บ้านที่ทำกำแพงทึบหน้าบ้านเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว แต่ภายในกลับโปร่งสบาย ด้วยเทคนิคการเปิดช่องแสง แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
กำแพงที่ทำหน้าที่กำบังพื้นที่บ้านจากมุมมองภายนอก สีของวัสดุที่เลือกใช้ดูกลมกลืนไปกับบริบท ไม่โดดเด่นสะดุดตา
แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
โซนพื้นที่ครัวและพื้นที่รับประทานอาหาร มีช่องแสงด้านบนของผนังเพื่อดึงแสงธรรมชาติเข้ามาแบบอินไดเร็กไลต์
แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

หลังจากซื้อบ้านทาวน์โฮมย่านพระรามที่ 2 และตกแต่งเรียบร้อยเพื่อเตรียมตัวย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ คุณอลิสา คุณอังกูร เจ้าของบ้าน กลับเกิดคำถามขึ้นมาว่า “ทำไมเราไม่เลือกสร้างบ้านใหม่ในพื้นที่ดินของครอบครัวไปเลย”  ซึ่งพื้นที่นั้นตั้งอยู่ในซอยเดียวกันกับทาวน์โฮม ทั้งยังแวดล้อมด้วยบ้านของคุณแม่และญาติๆ อีกด้วย เมื่อตัดสินใจได้ดังนี้ โปรเจ็กต์“บ้านซ่อนตัว-Behind House” บ้านชั้นเดียวหลังใหม่พื้นที่ 270 ตารางเมตร ของครอบครัวจึงเกิดขึ้น แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
ออกแบบหน้าบานตู้รองเท้าเป็นไม้ระแนงให้กลืนไปกับผนัง ช่วยให้มุมทางเข้าบ้านดูเรียบร้อยและไม่อึดอัด
แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

จุดเริ่มต้นของบ้านที่ซ่อนตัวอยู่หลังกำแพง

“ก่อนหน้านี้เราติดตามรายการบ้านและสวนทีวีเป็นประจำ แล้วได้รู้จักกับบริษัท Monotello จากการชมรายการและชื่นชอบสไตล์การออกแบบที่ดูเรียบง่ายแต่มีความเก๋ จึงตัดสินใจติดต่อสถาปนิกให้มาออกแบบบ้านหลังนี้ค่ะ” คุณพจน์ – วรพจน์ เตชะอำนวยสุข สถาปนิกและผู้ก่อตั้งบริษัท Monotello จึงได้เข้ามาพูดคุยอย่างละเอียดถึงวิถีการใช้ชีวิตของคนในครอบครัว ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 3 คนคือ พ่อ แม่ และลูกสาว เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการออกแบบ โดยตัดสินใจร่วมกันว่าจะทำเป็นบ้านชั้นเดียว เพื่อตอบสนองการใช้งานที่เข้าถึงง่ายและมีฟังก์ชันไม่มาก ด้วยการรวมพื้นที่การใช้งานเข้าด้วยกันแต่แบ่งโซนพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ส่วนกลางสำหรับนั่งเล่นไว้อย่างชัดเจน แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
เมื่อผ่านผนังทึบเข้ามาในบ้านจะพบกับพื้นที่โถงกลางบริเวณส่วนรับประทานอาหาร ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนนั่งเล่นในศาลาไม้ขนาดใหญ่
พื้นที่รับประทานอาหาร และพื้นที่นั่งเล่นให้ความรู้สึกต่อเนื่องกัน โดยมีประตูบานเลื่อนอะลูมิเนียมเฟรมบางเป็นฉากกั้นห้อง สามารถเลือกเปิด-ปิดได้ตามการใช้งาน ลดระดับพื้นห้องนั่งเล่นลงไปเพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่สำหรับนั่งเล่น ดูทีวี รองรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในครอบครัว กั้นด้วยประตูบานเลื่อนกระจกเฟรมบางที่ดูโปร่งตา
แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

บ้านขนาดกะทัดรัดที่ไม่อึดอัด

คอนเซ็ปต์ในการออกแบบบ้านหลังนี้คือ บ้านที่ซ่อนตัวอยู่หลังกำแพง เมื่อมองจากภายนอกเข้ามาจะมีองค์ประกอบของกำแพงผืนใหญ่ที่บดบังพื้นที่ภายในบ้านไว้เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย แต่เมื่อเข้ามาแล้วจะพบว่าบ้านไม่ได้ทึบตันอย่างที่เห็น เพราะออกแบบสเปซให้ต่อเนื่องกัน นำแสงธรรมชาติเข้ามาผ่านช่องแสงทั้งทางด้านข้างตัวบ้าน และช่องแสงด้านบนเหนือกำแพงทึบ จึงทำให้บ้านโปร่งโล่งอยู่สบาย

            คุณพจน์เล่าถึงการออกแบบว่า “เมื่อโจทย์ของเราคือการออกเเบบบ้านชั้นเดียว จึงต้องคิดว่าทำอย่างไรให้เราเดินอยู่ในบ้านแล้วไม่เจอกับผนังทึบตัน เพราะความพิเศษของบ้านชั้นเดียวคือการที่เราได้มองเห็นโคนต้นไม้ ได้เห็นพื้นหญ้า ให้พื้นที่ภายในบ้านได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรยากาศภายนอกมากที่สุด การออกแบบช่องเปิดนั้นเป็นโจทย์สำคัญ”

การวางโซนฟังก์ชันของบ้านแบ่งเป็นฝั่งด้านหน้าและฝั่งด้านหลัง โดยออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง ได้แก่ ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และส่วนครัวให้อยู่ฝั่งด้านหน้าของบ้าน แบ่งสัดส่วนห้องนั่งเล่นด้วยการลดระดับพื้นลงเล็กน้อย และใช้ผนังบานเลื่อนกระจกเฟรมบางแบ่งสัดส่วนพื้นที่ให้สามารถเลือกเปิด-ปิดได้ตามต้องการ ทำให้พื้นที่ยังคงดูต่อเนื่องไม่อึดอัด ส่วนฝั่งด้านหลังจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวของคนในครอบครัว

มุมมองกรอบเฟรมในมุมนั่งเล่น โดยมีต้นพุดกังหันเป็นเสมือนประติมากรรมในภาพ

ห้องโถงพักผ่อนที่ทำหน้าที่เหมือนศาลาไม้

“เหตุผลที่เลือกใช้พื้นหินขัดสีขาวแทนการใช้กระเบื้อง เพราะหินขัดไม่มีรอยต่อ การมีรอยต่อของวัสดุจะไปลดทอนความรู้สึกของการเป็นลานนั่งเล่นขนาดใหญ่ลงได้” คุณพจน์อธิบายถึงความตั้งใจในการออกแบบพื้นที่โถงกลางให้มีความรู้สึกคล้ายกับการนั่งพักผ่อนในศาลาไม้ขนาดใหญ่ จึงเลือกใช้วัสดุเป็นฝ้าเพดานไม้ และพื้นหินขัด ทำให้แม้นั่งอยู่ภายในบ้านก็เสมือนได้นั่งเล่นนอกบ้าน และมีความเชื่อมต่อกับพื้นที่สวนผ่านช่องเปิดที่ออกแบบไว้อย่างลงตัว

เปิดคอร์ตเล็กๆกลางบ้านนำแสงธรรมชาติเข้ามาบริเวณโถงทางเข้าห้องนอน ปลูกต้นเกล็ดกระโห้ และเศรษฐีรวยทรัพย์เป็นจุดนำสายตา

ช่องแสงสร้างคุณภาพการอยู่อาศัย

สถาปนิกให้ความสำคัญกับช่องเปิด ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้บ้านขนาดกะทัดรัดดูโปร่งขึ้นมาก “ตำแหน่งการเปิดช่องเปิดนั้นมีความสำคัญมากที่จะทำให้บ้านดูไม่ทึบตัน เนื่องจากแปลนบ้านชั้นเดียวมีลักษณะแผ่ จึงมีโอกาสที่จะทำให้บางห้องไม่ได้รับแสงแดด ดังนั้นการออกแบบให้เกิดช่องแสงตามแนวทางเดินภายในบ้าน จะทำให้บ้านได้รับแสงธรรมชาติ และใช้ประโยชน์จากการเป็นบ้านชั้นเดียวจริงๆ”
            บริเวณห้องโถงกลางออกแบบช่องเปิดขนาดใหญ่บริเวณห้องนั่งเล่น ซึ่งมองออกไปเห็นต้นพุดกังหันที่มีรูปทรงสวยงาม ซึ่งนักจัดสวนเลือกให้มีขนาดเหมาะเจาะกับช่องหน้าต่างที่สถาปนิกออกแบบไว้ ทำหน้าที่เสมือนเป็นกรอบเฟรมของบ้าน ในส่วนห้องนอนพ่อแม่และห้องนอนลูกซึ่งอยู่ด้านหลังของบ้านจะเปิดคอร์ตขนาดเล็กบริเวณโถงทางเดินเพื่อนำแสงเข้ามาและช่วยระบายอากาศภายในบ้าน จะเห็นได้ว่าสถาปนิกออกแบบให้แต่ละห้องนอนมีช่องแสงอย่างน้อยสองจุด เพื่อนำแสงธรรมชาติเข้ามาในห้องอย่างทั่วถึง แม้ช่องเปิดจะมีขนาดไม่ใหญ่แต่ด้วยตำแหน่งที่เหมาะสมจึงสามารถใช้ประโยชน์จากช่องเปิดได้อย่างเต็มที่

ออกแบบมุมเบย์วินโดว์สำหรับนั่งเล่นในห้องนอนที่ช่วยประหยัดพื้นที่ และนั่งนอนเอกเขนกชมสวนได้อย่างใกล้ชิด
ห้องนอนของพ่อแม่ เลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลักที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายเหมาะแก่การพักผ่อน ออกแบบพื้นที่เก็บของอยู่ในผนังให้ดูเรียบร้อย
ทำช่องแสงให้ตรงกันระหว่างห้องนอนพ่อแม่กับห้องนอนลูก แม้จะอยู่คนละห้องก็ยังพอจะมองเห็นกันได้
มุมโต๊ะทำงานของห้องลูกสาวอยู่ในช่องระหว่างผนังพอดีจึงไม่เปลืองพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง

บ้านที่เจ้าของและนักออกแบบเติบโตไปพร้อมกัน

สเปซของบ้านย่อมสะท้อนตัวตนเจ้าของบ้าน ซึ่งตีความจากการพูดคุยกัน แล้วทำความเข้าใจความชอบ ความต้องการของทุกคน     

“เป็นเรื่องปกติที่เจ้าของบ้านสื่อสารสิ่งที่เขาต้องการออกมาเป็นรูปธรรมไม่ได้ ซึ่งนั่นก็คือหน้าที่ของสถาปนิกที่จะเข้าไปพูดคุย ทำความรู้จักเจ้าของบ้านให้มากขึ้น แล้วนำเสนอสิ่งที่น่าจะเหมาะกับพวกเขา ซึ่งบ้านหลังนี้เจ้าของบ้านมีส่วนอย่างมากที่ทำให้บ้านสมบูรณ์แบบ โดยค่อยๆทำความเข้าใจไปกับเรา เหมือนเราได้พัฒนาด้านดีไซน์ร่วมกัน และผมมองว่าบ้านหลังนี้คือ Wonderwall ของพวกเขาทั้งสามคน”
ในขณะที่เจ้าของบ้านก็กล่าวทิ้งท้ายว่า“บ้านนี้เหมือนฝันที่ตั้งใจไว้กลายเป็นความจริง แต่ก่อนสมัยอยู่บ้านเดิมที่เป็นตึกแถว เราจะมีหนังสือเกี่ยวกับการออกแบบบ้านติดบ้านไว้ คุณแม่ก็มักมาคั่นหน้าที่ท่านชอบ ซึ่งเราก็ทำแบบเดียวกัน ชอบรูปแบบไหนก็จะคั่นหน้าไว้ จนมาวันนี้เมื่อบ้านสร้างเสร็จแล้วมีเพื่อนๆชมว่าบ้านสวยก็รู้สึกดีใจ และดีใจเป็นพิเศษเมื่อรู้ว่าบ้านของเราได้มีส่วนร่วมในนิตยสารบ้านและสวนฉบับนี้ด้วย”

บ้านหลังนี้เป็นอีกบทพิสูจน์ว่าความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่บ้าน เพราะภายในพื้นที่กะทัดรัดกลับแฝงไปด้วยฟังก์ชันและความสบายที่ตอบโจทย์สำหรับครอบครัวเล็กๆ ให้สามารถเติมเต็มความสุขอย่างสงบและอบอุ่นเบื้องหลังกำแพงแห่งนี้

เดิมทีห้องน้ำดูทึบตัน ผู้ออกแบบจึงแก้ปัญหาโดยการเปิดคอร์ตและทำผนังกระจกอีกชั้น เพื่อระบายอากาศและแสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้
ห้องน้ำแชร์กันระหว่างพ่อแม่กับลูกสาว เน้นวัสดุโทนสีเทาและไม้ที่ดูสบายตา กระจกส่องหน้าออกแบบเป็นบานใหญ่เต็มผนังทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นและยังเป็นตู้เก็บของด้านหลังอีกด้วย
ออกแบบเพิ่มพื้นที่ยื่นออกจากตัวบ้าน ทำให้ภายในห้องกว้างขึ้นโดยทำเป็นมุมสำหรับนั่งเล่นริมหน้าต่าง

เจ้าของ: คุณอลิสา คุณอังกูร
ออกแบบ: Monotello
ออกแบบสวน: RITT Landscape Design


คอลัมน์ บ้านสวย พ.ย.2565
เรื่อง : Nantagan
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


บ้านทรงกล่องที่สร้างให้มองเห็นกันทุกมุมบ้าน

FESTUS HOUSE เฉลิมฉลองความสุขผ่านสวนกลางบ้าน

ติดตามบ้านและสวน